Cách nấu chè nếp cẩm sữa chua thơm ngon


Hôm nay chúng ta cùng học cách nấu chè nếp cẩm sữa chua thơm ngon nhé. Cơm rượu nếp cẩm hoặc chè nếp cẩm ăn cùng với sữa chua từ lâu đã là món ăn yêu thích của rất nhiều người. Còn chần chừ gì nữa, hãy cùng bắt tay vào làm thôi nào.


Cách làm sữa chua nếp cẩm

Nguyên liệu:

  • Phầm sữa chua (mình dùng sữa tươi để làm sữa chua cho thêm phần thơm ngon nhé0
  • Sữa tươi - 1000ml
  • Sữa chua cái - 1 hộp
  • Sữa đặc - 1 hộp
  • Phần cơm rượu nếp cẩm
  • Gạo nếp cẩm - 500gr
  • Men rượu - 50gr (khoảng 1 bánh mem)
  • Lá sen - 1-2 lá

Hướng dẫn:

1. Cách làm cơm rượu nếp cẩm

  • Gạo nếp cẩm vo, rửa sạch, cho nước xăm xắp, nấu chín hoặc cho vào chõ xôi đồ chín. Sau đó xới cơm ra, giàn mỏng cho cơm nhanh nguội.
  • Trong lúc nấu cơm, các bạn bóp nhỏ men rượu, cho vào giã nhỏ, chia làm hai phần. Khi cơm nguội bớt, chỉ còn hơi ấm ấm, các bạn trộn đều 1 phần men vào với cơm.
  • Lá sen rửa sạch,lau thật khô. Các bạn cứ xếp xen kẽ 1 phần cơm nếp cẩm thì rắc 1 lớp men cho tới khi hết nguyên liệu, sau đó gói lá sen lại cho kín, cất vào hộp để ủ trong khoảng 2-3 ngày là ăn được

2. Cách làm sữa chua (click vào tiêu đề để xem chi tiết cách làm sữa chua nhé)

  • Cho sữa tươi và sữa đặc vào nồi, đun với lửa nhỏ và khuấy tan cho tới khi sôi lăn tăn thì tắt bếp.
  • Khuấy cho sữa nguội bớt chỉ còn ấm ấm (khoảng 40-50 độ) thì cho men sữa chua vào, khuấy tan rồi cho vào các hộp nhỏ. Đậy kín. Cho vào ủ nóng trong khoảng 6-8 tiếng là được.
  • Sau 6-8 tiếng, sữa chua đã lên men xong, các bạn lấy ra, cho vào tủ lạnh để bảo quản

3. Cách làm sữa chua nếp cẩm

  • Khi ăn, các bạn xúc cơm rượu nếp cẩm (có thể trộn một ít đường nếu thích) ra cốc, thêm sữa chua vào, thêm đá nếu thích rồi đánh đều và thưởng thức
Yêu cầu thành phẩm của món sữa chua nếp cẩm là sữa chua đặc, sánh, mềm, mịn, thơm ngon, độ chua ngọt vừa phải; hạt nếp cẩm to, tròn, không bị nứt vỡ, nếp cẩm có màu tím sẫm, thoang thoảng mùi thơm của rượu nhưng không được cay và chua như rượu.





Sổ tay nấu ăn bật mí cách làm nếp cẩm ngon cho món này nhé

  • Chọn gạo nếp cẩm là khâu quan trọng nhất. Các bạn nên chọn gạo nếp cẩm mới, hạt đều, không bị vỡ. Hạt gạo có màu tím sẫm, to tròn, bóng là gạo ngon.
  • Cơm hoặc xôi nếp cẩm sau khi nấu xong phải có độ ẩm vừa phải, không khô, không nhão vì nếu khô quá, hạt nếp cẩm sau khi lên men sẽ cứng, nhão quá, cơm rượu nếp cẩm đễ bị nát, không ngon.
  • Men để ủ cơm rượu nếp cẩm phải chọn loại men mới, thơm và ngon thì cơm rượu sẽ ngon.
  • Dùng lá sen để ủ cơm nếp cẩm sẽ khiến cho cơm rượu nếp cẩm thơm và hất dẫn hơn khi hoàn thành. Ngoài ra, nếu thích, các bạn có thể thêm lá nếp vào trong lúc nấu cơm nếp cẩm hoặc xôi để cho món ăn thêm thơm ngon nhé.
Theo Sotaynauan.com

