Cách suy nghĩ sáng tạo giúp làm chủ cuộc sống, thăng tiến công việc

Cách suy nghĩ sáng tạo giúp làm chủ cuộc sống, thăng tiến công việc. Làm việc đêm khuya, mở to mắt và nhướn lông mày là những cách giúp chúng ta tăng trí thông minh, kích thích sáng tạo để tìm ra lời giải cho nhiều vấn đề.Bạn sẽ kết hợp được cả tham vọng, sự nhạy cảm, sáng tạo và khả năng lập kế hoạch...






CÁCH SUY NGHĨ SÁNG TẠO GIÚP BẠN LÀM CHỦ CUỘC SỐNG VÀ THĂNG TIẾN TRONG CÔNG VIỆC

Luyện tư duy sáng tạo theo phương pháp 6 chiếc mũ tư duy

"6 chiếc mũ tư duy” là một công cụ trợ giúp tư duy được Edward de Bono giới thiệu trong cuốn “6 Thinking Hats”. Đây là một phương pháp cực kỳ hiệu quả, giúp bạn đánh giá sự việc từ nhiều góc nhìn khác nhau để đưa ra quyết định tốt hơn. Nhờ vậy, bạn sẽ hiểu rõ hơn mọi ngóc ngách của sự việc, nhận diện được những nguy cơ và cơ hội mà bình thường bạn có thể không chú ý đến. ==> Tham khảo thêm bài viết: Tư duy sáng tạo: Muốn nghĩ khác hãy làm khác

Những người thành đạt thường tư duy sáng tạo theo hướng tích cực, thiên về lý trí, và đó là một trong những lý do giúp họ thành công. Mặc dù vậy, thông thường, họ có thể không đánh giá vấn đề từ các góc nhìn khác như cảm xúc, trực giác, sáng tạo hoặc mang tính tiêu cực. Hệ quả là đôi lúc họ bỏ qua những yếu tố có thể đưa đến sự thay đổi, không thể tạo ra những đột phá thật sự và không chuẩn bị những kế hoạch dự phòng cần thiết cho những rủi ro có thể gặp. Ngoài ra, những người đã quen giải quyết vấn đề một cách khoa học có thể sẽ không phát huy được khả năng sáng tạo hoặc giải quyết vấn đề dựa trên trực giác của họ.

Luyện tư duy sáng tạo theo phương pháp 6 chiếc mũ tư duy

Nếu đánh giá một vấn đề bằng phương pháp “6 chiếc mũ tư duy”, bạn có thể giải quyết nó dựa trên tất cả các góc nhìn đã đề cập. Bạn sẽ kết hợp được cả tham vọng, kỹ năng thực hành, sự nhạy cảm, sáng tạo và khả năng lập kế hoạch dự phòng tốt trong việc ra quyết định và hoạch định.

Kỹ thuật “6 chiếc mũ tư duy”: Hãy lần lượt “đội” 6 chiếc mũ để đánh giá vấn đề. Mỗi lần đội mũ tức là bạn lại chuyển sang một cách tư duy mới.==> Tham khảo thêm các bài viết về ky nang mem

Mũ trắng - Objective

Khi đội “Mũ trắng”, bạn sẽ đánh giá vấn đề một cách khách quan, dựa trên những dữ kiện có sẵn. Hãy nghiên cứu thông tin bạn có để tìm ra câu trả lời cho những điều bạn còn thắc mắc.

Mũ đỏ - Intuitive

Khi đội “Mũ đỏ”, bạn sẽ đánh giá vấn đề dựa trên trực giác và cảm xúc. Hãy cố gắng đoán biết cảm xúc của người khác thông qua những phản ứng của họ và cố gắng hiểu được những phản ứng tự nhiên của những người không hiểu rõ lập luận của bạn.

