Cách nấu lẩu cá nhám cực ngon

Cá nhám giàu có màu trắng, là tên gọi một loài cá nhám (cá mập nhỏ) của người dân Hà Tiên (Kiên Giang). Cá tương đối hiếm nên chỉ được ngư dân cung cấp cho các nhà hàng lớn hoặc người “đăng ký” trước chứ không bán tràn lan ngoài chợ.


Lẩu chua cá nhám

Người Hà Tiên thường chế biến cá nhám giàu thành nhiều món ăn bổ dưỡng, rất ngon nhưng “số dzách” vẫn là nấu canh chua sả nghệ. Có thể nói, chỉ riêng vùng biển Kiên Giang mới có món này. ư

Canh chua cá nhám giàu phải có sả bằm nhuyễn đâm chung với nghệ. Cách làm này mang cung cách ẩm thực Kinh – Khmer, lại giúp bán mùi tanh cá biển. Nếu không có măng chua, me tươi, me muối, có thể nặn vào món ăn này nước cốt chanh tươi.
 



Khi nấu, cắt cá từng khứa từ 1-1,5 cm. Không nên cắt dày hơn vì cá sẽ lâu chín, phải nấu nhiều lửa khiến “đồ bổi” nát nhừ, mất ngon. Bắc lên bếp, nồi cá sôi khoảng 5-10 phút, cho bạc hà, giá, khóm, cà chua, đậu bắp, bắp cải, măng tươi… rồi nêm chút đường.

Nồi cá sôi lần nữa, múc ra tô, rắc rau ngò om xắt nhỏ với mấy lát ớt sừng. Bữa ăn chỉ cần có cơm gạo thơm nóng hổi, tô canh chua cá nhám giàu cùng một món mặn là ý vị lắm rồi. Ăn kèm với lẩu cá nhám giàu canh chua sả nghệ cũng có thể là đĩa bún trắng tươi, đĩa rau muống và nước mắm trong. Lẩu cá nhám giàu canh chua sả nghệ là sự kết hợp hài hòa giữa vị chua chủ lực của món lẩu, hương vị đặc trưng của sả và nghệ, tạo ấn tượng khó quên.

MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

Cá nhám nấu nhiều món ngon

Cá nhám giàu dinh dưỡng, được những người sành ăn chế biến nhiều món khoái khẩu.

Với tôi, dù sống ở biển đã lâu năm nhưng hôm nào được ăn cá nhám, cảm giác trong dạ dày vẫn tươi mới ngon lành như thuở mới được ăn lần đầu từ những năm nghèo khó xa lắc xa lơ.

Cá nhám là một trong các loại cá giàu chất dinh dưỡng, ăn ngon và được những người sành ăn chế biến nhiều món khoái khẩu.

Dọc những làng biển miền Trung, cá nhám có nhiều và món ngon từ cá nhám cũng là một thế mạnh níu lòng du khách.



Cá nhám nấu lá me - Ảnh: Mỹ Tuyết

Tôi nhớ nhất món cá nhám kho dưa môn trong những ngày mưa lạnh.

Cá tươi mua ở ngoài bãi biển, dưa môn mẹ tự cắt ở vườn đem ngâm chua. Hôm nào có cá thì lấy dưa trong hũ ra rửa sạch rồi kho. Ôi chao, cá nhám mà kho dưa môn già lửa thì quá tuyệt, cả thịt cá, gan cá thấm môn mềm nhũn, ăn với cơm vừa thơm vừa béo, rất ngon lành. Cảm giác được vị ngon này nhất là những hôm đi học về đói bụng, vào bếp “làm” một tô cơm nguội với môn kho cá nhám thì no cành bụng, có thể bỏ cả bữa cơm chiều.

Ngoài kho, mẹ tôi cũng thường lấy cá nhám nấu canh chua. Ngày ấy nghèo khó, chợ họp năm ngày một phiên, làm gì có rau nấu chua tươi ngon thường xuyên như bây giờ. Muốn nấu canh chua, mẹ lại ra cây me góc vườn hái nắm lá non, kèm vài trái ớt hiểm, thế là có nồi canh chua lá me non ngon hết ý.

Mẹ nói, nấu canh chua cá nhám chỉ cần ít dầu cho săn cá thôi chứ độ béo thơm đã có chất dầu từ gan cá. Đúng vậy, nồi canh chua cá nhám với lá me ngon ngọt và rất thơm, có mùi béo đặc trưng của gan cá. Những hôm trời nóng bức, tô canh chua cá nhám múc ra thơm lừng, làm ai cũng nôn nao dạ dày. Ngoài phần thịt cá, ăn canh chua cá nhám ta còn thưởng thức được cái giòn ngon của sụn xương cá rất hấp dẫn.

