Cách làm kim chi cải thảo ngày Tết thật ngon

 
Có rất nhiều loại kim chi khác nhau tùy theo vùng miền và theo rau củ, hải sản từng mùa, người Hàn Quốc ăn kim chi hàng ngày, thậm chí họ còn có một bài hát vui rằng: “Tôi không thể sống thiếu Kim chi”.Kim chi khá đa dạng về thành phần nguyên liệu: kim chi củ cải, kim chi dưa chuột ... nhưng phổ biển nhất có lẽ là loại kim chi cải thảo.Để mâm cơm ngày Tết thêm phần bắt mắt và ngon miệng, các bạn cùng tham khảo các cách làm kim chi cải thảo bổ ích dưới đây nhé.

Cách làm kim chi cải thảo đúng vị Việt Nam


Nguyên liệu:

1 – 2 cây cải thảo to

2 chén củ cải

1 chén tỏi

1 củ hành tây

5 cây hành xanh già

100g hẹ

2 quả ớt cay

Nước muối ngâm cải:

10 chén nước

½ chén muối tinh để hòa vào nước

2/3 chén muối tinh để rắc lên cải thảo

Làm phần sốt ướp:

2 chén nước

3 thìa bột gạo nếp

1 ½ chén ớt bột

½ quả táo + ¼ củ hành tây xay nhuyễn

2 thìa đường

1/3 chén nước mắm

3 thìa tỏi băm

½ thìa gừng băm

½ thìa muối

2 thìa vừng

Cách làm:

  • 1

    Cải thảo bỏ bớt lá ngoài bị giập, thâm. Bổ cây cải thảo làm tư theo chiều dọc thành 4 phần bằng nhau, bổ đôi thôi cũng được nhưng cắt làm tư thế này sẽ dễ cho vào lọ bảo quản và khi ăn cũng thuận tiện hơn. Đem rửa cho sạch.

  • 2

    Lấy 1 cái âu to hoặc chậu sạch cho 10 chén nước ấm và ½ chén muối tinh vào, hòa tan. 2/3 chén muối nữa bạn dùng tay xát vào từng lớp lá cải từ trong ra ngoài, phần bên trong lõi dày thì bạn bôi nhiều muối hơn. Đây là bước rất quan trọng khi muối kimchi. Lượng muối vừa đủ và thời gian để ngấm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm cuối cùng.

  • 3

    Ngâm cải thảo vào chậu nước muối ấm, ấn cho nước ngập cải. Bạn có thể dùng vật nặng đè lên, ở đây tôi lấy một cái nồi đổ đầy nước rồi để lên trên, cải sẽ hoàn toàn chìm trong nước muối. Ngâm cải như vậy từ 4 – 5 giờ, đến khi lá cải thảo ngấm muối và trở nên hơi mềm là được.

  • 4

    Sau khi ngâm, vớt cải thảo ra, rửa lại bằng nước lã, nếu muốn bạn có thể vắt nhẹ. Lấy 1 âu nhỏ, cho 3 thìa bột gạo nếp và 3 thìa nước quấy đều.

  • 5

    Cho hỗn hợp bột vào nồi, thêm 2 chén nước, để lửa trung bình, đun sôi. Vừa đun vừa quấy đều tay để bột không bị vón và cháy đáy nồi. Phần quấy bột này mất khoảng 6 – 9 phút.

  • 6

    Hành tây thái lát ngang. Củ cải trắng gọt vỏ, thái chỉ thành sợi dài độ 5 cm. 5 cây hành xanh cắt khúc độ dài như củ cải. Hẹ cũng cắt khúc tương tự. Thái lát ớt cay. Xay nhuyễn ½ quả táo và ¼ củ hành tây

  • 7

    Lấy một cái âu, cho phần bột vừa quấy vào, thêm 1 ½ chén ớt bột và 2 chén củ cải thái chỉ. Trộn đều lên.

  • 8

    Sau đó cho phần nguyên liệu còn lại: hành tây thái lát, ớt cay, hẹ, hành xanh, hỗn hợp táo+hành xay nhuyễn, 2 thìa đường, 1/3 chén nước mắm, 3 thìa tỏi băm, ½ thìa gừng băm và 2 thìa vừng rang. Trộn thật đều tay. Nếm thử nếu thấy nhạt có thể thêm muối.

  • 9

    Đeo găng tay nilon và dùng tay phết hỗn hợp ướp lên từng lá cải thảo sao cho tất cả bề mặt lá được bao phủ bởi sốt. Làm lần lượt đến hết sốt và cải. Chuẩn bị các vật dụng để chứa kim chi, lọ thủy tinh sẽ đẹp hơn và dễ tẩy rửa mùi hơn so với dùng hộp nhựa.