Mũ đen - Negative

Khi đội “Mũ đen”, bạn cần đánh giá vấn đề theo góc nhìn tiêu cực, cẩn trọng và e dè. Hãy cố gắng đoán trước những nguyên nhân có thể khiến ý tưởng và cách giải quyết vấn đề không đạt hiệu quả như mong đợi. Nhìn nhận sự việc theo cách này sẽ giúp bạn loại bỏ những điểm yếu trong một kế hoạch hoặc cách thức tiến hành công việc, điều chỉnh cách giải quyết vấn đề hoặc chuẩn bị kế hoạch dự phòng cho những vấn đề có thể nảy sinh ngoài dự kiến.

Nhiều người thành đạt đã quen với việc suy nghĩ một cách lạc quan. Do vậy, họ có thể sẽ không dự kiến hết được những vấn đề có thể phát sinh nên không có sự chuẩn bị chu đáo. Cách tư duy “Mũ đen” sẽ giúp họ tránh được điều này.

Mũ vàng - Positive

Khi đội “Mũ vàng”, bạn sẽ suy nghĩ một cách tích cực. Sự lạc quan sẽ giúp bạn thấy hết được những lợi ích và cơ hội mà quyết định của bạn mang lại. Cách tư duy “Mũ vàng” giúp bạn có thêm nghị lực để tiếp tục công việc khi bạn gặp nhiều khó khăn, trở ngại.

Mũ xanh lá cây - Creative

Mũ xanh lá cây tượng trưng cho sự sáng tạo. Lối tư duy tự do và cởi mở khi đội “Mũ xanh” sẽ giúp bạn tìm ra những giải pháp sáng tạo để giải quyết vấn đề.

Mũ xanh dương - Process

Đây là chiếc mũ người chủ tọa đội để kiểm soát tiến trình cuộc họp. Khi gặp khó khăn do bế tắc về ý tưởng, chủ tọa có thể linh hoạt điều chỉnh cách tư duy của mọi người dự họp sang hướng “Mũ xanh lá cây”. Còn khi cần lập kế hoạch dự phòng, chủ tọa sẽ yêu cầu mọi người tư duy theo cách “Mũ đen”.

The Six Thinking Hats - Video Luyện tư duy sáng tạo theo phương pháp 6 chiếc mũ tư duy

Bạn có thể sử dụng phương pháp “6 chiếc mũ tư duy” trong các cuộc họp hoặc khi giải quyết vấn đề của mình. Nếu dùng trong các cuộc họp, kỹ thuật này sẽ giúp chủ tọa tháo “ngòi nổ” xung đột có thể xảy ra khi nhiều người có lối tư duy khác nhau cùng thảo luận về một vấn đề. Bạn cũng có thể sử dụng một phương pháp khác tương tự với “6 chiếc mũ tư duy” là đánh giá vấn đề từ quan điểm của nhiều chuyên gia (bác sĩ, kiến trúc sư, giám đốc kinh doanh …) hoặc khách hàng.

6 chiếc mũ tư duy” là phương pháp lý tưởng để đánh giá tác động của một quyết định từ nhiều quan điểm khác nhau. Nó giúp bạn kết hợp những yếu tố thuộc về cảm tính với những quyết định lý tính và khuyến khích sự sáng tạo khi ra quyết định. Nhờ vậy, kế hoạch của bạn sẽ hợp lý và chặt chẽ hơn. Ngoài ra, nó còn có thể giúp bạn tránh được những sai lầm về giao tế nhân sự và thấy trước những nhược điểm của một kế hoạch hành động.

4 cách đơn giản giúp tăng sức sáng tạo


Làm việc đêm khuya giúp kích thích sự sáng tạo của con người. Ảnh minh họa: thesite.org

Làm việc trong đêm khuya

Nhiều người quan niệm rằng, buổi sáng trong lành sẽ đem đến cho họ một tinh thần tốt, trí não sáng suốt sau một giấc ngủ dài. Điều đó giúp họ có được sự minh mẫn nhất trong học tập và làm việc. 

