Cách làm đều màu da

Da không đều màu là nối băn khoăn của không ít chị em phụ nữ. Khắc phục tinh trạng trên như thế nào, chúng ta hãy cùng hỏi đáp về tình trạng da không đều màu với tiến sỹ Daniel Yarosh.

Tiến Sĩ Daniel Yarosh,
Phó Chủ Tịch Cấp Cao Phòng Nghiên Cứu Cơ Bản
của Tập đoàn Estée Lauder

Thế nào là tình trạng da không đều màu?

Da không đều màu là tình trạng các sắc tố da phát triển hơn mức bình thường ở một vùng da cụ thể. Có nhiều sắc tố da khác nhau, nhưng không nhất thiết là sắc tố da nào sẽ phát triển mạnh mẽ. Da không đều màu đơn giản chỉ vì một vùng da đặc biệt nào đó của bạn sẽ có nhiều sắc tố da hơn mức bình thường và có thể là kết quả của tác hại gây ra bởi tia tử ngoại UVA và UVB, việc hình thành sẹo mụn, đốm nâu do lão hóa và thay đổi hóc-môn.

Có bao nhiêu loại đốm không đều màu xuất hiện trên da? Có phải chúng đều do một nguyên nhân gây ra?

Có nhiều loại đốm sạm màu có thể xuất hiện trên da. Hắc sắc tố sẽ quyết định sắc da chúng ta, bao gồm cả các đốm da không đều màu, nhưng các loại đốm da không đều màu khác nhau do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Một vài nguyên nhân phổ biến nhất của các đốm da không đều màu là:

• Do tác hại của tia tử ngoại (Hay còn gọi là các đốm nâu do lão hóa): khi bị kích ứng bởi tia tử ngoại, hoạt động bình thường của tế bào tạo hắc tố bị kích thích, sản sinh nhiều hắc tố da hơn mức bình thường. Kết quả là, theo thời gian các đốm nâu sẽ hình thành.

• Do thẹo, viêm nhiễm da hoặc kích ứng da khác: nhiều dạng kích ứng da khác nhau có thể dẫn đến da xuất hiện các đốm nâu như trầy xước do chà xát thái quá, các vết cắt, cạo và vết thương trên da, dị ứng, viêm nhiễm da và đặc biệt là sẹo mụn. Một vài quy trình điều trị của bác sĩ, chẳng hạn như điều trị bằng tia la-zer cũng có khả năng gây không đều màu da.

• Thay đổi sắc tố da: xuất hiện đối xứng phần môi trên, hai gò má và dưới cằm ở phụ nữ tuổi trên 20. Theo hiểu biết chung thì các đốm sậm màu này xuất hiện do thay đổi hóc-môn và trở nên trầm trọng hơn do tác hại của tia tử ngoại. Cũng có một dạng đốm nâu chỉ xuất hiện khi mang thai hay uống thuốc ngừa thai và một số loại thuốc khác ảnh hưởng đến hóc-môn. Trong trường hợp này thì tình trạng da không đều màu sẽ biến mất khi chấm dứt thai kỳ hay ngưng dùng thuốc.

Tàn nhang do di truyền: Là những đốm nhỏ do bẩm sinh và bắt đầu xuất hiện vào khoảng 3 tuổi, và thực sự nổi bật vào giai đoạn dậy thì. Sau 30 tuổi, chúng sẽ gần như giữ nguyên hoặc sẽ mờ dần một chút. Mối quan hệ giữa chúng và các tia tử ngoại vẫn chưa được làm sáng tỏ. Với những người có làn da sáng, tóc đỏ, tóc vàng hay mắt xanh thường dễ bị tình trạng này.

CÁCH LÀM ĐỀU MÀU DA

Cái nắng gay gắt của mùa hè và những chuyến du lịch biển khiến làn da của bạn chuyển màu. Một vài công thức dưới đây sẽ giúp bạn dễ dàng chỉnh cho làn da sáng lên.
Sau những đợt nắng gắt đầu tiên, làn da bạn có thể không dừng ở “nâu mật ong” mà đã chuyển sang tông nâu quá liều. Bạn đừng vội vàng tìm đến những dịch vụ tắm nắng, vì các bác sĩ da liễu cảnh báo: biện pháp làm trắng da chuyên sâu chỉ nên làm trong mùa thời tiết mát mẻ, chất làm trắng có thể gây tổn thương hơn cho da khi gặp nắng. 

Vào thời điểm này, bạn vừa đi biển về, mùa hè đang còn tiếp tục, vì vậy chỉ cần chỉnh cho da trắng sáng lên một chút là đạt yêu cầu rồi. Bạn có thể ứng dụng các công thức làm đẹp tự nhiên để nhận được một tông trắng vừa đủ để sáng da và bớt độ rám nắng loang lổ đậm nhạt.