Bây giờ cá nhám vẫn nhiều, thực đơn từ cá nhám cũng không ít. Biết bao những món ngon như cá nhám nhúng giấm, nướng, kho, lẩu... tùy theo sở thích của từng người mà có cách nấu khác nhau.

Những món này đều ngon. Lâu lâu, để thay đổi khẩu vị, tôi trở về với món cá nhám nấu lá me non ngày xưa của mẹ...

1.Cá mập sữa nấu chua cay

Nguyên liệu:

400gr cá mập sữa phi lê, cắt khúc khoản 3cm; 2 muỗng súp dầu ăn; 2 lát gừng cắt sợi; 2 củ hành tím cắt lát; 2 trái ớt tươi băm nhuyển; 2 tai nấm mộc nhĩ (nấm mèo), ngâm nước 5 phút và cắt làm tư;1 muỗng café đường, ½ muỗng café muối, 1 nhúm tiêu bột, 2 chén nước lạnh pha 2 muỗng café bột nêm.; 2 muỗng súp tương chua cay Thái Lan, 1 muỗng súp xì dầu (nước tương).

Chế biến:

Đun nóng chảo, cho dầu ăn vào chảo tráng đều,chiên sơ phi lê cá khoảng 3 phút,  cho gừng, hành tím, ớt, nấm mèo xào 20 giây, cho tất cả gia vị còn lại vào nấu sôi trên lửa lớn 7 phút là xong. Ăn với bún tươi hoặc ăn với cơm.

2. Cá mập sữa nướng nghệ

Nguyên liệu:

400gr cá mập sữa phi lê cắt mỏng cở 2 ngón tay; 100gr cũ nghệ tươi giã nhỏ;1 muỗng café tỏi băm, 1/2 muỗng café muối, 1/3 muỗng café tiêu, 1 muỗng café bột nêm, 4 trái ớt sừng, 1 muỗng café dầu ăn.

Chế biến:

Phi lê cá ướp với muối, tiêu, tỏi, nghệ, bột nêm, dầu ăn trong 10 phút cho thấm gia vị. Đem thịt phi lê đã ướp nương lửa than hoặc bằng lò nướng. Chấm với muối tiêu chanh ớt.

3. Lẩu cá mập sữa

Nguyên liệu:

Cá mập sữa 500g ; 200gr măng chua (hoặc thay bằng 50gr me); 1 muỗng café tỏi bằm; 1 muỗng café ớt bằm; 1/2 Kg bún tươi

Rau ăn lẩu: 100gr bạc hà, 100gr đầu bắp, 100gr bắp chuối, 100gr rau muống cọng, rau nêm đồ chua (ngỗ, ngò gai, hành lá); 1 trái cà chua

Chế biến:

Đun nóng chảo, cho 2 muỗng dầu ăn vào, chiên sơ cá trong 2 phút, cho tỏi bằm và ớt bằm vào chiên khoảng 1 phút nữa,  sau đó cho 1 lít nước lạnh và măng chua hoặc me vào nấu sôi 3 phút, nêm 1 muỗng café nước mắm, 1 muỗng café bột nêm, 2 muỗng café đường là xong.

Ăn với bún tươi và rau, ăn đến đâu bỏ rau đến đó.Chấm thịt cá với nước mắm mặn và ớt lát.

4. Cá mập sữa kho gừng

Nguyên liệu:

500gr cá mập sữa cắt khúc cở 2 ngón tay; 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng café bột nêm, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng café tỏi băm, 50gr gừng giã nhỏ, ½ muỗng café màu kho cá.

Chế biến:

Ướp phi lê cá với hỗn hợp nước mắm, bột nêm, đường, tỏi băm, gừng, màu kho cá trong 15 phút. Sau đó dem kho với lửa nhỏ, kho đến khi cạn nước là xong. Khi nồi cá sôi, co thể thêm 2 muỗng canh nước lạnh.

5. Gỏi cá mập sữa

Nguyên liệu:

400gr phi lê cá mập sữa thái mỏng; 1/4 trái thơm, 1 trái dưa leo, 5 trái chanh, 300gr bún tươi, bánh tráng cuốn; 50gr gừng cắt sợi, 200gr rau thơm các loại: rau râm, tía tô, díp cá, 200gr xà lách, 100gr chuối chát cắt mỏng, 100gr khế cắt mỏng, 2 trái ớt sừng.