Tuy nhiên nghiên cứu mới chỉ ra rằng làm việc vào buổi tối muộn hay trong hoàn cảnh khó khăn sẽ giúp bạn có được sự tập trung và sáng tạo tốt nhất, dù nó có gây chút tác hại. Lý do là, thời gian này, cả thế giới dường như chỉ có bạn và công việc, bạn sẽ hoàn toàn tập trung và suy nghĩ tốt hơn, sáng tạo hơn.

Các nhà khoa học Đại học Liege, Bỉ tuyển vài chục tình nguyện viên và yêu cầu một nhóm ngủ sớm và thức dậy sớm làm việc; nhóm còn lại thức khuya hơn. 

Sau đó, các tình nguyện viên thực hiện một số công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ. Trong khi tình nguyện viên làm việc, nhóm nghiên cứu sử dụng máy chụp cộng hưởng từ tốc độ cao, họ theo dõi hoạt động của các vùng não liên quan tới khả năng tập trung.

Kết quả cho thấy, lúc đầu, mức độ tập trung của tất cả tình nguyện viên là như nhau ngay sau khi thức giấc. Nhưng sau 10 tiếng đồng hồ, hoạt động trong các vùng não điều khiển sự tập trung của nhóm dậy sớm giảm rõ rệt, trong khi mức độ tập trung của nhóm thức khuya vẫn không đổi. Khi thực hiện công việc vào buổi tối, nhóm dậy sớm dễ ngủ gật hơn và thực hiện các thao tác chậm hơn so với nhóm thức khuya. Do đó, những nhà khoa học thực hiện nghiên cứu khẳng định, người thức khuya sáng tạo hơn, ghi nhớ tốt, thao tác nhanh hơn.

Vẽ nguệch ngoạc trên giấy

Một thí nghiệm mới đây chỉ ra, việc vẽ nguệch ngoạc trên giấy có thể kích thích khả năng sáng tạo của chúng ta; chứ không đơn thuần là sự tiêu phí thời gian và giấy mực. 

Nhiều cuộc thí nghiệm được thực hiện để chứng tỏ sức mạnh của việc vẽ nguệch ngoạc, từ chuyện đó là một hoạt động giải trí hoặc thư giãn, cho tới chuyện hỗ trợ khả năng sáng tạo.

Các nhà khoa học tại Đại học Stanford thực hiện thí nghiệm trên hai nhóm người. Cả hai nhóm được yêu cầu đưa ý tưởng để phát triển đề tài. Kết quả chỉ có khoảng ba ý tưởng được đưa ra ở mỗi người. 

Sau đó, nhóm nghiên cứu đưa cho mỗi người một mảnh giấy và yêu cầu họ vẽ bất cứ thứ gì họ muốn. Có người vẽ nguệch ngoạc các đường tròn liên tiếp, nhóm còn lại vẽ hình đứt đoạn.

Cuối cùng, người tham gia thí nghiệm được yêu cầu đưa ý tưởng cho một đề tài khác. Kết quả, mỗi người đều chỉ ra số ý tưởng nhiều gấp đôi so với ban đầu.

Các nhà khoa học cho rằng, não bộ sẽ từ từ khởi động để sản xuất, tạo ra những ý tưởng mới. Đặc biệt ở những nét vẽ liền mạch không bị đứt khúc, não sẽ làm việc "trôi chảy" hơn.

Mở to mắt và nhướn lông mày

Hành vi nhướn lông mày, hay mở to mắt thường thể hiện sự ngạc nhiên trước một sự việc. Tuy nhiên, một nghiên cứu của trường Đại học Chicago và Maryland ở Mỹ mới đây chỉ ra rằng, việc mở to mắt, nhướn lông mày sẽ kích thích Adrenaline - một hormone do tuyến thượng thận tiết ra có tác dụng làm tăng lưu lượng máu truyền dẫn đến hệ thần kinh, giúp bạn suy nghĩ sáng suốt.  

Không chỉ vậy, các nhà nghiên cứu còn cho rằng, khi mở to mắt, nhướn lông mày sẽ kích thích trí tưởng tượng của con người nhiều hơn.

