Cách làm xôi khúc ngon thơm cực hấp dẫn

Cách làm bánh khúc ngon hấp dẫn tuy rất đơn giản nhưng không phải bạn nào cũng biết. Vào mùa đông này những chiếc bánh khúc thơm ngon nóng hổi là gợi ý tuyệt vời cho mọi gia đình. Với vỏ bánh mềm dẻo nhân đậu xanh thơm phức là một sự kết hợp hoàn hảo tạo nên những chiếc bánh khúc hấp dẫn. Hãy cùng mecuti.vn tham khảo cách làm bánh khúc ngon hấp dẫn nóng hổi cho ngày đông dưới đây và thực hành ngay cho gia đình bạn nhé!

Nguyên liệu để thực hiện món bánh khúc

Thịt lợn: 100g

Đỗ xanh không vỏ: 200g

Gạo nếp: 200g

Lá khúc: 200g

Bột nếp: 300g

Tiêu, gia vị, nước mắm

Cách làm bánh khúc ngon hấp dẫn ngay tại nhà

Cách làm xôi khúc yêu cầu gạo nếp là loại nếp cái hoa vàng, sau khi đãi sạch đem ngâm trong nước lạnh 6h. Sau khi ngâm xong tiếp tục đãi và vo lại lần nữa, cho ra rá để ráo nước rồi xóc với muối, mì chính hoặc hạt nêm. ( Bạn ăn bánh khúc thấy hơi lạ là vì thế, đây chính là hương vị riêng của bánh khúc)

Đỗ xanh, bóp nhẹ trong nước rồi ngâm với nước ấm trong 2h đem nấu chín, ngay khi còn nóng đem xay hoặc giã nhuyễn cùng 1 chút gia vị. Bánh khúc đậu xanh là sự kết hợp hoàn hảo nhất, tạo nên hương vị đặc biệt, rất riêng cho loại bánh này. Nhiều người thử kết hợp với loại nhân khác đều không cho hương vị ngon như khi kết hợp với đậu xanh.

Thịt lợn đem thái miếng dày nhưng mà nhỏ miếng rồi ướp với mắm, tiêu đem ninh cho thật nhừ. Bạn nên chọn thịt 3 chỉ là ngon nhất nhé, thịt ba chỉ vừa có nạc, vừa có mỡ ăn bánh sẽ ngậy hơn. Khi có thịt thì gói thịt với đậu xanh thành những viên tròn như quả bóng bàn. Công thức bánh khúc này bạn có thể thay đổi là thịt nạc nếu không ăn được thịt mỡ nhé.

Cách làm bánh khúc như thế nào, có ngon hay không quan trọng nhất chính là ở phần trộn nước cốt lá khúc với bột nếp. Lá khúc rửa sạch, cho vào cối xay sinh tố cùng với ít nước và xay nhuyễn thành dạng bột sệt. Không nên cho quá nhiều nước vào xay cùng. Cho phần lá khúc xay vào cùng với bột nếp để nhào đều. Lúc này. mới điều chỉnh độ ướt của bột, nếu nhiều nước lá khúc thì cho thêm bột nếp, nếu hỗn hợp ướt quá thì cho thêm bột nếp. Khối bột không bị khô quá cũng không nhão quá, vừa đủ để không dính tay là được.

Chuẩn bị xoong hấp, cách làm xôi khúc không bị bết, dính là bạn rải 1 lớp gạo nếp sao cho kín chõ hấp không quá mỏng nhé rồi xếp bánh khúc lên trên và rắc gạo nếp phủ lên trên nữa, sao cho gạo nếp xen kẽ những chiếc bánh để bánh không dính được với nhau.

Hấp bánh trong 30 phút dưới lửa nhỏ ( tính từ lúc nước sôi) là bánh đã chín tới. Nếu thấy xôi trắng chín mềm là được. Bánh khúc còn có tên gọi khác là xôi khúc. Nếu ở Hà Nội bạn sẽ nghe thấy những tiếng rao quen thuộc của những người bán hàng rong về loại bánh thơm ngon và đầy hấp dẫn này, chính bởi vậy bánh khúc Hà Nội gần như đã trở thành món ăn vặt đặc trưng của người Hà thành.

Hy vọng với cách làm bánh khúc ngon hấp dẫn trên sẽ giúp cho các bạn có thêm kinh nghiệm làm bánh khúc. Đến lượt các bạn trổ tài làm bánh của mình rồi đó, hãy cho cả nhà bạn một sự bất ngờ với món bánh khúc này.