Cách làm yaourt bằng sữa đặc có đường

Sữa chua là món ăn bổ dưỡng cho mọi thành viên trong gia đình, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em và người già và là thực đơn ăn kiêng không thể thiếu của gia đình mình. Cách làm sữa chua từ sữa đặc có đường thơm ngon bổ dưỡng cho cả nhà.

Cách 1:

Sữa chua đặc có đường sẽ mang lại giá trị dinh dưỡng cao, bởi sữa đặc có đường có nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại nhiều chất đạm và ít béo. Vì vậy, nếu có điều kiện bạn nên tự làm sữa chua yaourt và dự trữ tại nhà vì yaourt rất dễ làm và không mất nhiều thời gian để thực hiện nếu bạn có “bí quyết riêng” cho mình.

Với cách làm sữa chua này, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu:
- 1 lon sữa đặc
- 1 lon sữa bò nước sôi nóng (lấy lon sữa đặc đong)
- 2 lon sữa tươi (lấy lon sữa đặc để đong)
- 1 – 2 hộp sữa chua cái, sữa chua cái là sữa không hoặc có đường, có màu trắng. Bạn có thể dùng sữa của hãng nào cũng được.
- Hũ thủy tinh hoặc hộp nhựa để đựng sữa chua.

Cách làm sữa chua từ sữa đặc có đường

Bước 1:
Khui hộp sữa đặc, đổ sữa vào một thố to.
Dùng lon sữa bò đã khui, đong một lon đầy nước sôi.

Bước 2:
Đổ từ từ nước sôi vào thố có đựng sữa đặc, dùng thìa gỗ lớn khuấy đều để hỗn hợp sữa đặc tan (A).

Bước 3:
Dùng lại lon sữa bò đã khui, đong 2 lon sữa tươi (sữa bò tươi Long Thành là ngon)
Đổ từ từ sữa tươi vào hỗn hợp (A), khuấy cho tan đều.

Bước 4:
Hộp sữa chua cái phải để hết lạnh và khuấy đều cho mịn sau đó đổ vào hỗn hợp sữa đặc và sữa tươi ở trên, trộn đều. Nếu thích ăn chua nhiều bạn có thể dùng 2 hộp sữa chua cái, còn không bạn dùng 1 hộp sữa chua cái là được.

Bước 5:
Đổ vào cốc thuỷ tinh, hủ nhựa, bịch tuỳ ý thích của mọi người

Bước 6: (Ủ sữa chua) có 2 cách

Cách ủ 1:
Xếp các vào 1 cái nồi nhỏ đậy nắp, rồi đặt vào nồi nước nóng khoảng 50-60oC, sau 3 tiếng thay nước 1 lần nữa để khoảng 6 -8 tiếng là có thể dùng được.

Tuỳ theo sở thích ngọt hay chua của mọi người mà ủ 6 hoặc 8 tiếng, Tốt nhất là 6 tiếng mình mở 1 hủ ra ăn thử xem vừa miệng chưa trước khi lấy ra cho vào tủ lạnh (Để trong tủ lạnh ít nhất 5 tiếng ăn mới ngon).

Cách ủ 2:
Xếp các hộp vào 1 cái nồi, thùng xốp hay bất kỳ vật vào kín gió đem ra phơi nắng trong 6h là ok. Ủ cách 2 rất đơn giản và không tốn bất kỳ chi phí nào, nhưng chỉ làm được vào buổi sáng thôi.

Lưu ý: Khi dùng bạn nên để dành lại 1 lọ sữa chua để làm hủ cái cho lần sau.

 

Cách 2:

Nguyên liệu làm sữa chua từ sữa đặc

– 1 hộp Sữa chua làm men cái
– 1 hộp sữa đặc ông Thọ
– 2 lon sữa bò nước nấu chín để nguội
– 1 lon sữa bò nước sôi
– Hộp để đựng sữa chua

Cách làm sữa chua từ sữa đặc

Bước 1: Mở hộp sữa đặc và đổ vào nồi sau đó dùng chính lon sữa đặc đó đong 1 lon nước sôi đổ vào và khuấy tan sữa đặc.

Bước 2: Đổ hộp sữa đặc và nước sôi vào một âu lớn và khuấy tan cho hỗn hợp tan đều vào với nhau

Bước 3: Đổ hỗn hợp sữa đặc đã được đánh tan vào với nhau trong 1 bát to hoặc xoong . Nếu có lò vi sóng các bạn có thể cho hỗn hợp ở trên vào lò vi sóng trong thời gian khoảng 4-5 phút hoặc đun lên bếp 1 chút cho ấm ấm

Bước 4: Sau khi sữa đã đun (bằng bếp hoặc lò vi sóng) vừa nguội (vẫn phải còn chút hơi ấm) thì bắt đầu cho sữa chua đã mua sẵn vào trộn lẫn (sữa chua mua sẵn dùng làm men) và ngoáy đều từ từ . Múc đều hỗn hợp trên vào các hũ đựng sữa chua và đậy nắp thật chặt.