Một thí nghiệm thực hiện trên 2 nhóm người, một nhóm được yêu cầu mở to mắt và nhướn mày; nhóm còn lại thì không. Họ cùng tưởng tượng về hình ảnh chú chó ngậm trong miệng chiếc bánh mì bagel. Sau đó, người tham gia thí nghiệm sẽ miêu tả về hình ảnh mình vừa tưởng tượng. 

Kết quả là, nhóm người mở to mắt và nhướn lông mày tưởng tượng về hình ảnh chú chó rất đẹp với bộ lông mượt, mịn. Còn nhóm còn lại chỉ tưởng tượng về chú chó hư, ăn vụng đồ ăn của chủ. 

Do đó, các nhà khoa học cho rằng, khi mở to mắt, nhướn lông mày, trí tưởng tượng của con người sẽ trở nên phong phú hơn, kích thích sự sáng tạo nhiều hơn. 

Vận động tay

Khoa học chứng minh rằng, khi bạn cố gắng học hay ghi nhớ điều gì, việc sử dụng những cử chỉ ở cả hai tay giúp bạn học nhanh hơn và nhớ tốt hơn.

Lý do là bởi bộ phận ghi nhớ luôn cùng vận động với bộ phận điều khiển tứ chi của não bộ. Khi suy nghĩ, nhiều người có thói quen xoa bàn tay vào nhau, đi lại xung quanh vị trí nhất định, hoặc khi muốn trình bày điều gì, họ thường quay tay theo quỹ đạo tròn như một cách để giúp não tưởng tượng tốt hơn.

Theo nghiên cứu, hành vi cử động tay kích thích suy nghĩ trong não bộ, xây dựng những ám hiệu giúp não tưởng tượng tốt hơn. Nhiều người dùng hai tay để "phác họa" hay "hình ảnh hóa" những gì họ đang nghĩ, hành động này giúp họ nhanh chóng tìm ra lời giải cho vấn đề cần giải quyết. 

Các nhà khoa học Đại học Roschester Mỹ đã mời các trẻ em tiểu học cùng tham gia thí nghiệm. Họ chia chúng thành hai nhóm, nhóm một đọc khẽ bài, nhóm hai sẽ vừa đọc, vừa dùng ám hiệu, cử chỉ tay để tưởng tượng lại đề bài. Kết quả, những đứa trẻ nhóm hai sẽ đưa ra kết quả nhanh hơn, chúng cũng nhớ tới 92% đề bài toán và cách giải. Trong khi đó, nhóm một chỉ nhớ khoảng 33% đề bài. 

14 Bí quyết giúp tư duy nhanh nhạy hơn


Khi gặp một vấn đề cần giải quyết, bạn phải bỏ ra bao nhiêu thời gian? Tại sao có những tìm ra cách giải quyết vấn đề một cách thông minh hơn người khác?

Theo James Thorton, tác giả cuốn “Brain Yields Its Secrets” thì không có điều gì đánh mất sự thông minh của bạn như tuổi tác. Do vậy chúng ta cần phải cải thiện suy nghĩ của chúng ta thường xuyên.

Chọn thời gian

Hầu hết những người già suy nghĩ sáng suốt hơn vào buổi sáng, những người trẻ tuổi thì nghĩ là buổi chiều. Cộng thời gian suy nghĩ tốt nhất của bạn lại để não có thể làm việc hiệu quả hơn và phát huy được trí thông minh một cách xuất sắc nhất.

Đón nhận một sự giáo dục tốt nhưng đừng áp dụng một cách triệt để. Nhà tâm lý học Dean Keith Simonton nói rằng phương thức giáo dục của nhà trường có ảnh hướng lớn đến trí sáng tạo của trẻ, nhất là ở lứa tuổi cấp 2. Tuy nhiên áp dụng nhất nhất theo bài học sẽ làm hạn chế khả năng sáng tạo.

