Cách tăng tốc độ internetcho win 7 nhanh nhất

Windows 7 là hệ điều hành được đánh giá cao về tốc độ, song vẫn còn rất nhiều cách khác nhau để cải thiện tốc độ và hiệu suất của hệ điều hành này, đặc biệt trên các máy có cấu hình không quá mạnh. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện điều đó.




  Cách đơn giản tăng tốc Windows 7



Chuyển đổi nhanh giữa các cửa sổ:

Hủy bỏ hiệu ứng động trong quá trình chuyển đổi qua lại giữa 2 cửa sổ đang mở (thu nhỏ rồi phóng lớn cửa sổ) có thể giúp cho tốc độ Windows 7 được cải thiện. Thực hiện theo các bước sau:

- Kích vào nút Start, điền SystemPropertiesPerformance vào hộp thoại tìm kiếm và nhấn Enter.

- Tại cửa sổ hiện ra, nhấn vào tab Visual Effects.

- Đánh dấu bỏ tùy chọn ‘Animate windows when minimizing and maximizing’ rồi nhấn nút OK để hoàn tất.


Ngoài ra, bạn có thể đánh dấu chọn mục ‘Adjust for best performance’ để Windows 7 hủy bỏ đi các hiệu ứng không cần thiết, giúp Windows trở nên nhẹ nhàng hơn. Tuy nhiên, với tùy chọn này, Windows 7 sẽ trở nên “thô kệch” và xấu đi rất nhiều.

Tăng tốc độ khởi động của Windows 7:

Mặc định, Windows 7 chỉ sử dụng 1 nhân của cpu để khởi động, do vậy, tăng số nhân sử dụng sẽ giúp giảm thời gian khởi động của hệ thống (đối với các cpu đa nhân). Thực hiện theo các bước dưới đây:

- Kích vào nút Start, điền msconfig vào khung tìm kiếm và nhấn Enter.

- Tại cửa sổ System Configuration hiện ra, chọn tab Boot và nhấn vào nút Advanced Options

- Đánh dấu vào mục Number of processors và chọn số nhân của cpu mà máy tính đang sử dụng (thường là 2, 4 hoặc 8… nhân).

- Kích OK để xác nhận.

Bạn cũng có thể áp dụng cách thức này để cải thiện tốc độ khởi động của Windows Vista.

Tăng tốc độ shutdown hệ thống:

Tương tự như khởi động, Windows 7 có thời gian shutdown nhanh hơn hẳn so với Windows Vista hay XP, tuy nhiên, bạn vẫn có thể cải thiện hơn nữa thời gian tắt máy tính bằng thủ thuật dưới đây:

- Kích vào Start, điền regedit vào hộp thoại tìm kiếm và nhấn Enter.

- Tại hộp thoại Registry Editor, tìm kiếm theo đường dẫn: HKEY_LOCAL_MACHINE / SYSTEM / CurrentControlSet / Control

- Tại khung bên phải, kích đôi vào khóa WaitToKillServiceTimeout để thay đổi giá trị của nó. Giá trị mặc định của khóa này là 12000 (12 giây, thời gian tối đa để tắt đi các dịch vụ trước khi shutdown hệ thống), bạn có thể giảm khoảng thời gian này xuống một mức bất kỳ nào đó (lớn hơn 0) để rút ngắn thời gian shutdown hệ thống.

- Nhấn OK và khởi động lại máy tính để thiết lập có giá trị.

Hủy bỏ tính năng Search Indexing:

Nếu bạn không thường xuyên sử dụng chức năng tìm kiếm trên Windows thì tính năng Search Indexing thực sự là một sự lãng phí. Tính năng này sử dụng khá nhiều tài nguyên của hệ thống, nhưng lại là một trong những tính năng không thực sự cần thiết.

Thực hiện theo các bước dưới đây để gỡ bỏ:

- Kích vào nút Start, điền services.msc vào hộp thoại tìm kiếm và nhấn Enter.

- Tại cửa sổ Services hiện ra, tìm đến mục Windows Search.

- Kích chuột phải vào mục này chọn Properties.

- Cuối cùng, chọn Disable ở mục Startup type và nhấn OK để hoàn tất.
 