  • 10

    Cho các cây cải kim chi vào lọ đậy kín, để ở nhiệt độ phòng khoảng 1 ngày rồi cất vào tủ lạnh. Thậm chí bạn có thể ăn kim chi ngay sau khi làm xong mà không cần chờ nó lên men nhưng mùi vị sẽ không ngon bằng đâu.

  • 11

    Bảo quản như thế này kim chi có thể dùng được trong 1 tuần tùy thuộc nhiệt độ tủ lạnh. Nhưng bạn đừng lo vì kể cả kimchi chua cũng có thể chế biến thành những món ngon tuyệt như há cảo nhân kim chi, bánh kim chi rán, canh kim chi hầm, nấu súp, cơm rang kim chi…



    Khi ăn dùng dao cắt ngang cây cải kim chi thành nhiều khúc và đặt lên đĩa


    Cách làm kim chi cải thảo đúng vị Hàn


    Kim chi làm không khó, nhưng để món ăn đúng vị Hàn không phải ai cũng biết cách.

     Nguyên liệu:

    Cho phần cải ngâm:
    - 1 cây cải thảo (khoảng 1kg), chọn loại nặng và chắc
    - Muối hạt khoảng 200g
    - Nước

    Cho phần ướp cải:
    - 10 - 15 con tôm khô cỡ vừa
    - 150 - 200ml nước
    - 2 muỗng canh xôi trắng
    - ½ củ cải trắng (khoảng 200g), 1 củ cà rốt (khoảng 100g)
    - 10 cọng hành lá (khoảng 50g)
    - 1 - 2 cây tỏi tây, ½ củ hành tây (khoảng 30g)
    - ½ quả táo (khoảng 30g)
    - 5 tép tỏi (khoảng 10g), 1 nhánh gừng (khoảng 10g)
    - 3 - 4 muỗng canh nước mắm, 1 - 2 muỗng canh đường
    - 2 - 3 muỗng canh ớt bột Hàn Quốc, 1 muỗng canh mè rang







    Cách làm:







    Tách 2 - 3 lá cải to, đẹp bên ngoài bắp cải thảo để sau này gói bên ngoài.
    Cắt 1 đường ngắn ngang cuốn cải.

    Dùng tay xé đôi để tách cải. 
    Rửa sạch.
     
    Pha muối hột với nước để ngâm cải.
    Tỷ lệ muối : nước là 1:10 (1 chén muối thì 10 chén nước). Trước khi ngâm bạn rắc một ít muối hạt vào phần bẹ trắng của cải.







     
    Ngâm cải vào trong nước muối. Rắc thêm một ít muối hạt lên bề mặt rồi phủ 2 - 3 lá cải to đẹp lên trên.







     
    Dùng một tấm nylon đậy lên rồi dùng vật nặng chèn lên mặt cải cho cải được ngập trong nước muối.




     

    Ngâm cải khoảng 12 giờ (ngâm được 8 giờ thì đảo ngược phần cải bên trên xuống dưới nước, ngâm thêm 4 giờ) đến khi cọng cải dẻo, có thể bẻ gập mà không gãy.

    Cắt dọc cải ra làm đôi thêm lần nữa.

    Rửa cải lại 3 lần trong nước sạch cho bớt mặn. Để cải thật ráo trong khoảng 2 giở.
     
    Chuẩn bị hỗn hợp ướp cải:







    Rửa sạch tôm khô, thêm 150 - 200ml nước, đun lửa to rồi hạ lửa ninh tôm khoảng 15 - 20 phút cho tôm nở. Cho xôi trắng vào nước nấu tôm, ngâm mềm xôi, để nguội.






     
    Cà rốt, củ cải gọt vỏ, cắt sợi.
    Hành lá cắt khúc.
    Tỏi tây cắt khoanh, phần lá xanh cắt khúc, xẻ dọc cho nhỏ lại như hành lá.




     

    Táo, hành tây, gừng, tỏi bỏ vỏ, cắt nhỏ, cho vào nước tôm - xôi rồi xay nhuyễn hỗn hợp này.







     
    Thêm đường, nước mắm, ớt bột và mè rang trộn đều.






     
    Đeo găng tay vào, trộn hỗn hợp trên với cà rốt, củ cải, hành lá, tỏi tây. Lúc này có thể lấy một miếng cải nhỏ kèm ít hỗn hợp ướp cải ăn thử để điều chỉnh lượng nước mắm, đường cho hợp khẩu vị.
     
