Cách làm cơm dừa ngon cho cả nhà thích mê

Bạn đang tìm một món ăn mới lạ để đổi khẩu vị cho cả nhà. Vậy tại sao chúng ta không cùng nhau tham khảo cách nấu cơm dừa dưới đây, chắc chắn bạn sẽ làm mọi người khâm phục tài nấu ăn của mình.






Cách nấu cơm dừa


Nguyên liệu:

- 370g gạo thơm

- 475 ml nước lọc

- 1 lon cốt sữa dừa

- 20g đường trắng

- 1 muỗng cafe muối

- 80g nho khô không hạt

- 40g dừa khô

Cách làm:

1.Gạo vo sạch, cho vào nồi cùng với nước, sữa dừa, đường và chút muối, sau đó trộn đều các nguyên liệu này với nhau. Đợi cho đến  khi cơm sôi, vặn nhỏ bếp, để cơm tiếp tục sôi ở lửa liu riu. Khi nước trong nồi bốc hơi gần hết và thấy có các lỗ nhỏ trên bề mặt cơm do quá trình sôi, bạn nên đảo cơm một vài lần để cơm không bị dính đáy nồi hoặc bị cháy. Giảm lửa ở mức thấp nhất, đậy nắp nồi và giữ nhiệt độ cho đến khi hạt cơm mềm. Quá trình này mất khoảng 20-25 phút.

2. Sau đó, cho nho khô vào cùng, dùng một chiếc đũa đảo đều cơm với nho. Đậy nắp nồi và giữ nóng khoảng 10 phút, đến khi thấy nho nở phình ra.

3. Lúc này bạn có thể tắt bếp, xúc cơm ra đĩa, rắc đều dừa khô lên trên bề mặt cơm. Đĩa cơm trông sẽ bắt mắt hơn nếu bạn điểm thêm một vài cọng rau mùi xung quanh.

Với món cơm dừa này, bạn cũng có thể nấu bằng nồi cơm điện sẽ nhanh và đỡ mất công hơn, nhưng nếu có thời gian bạn nên nấu bằng nồi gang, cơm sẽ thơm và ngon hơn rất nhiều.

Cách 2:

Cơm dừa mua sẵn ở ngoài đắt ghê gớm mà dừa bình thường lại rất rẻ. Mời bạn tham khảo cách làm cơm dừa ngon dưới đây

Nguyên liệu
   

- Cùi dừa tươi

Cách làm dừa để nấu cơm

Bước 1:

- Rửa sạch cùi dừa rồi thái ra thành từng miếng nhỏ hoặc các bạn có thể mua luôn loại dừa nạo sợi cũng được.

Bước 2:

- Cho dừa vào máy xay sinh tố nào!

- Chúng mình cần xay dừa thật nhỏ. Chú ý là không được cho nước vào đâu nhá!

Bước 3:

- Đổ dừa đã xay vào chảo để rang.

- Các bạn nhớ là phải để lửa nhỏ hết cỡ đấy! Dừa dễ cháy lắm.

Bước 4:

- Cứ thế đảo đều tay liên tục cho đến khi thấy dừa khô và không bị dính tay là được.

- Nếu nhà bạn có lò vi sóng thì chỉ cần rải dừa vào một chiếc đĩa lớn rùi bỏ vào vi sóng khoảng 2’. Sau đó, lấy ra đảo đều và lại cho vào vi sóng tiếp 2’ nữa là được.

Làm cơm dừa
Nguyên liệu:
- 400g gạo dẻo
- 180ml nước cốt dừa
- 500ml nước hầm gà
- 1 muỗng dừa (cắt mỏng mỏng)
- 30g bơ
- 150g hành cắt nhỏ
- 1 tép tỏi bằm
Cách làm:
- Cho bơ vào xoong lớn, bơ tan cho hành tỏi vào xào cho tới khi hành mềm
- Cho gạo vào, đảo đều lên trong 2', cho nước dừa + nước hầm gà + nước, khuấy lên, tiếp tục nấu cho sôi, giảm nhỏ lửa. Dùng nắp đậy kín, đun cạn hết nước, cơm chín trong khoảng 12 phút.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng!

