Cách nấu lẩu mắm miền Tây Nam Bộ với cá linh ngon

Cách nấu lẩu mắm miền Tây là một trong những đặc sản của vùng sông nước Nam Bộ. Lẩu mắm với cá linh, cá kèo, cá lóc… là nhưng nguyên liệu gần gũi tạo nên món món ăn dân dã, đậm đà bản sắc miền Tây.  Bạn ở Sài Gòn, Hà Nội hay bất cứ đâu khác đều có thể thưởng thức lẩu mắm ở các hàng quán nhưng công thức làm lẩu mắm sau đây là chuẩn nhất, nên thử nhất đó.

Nguyên liệu cần có cho món ăn này

+ 200g mắm cá linh
+ 200g mực ống
+ 200g tôm tươi
+ 400g xương heo
+ 200g thịt heo quay
+ 100g mắm cá sặc
+ 200g phi lê cá lóc
+ Các loại rau sống: rau nhút, rau đắng, đọt rau muống, bông súng,...
+ 1 kg bún
+ Gia vị: 1 trái cà tím, 1 cây sả, 50g sả băm, 60g bột nêm, 60g đường, Dầu ăn.

Cách nấu lẩu mắm miền Tây

Mời các bạn cùng bắt đầu sơ chế nguyên liệu cho cách nấu lẩu mắm nam bộ này. Vì đây là một món lẩu nên các bạn có thể thấy nguyên liệu mà ta chuẩn bị khá nhiều, nhưng việc sơ chế cũng không quá lâu đâu nhé!

  • Đầu tiên là các bạn cho mắm cá linh và mắm cá sặc vào nồi. Tiếp theo cho vào nồi khoảng 400ml nước và bắc lên bếp. Chúng ta sẽ đun cho sôi và để sôi với lửa vừa trong khoảng 10 phút khi đó cá sẽ dẻo, mềm thì tắt bếp. Sau đó các bạn dùng một cái rây hoặc một miếng vải mỏng để lọc phẩn lấy phần nước mắm cá còn phần bả thịt cá các bạn bỏ đi nhé!
  • Nấu lẩu mắm miền Tây chúng ta chỉ cốt lấy cái vị và cái hương của mắm cá thôi, chứ phần cá mắm không ngon và nhiều xương nên ta bỏ đi nhé! Ngoài ra các bạn có thể sử dụng cách nấu lẩu mắm cá kèo bằng cách sử dụng mắm cá kèo thay vì cá linh hay cá sặc nhé! Hoặc là ta có thể kết hợp các loại mắm cá như thế nào thì tùy thích nhé!
  • Tiếp theo các bạn đem rửa sạch cà tím rồi đem rửa sạch với nước. Sau đó vớt ra dùng sao cắt thành những khoanh tròn có chiều dày vừa ăn. Tiếp đến ta bắc lên bếp một cái chảo làm nóng và cho dầu ăn vào. Khi dầu sôi chúng ta cho sả băm vào xào cho thơm rồi thả cà tím vào đảo đều trong khoảng 3 phút cho vừa chín thì tắt bếp.
  • Phần xương heo các bạn đem rửa sạch sau đó là chặt miếng, các bạn có thể nhờ người mua chặt giúp từ trước cho tiện cũng được nhé! Tiếp theo ta cho xương vào nồi thêm nước và bắc lên bếp đun sôi. Khi nước sôi ta vớt bọt, tắt bếp rồi trút xương ra. Việc nấu xương qua một nước trước khi nấu chính thức sẽ làm hết các cặn bẩn có trong xương khi đó nước dùng cho món lẩu mắm miền nam sẽ trong và ngon mắt hơn.
  • Sau khi đổ xương ra chúng ta lại rửa xương với nước lại một lần nữa rồi mới cho vào nôi. Thêm vào khoảng 2 lít nước nữa rồi ta bắc trở lại lên bếp và hầm xương trong khoảng 20 phút cho chất ngọt trong xương hòa vào nước.
  • Tiếp tục các bạn đem cắt bỏ gốc cây sả, lột bỏ vỏ già bên ngoài đem rửa sạch rồi đập dập. Sau đó ta cho hỗn hợp nước mắm+ sả cây+ cà tím xào sả băm+ 60g bột nêm+ 60g đường vào nồi nước dùng, khuấy đều lên và nấu thêm 10 phút nữa là có thể tắt bếp.

Vậy là chúng ta đã có nồi nước dùng cho món lẩu mắm cá linh này rồi đó. Tiếp theo chúng ta sẽ sơ chế các nguyên liệu ăn lẩu nhé!

  • Thịt phi lê cá lóc các bạn đem rửa sạch với nước rồi cắt nhỏ vừa ăn.
  • Tôm các bạn làm sạch, bỏ chỉ đất ở sống lưng và cắt bỏ đầu tôm rồi rửa sạch. Các bạn có thể để nguyên con tôm hoặc lột vỏ cắt hạt lựu tùy thích nhé!
  • Mực ống các bạn đem rửa sạch rồi cắt miếng nhỏ vừa ăn.
  • Tiếp theo với các loại rau sống ăn kèm ta nhặt rồi đem rửa sạch.

Bây giờ các bạn bày lẩu mắm lên bàn. Cho nồi nước dùng lên một cái bếp mini đun sôi trở lại rồi cho các nguyên liệu đã sơ chế và chuẩn bị vào. Khi ăn ta ăn kèm với bún là ngon nhất.

Món lẩu mắm miền Tây này được xem là tinh hoa ẩm thực của người dân vùng sông nước. Trên đây là công thức lẩu mắm Nam Bộ chuẩn nhất, ngoài ra các bạn có thể biến tấu, thay đổi nguyên liệu một tí cho phù hợp với khẩu vị của gia đình mình.