Bước 5: Cho các hũ vào 1 cái nồi lớn, nấu nước sôi pha thêm nước lạnh, để chừng 70 độ là vừa, chế vào nồi ủ và mặt nước cao khoảng 2/3 hũ sữa là vừa, nếu ngập mặt sẽ làm nước tràn vào lọ dẫn đến sữa không đông lại được. Đậy nồi ủ cho kín để nước lâu nguội nhất. Ủ khoảng 8 – 10 tiếng là được, lúc đó sữa chua đã hoàn tất.

Bước 6: Cho từng hũ sữa chua vào ngăn tủ mát và thưởng thức thôi nào !


Lưu ý khi làm sữa chua :
+ Không dùng nhiệt độ quá cao có thể làm chết cái
+ Khuấy sữa theo 1 chiều nhất định
+ Sữa chua có thể ăn kèm với hoa quả hoặc thêm bột cà phê, ca cao ăn cùng cũng rất ngon.

 

Làm sữa chua theo kinh nghiệm các bà mẹ Việt Nam

1- Đun khô xoong (tránh dính nước lã, mà lại ko bị bén nồi sau khi đun, dễ cọ rửa), cho 1l sữa vào đun gần sôi (khoảng 80-85oC), kinh nghiệm: cảm quan thấy sữa nổi lăn tăn, bọt khí đều khắp mặt sữa là OK.

2- Tắt bếp , cho ngay vào chậu nước lanh, thay nước liên tục, hoặc thả vài cục đá, sữa sẽ lạnh nhanh xuống 40oC, (đừng để sữa ra ngoài èn èn chờ nguội nhé, sữa không được đứng lâu ở khoảng nhiệt độ nguy hiểm, ko tin các mẹ thử mà xem, đảm bảo 100% KHÔNG THÀNH CÔNG) kinh nghiệm là các mẹ nhúng cái đầu ngón tay đã rửa sạch của mình vào sữa mà thử, thấy nóng già, ko đến nỗi phải rụt tay lại mà cũng ko ấm như nước tắm của con là OK, vài lần là quen à.



3- Cho 100g đường (ai ko thích đường có thể bỏ qua, sữa sẽ phải ủ lâu hơn chút vì đường làm sữa chóng lên men), khuấy đều, sữa sẽ nguội chút nữa, còn khoảng 36-38oC

4- Cho men đã đánh đều (100ml) vào sữa, khuấy đều, kinh nghiệm là men phải bỏ khỏi tủ lạnh cho thật nguội, tránh vón cục khi cho vào sữa. Cẩn thận có thể thử trước, lấy ít sữa vào muôi thả ít men vào, thấy ko lợn cợn thì cho toàn bộ men vào nồi. Mẹ nào chưa có kinh nghiệm nên thử trước. Nếu men lỡ vón (do sữa nóng quá cũng ko sao), đừng đổ sữa kẻo hoài, lọc ngay sữa qua cái lưới, cho lại men mới, vẫn OK mà

5- Chia sữa ra cốc, ủ vào bất cứ đâu nếu giữ được nhiệt (nồi cơm điện, lò vi sóng, nồi áp xuất..), mình thường làm nhiều, thì ủ vào thùng xốp, dùng báo lót giữa các tầng, và thật nhiều báo trên cùng, báo giữ nhiệt rất tốt, mà hút ẩm, ko bị đọng nước, rớt vào mặt sữa chua, làm xấu sản phẩm. Ủ trong vòng 4-6h, trời nóng thế này 4h là OK, tiếp tục cho vào ủ lạnh 6h.

Nhớ phải ủ lạnh ít nhất 6h, thành phẩm mới đảm bảo cả về hình thức và chất lượng, ko qua ủ lạnh vẫn ăn được, nhưng ko ngon, ko đông đặc, vẫn thiếu vi sinh.

Làm đúng quy trình này đảm bảo thành công 100%,
 

K co sua chua cai co lam dc k vay ad? Minh o malaysia nen k co !
hơn 1 tháng trước - Thích (17)
Trời ạ, đi ra siêu thị mua 1 hủ yaourt (yogurt) của hãng nào cũng được, đó là hủ cái.
hơn 1 tháng trước - Thích
Gửi hỏi đáp - bình luận