Cách làm cá lóc hấp cuốn bánh tráng

Cách làm cá lóc hấp cuốn bánh tráng vô cùng hấp dẫn. Món này ăn một lại muốn ăn hai, ăn ba ăn bốn lại nài ăn năm vì quá ngon!


Cá lóc đồng hấp cuốn bánh tráng

Như một truyền thống của gia đình tôi, trong ngày 30 Tết, trên mâm cơm cúng ông bà không thể nào thiếu nồi thịt kho cá lóc và món cá lóc hấp. Riêng tôi, thích nhất vẫn là món cá lóc hấp cuốn bánh tráng chấm với tương ngọt thật “ngon hết ý”.

Nguyên liệu:
- Cá lóc (cá quả) 1 con khoảng 1 kí trở lên.
- 200 gr thịt nạc dăm xay nhỏ.
- 1 củ su hào + 1 củ cà rốt to.
- hành tím, tỏi, hành tây, hành lá, ớt tươi, chanh, dấm, đường, nước mắm ngon, tiêu, bột nêm.
- dứa chín nửa trái, mắm nêm, đậu phộng rang giòn giã dập.
- Rau thơm các loại, khế chua, chuối chát non, giá, bánh tráng, miến đậu xanh.

* Cách chế biến:

- Cá lóc làm sạch bằng nước muối pha dấm cho hết tanh, để ráo, khứa sâu hai bên lườn rồi ướp bột nêm và hạt tiêu xay, sau 30 phút thì chiên cho vàng rồi cho vào nồi hấp.
- Phi hành tím và tỏi cho thơm rồi đổ thịt vào xào với su hào, cà rốt xắt sợi, cho gia vị vừa phải. Chín tới thì cho miến đã ngâm qua vào đảo đều rồi bắc ra.
- Hành tây xắt mỏng + cà rốt xắt sợi ngâm dấm đường.
- Pha nước chấm: loại thứ nhất giống như nước chấm dùng trong món nem rán hay bún thịt nướng. Loại thứ hai pha từ mắm nêm ( mắm cá) : gồm một chai mắm nêm + nửa trái dứa chín bằm nhỏ vắt lấy nước cốt + đường + ớt tươi + tỏi + chanh, bột ngọt + vài giọt rượu trắng, quậy đều khoảng vài phút.

* Cách trình bày:

Đặt cá hấp lên một bên đĩa hình ovan, xúc đồ xào vào bên đĩa còn lại, vun gọn rồi rắc đậu phộng rang giòn giã dập và hạt tiêu xay lên trên. Trang trí thêm ngò rí(rau mùi).

* Cách ăn:

- Bánh tráng loại trung bình cắt làm đôi, vuốt sơ bằng nước sạch cho hơi mềm.
- Xếp đủ các loại rau sống rồi xúc đồ xào vào và gỡ một miếng cá hấp để lên trên cùng, cuộn chặt, chấm nước chấm rồi thưởng thức cùng với đồ chua.

Bạn tham khảo thêm món Cá lóc hấp bầu thơm ngon

Bầu có thể chế biến thành nhiều món ngon, như: nấu canh (với tôm, thịt, cá, tép), xào, kho cá, luộc… Đặc biệt, món cá lóc hấp bầu được nhiều người khoái khẩu vì vừa ngon ngọt, vừa đậm đà thi vị.



Món ngon

Cá lóc hấp bầu có nhiều cách chế biến khác nhau, tùy theo bàn tay tài hoa của người đầu bếp và ý thích của mỗi người. Ai khoái cầu kỳ thì dùng cá lóc phi lê trộn chung với thịt nạc, kim châm, nấm mèo, nấm đông cô, bún tàu và gia vị ướp cho thấm đều. Bầu non, để nguyên vỏ (hoặc gọt vỏ), móc hết ruột rồi dồn tất cả thịt cá vào, để lên xửng hấp chừng 20 phút sẽ có một món ăn tuyệt vời.

Cách chế biến đơn giản hơn là dùng con cá lóc độ 300 - 500 gr làm sạch, đem ướp với ít muối, đường, bột nêm, dầu mè, tương hột và chút rượu trắng độ nửa giờ cho thấm. Sau đó đặt con cá nằm gọn giữa ruột bầu rồi đem hấp khoảng 30 - 40 phút là chín. Nhớ trái bầu phải lớn, và dài hơn con cá và đừng để chín quá bầu sẽ mất ngon. Bầu còn hơi giòn là lý tưởng nhất. Ngoài bầu hấp với cá lóc, nhiều người còn hấp với cá trê, cá rô, cá chạch, thứ nào cũng thơm ngon đáo để.

Trước khi ăn, ta tách bầu ra làm đôi, rắc đậu phộng lên thịt cá lúc còn đang bốc khói. Nước chấm phải là nước mắm chua cay hoặc nước tương cay mới đúng điệu. Món ăn này hấp dẫn nhất là cuốn bánh tráng kèm thêm bún, rau thơm, xà lách ... Ngoài cá ra, thịt bầu cũng là món ăn khoái khẩu vừa ngọt vừa mềm, càng ăn càng thích thú.


(St)
Cá lóc kho chuối xanh ấm nồng ngày lạnh
Canh cá lóc nấu măng chua dậy mùi chiều đông
Hướng dẫn làm cá lóc hấp bầu
Hướng dẫn làm món cá lóc kho tộ siêu ngon
Cách sơ chế cá lóc đúng cách cho món ăn thơm ngon đậm vị