Cách nấu chè bưởi An Giang ngon đúng điệu

Chè bưởi với đặc trưng giòn ngon của cùi bưởi, thơm thảo của đậu xanh, ngọt bùi, béo ngậy của nước cốt dừa. Có lẽ chính sự tuyệt hảo đó món chè này được lưu truyền đến nhiều vùng miền trong cả nước nhưng ít ai biết nó vốn ở đất miền tây An Giang.

 

  Cách 1:

Trong bất cứ thời tiết nào, một bát chè bưởi với màu vàng tươi của đậu, sóng sánh, phía trên đông đặc nước cốt dừa và thêm vài hạt lạc thì còn gì tuyệt bằng. Nhiều người nói, chè bưởi giống chè táo sọn nhưng cho thêm bưởi vào, tạo nên một nguyên liệu đặc biệt, quyết định đặc trưng của món ăn. Nấu chè bưởi không khó nhưng lại rất kỳ công. Trong đó, quan trọng nhất là khâu chọn và sơ chế cùi bưởi. Nhiều bà nội trợ luôn thắc mắc sao làm "y đúc" công thức mà vẫn không có được món chè ưng ý. Điều này có thể nằm ở 2 lý do. Thứ nhất, lúc chọn bưởi nấu chè, bạn hãy chọn quả vừa, đừng già cũng đừng non quá. Thông thường, các loại bưởi quê, quả rất to, lúc ăn được múi bưởi cũng là khi phần cùi nhiều gân, rất khó ăn. Nấu lúc non thì đắng không nuốt nổi. Để chắc ăn, bạn nên mua các loại bưởi năm roi, da xanh, chọn quả chưa già. Lý do thứ hai là khi ăn chè bưởi, tuyệt đối phải để nguội mới dùng. Nhiều người không biết vừa nấu nồi chè xong, háo hức nếm thử thì đã phải ngậm miếng bưởi đắng ngắt trong miệng, tức tối định đổ quách cho xong. Nhưng thực ra, bưởi để nguội mới hết đắng, lại cảm nhận rõ ràng được từng nguyên liệu trong món chè. Để nấu chè bưởi thành công, ngoài khâu chọn bưởi thì khâu sơ chế bưởi có tính quyết định. Bạn hãy từ từ dùng dao chia thành từng múi quanh quả bưởi sao cho bằng nhau, rạch sâu vào sát ruột bưởi. Sau đó khéo léo tách phần vỏ bưởi này ra. Lúc này, bạn gọt bỏ hết phần cùi xanh, lấy phần cùi trắng, tước bỏ xơ rồi cắt thành từng viên nhỏ. Đem cùi bưởi ướp với muối vài tiếng rồi vắt nhiều lần. Sau đó, còn đến công đoạn luộc qua phèn chua nữa. Nhiều người cầu kỳ hơn thì ngoài khâu ướp qua bằng muối và phèn chua còn ngâm nước vôi trong khoảng 12h. Mục đích cuối cùng trong tất cả các khâu này là làm cho cùi bưởi hết đắng, trắng, xốp, mềm nhưng không mềm nhũn.

Chè bưởi An Giang. Ảnh: Nguyễn Phương Hải

Dưới đây là chi tiết cách chế biến món chè bưởi An Giang:    

* Về nguyên liệu:

- Bưởi: 1quả.
- Đỗ xanh: 200g. - Đường: 400g. - Bột sắn dây: 50g. - Nước lã: 1000ml. - Nước cốt dừa: 100ml. - Dừa nạo: 50g. - Lạc rang giã nhỏ: 100g. - Phèn chua: 50g. - Lá nếp: 50g. - Nước hoa bưởi: 50g. - Muối tinh: 2 lá.    

* Cách chế biến:

- Bưởi sơ chế sạch gọt bỏ phần xanh, lấy phần cùi thái nhỏ, sau đó bóp với 2 thìa cà phê muối tinh để khoảng 3 tiếng rồi rửa sạch, xả nước nhiều lần cho đến khi cùi bưởi hết mặn là được, vắt khô. Theo kinh nghiệm bạn hãy xả cho đến khi không còn lớp váng tinh dầu trong chậu nước nữa là được. - Giã nhỏ phèn chua sau đó cho vào nước quấy tan, cho cùi bưởi vào chần nhanh rồi vớt ra nước lạnh (nước đá), mục đích của việc này để cùi bưởi giòn. Vắt, xả nhiều lần để hết phèn chua. Sau khi vắt khô, kiệt nước, bạn nên ngâm lại cùi bưởi vào một bát nước sôi để nguội vài phút. Lúc này đổ cùi ra cho ráo nước, không vắt. Mục đích là để khi ướp đường, xào trên bếp không bị khô. - Ướp cùi bưởi với 100g đường, cho vào chảo xào nhỏ lửa đến khi cùi bưởi ngấm đường là được (không nên để lâu quá). Sau đó cho ngay cùi bưởi lên khay, rắc bột năng cho bám đều quanh cùi bưởi. - Lá nếp cuốn lại thành bó. - Đỗ xanh ngâm nở khoảng 4 giờ đồng hồ sau đó vo sạch để ráo. - Đun sôi nước trong lồng hấp cho đỗ vào đồ chín. - Cho nước vào bột sắn dây khuấy tan. - Hòa đường với nước sau đó cho lên bếp đun sôi, hạ nhỏ lửa, hớt bọt rồi đổ bột sắn dây từ từ cho chè sánh, cho tiếp cùi bưởi vào đun cho nồi chè sôi trở lại đến khi thấy cùi bưởi trong thì rắc 2/3 đỗ xanh hấp chín vào đảo đều. Cho lá nếp vào chè rồi tắt bếp, đậy vung khoảng 20 phút sau đó cho một chút nước hoa bưởi vào chè rồi múc ra bát. Để chè nguội rồi rắc số đỗ còn lại vào. Món này ăn nguội. Bạn thể cho chè vào tủ lạnh. Lúc ăn cho nước cốt dừa, dừa nạo, thêm vài hạt lạc giã nhỏ và một chút đá nữa vào ăn.


Cách 2:


Bát chè mát lạnh, với cùi bưởi ăn giòn giòn và ngọt mát của đỗ xanh, điểm thêm nước cốt dừa béo ngậy sẽ làm món chè ngon tuyệt cho gia đình bạn. Nguyên liệu:

2 quả bưởi nhỏ hoặc 1 quả bưởi to;

200g đỗ xanh đã xát vỏ;

1/2 bát con đường;

1 bát con bột năng;

Hoa bưởi, muối;

1 lóng nhỏ phèn chua (bắt buộc dùng);

200ml nước cốt dừa đóng hộp,

1 thìa nhỏ muối,

2 thìa nhỏ đường,

1 thìa nhỏ bột bắp.

Cách làm:

Bưởi gọt bỏ vỏ xanh bên ngoài, giữ lại phần cùi trắng. Trong khi gọt, không nên gọt sát phần vỏ xanh bên ngoài để cùi bớt đắng. Dùng tay tước bỏ bớt phần xơ bên trong của cùi bưởi, xắt cùi thành từng miếng ngắn.

Trộn vào cùi bưởi khoảng 6 thìa canh muối hạt, dùng tay bóp nhẹ, thêm vào khoảng hai bát con nước ấm vào ngâm cùng, dùng bát nhỏ đè lên mặt cùi bưởi để cùi bưởi ngập trong nước muối. Ngâm khoảng 5 - 6 tiếng, sau đó đem xả lại nhiều lần nước cho thật sạch và không còn mặn.

Phèn chua tán nhuyễn, thêm khoảng hai bát con nước lọc, đun sôi đến khi phèn chua tan, cho cùi bưởi vào ngâm khoảng 20 phút, vớt ra, xả lại nhiều lần nước cho sạch. Ăn thử cùi bưởi không còn đắng là được. Lấy cùi bưởi ra bạn dùng tay vắt ráo, thái hạt lựu lớn. Trộn vào bát cùi bưởi một nửa phần đường, để từ 5 đến 7 tiếng. Sau đó lăn cùi bưởi qua một nửa bát bột năng để bột năng áo đều khắp miếng cùi bưởi, đun nồi nước thật sôi thả cùi bưởi vào, đến khi cùi bưởi nổi lên mặt nước thì lấy thìa khấy nhẹ tay.

Khi cùi bưởi chuyển sang màu trắng trong thì vớt ra, đổ vào một âu nước lạnh có để sẵn đá lạnh. Vớt ra rổ để riêng cho ráo nước. Trộn lẫn phần nước cốt dừa vào nồi, đun lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy đến khi đặc lại. Nếu không có nước cốt dừa bán sẵn, bạn có thể dùng dừa tươi nạo vắt lấy nước cốt.

Đỗ xanh đãi sạch, ngâm đỗ trong nước trước 1 tiếng rồi cho ra rổ, để ráo. Cho đỗ xanh vào nồi hấp, hấp vừa chín tới, không hấp đỗ quá chín nát.

Nửa bát con bột năng còn lại, khuấy tan với một phần tư bát con nước lọc.

Đun khoảng hai bát con nước lọc, đun cùng phần đường còn lại. Đun đến khi sôi thì cho cùi bưởi vào đun cùng, tiếp theo cho bát con bột năng vào, vừa đổ vừa khấy đều cho đến khi thấy nước chè bắt đầu sánh lại đặc.