    Ướp cải:





    Cho ít hỗn hợp ướp cải vào từng bẹ cải, cuộn tròn lại, dùng lá to bọc lại bên ngoài cho đẹp, xếp vào thố.




     

    Cho ít nước vào tráng thau trộn kim chi, chế nước vào thố cải cho vừa ngập cải. Đậy kín thố để khoảng nửa ngày đến 1 ngày (tùy nhiệt độ phòng) cho đến khi kim chi lên men, chua vừa như ý thì để vào tủ lạnh.
    Bảo quản trong tủ lạnh được vài tháng.







    Kim chi dùng như món ăn kèm, và có thể làm nguyên liệu trong một số món ăn. Mình rất thích kim chi và chưa bao giờ nghĩ mình có thể làm được. Tuy nhiên làm kim chi không khó như mình nghĩ, mình học được món này từ một người bạn và bớt đi một số nguyên liệu mà mình không tìm được nhưng vẫn giữ được hương vị của món kim chi Hàn Quốc mà mình đã từng được ăn.







    Các bạn đừng thấy công thức này dài mà nản nhé thật ra mình viết chi tiết ra thôi chứ phần làm thì đơn giản và chỉ làm lần đầu là mình đã thành công đó!







    Kim chi làm theo cách này có nguyên liệu quan trọng là muối hạt và ớt bột Hàn Quốc. Ớt bột của Hàn Quốc sẽ cho màu đẹp mà kim chi ít cay. Đừng thay muối hạt bằng muối nêm đồ ăn nhé, vì ngâm với muối hạt ít mặn hơn.

    Cách làm kim chi giòn mà giữ được lâu








    Chọn cải:
    Nhiều loại cải có thể làm kim chi, tuy nhiên ngon nhất vẫn là cải thảo. Khi chọn cải cần lựa những cây còn tuơi, có búp non.

    Để kim chi giòn 

    Muốn cho kim chi giòn, ngon thì cải nên để cả cây hoặc nguyên tàu rửa sạch, để ráo nước, phơi héo trong bóng râm. Nếu có các nguyên liệu đi kèm như cà rốt, củ cải…tất cả cũng phải được bào mỏng rồi phơi héo.


    Cách làm kim chi : 

    Gia vị dùng để muối kim chi truyền thống gồm ớt, đường, nước mắm, tỏi, gừng… tuy nhiên để tăng thêm hương vị bạn có thể thêm táo, lê xay nhuyễn, hẹ cắt khúc.

    Có nhiều cách để muối kim chi, muối theo kiểu ăn xổi (ăn liền sau khi muối khoảng 10 giờ) hay để lâu (khoảng 5 ngày) dùng dần. Dưới đây là cách muối đơn giản bạn có thể áp dụng:

    Kim chi ăn liền: 1 kg cải thảo, 3 muỗng canh bột ớt, 50 gr hẹ, 1 trái táo, lê, 5 trái ớt đỏ Đà Lạt, 2 muỗng canh nước mắm, 20 gr muối, 50 gr đường, 1 muỗng canh bột ngọt. Cải thảo làm sạch, phơi héo trong bóng râm. Táo, lê, ớt đỏ Đà Lạt, bột ớt xay nhuyễn. Cho tất cả cải thảo, hỗn hợp táo, lê, ớt, nước mắm, muối, đường, bột ngọt, trộn đều, hẹ cắt khúc để lên trên. Ủ kim chi khoảng 10 giờ là có thể dùng được. (Hướng dẫn: đầu bếp Phạm Thanh Phương).
    Để kim chi được lâu:
    1 kg cải thảo, 100 gr cà rốt, 100 gr gừng gọt vỏ, cắt sợi, 10 tép tỏi cắt lát, 50 gr ớt bột Hàn Quốc, 10 gr ớt bột Huế, 10 trái ớt sừng đỏ, 1 muỗng cà phê muối rang, 2 muỗng canh nước mắm. Cải thảo làm sạch, để nguyên tàu, không cắt miếng. Phơi hơi héo. Cà rốt gọt vỏ, bào sợi. Trộn hỗn hợp gia vị : muối, ớt các loại, nước mắm, tỏi, gừng. Xếp cải vào thau, cứ một lớp cải, một lớp gia vị, lớp trên cùng là gia vị. Đậy kín, sau 5 ngày sẽ có món kim chi ngon.

    Chúc các bạn có được mâm cơm ngày Tết thật ngon và bắt mắt nhé!


    Cách làm kim chi cải thảo tại nhà
    Cách làm kim chi ngon ngất ngây
    Cách làm kim chi cải thảo kiểu Việt
    Mẹo làm kim chi ngon
    Ai biết làm Kim chi đúng kiểu Hàn



    (St)