CÁC CÔNG THỨC CHO DA TRẮNG SÁNG

1. Lấy vỏ cam đem phơi nắng cho khô hẳn rồi cho vào máy xay thành bột. Lấy một thìa bột vỏ cam trộn với một thìa sữa bột (không đường) cho thêm chút nước tạo độ sền sệt. Hàng ngày đắp kem trộn này lên mặt, để sau 20 phút rửa sạch. Sau một tuần da sẽ trắng hơn.

2. Bột yến mạch trộn với sữa chua (không đường) + nước ép cà chua. Loại kem này giúp da sáng và bớt vệt loang lổ.

3. Trộn 1 thìa cà phê bột yến mạch + 1 thìa nước cốt chanh + ½ thìa mật ong + ½ thìa dầu hạnh nhân: dùng đắp mặt từ 10-15 phút, sau đó rửa sạch mặt với nước mát.

4. Ngâm một vài nhân quả hạnh (hạt hạnh nhân có bán trong các siêu thị) trong nước qua đêm, đến sáng bóc sạch lớp vỏ nâu ngoài hạt, đem giã nhuyễn rồi trộn với một chút mật ong. Dùng hỗn hợp lăn lên da mặt, để trong 20 phút, rửa sạch. Làn da vừa săn chắc vừa có độ sáng mịn.

5. Gọt vỏ, cắt 1-2 lát khoai tây sống để xoa trực tiếp lên da mặt, cách này giúp loại bỏ các sắc tố nâu và các vệt sẹo thâm mới hình thành do mụn.


6. Trộn một thìa bột mỳ + sữa tươi + nước cốt chanh thành một dạng lotion lỏng, dùng nước này rửa mặt hàng ngày, da cũng sáng dần lên.

7. Nghiền mịn một quả cà chua, thêm vào 5-6 giọt cốt chanh, dùng hỗn hợp để đắp mặt nạ trong 20 phút, sau đó rửa sạch mặt với nước mát.

Một mẹo đính kèm cho bạn là: Một giấc ngủ đủ và sâu cũng làm cho làn da căng và sáng lên ít nhất một tông.

NHẬT KÝ HANA: MẸO GIÚP DA SÁNG TOÀN THÂN

Hỏi:

Chị Hana thân mến, em năm nay 21 tuổi, hiện đang là sinh viên. Em xin hỏi chị có cách nào làm cho da sáng đều màu bằng những phương pháp từ thiên nhiên không? Em cố tránh tiếp xúc với ánh nắng nhưng da chân, tay vẫn không sáng như những phần khác trên cơ thể, mong chị giải đáp!

Đáp:

Chào em, làn da trắng đẹp là mơ ước của rất nhiều bạn gái. Vì thế, việc chăm sóc, giữ gìn cũng như chế độ ăn uống là điều rất quan trọng. Bên cạnh việc ăn nhiều rau xanh, trái cây, uống đủ nước, em cũng nên chăm tập thể dục để có làn da sáng đẹp hơn.

Ngoài ra, Hana cũng có một mẹo nhỏ rất hay mà e có thể tham khảo, đó là sử dụng dầu oliu nguyên chất trộn cùng sữa tắm để tắm mỗi ngày. Oliu không chỉ giúp dưỡng ẩm cho da, tạo làn da sáng và phòng chống nắng rất tốt.

Việc em có ý thức che chắn và chống tiếp xúc với ánh nắng là rất tốt, tuy nhiên, để giúp da sáng hơn, em nên dùng thêm kem chống nắng khi đi ra ngoài.

Em cũng có thể tự tạo một loại sữa tắm tự nhiên từ sữa để tắm mỗi tuần 2 lần giúp màu da nhanh trắng đẹp hơn. Chị cũng lưu ý em rằng làn da trắng sẽ tuyệt vời hơn nếu đó là làn da khỏe, vì thế em cũng đừng quên các bước dưỡng ẩm để tăng độ săn chắc cho da.

Công thức giúp làm sáng da toàn thân

Nguyên liệu:

- 1 tách sữa

- 1/2 tách mật ong nguyên chất

- 2 thìa gel tinh chất lô hội

Thực hiện:

-  Đổ tất cả những hỗn hợp trên vào một cái chậu lớn.

- Thêm ít nước ấm sao cho xâm xấp, trộn đều tay.

-  Trước khi tắm, cho hỗn hợp này vào bồn cùng với nước ấm và nằm thư giãn từ 20 phút - 30 phút.