Cho tiếp đỗ xanh vào, khuấy đều ở mức lửa nhỏ, nêm nếm lại tùy theo khẩu vị của bạn, tắt bếp, thêm tinh dầu hoa bưởi.

Múc ra bát, thêm đá bào và chan một ít nước cốt dừa lên bề mặt, dùng lạnh.



Cách 3:
Thưởng thức từng thìa chè bưởi dai, giòn thơm ngon, ấm nóng thật là tuyệt.        

 
Cùi bưởi dai dai, cốt dừa quyện cùng với phần đỗ thật là béo ngậy... tất cả làm nên món chè bưởi thật thơm ngon

Nguyên liệu

- Bưởi: 1 quả

- Đỗ: 200gr

- Muối

- Nước vôi trong

- Đường

- Tinh dầu bưởi

Cách làm

Tách vỏ bưởi ra bằng cách bổ múi rồi bóc.

Cắt bỏ phần vỏ xanh bên ngoài.

Phần cùi trắng thì cắt thành miếng vuông nhỏ.

Cho muối vào bóp nhẹ và ngâm chừng 10 phút, vắt ráo rồi rửa sạch. Làm như vậy 2 lần bạn nhé.

Ngâm cùi vào nước vôi trong trong 8-10 tiếng.

Nếu đỗ là loại chưa tách vỏ thì bạn phải ngâm và bỏ hết phần vỏ đi.

Nầu chín đỗ, nêm vừa đường vào phần đỗ này luôn nhé.

Cùi bười đã ngâm vớt ra vắt ráo rửa sạch rồi cho vào nồi nấu cùng đường.

Khi cùi bưởi chín thì cho đỗ vào, Đun thêm vài phút nữa thì bắc ra, cho tinh dầu bưởi.

Khi ăn cho thêm nước cốt dừa.
 


Tham khảo thêm



Cách nấu chè ngô ngon hết biết

Chè ngô hay còn lại là chè bắp là một món ăn vặt quá quen thuộc với teen chúng ta. Ăn ở ngoài hàng thấy ngon tưởng là khó làm lắm, nhưng kỳ thực món này chả khó tẹo nào, thậm chí ngay ở nhà chúng ta vẫn có thể nấu ngon hơn ở ngoài hàng. Nào cùng lăn vào bếp làm thử đi.    

Nguyên liệu cần có:

- 3-4 bắp ngô
- Một chút xíu muối
- 110g đường
- 1-2 lá nếp hoặc dầu hoa bưởi
- 250ml nước cốt dừa đóng hộp
- 1 thìa cà phê bột ngô
- Bột sắn và bột năng
- Vừng rang

Cùng làm nhé:

Bước 1:

Đầu tiên chúng mình rửa sạch ngô, luộc chín nè.

Ngô chín, chúng mình vớt ra để ráo nước và nguội bớt.

Bước 2:

Sau đó mình dùng dao thái mỏng các hạt ngô ra này rồi bỏ lõi.

Bước 3:

Bây giờ chúng mình sẽ đặt 1 nồi nước lên bếp, cho lá nếp vào đun sôi nếu không kiếm được dầu hoa bưởi. Trong lúc chờ sôi, ta hòa bột năng và bột sắn vào bát nước với tỷ lệ 1:3.

Khi nước sôi, mình đổ hỗn hợp bột này vào, vừa đổ vừa khuấy đều tay, nếu nồi chè loãng hay đặc ta có thể gia giảm bột sắn cho thích hợp, miễn là nồi chè sánh vừa phải. Sau đó cho thêm đường vừa miệng, một xíu muối cho đậm đà.

Cuối cùng là đổ ngô vào đun khoảng 5-10 phút là được. Mình vớt lá nếp ra, đổ chè ra bát thui.

Múc chè ra từng bát nè, rồi rưới nước cốt dừa lên trên, bạn nào thích ăn vừng có thể rắc thêm cho thơm nhá.

Nhìn xem, ly chè của chúng mình hơi bị chất lượng đấy, vừa ngon lại vừa sạch nữa.

Có thể cho thêm đá xay vào ăn cho mát nữa. Chúc các bồ ngon miệng nhé. :X



Chè chuối kiểu Thái ăn ngon mà nấu dễ cực!

Chưa chắc cô bán hàng chè ngoài chợ đã có cách nấu chè chuối Thái ngon như này đâu! ^^ Chè khoai chuối của Thái là một trong những món ruột của teen nhà mình. Đừng nghĩ ta chỉ có thể ra ngoài hàng mới măm măm được món đó nhé. Tự nấu chè chuối Thái theo công thức của bọn tớ sau đây có khi còn ngon hơn đấy. Làm đi thôi!  

