Cách nấu canh trai thơm ngon

Trai là loại thực phẩm có tính hàn nên các món ăn nấu từ trai thường rất mát. Với ngày hè nóng nực thì canh trai nấu chua là một món ăn giải nhiệt rất tốt. Hôm nay Monan9 sẽ hướng dẫn các bạncách làm món canh trai nấu chua ngon tuyệt.

Nguyên liệu cần và đủ cho món canh trai nấu chua

Trai : 1kg. Để cách làm món canh trai nấu chua ngon hoàn hảo nhất thì bạn nên chọn những con trai tươi, dày mình, vỏ hơi vàng xanh hoặc nâu đậm nhé.

Cách chọn trai ngon:  1/ bạn cầm con trai lên bóp mạnh nếu bạn thấy nước trong con trai phun ra, chắc chắn đó là một con trai ngon. 2/ Bạn dùng móng tay cậy miệng con trai ra nếu thấy chặt tay thì đó cũng là một con trai ngon.

Dứa : 1/4 quả.

Cà chua: 2 quả.

Phụ gia: hành khô, hành lá, rau răm, quả me hoặc sấu.

Gia vị: Bột canh, hạt nêm, nước mắm, dầu ăn…….

Các bước thực hiện cách làm món canh trai nấu chua

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Trước khi làm trai bạn nên dùng nước sạch ngâm trai khoảng 4 – 5h đồng hồ để trai nhả hết chất bẩn. Dùng bàn chải hoặc bối giáp sắt đánh sạch phần vỏ con trai. Khi ngâm trai bạn hãy cho vào nước ngâm một chút dấm, lát gừng và quả ớt để trai nhanh nhả hết chất bẩn đồng thời giảm bớt mùi tanh của trai nhé. Đây chính là bí quyết nho nhỏ để cách làm canh trai nấu chua thơm ngon, không tanh đó bạn ạ.

– Sau khi trai ngâm rửa sạch thì đem luộc cạn, tức là không cho nước. Bởi khi luộc cạn nước của trai sẽ chảy ra rất nhiều, đồng thời luộc theo phương pháp này cũng giúp trai giữ được vị và nước ngọt hơn. Khi luộc cạn cho thêm vài nhánh xả bạn nhé.

– Luộc chín trai thì bắt đầy tách vỏ lấy phần thịt, đồng thời bóp phần chất thải màu đen trên đầu trai đi bạn nhé.

Rửa sạch trai khi luộc nước sẽ có màu trắng sữa và thơm ngon

– Cà chua rửa sạch thái bổ cau. Dứa gọt vỏ thía miếng vừa ăn. Hành lá và rau răm thái nhỏ

Gia vị đầy đủ sẽ quyết định thành công của món ăn

Bước 2:

Sau làm sạch, bạn thái trai ra làm 3 rồi đem ướp với một chút mắm, tiêu, hạt nêm tầm 5 – 10 phút để trai ngấm gia vị. Phần nước luộc thì lọc qua rây cho sạch cặn và để riêng nhé.

Con trai không chỉ chế biến thành những món ăn ngon mà còn có thể chữa nhiều bệnh

Bước 3:  Bắc 1 nồi nhỏ lên bếp, phi thơm hành tím rồi cho trai  và cà chua vào đảo cho thơm, bạn nêm thêm chút nước mắm, hạt nêm và bột canh để trai thêm vừa vặn nhé. Đến khi trai săn lại, bạn vớt phần cái trai ra bát.

Sau đó cho nước luộc trai vào đun. Khi nước sủi to lần 1 thì cho sấu vào đun cùng khoảng 5 phút thì vớt sấu ra bát, dầm sấu ra rồi lại đổ vào nồi đun cùng. Tiếp đến cho dứa vào đun sôi lên, cho trai đã xào vào +1/2 cà chua còn lại, đun sôi và nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. Thêm hành lá, rau mùi và tắt bếp.

Thưởng thức khi món ăn còn nóng sẽ dậy mùi vị

Món canh trai nấu chua thơm ngon dậy mùi đã hoàn thành rồi, cách làm canh trai nấu chua rất đơn giản mà lại rất ngon phải không nào? Bạn có thể thưởng thức cùng với cơm hoặc bún đều được. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm cách nấu vài món canh chua sau để đổi bữa liên tục cho gia đình mình nhé: