Cách nấu cháo móng giò ngon tẩm bổ cho mẹ sau sinh

Cháo giò (hay còn gọi là cháo móng giò heo) là món ăn cung cấp rất nhiều dưỡng chất, tốt cho cả người già và trẻ em. Bên cạnh đó bà bầu ăn cháo móng giò cũng giúp duy trì nguồn sữa.

Món ăn này tốt cho sản phụ vì nó dễ tiêu, cung cấp nước cho quá trình tạo sữa. Vì thế sản phụ nào sau sinh cũng ăn món này. Sau sinh nhiều tháng, một số ba bau an chao mong gio ăn để duy trì nguồn sữa.

Cháo giò là món ăn không thể thiếu trong thực đơn của các bà bầu và các bà mẹ sau khi sinh. Bởi móng giò từ lâu được nhiều bà mẹ tuyền tai  là bí quyết để gọi sữa về và có nhiều sữa. Ngoài ra, cháo móng giò có nhiều dưỡng chất như đạm, tinh bột… giúp cơ thể sớm hồi phục sau khi sinh.
Không chỉ dành cho các bà mẹ, ngày nay cháo giò còn là món điểm tâm khoái khẩu, tiếp thêm năng lượng, kéo dài cơn đói đến tận trưa.

Hơn thế nữa, cháo giò còn có mặt trong các nhà hàng, tiệc cưới. Không ít tiệc cưới, trong thực đơn có món cháo giò và nó được xếp ở “phần cứng” của thực đơn, là món để lót lòng, “cầm bia”. Thưởng thức ai cũng tấm tắc khen ngon, dễ ăn, ngon miệng.

Cách chế biến món ăn này cũng lắm kì công. Chọn mua chân móng giò heo mới mổ đem về dùng dao lam cạo sạch lông. Rửa sạch rồi chặt thành từng khúc vừa ăn. Cho giò heo vào nồi nước chần sơ rồi vớt ra rửa sạch.

Tiếp tục cho giò heo vào nồi, đổ nước vào hầm, thỉnh thoảng vớt bọt cho nước dùng trong. Khi hầm cần để lửa riu riu, tốt nhất là hầm bằng lửa than cho giò heo mềm nhừ và nước hầm được ngọt. Khi hầm nếu thấy cạn nước nên cho thêm nước sôi vào hầm tiếp, hầm đến khi giò rục, cho phần gạo đã ngâm vào đun đến khi cháo và móng giò chín nhừ.

Khi cháo chín, nêm chút nước mắm, muối vừa ăn. Múc cháo ra tô, rắc ít tiêu cay, hành lá, rau thơm thái nhỏ lên trên và thưởng thức.
Để giảm bớt độ béo ngậy của giò heo, nên ăn cháo giò còn nóng. Với hương vị ngọt béo của chân móng giò heo, cùng với vị bùi, dẻo của gạo và vị cay, thơm của hành tiêu ngò đây không chỉ là món ăn ngon, mà còn giải cảm rất hiệu quả.

Theo kinh nghiệm của YHCT, các thực phẩm như giá, rau đay, đậu phộng, cá chép, mè, quả mít non, mướp, xà lách, rau lang, quả sung, chân giò heo… có tác dụng giúp lợi sữa khi ba bau an chao mong gio. Nếu khỏe tay, từ những thực phẩm trên, còn có thể chế biến thành những món ăn ngon miệng.

Các mẹ cần chuẩn bị một chiếc chân giò heo nhỏ (chặt miếng vừa ăn) và 3 nắm gạo tẻ cùng với hành lá, tiêu, muối, nước mắm và bột nêm. Cách nấu đơn giản là cho giò heo vào ninh nhừ sau đó cho gạo và các gia vị vào. Ninh cho đến khi gạo và chân giò nhừ tơi, múc ra bát cho thêm hành lá, tiêu là có thể thưởng thức được ngay.

Với chân giò heo bạn có thể chế biến thành nhiều món cũng có công dụng lợi sữa cho sản phụ như đu đủ hầm giò heo, canh mướp nấu chân giò heo, quả sung nấu với chân giò heo…

Cháo chân giò heo tốt cho sản phụ vì nó dễ tiêu, cung cấp nước cho quá trình tạo sữa