Sữa sẽ nuôi dưỡng bề mặt da và giúp tẩy đi những tế bào chết, giúp làn da trắng sáng một cách tự nhiên. Còn với mật ong nguyên chất, làn da sẽ được tăng cường độ ẩm, giúp da mềm mại hơn. Nếu em không có bồn tắm có thể sử dụng khăn để thoa đều dưỡng chất lên da, đợi khô và tiếp tục thoa lớp mới. Làm khoảng 3 lần liên tục cũng có tác dụng tương tự nhé.
Chúc em thành công.

Cách làm mặt nạ lô hội cho làn da sáng khỏe
Cách làm mặt nạ khoai tây dưỡng da cực mềm, trắng sáng
Cách làm đều màu da
Chọn màu tóc nhuộm hợp màu da
Làm đẹp da mặt bằng trứng gà

(St)

cho em hỏi da em ko duoc deu mau. 2 ben ma thi trang con vung cam tran va mui thi rat la sam mau.ko biet em nen dung san pham nao de khac phuc da ko deu mau nhu vay.
hơn 1 tháng trước - Thích (2)
em muốn hỏi da mặt em ko đều màu . trên trán của em sẫm màu nhung má va mũi thì trắng . em làm cach nào?. em cảm xin chân thành cảm ơn!
hơn 1 tháng trước - Thích (10)
Trước hết, biện pháp tẩy tế bào chết và đắp mặt nạ mỗi tuần sẽ giúp bạn lấy lại làn da tươi sáng và đồng đều màu hơn. Các bước này đơn giản, bạn có thể thực hiện ở nhà hoặc có thể đến các viện thẩm mỹ để được chăm sóc chuyên nghiệp.Ngoài ra, bạn cần có kết hợp dưỡng kem dành riêng cho từng loại da mỗi ngày, đặc biệt là những sản phẩm phục hồi và dưỡng ẩm vào ban đêm để tăng cường độ đàn hồi, săn chắc mềm mượt. Bạn nên tham khảo và chọn những nhãn hiệu mỹ phẩm uy tín có chất lượng cao, phù hợp với nhu cầu và làn da của mình. Bên cạnh đó, nếu có điều kiện, bạn hãy đến các trung tâm thẩm mỹ chất lượng để kiểm tra tình trạng da và nhờ các nhân viên tư vấn kỹ hơn các phương pháp chăm sóc, sử dụng sản phẩm phù hợp để bạn có được một làn da như ý muốn. Bạn cũng nên lưu ý không phơi da dưới nắng, sử dụng kem chống nắng trước khi ra ngoài nắng khoảng 30 phút. Nước có thể lọc độc tố của cơ thể và làm da căng mịn, tươi sáng hơn, vì vậy mỗi ngày nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước. Chế độ ăn uống nhiều rau xanh và hoa quả, tránh thức khuya, uống rượu bia hay hút thuốc lá và luôn giữ tinh thần thoải mái.
hơn 1 tháng trước - Thích (18)
Da mặt của em rất xấu, ở hai bên má thì rất trắng còn ở vùng mũi và hai bên miệng thì lại có màu vàng. Có cách nào giúp cho làn da mặt của em đều màu được không?
hơn 1 tháng trước - Thích (11)
em dùng cất em đấp lên mặt á
hơn 1 tháng trước - Thích (12)
em nên sd nuskin,tập đoàn mỹ
hơn 1 tháng trước - Thích (2)
vu hue
hơn 1 tháng trước - Thích (15)
Vùng da 2 bên cánh tay của em không đều màu,em phải làm sao ạ?
hơn 1 tháng trước - Thích
dùng bột nghệ dc k ak
hơn 1 tháng trước - Thích
ban co the dung mot it nuoc cot chanh va it nghe tuoi xay nhuyen va 3 den 4 giot mat ong roi tron lan voi nhau dap len cho bi mau den ko deu.tuan lam 1 den 2 lan nhe 1 thang thay ngay ket qua
hơn 1 tháng trước - Thích (22)
da mặt minh có nhiều chấm sẫm màu và một số chỗ bị nám.có loại mặt nạ nào làm sáng làn da của mình ko?cảm ơn lơì tư vấn.
hơn 1 tháng trước - Thích (9)
ban nen dung kem ,nhan hieu sy tien truoc day toi cung bi nam v tan nhang toi dung san phsm kem cua sy tien la dc
hơn 1 tháng trước - Thích (21)