Tăng tốc hiển thị thanh Toolbar:

Tính năng hiển thị thumbnail của các cửa sổ đang mở trên taskbar là một trong các tính năng hữu ích của Windows 7. Thủ thuật dưới đây sẽ giúp bạn cải thiện thời gian hiển thị các hình ảnh thumbnail này:

- Kích Start, điền regedit vào hộp thoại Search và nhấn Enter.

- Tại cửa sổ Registry Editor, tìm kiếm theo đường dẫn: HKEY_CURRENT_USER / Software / Microsoft / Windows / CurrentVersion / Explorer / Advanced

- Kích chuột phải vào một vùng trống ở khung bên phải, chọn New -> DWORD Value. Đặt tên cho khóa mới này là ThumbnailLivePreviewHoverTime.

- Kích đôi vào khóa mới tạo ra, tại mụcBase chọn kiểu Decimal, và thiết lập giá trị tại mục Value data. Bạn có thể điền một giá trị bất kỳ, nhưng trong quá trình thử nghiệm, 200 (0.2 giây) và con số được cho là hiệu quả và tối ưu nhất.

- Nhấn OK và khởi động lại máy tính để thiết lập có giá trị.

Tắt các âm thanh của hệ thống:

Các âm thanh báo hiệu của hệ thống như âm thanh khởi động, shutdown… không thực sự cần thiết. Do vậy, tắt đi các loại âm thanh này có thể khiến thu hồi được ít nhiều tài nguyên.

- Nhấn nút Start, điền mmsys.cpl vào hộp tìm kiếm vào nhấn Enter.

- Tại cửa sổ Sound hiện ra, bạn chọn tab Sounds và No Sounds ở mục Sound Scheme.

- Nhấn OK để hoàn tất thiết lập.

Gỡ bỏ các ứng dụng tự khởi động không cần thiết:

Một vài ứng dụng tự động khởi động cùng Windows, khiến cho thời gian khởi động của hệ thống bị lâu hơn cũng như tài nguyên bị chiếm dụng nhiều hơn một cách lãng phí. Để gỡ bỏ bớt các ứng dụng tự khởi động cùng hệ thống, bạn thực hiện:

- Nhấn Start, điền msconfig vào hộp thoại tìm kiếm và nhấn Enter.

- Tại hộp thoại hiện ra, tìm đến tab Startup, đánh dấu bỏ tùy chọn đối với các phần mềm không cần thiết. (Bạn chỉ nên để lại các ứng dụng bảo mật như trình duyệt virus, tường lửa… để khởi động cùng hệ thống).

- Nhấn OK để lưu lại thiết lập.

Tăng tốc ổ cứng chuẩn SATA:

Ổ cứng chuẩn SATA hiện là chuẩn thông dụng và phổ biến hiện nay. Để tăng tốc độ truy cập và hiệu suất của ổ cứng chuẩn SATA trên Windos 7, thực hiện theo các bước sau:

- Kích Start, điền Device Manager vào hộp thoại tìm kiếm và nhấn Enter.

- Chọn mục Disk Drives, kích chuột phải vào ổ cứng đang có trên hệ thống, chọn Properties.

- Tại cửa sổ mới hiện ra, chọn tab Policies, đánh dấu vào tùy chọn ‘Enable write caching on the device’. (nếu tùy chọn này đã được chọn trước đó, bạn có thể bỏ qua và không cần thực hiện gì thêm)

- Nhấn OK và khởi động lại hệ thống để thiết lập có giá trị.

Trên đây là một vài thủ thuật đơn giản nhưng hiệu quả để cải thiện tốc độ của Windows 7. Có thể những thủ thuật này khiến cho Windows 7 hiển thị không được “mượt” như ban đầu, nhưng nếu hiệu suất và tốc độ là ưu tiên số 1 thì bạn nên thử qua.