Lắng nghe một cách có chọn lọc Trí nhớ là yếu tố số 1 để não có thể hoạt động nhanh nhạy và giúp chúng ta thông thoáng vấn đề tốt hơn. Chúng ta hãy rèn luyện để có thể dùng trí nhớ tìm kiếm trí. Bước đầu rèn luyện trí nhớ bằng cách viết những việc cần làm vào thời gian biểu, sau đó thói quen ghi nhớ sẽ dần được hình thành.

Đừng lạm dụng chất

Để có thể tập trung và giải quyết vấn đề một cách tốt nhất, thông thường bạn hay nhờ đến một ly cà fê. Điều này không có hại nhưng nhớ đừng lạm dụng quá, bởi não sẽ có thể dẫn đến tình trạng “trơ”.

Hãy tạo một điểm tựa cho trí nhớ của bạn

Giáo sư Denise Park của trường đại học Michigan nói: “Đừng để những thông tin cần thiết ngoài cánh đồng. Hãy xây dựng” trí nhớ của bạn như một giàn giáo và buộc vào đó một vài thông tin. Cố gắng liên kết những sự kiện đó lại với nhau”.

Rèn luyện, rèn luyện và rèn luyện

Học tập và rèn luyện nhiều lần thì bạn sẽ có được những kỹ năng mới. Trong não bạn sẽ xuất hiện một cách tổ chức khoa học ở “bên trong”. Rèn luyện nhiều thực sự giúp chúng ta có những hành động “già trước tuổi”. Có một nguyên lý mà không phải ai cũng biết đó là “não càng hoạt động càng thông minh”.

Không căng thẳng

Có những người tự tạo cơ may cho mình bằng cách họ suy nghĩ vấn đề rất nhanh, họ “chộp” cơ hội nhanh hơn thực tế cho phép. Khi cần phải suy nghĩ họ thường có những ý nghĩ như “hoặc là tất cả hoặc không có gì”. Những người này họ giải quyết vấn đề một cách nhàn nhã ung dung bởi sự sáng tạo và tính khôi hài của mình.

Sử dụng trí thông minh một cách chuyên nghiệp

Kết quả bất ngờ từ cuộc điều tra ở Ba Lan cho biết: Những người thường xuyên luyện tập các test trí tuệ sẽ có một khả năng chống đỡ khá tốt với những vấn đề không may trong cuộc sống. Một điều thú vị nữa là cuộc sống vợ chồng cũng tạo ra những kích thích cho não hoạt động.

“Chinh chiến” để có nhiều kinh nghiệm

Trí sáng tạo của bạn thường xuyên được “đun sôi” lên khi bạn dùng khả năng của mình để khai thác một lĩnh vực khác. Ví dụ như Velcro đã nghĩ ra cách lấy gậy làm sạch quần áo. Chúng ta cũng thường hay hỏi tại sao nhân viên kế toán có thể tính các phép tính nhanh hơn bình thường, đó là bởi vì họ có sự luyện tập thường xuyên.

Học tập Leonardo da Vinci

Trong cuốn sách mới có tựa đề “How to Think Like Leonardo da Vinci” của tác giả Michael Gelb nói về bí quyết “làm giàu” bộ não bằng cách thiết lập kế hoạch cho công việc. Bí quyết của Leonardo da Vinci là “học cách tung hứng những vấn đề phức tạp một cách đối ngược nhau, sau đó rút ra kết luận”.

Chú ý cao độ

Bạn có bao giờ bỏ thời gian ra để tìm kiếm chính bản thân mình chưa? Có bao giờ bạn quên tên một người mới chỉ có một lần gặp gỡ? Vấn đề ở đây là bạn không nhớ, mà nguyên nhân chính là không tập trung. Giống như tuổi tác của chúng ta, chúng ta cần phải có ý thức nhắc nhở chúng ta phải đặt thông tin vào bộ nhớ.

Lắng nghe nhạc Mozart

Một thí nghiệm của tâm lý học đã tìm thấy hiệu quả cho trí nhớ trong âm nhạc của Mozart. Khi nghe âm nhạc bạn sẽ có thể liên kết được những sự kiện quan trọng nhiều và nhanh hơn.

