Cách làm cơm nắm muối vừng ngon như thế nào?

Là 1 người con của đất nước Việt Nam chắc hẳn không ai là không biết đến món cơm nắm dẻo dẻo thơm ngọt gắn liền với tuổi thơ.

Chắc hẳn ai cũng đã từng tự làm cơm nắm bằng cách thủ công là lấy cơm trong nồi rồi nắm lại và coi như vậy là cơm nắm. Không cầu kỳ, chỉ có hạt muối mặn mòi, hạt vừng, hạt lạc chắt chiu từ dải đất nghèo mà thành một món ăn gợi thương gợi nhớ đối với người dân Việt đó chính là cơm nắm.

Tuy nhiên nếu bạn bớt chút thời gian ra làm 1 món cơm nắm để ăn thì hãy cùng tìm hiểu cách làm cơm nắm dưới đây, đảm bảo sẽ ngon hơn nhiều so với cách mà chúng ta vẫn làm đó.

Nguyên liệu làm cơm nắ

– 500g gạo dẻo thơm

– 100g lạc

– 50g vừng

– 3 thìa cafe đường

– 1 thìa cafe muối

– Ruốc bông

Cách làm cơm nắm

Bước 1: Đầu tiên muốn cơm nắm khi ăn ngon thì quan trọng nhất vẫn là phần muối vừng, lạc rang chín, sàng vỏ dã dập hoặc nhuyễn tùy sở thích các bạn, vừng làm sạch rang thơm rồi để nguội. Rồi trộn đều vừng lạc vừa chế biến với nhau thêm muối, đường sao cho vừa ăn

Bước 2: Vo sạch gạo tấm với nước. Nhặt bỏ trấu, lọc sạn rồi cho gạo đã vo vào một cái rổ để ráo. Tiếp theo cho gạo vào nồi, thêm nước và nấu chín. Các bạn lưu ý là cách nấu cơm nắm muối vừng ta phải sử dụng loại gạo dẻo, không được quá khô và không nên nấu ít nước vì nếu cơm khô thì khi nén cơm sẽ khó kết dính. Khi cơm chín thì dùng vá bới cơm ra rá và để cho nguội, không nên cho cơm vào tô nhé các bạn vị nếu cho vào tô thì cơm sẽ bị hấp hết hơi nước khi nén cơm sẽ khó. Tránh cho cơm ra tô sẽ làm cơm bị hấp hơi nước, khi nén khó dẻo, rồi cho cơm vào túi nilon. Nhúng khăn ướt rồi vắt ráo, bọc khăn quanh túi cơm, nhồi cơm như nhồi bột bánh mì.

Bước 3: Khi cơm dã dính chặt với nhau lại thành một khối dùng tay nắm cơm lại thành một khối hình trụ, cuộn khăn bên ngoài và lăn cho khối cơm mịn chặt.

Bước 4: Khi ăn cơm nắm, bạn chỉ cần cắt lát miếng cơm rồi chấm muối vừng. Ngoài ra có thể kết hợp cơm nắm với nhiều món khác nhau như giò, chả…

Rất đơn giản phải không nào, cách làm cơm nắm từ gia truyền ông cha ta từ trước vẫn thế, vẫn từ những nguyên liệu đơn giản có sẵn trong gia đình nhưng tạo ra món ăn rất ngon và đơn giản. Chúc các bạn thành công !