Cách nấu hủ tiếu Mỹ tho ngon cho cả nhà thích mê

Sợi hủ tiếu Mỹ Tho do vậy có mùi thơm của gạo, trụng nước sôi thì mềm nhưng không bở, nhai nghe dai dai, nên gọi là hủ tiếu dai, ăn không có mùi chua.




Cách 1:


Vật Liệu :
- Xương heo (xương ống thì ngon vô cùng)
- 1lb thit xay
- 1/2 tôm (nếu ăn nhiều thì 1 lb)
- 1 cái gan
- 1 vỉ trứng cút 24 cái, nếu không có tươi thì
   dùng 1 lon trứng cút
- 1 bó cần tầu nhỏ
- 1 bó hành lá
- 2 trái chanh
- 1 bó hẹ
- 1 bọc giá (ít nhiều tuỳ số lượng ngưòi ăn)
- 2 muỗng canh củ cải mặn cắt nhỏ của chinese
- 2 củ cải trắng
- đường, nước mắm, bột ngọt, dầu lynn
- dầu hào (hoặc xì dầu) + giấm + dầu mè





Cách làm:

- Bắc 1 nồi nước lèo to tuỳ ý thích, nấu cho sôi, và nếu thích cho vào 1 củ hành tây chẻ làm tư, đừng có chẻ đứt. Nấu cho sôi thì cho gia vị vào, thường thì cho vào khoảng 2 muỗng ăn canh đầy, nếu thấy nồi nước lèo chưa đủ mùi thơm và ngọt thì cho thêm vào. Xong thì nấu cho sôi, cho tan gia vị, để lửa nhỏ lại, và nêm cho vừa ăn, thêm nước mắm, đường, bột ngọt khi cần. Nêm vừa ăn thì thôi, vặn lửa nhỏ để nước lèo sắc và ngon.

- thịt xay: cho lên chảo tí dầu cho nóng, xong cho vào 2 muỗng canh cải mặn. Kế đến cho thịt vào xào, rồi cho vào tí đường, tí bột ngọt, xào lửa cao cho săn, khi chín thì nêm cho vừa ăn,
nếu không vừa ăn thì nêm thêm gia vị. Xong tắt lửa bỏ qua 1 bên.

- Xá xíu mua về thái miếng mỏng để vào đĩa.

- Gan luộc với 1 chút muối + vài lát hành tây (cho có vị thơm), vừa chín tới vớt ra, thái miếng mỏng.

- Tôm: chẻ lưng, lột vỏ, chà muối, rửa sạch để ráo nước (có thể trụng tôm khi nào ăn cũng được, còn không thì trụng hết 1 lúc bày ra dĩa, trụng trong nồi nước lèo). Trụng tôm để ráo rồi cho vào cùng đĩa với gan.

- Trứng cút tươi: thì luột chín ròi bóc bỏ vỏ. Còn trứng cút lon: thì nấu nồi nưóc sôi nhỏ lên, bỏ trứng cút vào trụng sơ rồi đổ ra gỗ cho ráo nước và bỏ 1 bên đĩa cùng với gan, tôm.

- Cần: rửa sạch cắt, lấy phần cọng, cắt nhỏ như cắt hành, cho vào 1 chén. Còn phần lá thì cắt dài dài giống cắt hẹ, để vào đĩa.

- Hành lá: rửa sạch, phần trắng thì cắt khúc dài dài, phần lá thì cắt nhỏ. Cho vào 1 chén. Rồi cắt vài miếng chanh để chung 1 bên.

- Hẹ: rửa sạch, rôi cắt khúc dài dài, để chung với cần.
- Giá: rửa sạch, ráo nước để chung với hẹ + cần.



Cách nấu nước lèo:

- Xương heo rửa cho sạch, cho nồi nước sôi vừa thôi, sôi lên thì cho toàn bộ xương vào trụng sơ, rồi đổ bỏ nước, rửa sạch, cho sạch máu tanh.

