Cách làm bún mắm nêm Huế – Đà Nẵng đậm chất Miền Trung

Bún mắm nêm thịt luộc là một trong những đặc sản của Huế - Đà Nẵng mang phong cách đậm chất miềm trung. Một món bún ngon với nước dùng rất tuyệt vời, độ đậm ngọt của thịt quện với vị chua thanh cùng hương thơm của dứa đã tạo nên một hương vị khó quên cho mỗi thực khách khi một lần được thưởng thức. Không biết cách làm bún mắm nêm của người Huế-Đà Nẵng như thế nào mà có thể tạo ra được một món ăn ngon hoàn hảo đến vậy. Chỉ với những nguyên liệu vô cùng đơn giản với những gia vị có sẵn ngay trong gian bếp nhà bạn mà bạn đã có thể nấu được một tô bún mắm ngon theo đúng điệu theo cách làm bún mắm nêm đà nẵng rồi. Nhiều thực khách đã phải bỏ công kiếm tìm phương thức nấu được một tô bún mắm ngon theo đúng chất miền trung. Họ tưởng trừng nấu món bún mắm này phải khó như thê nào thì mới có thể tạo được hương vị thơm ngon đến như vậy. Nhưng họ lại không biết rằng cách làm bún mắm nêm Huế lại vô cùng đơn giản và dễ làm. Chúng ta cùng bắt tay vào nấu món ăn ngon này đi thôi.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ Thịt ba chỉ: 500g;
+ Chả da: 200g;
+ Bún: 1-1,5kg;
+ Mắm nêm: 200ml;
+ Đậu phộng rang sẵn: 300g;
+ Rau sống : 500g (hoa chuối, rau xà lách, rau diếp cá, giá đỗ, rau húng quế, rau thơm);
+ Dưa leo: 1 quả;
+ Ớt đỏ: 3 quả;
+ Thơm (dứa) 300g;
+ Dưa giá: 200g;
+ Chanh tươi: 2 quả;
+ Gia vị: Tỏi, hành nêm, hành khô, mì chính, đường, muối, nước mắm, dầu ăn, ớt bột;

Cách làm bún mắm nêm

Cách nấu bún mắm nêm miền trung bạn có thể tự làm ngay tại nhà. Trước tiên bạn mua một chút thịt ba chỉ mang về chà rửa sạch với một chút muối, sau đó luộc chín trong khi luộc thì bạn cho thêm một chút hạt nêm để thịt có vị ngon đặc trưng nhé! Sau khi thấy thịt chín thì bạn vớt ra rồi cho ngay vào nươc lạnh để thịt không bị thâm và có một màu trắng hấp dẫn.

Bước tiếp đến là bạn làm nước mắm nêm cho bún. Đây là một khâu khá quan trọng quyết định độ thơm ngon của món ăn này. Đầu tiên bạn làm sạch dứa rồi băm nhuyễn, sau đó ướp với 3 muỗng đường chừng 15 phút để có độ sánh và sền sệt. Tỏi và ớt thì bạn làm sạch rồi giã nhuyễn. Sau đó bạn cho thêm 200ml mắm nêm vào một bát nhỏ có chứa tỏi, cùng với ớt và thơm, bạn cần cho thêm 1 muỗng bột ngọt, 1 muỗng đường, 1 muỗng nước mắm, 5 muỗng nước lọc, cùng với một chút nước cốt chanh sau đó trộn đều để cho nguyên liệu tan đều vào nhau. Sau khi bạn đã làm được một bát mắm nêm ngon rồi thì bạn chuyển sang nhặt và làm sạch các loại rau củ ăn kèm. Rau sống bạn có thể nhặt rồi rửa sạch với nước sao cho hết cát bẩn. Dưa leo bạn gọt sạch rồi rửa sạch, sau đó bạn lấy một chút muối chà lên thân quả dưa leo cho hết mủ, sau đó bạn cắt dưa thành những lát dài rồi để riêng. Dưa giá thì bạn rửa sạch, rồi để ráo nước. Đậu phộng bạn cho vào chảo rang chín đều rồi chà hết vỏ bên ngoài rồi sau đó mới giã nhỏ. Bạn lấy một quả chanh cắt thành những miếng nhỏ đểu ăn kèm cùng với bún và nước chấm.

Tiếp đến bạn cần làm sa tế để ăn kèm với bún, bạn có thể băm nhỏ hành khô rồi phi thơm cùng với dầu ăn sau đó cho thêm 3 muỗng ớt bột vào là được rồi. Cuối cùng là bạn chỉ việc bày biện tất cả các nguyên liệu đã được chuẩn bị sẵn ở các bước bên trên.

Cách làm món bún mắm nêm ngon được kết hợp từ nhiều thành phần nguyên liệu khác nhau để tạo nên độ thơm ngon đặc trưng cho món ăn ngon đúng kiểu miền trung. Khi trình bày món ăn bạn cần bày biện các thành phần vào một bát riêng. Khi thưởng thức thì bạn cần cho mỗi thứ một ít rồi trộn chung tất cả lại với nhau.

Mỗi khi bận việc không có thời gian nấu những món ăn cầu kỳ khác, các bạn có thể tự làm món ăn này với cách làm món bún mắm nêm huế ngay tại nhà mà không hề tốn thời gian cũng như công sức của bạn. Với những nguyên liệu đơn giản và không mấy cầu kỳ khó tìm tại các chợ bạn đã có thể làm được một món ăn ngon cho gia đình mỉnh rồi. Chúc các bạn làm thành công với cách làm mắm nêm ăn bún.