Cách 2:

Vai trò của bộ nhớ cache DNS để lưu trữ các địa chỉ IP của các trang bạn đã xem gần đây. Nếu bạn có xu hướng truy cập vào các trang web cụ thể thường xuyên (chẳng hạn như facebook hoặc twitter), tăng kích thước của bộ nhớ cache DNS của bạn sẽ có hiệu quả cải thiện hiệu suất tải trình duyệt. Để tăng cường kích thước của bộ nhớ cache DNS của bạn, bạn cần phải làm như sau:
Nhấp vào nút Start và gõ "regedit" rồi nhấn Enter. Trong trình soạn thảo registry, duyệt đến:
HKEY_LOCAL_MACHINE \ SYSTEM \ CurrentControlSet \ Services \ DNScache \ Parameters
Nhấp chuột phải vào khoảng trắng bên phải và thêm bốn giá trị DWORD:
CacheHashTableBucketSize
CacheHashTableSize
MaxCacheEntryTtlLimit
MaxSOACacheEntryTtlLimit
Thiết lập giá trị lý tưởng có thể là như sau:
• CacheHashTableBucketSize – tăng đến mức 1
• CacheHashTableSize – tăng đến mức 384
• MaxCacheEntryTtlLimit - tăng đến mức 64000
• MaxSOACacheEntryTtlLimit - tăng đến mức 301
Khởi động lại máy tính của bạn để thay đổi có hiệu lực.

Lấy lại băng thông của bạn

Đối với XP, Vista và Windows 7, QoS dự trữ giới hạn băng thông được kích hoạt theo mặc định đến 20% băng thông có sẵn của bạn để hỗ trợ các ứng dụng nhất định như Windows Update. Thay đổi giới hạn để dành một tỷ lệ phần trăm băng thông thấp hơn sẽ mang lại hiệu quả tăng tốc hoạt động internet của bạn. Để giảm bớt giới hạn băng thông dự trữ của bạn trong Windows 7, bạn cần phải làm như sau:
Nhấp vào nút Start và gõ "regedit" và nhấn Enter. Trong trình soạn thảo registry, duyệt đến:

HKEY_LOCAL_MACHINE \ SOFTWARE \ Policies \ Microsoft

Nhấp chuột phải trên Windows và tạo một khóa mới được gọi là "Psched". Sau đó, kích chuột phải vào khóa mới vừa tạo và tạo ra một "DWORD" mới. Đặt tên nó là "NonBestEffortLimit" và thiết lập giá trị bằng không để vô hiệu hóa băng thông dự trữ.
 


Tắt tính năng tự động điều chỉnh

Đối với Windows 7, tính năng TCP tự động điều chỉnh được kích hoạt theo mặc định. Điều này có thể gây ra cho các trang web mở ở một tốc độ giảm đáng kể khi các tính năng không hoạt động hiệu quả với một số máy chủ web. Để vô hiệu hóa giao thức TCP, đầu tiên mở một dấu nhắc lệnh với sự cho phép của "Run As Administrator". Nhập lệnh sau đây để vô hiệu hóa tính năng autotuning TCP:

netsh interface tcp set global autotuninglevel=disabled


Thoát khỏi Command Prompt và khởi động lại máy tính của bạn để đảm bảo những thay đổi có hiệu lực.
Lưu ý: Để khôi phục lại tính năng TCP bạn gõ lệnh như sau tại Command Prompt:

netsh interface tcp set global autotuninglevel=normal

Thoát khỏi Command Prompt và khởi động lại máy tính của bạn để đảm bảo những thay đổi có hiệu lực.

Chế độ phần mềm dựng hình

Trong một số trường hợp, bạn có thể nhận thấy rằng duyệt một trang web đặc biệt trong trình duyệt internet của bạn sẽ chậm hơn đáng kể hơn so với các phiên bản trước đây. Điều này có thể là do trình duyệt của bạn đang chạy trong chế độ phần mềm dựng hình (Software Rendering) thay vì chế độ GPU Rendering theo mặc định. Điều này có thể xảy ra cho người dùng với các card video đã lỗi thời và trình điều khiển video không hỗ trợ tăng tốc phần cứng GPU. Để giải quyết vấn đề này, cài đặt các trình điều khiển video mới nhất hỗ trợ tăng tốc phần cứng GPU.