Tập thể dục

Tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện đáng kể tâm trí của bạn. Thực hiện những bài tập aerobic có thể làm cho phát triển tính năng dẫn truyền của các dây thần kinh. Điều này không nghi ngờ gì bởi não được cung cấp thêm nhiều ô xy hơn và các hợp chất được gọi là “neurotrophins”. Với những chất này, tế bào não sẽ được “nuôi dưỡng” tốt hơn. Tuy nhiên đừng tập những bài tập quá nặng nhọc đến kiệt sức.

Cố gắng những thứ mới

Chúng ta vẫn còn nhớ cuộc đời của họa sĩ Henri Matisse có được bức tranh để đời là nhờ vào những giờ phút cuối cùng trước khi ông ra đi. Ông đã thử vẽ bức tranh cuối cùng với một chiếc bút lông và một cái kéo mới, đó là những dụng cụ khiến người hoạ sĩ này sáng tạo một bức tranh độc đáo. Chúng ta vẫn thấy càng ngày người ta càng ưa chuộng những người quản lý sáng tạo với lối tư duy mới lạ và độc đáo.

Học cách tư duy của Bill Gates


Bill Gates là người luôn đề cao tầm quan trọng của việc dành thời gian học hỏi kinh nghiêm từ cấp dưới. Ông sẳn sàng lắng nghe ý tưởng của họ, luôn đầu tư suy nghĩ, căn nhắc các hướng phát triển có lợi cho Microsoft.

Dưới đây là tám cách mà các nhà lãnh đạo cấp cao có thể áp dụng để mài giũa, rèn luyện khả năng tư duy sáng tạo theo bí quyết của Bill Gates.

1. Khi đọc hãy sử dụng cuốn sổ và cây bút. Viết ngay vào sổ những bất kỳ ý tưởng vừa nảy sinh trong đầu.

2. Phân loại các ý tưởng theo nhóm.

3. Đào sâu, phát triển ý tưởng ban đầu ban đầu bằng các câu hỏi: Làm sao để thực hiện? Các vấn đề liên quan? Áp dụng thế nào, cần thiết các nguồn lực hõ trợ nào?...

4. Đọc một cuốn sách về người thật việc thật mỗi tuần. Đọc báo, tạp chí, tài liệu online…bất cứ khi nào có thể.

5. Sắp xếp các bài viết, tài liệu có đề tài liên quan đến ý tưởng của mình vào một hồ sơ. Thỉnh thoảng dành thời gian xem xét lại ý tưởng ấy. Vạch ra các bước hành động cần thiết tiếp theo nếu muốn biến ý tưởng thành hiện thực.

6. Khuyến khích tất cả các cộng sự và nhân viên dưới quyền thực hiện giống mình. đồng thời tạo một file lưu trữ chung để tất cả cùng truy cập, đóng góp ý kiến.

7. Tổ chức cố định hàng năm một phiên họp chuyên bàn thảo về các ý tưởng hay mà mọi người đã đóng góp suốt năm qua.

8. Phát triển trong nội bộ công ty một quy trình cụ thể để mọi nhân sự đều có thể đưa ra sáng kiến.

Thời gian suy ngẫm và học tập rất cần thiết để duy trì khả năng sáng tạo và đổi mới. Hãy dành thời gian “gieo mầm tư tưởng” để thu hoạch những thành quả to lớn trong tương lai





Dạy trẻ biết tư duy
Cách suy nghĩ thông minh những điều bất ngờ thú vị -
Cách suy nghĩ của thiên tài khác biệt đầy thú vị
Cách suy nghĩ của người giàu bí quyết của tỉ phú
Nuôi dạy trẻ kiểu Nhật cho bé thông minh
Cách loại bỏ suy nghĩ tiêu cực cho bạn sớm lấy lại sự cân bằng
Làm thế nào để học giỏi -
Để có sức khỏe tinh thần tốt




(ST)