- Lấy 1 nồi nước to, nấu sôi. Cho vào xương heo + 2 cái củ cải trắng, bào vỏ rửa sạch. Nấu cho sôi lên rồi cho lửa nhỏ xuống để sôi từ từ cho đến khi nào xương mềm. Trong quá trình thì hớt bỏ bọt cho sạch và trông nước lèo. Khi xương mềm thì nêm gia vị vào cho vừa ăn thì thôi. Khi nào ăn thì múc cho vào tô hủ tiếu.

Trình bày:

Hủ tiếu nước:

- Khi nào ăn thì mới trụng hủ tiếu. Cho 1 nồi nước vừa, đầy nưóc nấu sôi. Dùng cái giá lưới để trụng hủ tiếu như vậy ăn ngon hơn, hủ tiếu mềm mại nữa. Bỏ hủ tiếu vào giá, trụng vào nước đang sôi, rờ cọng hủ tiếu mềm thì sóc cho ráo nước rồi bỏ vào tô.
- Kế đến cho vào tô 1 muỗng canh thịt bầm, vài lát xá xíu, 2 cái trứng cút, 4 con tôm, vài lát gan, cho lên trên 1 nhúm lá hẹ và 1 nhúm cần cắt nhỏ.
- Cho nước lèo đang sôi vào tô, rắc tiêu, hành phi, bầy vài lá cần lên mặt tô cho đẹp và ngon mắt.

Hủ tiếu khô:

- *Nước sốt hủ tiếu khô: 1 tsp dầu hào + 1 tsp dấm + vài giọt dầu mè, khuấy đều (cho 1-2 tô).
- Chuẩn bị tô hủ tiếu với tất cả mọi món bày trên mặt tô như ở trên, thay vì cho nước lèo vào, chúng ta cho 1 muỗng sốt hủ tiếu khô* vào. Khi ăn trộn lên cho nước sốt thấm đều với sợi hủ tiếu. Nước lèo thật nóng được để vào một chén riêng với một ít hành ngò và cần lá, vừa ăn hủ tiếu khô người ta vừa húp thêm nước dùng.


--- Món Hủ Tiếu Mỹ Tho, dọn ra ăn với giá + chanh, nếu ai thích hành cho vào tí hành lá. Dọn kèm bên 1 chén nước mắm với ớt xanh hay đỏ cắt nhỏ, và hủ tương ớt.

Cách 2:


Nguyên liệu

500g hủ tiếu Mỹ Tho, 150g tôm sú, 100g tim lợn, 100g gan lợn, 100g thịt lợn xay, 10 quả trứng cút. ½ kg xương, 100g giá, 100g cần tây, 100g mùi tàu, chanh, ớt, hành lá, tiêu, nước tương, tỏi ngâm chua, 1 thìa soup hạt nêm, 2 thìa soup nước mắm, 1 thìa cafe đường, muối.

Thực hiện

Hành lá thái nhỏ. Giá, cần, mùi tàu rửa sạch, để ráo nước. Tôm sú, trứng cút luộc chín, bóc vỏ.

Xương cho vào nồi nấu với 1,5 lít nước, 1 thìa cafe muối. Nước sôi cho tim gan vào luộc chín, vớt ra để nguội, thái mỏng. Nêm nước lèo với 1 thìa soup hạt nêm, 2 thìa soup nước mắm, 1 thìa soup đường.

Hủ tiếu trụng nhanh cho ra tô, xếp tôm, gan, tim, trứng cút. Thịt xay cho vào cái vá trụng nước lèo cho chín sau đó cho lên hủ tiếu

Thưởng thức

Múc nước lèo chan lên. Rắc hành, tiêu, dùng kèm với cần, giá, mùi tàu, chanh, ớt, nước tương, tỏi ngâm chua.

Vài chiêu cho bạn

Hủ tiếu có bán tại các chợ và siêu thị. Hủ tiếu dai, khô giá từ 14.000 đồng/kg. Hủ tiếu mềm giá 12.000 đồng/1kg. Hủ tiếu Mỹ Tho có cọng trong và dai hơn giá 15.000 đồng/kg.