Chế biến:

Cho 1 muỗng canh nước cốt chanh vào phí lê cá thái mỏng trộn đều , để 10 phút cho cá chín và vắt nhẹ cho khô nước, ướp gừng sợi, 2 muỗng café đường, 2 muỗng café nước mắm và ớt sừng cắt mỏng để 5 phút là xong.

Rau ăn với gỏi cá gồm: thơm cắt lát, dưa leo cắt dọc, rau thơm, xà lách, chuối chát, khế cuốn bánh tráng và bún tươi, chấm nước mắm chua ngọt.

Cách nấu lẩu cá hồi Sapa

Lẩu cá hồi ăn sẽ rất ngon vào những ngày mát trời

Nguyên liệu:

- 2 vỉ đầu cá hồi có lẫn đầu cá và phần thịt bụng cá hồi rất ngon giá 26k/vỉ

- 2 khúc phile khoảng 2 lạng/khúc giá 48k/vỉ (Cá hồi này chỉ là cá hồi nuôi của hãng Amigo, thịt không có màu hồng rực như cá hồi nhập nhưng để ăn lẩu, làm bún cá thì chất lượng ổn và rất kinh tế).

- 3 củ hành khô băm nhỏ để phi, 2 quả cà chua bổ múi cau, Xốt lẩu chua cay hoặc Xốt Tom yum kum

- Nước lẩu chỉ dùng 1 số loại củ quả rồi ninh làm nước lẩu như : su hào,củ cải,cà rốt...thời nay ai cũng ăn uống đủ chất quá rồi, không cần phải ninh xương. Nước rau củ khá thanh mát và ngọt.

- Dứa chín 1 quả, Hành hoa và thì là, 1 củ gừng tươi đập dập và các loại rau ăn kèm như: rau muống, cải thảo, cải xoong, cải non, ít xà lách giòn và ngon.....

Cách làm:

Phần cá vụn chiên xơ cho vàng 2 mặt

Trong thời gian chiên ninh củ quá để lấy nước chế lẩu

Cá hồi phile thì thái mỏng để nhúng.
 



Sau khi cá đã chiên xong, tận dụng chảo mỡ phi thơm hành khô rồi cho cà chua vào đảo chín, cái này để tạo nước màu.
Rau nhặt sạch và ngâm nước kỹ.

Nước lẩu cá hồi

Phần cuối cùng là chế nước lẩu:

Đổ nước rau củ ra 1 cái nồi dùng để ăn lẩu, cho phần nước màu cà chua, hành phi vào, cho gừng, dứa, nêm nước lẩu chua cay hoặc sốt Tom yum kum. Làm sao để nước lẩu có vị chua cay, mặn ngọt là đạt yêu cầu, nếu muốn ăn chua hơn có thể cho thêm cốt me, dấm hoặc bất kể vị chua nào mà các bạn ưa thích.

Cuối cùng thả phần cá đã chiên sơ vào nồi, đun nhỏ lửa. Cá hồi phần bụng khá béo, chỉ đun 1 lúc là sẽ ra khá nhiều mỡ, phần mỡ này khi nhúng rau, rau chín quện mỡ ăn rất ngậy mà không ngán. Món này tuy là cá nhưng rất an toàn cho trẻ em, cá đã lọc sẵn và không hề có xương.

Khi ăn nhúng thêm phần cá phile, rau mà mình ưa thích. Món này dùng chung với bún tươi là hợp nhất, rất nhẹ nhàng và dễ ăn sau mấy ngày Tết với nhiều giò chả, bánh chưng.
 



Toàn bộ nguyên liệu trên, giá thành chưa đến 200 nghìn đồng nhưng đủ phục vụ cho 1 gia đình nhỏ, 2 người lớn và 2 trẻ em mà không cần mua thêm thịt bò hay các loại thịt khác để nhúng.

Hi vọng món này sẽ giúp các bạn giải nhiệt sau đợt Tết dài với nhiều món giàu đạm.

Mách nhỏ: Món này dùng chung với bún tươi là hợp nhất, rất nhẹ nhàng và dễ ăn.


(ST)

Em muốn làm cá nhám cho hết nhám thi lam bằng cách nào?
hơn 1 tháng trước - Thích
Gửi hỏi đáp - bình luận