Tham khảo thêm: Tự làm chè bưởi siêu ngon 

Nguyên liệu:

- Cùi bưởi: 200 gr (dùng bưởi năm roi hoặc da xanh – mình dùng bưởi năm roi)
- Đường: 200 gr
- Phèn chua: 1 thìa cà phê
- Đậu xanh đã xát vỏ: 100 gr
- Bột năng: 120 gr
- Muối
- Nước cốt dừa
- Nước hoa bưởi

Thực hiện:

Bước 1: Vỏ của quả bưởi dùng dao sắc gọt bỏ phần vỏ xanh và phần trắng mỏng nằm sát múi bưởi, chỉ lấy phần cùi trắng dầy ở giữa. Cùi bưởi thái hạt lựu rồi đem ngâm vào nước có pha muối khoảng 4-5 tiếng. Sau vớt ra bóp xả thật nhiều lần với nước và muối sao cho khi cắn thử miếng cùi không còn vị đắng và cùi bưởi chuyển màu trắng trong và giòn là được.

Bước 2: Đun sôi nước với phèn chua rồi cho cùi bưởi vào chần nhanh trong khoảng 1 phút (không có phèn chua thì chần qua bằng nước muối cũng được). Vớt cùi bưởi ra và lại bóp xả thật kĩ với nước một lần nữa sao cho hết vị chua (mặn) là được.

Bước 3: Vắt nhẹ cùi bưởi cho ra bớt nước (không được vắt quá kĩ sẽ làm cùi bưởi bị xơ, dai).

- Trộn cùi bưởi với 100 gr đường rồi cho lên bếp đảo ở mức lửa nhỏ.

- Dùng đũa đảo qua đảo lại cùi bưởi vài lần thì cho vào chảo khoảng 1 thìa canh nước. Sau đó đảo tiếp trong khoảng 4 - 5 phút khi đường tan hoàn toàn và ngấm hết vào bên trong cùi bưởi thì tắt bếp (trong lúc này nếu thấy nước cạn khô thì lại rưới thêm một tí xíu nước).

Bước 4: Khi cùi bưởi vừa được tẩm với đường xong còn rất nóng, cho luôn 50 gr bột năng vào trộn thật đều để cùi bưởi hút hết phần bột này vào trong.

- Tiếp tục cho thêm 50 gr bột năng, trộn thật đều sao cho bột bao hết bên ngoài cùi bưởi đến khi phần bột bên ngoài khô, cùi bưởi không còn ướt, không còn bột thừa là được.

Bước 5: Trong lúc trộn bột thì chúng ta tranh thủ bắc một nồi nước lên bếp đun sôi. Khi nước sôi thì cho cùi bưởi vào luộc trong khoảng 4 - 5 phút khi mà cùi bưởi nổi lên là được (chia chỗ cùi bưởi ra luộc làm 2 lần).

- Sau đó dùng muôi thủng vớt cùi bưởi ra rồi ngâm ngay vào bát nước đá (để cùi bưởi giòn, dai hơn).

Bước 6: Đậu xanh ngâm nước khoảng 2 - 3 tiếng cho nở. Sau đun nước thật sôi rồi cho đậu vào hấp trong khoảng 15 phút là đậu chín (đậu phải chín bở và khô ráo).

Bước 7: Hòa tan 100 gr đường với 20 gr bột năng cùng nước rồi đổ vào nồi vừa luộc cùi bưởi (sao cho lượng nước trong nồi lúc này vào khoảng 600 ml). Quấy thật đều tay cho đến khi bột chuyển màu trong thì cho cùi bưởi vào đảo đều rồi rắc tiếp đậu xanh vào. Vừa rắc vừa quấy nhẹ đến khi hết đậu thì cho thêm một tí xíu nước hoa bưởi vào, quấy đều lần nữa rồi tắt bếp.

Bước 8: Khi ăn chúng ta múc chè bưởi ra bát và ăn thêm cùng nước cốt dừa. 

Chúc các bạn thành công!


Theo Eva.vn


Cách nấu chè đậu xanh ngon ơi là ngon
Cách nấu chè bạch quả cực ngon
Cách nấu chè chuối không kém ngoài hàng
Cách nấu chè bưởi An Giang ngon đúng điệu
Cách nấu chè bưởi cực ngon giải nhiệt cho ngày hè