Cách làm món phở cuốn thập cẩm ngon như ngoài hàng

Phở cuốn đơn giản, dễ làm, lại tạo không khí rất vui vẻ khi gia đình cùng ngồi và cùng “cuốn”, cách làm món này cũng rất đơn giản và nhanh chóng.

Có rất nhiều loại phở cuốn khác nhau như phở cuốn thịt bò, phở cuốn tôm chua, phở cuốn thập cẩm… Dưới đây là cách làm phở cuốn thịt bò rất đơn giản mà cực ngon. 

Nữ công gia tránh với nhiều món ăn ngon, dạy cắm hoa, khéo tay làm món ăn chơi, làm đồ handmade cực đẹp

Cách làm phở cuốn rất đơn giản và nhanh chóng. Ảnh minh họa

Nguyên liệu cho 4 người ăn:

- 1kg bánh phở cuốn

- 400g thịt thăn bò, thái miếng mỏng

- 1 củ hành tây, thái miếng nhỏ

- 400g bún sợi

- 100g lạc rang, giã nhỏ

- 10 củ hành tím, thái lát, phi vàng

- Rau sống gồm: mùi tàu, kinh giới, giá đỗ, húng láng, xà lách hoặc rau diếp

- Gia vị: mắm, tiêu, gừng, tỏi, ớt, dấm, chanh, đường

- Dầu ăn

Cách làm phở cuốn thịt bò:

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu để cuốn

Thịt bò ướp với mắm, tiêu, gừng, tỏi, đem xào vừa chín tới cùng với hành tây.

Các loại rau sống rửa sạch. Lạc rang giã dập. Hành tím thái lát chiên vàng.

Bước 2: Cuốn bánh

Trải 1 tấm bánh phở lên đĩa. Xếp xà lách (rau diếp), chút bún, thịt bò xào, vài cọng rau sống mỗi loại, cuối cùng rắc ít lạc và hành tím phi, cuốn chặt.

Bước 3: Pha nước chấm

Pha nước mắm chấm chua cay mặn ngọt để chấm phở cuốn. Nước chấm tùy khẩu vị, khi pha nước chấm này cần nếm thường xuyên để cân bằng các loại gia vị.

Cuối cùng là chúng ta cùng thưởng thức món phở cuốn ngon tuyệt thôi.

Cách làm phở cuốn thịt bò vừa đơn giản mà ăn lại ngon. Ảnh minh họa

Chúc mọi người chế biến thành công và ăn ngon miệng!

Sườn kho tộ ngon đến vị cuối cùng

Bánh phở Hà Nội

Vốn là món ăn dân dã được ưa chuộng, rồi phở đã trở thành một nét văn hóa ẩm thực không thể thiếu

Vốn là món ăn dân dã được ưa chuộng, rồi phở đã trở thành một nét văn hóa ẩm thực không thể thiếu khi nhắc đến Hà Nội. Người ta càng thích ăn phở, lại càng yêu mến những con người thầm lặng hàng ngày làm ra nguyên liệu cho món quà đặc biệt ấy.

Quy trình làm bánh phở khá gần với việc làm bánh tráng, bánh cuốn song yêu cầu cao hơn, việc bảo quản cũng cầu kỳ hơn. Chẳng phải ngẫu nhiên mà món phở trở thành nét văn hóa ẩm thực riêng của người Hà Nội. Bởi ngay từ khâu sản xuất bánh phở, yêu cầu thành phẩm đã thể hiện sự cầu kỳ tinh tế của người thủ đô.

Nét văn hóa ngầm

Phở Hà Nội nổi tiếng với hương vị thơm ngon, bánh phở mỏng và dai mềm. Cái nét tinh tế trong ẩm thực được thể hiện ngay trong việc chế biến nguyên liệu cho món ăn. Những hàng phở nổi tiếng đều có bí quyết riêng khi làm bánh phở. Với họ, đó là một niềm tự hào ngầm về truyền thống lâu đời. Đó cũng là cái nếp ăn sâu vào cái nghiệp cha truyền con nối.

Hiện nay, phở đã trở thành một món ăn phổ biến cả ba miền. Kéo theo đó, các cơ sở sản xuất bánh phở cũng tăng lên. Song bánh phở Hà Nội vẫn khiến người ta nhớ nhiều nhất, không phải chỉ vì chất lượng hay truyền thống lâu năm, mà đó còn là một nét đặc trưng đi liền với văn hóa thưởng thức phở nơi đây. Cái suy nghĩ hễ đặt chân đến thủ đô là phải thưởng thức một bát phở đã ăn sâu trong tiềm thức nhiều người Việt.

Nhiều người tự hỏi, làm bánh phở thì ở đâu cũng như nhau, cũng ngần ấy công đoạn, cũng sử dụng nguyên liệu ấy thôi, có khác gì đâu? Có lẽ do văn hóa ẩm thực ở đất kinh kỳ xưa nay vậy, món gì đã thành danh ở đây, thì đến đất khác dẫu ngon vẫn mang phong vị khác, và người ta vẫn nhớ về sự tinh tế cầu kỳ của đất Hà Nội.

Làm bánh phở cũng vậy, việc quan trọng bậc nhất vẫn là lựa chọn gạo. Phải là gạo được cấy từ vùng chiêm trũng Thái Bình hoặc Nam Định mới đủ tiêu chuẩn, vì gạo này khô, nhiều bột và bánh dai. Gạo phải được xay sát thật trắng thì bánh phở mới trắng và bong. Rồi công đoạn ngâm nước khoảng 6 giờ đồng hồ để gạo ngấm đủ nước, sau đó vớt ra vo đãi cho sạch nước gạo. Gạo lại được cho vào cối xay thành bột, bột xay phải mịn thì bánh làm ra mới mềm và dai. Bột xay xong được chuyển sang công đoạn tráng bánh.

Ngày xưa người ta tráng bánh theo cách thủ công, giống cách tráng bánh cuốn bây giờ, thường không đều, bánh dày và cứng. Quy trình thì có lẽ ở đâu cũng giống nhau, song có lẽ chỉ ở Hà Nội mới ngâm lẫn gạo và cơm nguội cho bánh chóng se, và cũng chỉ ở đây mới còn những nơi thái bánh phở bằng tay, vì "Vất vả thật, nhưng thế mới ra chất bánh phở”. Truyền thống cùng sự cầu kỳ đã tạo thành những nét riêng biệt đi vào lòng người.