Cách 3: Cơm dừa Bến Tre

 Bến Tre được mệnh danh là xứ dừa. Gần đây, trên bàn ăn dưới bóng dừa của xứ sở này đã có thêm một món ăn mới không kém phần quyến rũ: cơm dừa.


Cơm dừa

Muốn ăn cơm dừa phải điện thoại đặt trước và hình như cho tới nay chỉ có Nhà hàng nổi ở thị xã Bến Tre mới phục vụ món ăn cầu kỳ này. Nấu cơm dừa tốn thời gian chừng 2 tiếng đồng hồ nên nhà hàng chỉ đặt làm từ 10 trái dừa trở lên, còn dưới con số này… hổng thèm nhận!

Làm cơm dừa, người ta dùng gạo ngon, sau khi vo sạch bằng… nước dừa, để cho ráo rồi cho vào trái dừa đem chưng cách thủy. Trái dừa dùng nấu cơm phải là dừa xiêm, sau khi chọn được trái vừa ý, người ta không đả động gì đến phần bên trong quả dừa, chỉ gọt cho quả dừa có hình dáng bắt mắt. Kế đó, cắt ngang một phần trên quả dừa để trút nước ra và dùng miếng cắt đó như cái nắp để đậy "nồi cơm dừa". Kế tiếp đầu bếp sẽ trổ tài cho gạo vào trái dừa, sau đó đổ nước dừa tươi vào vừa đủ rồi đậy nắp lại.

Nấu cơm dừa cái khó nhất là phải canh nước dừa và gạo phải đều nhau, nếu nhiều nước ít gạo và ngược lại thì cơm dừa sẽ nhão nhoẹt hoặc cứng ngắc, hỏng mất mùi vị. Cơm dừa ăn nóng mới ngon. Nếu để lâu, hạt cơm trắng ngần sẽ bị thấm thêm hơi dầu từ dừa sẽ ngả sang màu vàng nhạt. Một trái cơm dừa được tính 15.000đ.

Cơm dừa phải ăn cùng tôm rang dừa mới đúng gu. Tôm đất, tôm bầu, tôm lóng, tôm càng xanh sau khi lặt chân, rửa sạch và ướp gia vị từ đường, muối, bột ngọt để một lúc cho ngấm. Rang dừa cũng đơn giản, sau khi bỏ tôm lên chảo rang người ta cho nước cốt dừa vào chảo để lửa riu riu. Đến khi tôm ngấm nước cốt dừa chuyển sang màu đỏ quạch là coi như đã xong món tôm rang dừa. Lúc này thịt tôm ngấm dừa sẽ có mùi vị dai, giòn.

Tới Bến Tre mà chẳng nán lại dùng cơm dừa, tôm rang dừa thì xem như cuộc du lịch tới xứ dừa chưa trọn vẹn. Nếu đã có mặt xứ này thì hãy tranh thủ làm một "quả" cơm dừa để bổ sung thêm kho tàng ẩm thực phong phú và có thêm ấn tượng về vùng đất mang tên dáng đứng Bến Tre này.

Cách 4: cơm dừa Thái

Trời nóng thế này mà ăn cơm dừa với hoa quả thì còn gì bằng!

Nguyên liệu:

200gr gạo Thái (hoặc không thì dùng gạo tám)

240ml nước cốt dừa

20ml dầu ăn

Muối

Cách làm:

Trước tiên là vẫn vo gạo như bình thường



Sau đó cho dầu ăn vào nồi



Rồi đổ nước vào sao cho gần ngập gạo



Tiếp đến là đổ nước cốt dừa



Cuối cùng là chỉ việc cho lên bếp nấu như khi nấu cơm bình thường thôi.



Lúc chín, cơm sẽ có mùi cực kì thơm.

Có thể ăn cùng với đủ kiểu hoa quả.

Từ xoài, dâu, bơ cho đến dưa hấu, vải đều có thể được.

Hoặc không thì để ăn với món cà ri nhé!


Thịt gà kho nước dừa thơm nức đưa cơm
Tác dụng chữa bệnh của quả dừa
Cách làm cá thu kho nước dừa
Cách làm nước cốt dừa
Cách chế biến dừa sáp thành sinh tố,
Bí quyết làm đẹp từ quả dừa tươi



(ST)