Bạn nên mua hủ tiếu dai, không nên chọn gọng gãy và nát. Hủ tiếu ướt loại ngon thì bánh phải trắng, không nhớt, không đóng cục

Khi dùng hủ tiếu với nước sôi, phải trụng nhanh để tránh bị nhão, nát. Bạn phải đổ ngập nước để chúng chín đều. Sau đó, trút vào rổ và xốc mạnh cho ráo nước.

Không nên trụng sớm, chỉ bắt đầu thực hiện trước bữa ăn khoảng 3 phút.

Món hủ tiếu Mỹ Tho có thể ăn theo hai cách: khô hoặc nước. Khi ăn khô, bạn cho tỏi băm đã phi thơm vào để hủ tiếu không bị vón cục lại

Món hủ tiếu xào áp chảo nên xào hủ tiếu riêng với tim gan, heo, rau củ, carrot.

Món hủ tiếu xào nên làm vừa ăn, không nêm nhiều muối để có thể ăn kèm với nước tương, giấm đỏ.

Với món hủ tiếu xào giòn, khi xào hủ tiếu nên lấy dầu mới và cho gần ngập hủ tiếu. Xào với dầu nóng vừa để hủ tiếu nở mà không bị cháy.

Khi thực hiện xong, nếu chưa dùng, bạn hãy để nguội hẳn rồi cho vào túi nilon buộc lại. Khi nào dùng mới lấy ra.


 


MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:


Cách nấu hủ tiếu ngon


Món ăn sáng phổ biến ở miền Nam có nước dùng từ xương hầm và tôm khô, ăn kèm với tôm, thịt.





Nguyên liệu:

- 500g xương lợn

- 400g thịt nạc thăn có kèm ít mỡ để khi chiên không bị khô

- 50g gan lợn

- 100g thịt nạc xay

- 100g tôm

- Ít tai nấm hương

- Hủ tiếu

- Nước mắm, muối, đường, bột nêm

- Tôm khô, sá bấu (củ cải mặn) để hầm xương

- Giá, hẹ, hành lá, hành phi khô.

Cách làm:







Nguyên liệu làm món hủ tiếu.

Bước 1:

Đun sôi xương lợn, thả vào ít tôm khô và sá bấu (củ cải mặn). Khi đun, bạn nhớ vớt bọt cho nước dùng được trong.






Bước 2:

Miếng thịt nạc thăn, ướp vào chút muối, nước mắm, dầu mè, bột nêm, dùng tay thoa hỗn hợp gia vị khắp mặt thịt để thịt nước thấm gia vị.

 




Bước 3:

Để miếng thịt vào nồi, để lửa lớn, đổ ít nước sôi ngập mặt thịt, nấu sôi. Đun đến khi thịt mềm là được. Thịt xá xíu mềm, thái thịt thành từng lát vừa ăn.





Bước 4:

Tôm tươi luộc chín, bóc vỏ, xếp ra đĩa.





Bước 5:

Gan lợn rửa sạch, ngâm gan với sữa tươi để thải chất độc trong gan ra, xả lại nước lạnh. Luộc chín gan, thái thành từng lát vừa ăn.





Bước 6:

Thịt nạc xay ướp vào chút muối, tiêu, xào chín với dầu ăn và hành phi thơm. Đổ ra bát.





Bước 7:

Nấm hương xả sạch, ngâm nước lạnh cho mềm. Thả từng tai nấm hương vào nồi nước dùng, để sôi lại tắt bếp. Nêm nếm lại nước dùng tùy theo sở thích của bạn.





Bước 8:

Hủ tiếu khô chần qua nước sôi. Để hủ tiếu vào bát, trên xếp vài lát gan, thịt xá xíu, tôm, múc ít thịt nạc xay lên trên bề mặt, xếp giá, hẹ, rắc tí hành hương phi khô. Chan nước dùng ngập mặt.






Món ăn ngon ở Mỹ Tho khiến du khách nhớ mãi
Cách làm hủ tiếu nam vang
Cách làm món hủ tiếu mì sườn
Các món ăn vặt miền Tây được ưa chộng nhất
Cách làm hủ tiếu gà cho bữa trưa đủ chất
Cách làm món hủ tiếu xào chay



(ST)