Da e đều thử nhiều loại mặt nạ tự nhiên. Vd mới đây nhất e dùng bột nghệ trội mật ong làm mặt nạ cho da mỗi ngày. Nhưng không có tác dụng mà còn bị xấu hơn. Da e thuộc da dầu,vậy e có thể dùng công thức nào cho da đều màu, se lổ chân lông và ngừa mụn khong c? E cảm ơn c nhiều.
hơn 1 tháng trước - Thích (6)
Mặt nạ sữa chua + nước cốt chanh Thành phần - Sữa chua - Chanh Lấy 1 hộp sữa chua rồi vắt vào đó 2-3 giọt nước cốt chanh. Trộn đều rồi thoa hỗn hợp lên mặt, để trong khoảng 15" rồi rửa sạch lại bằng nước ấm.
hơn 1 tháng trước - Thích (19)
Năm nay em 17t, da em ko bị mụn, cũng ko có vết thâm do mụn nhưng nó cứ bị chỗ trắng chỗ đen không đều màu, kiểu nhìn như lang ben vậy, giúp em với ạ
hơn 1 tháng trước - Thích (14)
Hạn chế sự tiếp xúc trực tiếp của da bạn với ánh sáng mặt trời: Hãy sử dụng kem chống nắng với SPF 20 + để bảo vệ da khỏi tia cực tím của mặt trời . Bạn cũng có thể sử dụng kem dưỡng ẩm và các sản phẩm làm đẹp khác có chứa SPF 20 + . Điều này sẽ làm sáng da của bạn theo thời gian. Nhưng hãy nhớ rằng, bạn cũng cần Vitamin D và Ánh sáng mặt trời là một nguồn tuyệt vời của vitamin D. Vì vậy, hãy cân bằng việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời chứ không nên hoàn toàn lẩn tránh nó. Em có thể tham khảo cách làm trắng da với chanh dưới đây: a) Đầu tiên, hãy cắt quả chanh thành hai nửa và chà nhẹ nhàng lên mặt và cổ của bạn . Rửa sạch khuôn mặt của bạn sau 10 -15 phút . Làm điều này thường xuyên mỗi ngày và nhìn thấy làn da của bạn làm sáng lên từng ngày . (b) Trộn một lượng nhỏ nước cốt chanh với một chút sữa chua . Sử dụng hỗn hợp này một lần một ngày . Nó hoạt động như thuốc tẩy da nhẹ rất tốt . (c) Trộn 2 phần bằng nhau của nước chanh và lòng trắng trứng. Đun nóng hỗn hợp này trong một chảo nhỏ trên lửa nhỏ cho đến khi hỗn hợp đặc lại . Khi hỗn hợp đã nguội thì cho một cái lọ nhỏ và giữ nó trong tủ lạnh của bạn . Thoa hỗn hợp này lên mặt và cổ của bạn và thư giãn trong 15 - 20 phút, sau đó rửa sạch. Đây cũng là một hoạt động tốt để loại bỏ một vết cháy nắng . (d) Một cách khác là pha một muỗng cà phê nước cốt chanh với một muỗng cà phê mật ong đã làm dịu tính để có được một giải pháp làm sáng da hiệu quả. Xoa bóp nhẹ nhàng làn của bạn trong vòng 15 - 20 phút với hỗn hợp này, sau đó rửa sạch. Lưu ý: Trong khi sử dụng nước chanh, nên tránh tiếp xúc vùng mắt vì chanh có tính axit khá cao. Nếu hỗn hợp nước cốt chanh là khiến bạn khó chịu , hãy thêm các thành phần kết hợp khác để pha loãng nước chanh.
hơn 1 tháng trước - Thích (17)
Chi oi cho e hoi da mat cua e deo khau trang hang ngay nen da cua e trang khg deu mau phan hai ben go ma thi trang con vun tran va haj ben tai den lam ch da e thuoc loai da dau nen co mun nh lam co khi no tham lun nua.co canh nao jiup e khi deo khau trang mak da van trang deu mau va lam mo vet tham khg chj?
hơn 1 tháng trước - Thích
Chj oi e deo khau trang hang ngay nen da cua e khg co deu mau nhu moi nguoi.da e thuoc loai da nhon nen co nh mun va vet tham lam.chj oi co cach nao jiup e voi chj oi?e cam on chj.
hơn 1 tháng trước - Thích
chị ơi chỗ bẹn của em nó nâu nâu và có chấm trắng tròn mặc dù em hiếm khi đi ra ngoài cái chỗ như tay chân thì tiếp xúc vs nắng nó ko thế còn chỗ bẹn thì nó lại ko tiếp xúc với nắng mà nó lại thế .nó bị lm sao thế ạ.
hơn 1 tháng trước - Thích
Gửi hỏi đáp - bình luận