Nguyên liệu cần có:

- 2 lá dứa)
- 2 lít nước
- 1 lon nước cốt dừa
- 250g đường
- 1/2 muỗng cà phê muối
- 2 củ sắn
- 4 củ khoai nghệ
- 8 quả chuối

Cùng làm nhé:

Bước 1:

Cho 1 chén nước cốt dừa vào nồi nước, đun sôi, sau đó cho thêm đường nâu vào hòa tan.

Bước 2:

Rửa sạch lá dứa rùi cho vào nồi nước của chúng mình, đun chín để lấy mùi thơm.

Bước 3:

Khoai lang nạo vỏ, rửa sạch rùi chúng mình thái thành miếng nhỏ như thế này nhé.

Bước 4:

Trong khi đun khoai, ta tranh thủ bóc sắn luộc chín. Sau đó để nguội, thái miếng thật nhỏ.

Bước 5:

Khi khoai đã bắt đầu mềm, mình mới cho chuối thái lát vào đun cùng. Thêm vài hạt muối cho đậm đà nhé.

Cuối cùng, mình cho sắn vào đun cùng. Đun âm ỉ đến khi tất cả các nguyên liệu chín nhừ thì mình cho nước cốt dừa vào, đun thêm 5 phút nữa rùi bắc ra nhé.

Nhìn nồi chè của chúng mình hấp dẫn không này.

Múc vào từng bát nào, để nguội rùi cho cho đá xay vào, ăn cùng. Bạn nào thích trân châu, thạch thì có thể mua thêm rùi cho vào ăn cùng nhé.

Chính xác thì bát chè của người Thái là như thế này đấy teen ạ. Mùa hè được ăn chè thì thích nhất quả đất rồi. Chúc các bồ ngon miệng. :X


Chè khoai môn mát bùi ngon miệng 


Chè khoai môn dẻo, bùi thơm ngon là món ăn vặt hấp dẫn trong mùa hè.

Cách nấu chè khoai môn

   

Nguyên liệu gồm có:

- 500gr khoai môn.

- 50gr bột báng.

- 150gr nước cốt dừa.

- 2 thìa canh bột sắn dây.

- Đường nêm theo khẩu vị.

Bước 1:

Bột báng rửa qua dưới vòi nước. Ngâm trong nước lạnh khoảng 30 phút đến 1 tiếng.

Bước 2:

Khoai môn rửa sạch, cắt miếng vuông tầm 1,5cm x 1,5cm.

Cho khoai môn vào nồi nấu. Bạn lưu ý, nên cho từ khi nước còn lạnh

Trong quá trình nấu, có bọt, bạn nhớ vớt bỏ nhé! Khi nước sôi bạn giảm lửa, đậy vung cho khoai mau mềm.

Bước 3:

Cho bột báng vào luộc với nước lạnh. Khi nước sôi, bạn thêm nước lạnh 1 lần để bột báng được chín đều mà không bị nát.

Khi bột báng chín bạn vớt ra thả vào âu nước lạnh cho khỏi dính.

   

Bước 4:

Khi khoai đã chín mềm, bạn tránh đảo để miếng khoai khỏi nát. Nêm đường theo khẩu vị (bạn có thể nêm ngọt hơn thông thường để khi cho nước cốt dừa và bột báng vào thì chè nhạt là vừa).

Bước 5:

Bột sắn dây hòa với nước cho tan hoàn toàn rồi rót từ từ vào nồi, khuấy đều để chè có độ sánh .

Cuối cùng thêm nước cốt dừa và bột báng vào khuấy đều.

Lấy chè ra bát, ăn nóng hay lạnh tùy ý.

Chè khoai môn dẻo, bùi thơm ngon là món ăn vặt hấp dẫn trong mùa hè. Chè nhà mình thường được nấu theo vị ngọt mát rồi để nguội và thưởng thức. Với nguyên liệu dễ kiếm và cách làm khá đơn giản, bạn hãy thử làm món này cho cả nhà thưởng thức nhé!

Chúc các bạn thành công và ngon miệng!


 

Cách nấu chè hạt sen
Cách nấu chè đậu ván
Cách nấu chè trôi nước nóng hổi chiều đông
Cách nấu chè đậu xanh ngon ơi là ngon
Cách nấu chè vừng đen ăn lạ miệng và cực tốt
Cách nấu chè bí ngô non


(st)

Nguyen hơn em xin hơi nau sao cho che ngon
hơn 1 tháng trước - Thích (6)
cho thêm chút nước cốt dừa sẽ thơm ngon hơn,bạn thử xem nhé!
hơn 1 tháng trước - Thích (2)
Gửi hỏi đáp - bình luận