Nếu vấn đề không thể giải quyết sau khi cài đặt để cập nhật trình điều khiển video, bạn có thể phải nâng cấp card video của bạn để hỗ trợ tăng tốc phần cứng GPU.
Thông thường, bạn có thể kiểm tra nếu trình duyệt của bạn đang chạy chế độ Software Rendering trong phần cài đặt nâng cao của hầu hết các trình duyệt tiên tiến, nó được gọi là "phần đồ họa tăng tốc" (accelerated graphics section)
Ví dụ dưới đây cho thấy làm thế nào để xem xét điều này trong Internet Explorer 9:
1. Mở trình duyệt Internet Explorer 9 và nhấn Internet Options trên menu Tools.
2. Trên tab Advanced, xác định vị trí các phần đồ họa tăng tốc.
Lúc này, bạn sẽ nhìn thấy tùy chọn Use software rendering instead of GPU rendering, nếu tùy chọn này được chọn, Internet Explorer 9 đang chạy trong chế độ Software Rendering. Hãy bỏ chọn hộp nếu bạn muốn IE9 chạy trong chế độ dựng hình GPU. Nếu tùy chọn chuyển sang màu xám, hiện nay thẻ hoặc video của trình điều khiển video không hỗ trợ tăng tốc phần cứng GPU.
Ví dụ dưới đây cho thấy làm thế nào để xem xét điều này trong Mozilla Firefox 14:
1. Mở Firefox và nhấn Alt + T, vào Tools và nhấn vào "Internet Options" trong hộp thả xuống.
2. Chuyển sang tab Advanced, nhấp vào tab General trong cửa sổ Options.
Điều hướng đến duyệt web và xác minh rằng có chọn tùy chọn Use software rendering instead of GPU rendering hay không. Nếu tùy chọn này được chọn, Firefox đang chạy trong chế độ Software Rendering. Bỏ chọn hộp nếu bạn không muốn Firefox để chạy trong chế độ Software Rendering.



Cách 2:

1. Vô hiệu hóa Displaying Animations
Windows 7 cung cấp cho người dùng một vài hiệu ứng animations khi bật, tắt, phóng to và thu nhỏ bất kỳ ứng dụng nào trên màn hình. Những hiệu ứng này giúp cho Windows 7 nhìn trở nên đẹp hơn nhưng nó cũng làm cho Windows 7 chậm xuống. Nếu bạn cảm thấy chúng không quan trọng, bạn có thể vô hiệu hóa để giúp cho Windows 7 nhanh hơn. Để vô hiệu hóa các displaying animations này bạn click chuột phải vào biểu tượng My Computer -> Properties -> Advanced System Setting -> Performance -> Settings -> bỏ dấu tick ở 2 tùy chọn “Animate windows when minimizing and maximizing” và “Animate controls and elements inside windows” -> Click OK để lưu lại.


Tăng tốc cho Windows 7 nhanh hơn

2. Vô hiệu hóa các Gadgets trên Windows 7
Nếu ai đã từng sử dụng Windows 8 các bạn sẽ thấy nó không hỗ rợ cài đặt các Gadgets trên màn hình để giúp Windows 8 chạy nhanh hơn. Khi cài đặt Windows 7 và sử dụng người dùng có thể trang trí cho desktop của mình với các Windows Gagets để trông đẹp hơn. Nhưng nó cũng khiến cho windows 7 trở nên chậm xuống và để windows 7 trở nên nhanh hơn thì bạn chỉ cần vô hiệu hóa các gadgets này là ổn
rồi.



Để vô hiệu hóa các Windows 7 Gadgets bạn vào Start -> Control Panel -> Programs and Features -> Turn Windows features on or off. Sau đó tìm và bỏ đánh dấu của tùy chọn “Windows gaget Platform”. Sau khi bạn thực hiện thao tác này, các Gadget sẽ bị vô hiệu hóa và không hiển thị nữa, như vậy khi bạn khởi động máy tính sẽ giúp Windows 7 nhanh hơn.
3. Dọn dẹp các tập tin rác trên máy tính
Một trong những cách tăng tốc windows 7 dễ nhất đó chính là dọn dẹp các tập tin rác trên máy tính của bạn sau nhiều ngày sử dụng. Rất nhiều tập tin rác được tạo ra khi bạn sử dụng và tồn tại trên hệ thống khiến ổ đĩa bị chậm xuống. Để dọn dẹp các tập tin rác này bạn cần đến sự giúp đỡ của phần mềm CCleaner mà chúng ta vẫn hay dùng. Hãy chăm sóc cho máy bằng cách dọn sạch sẽ các tập tin rác giúp cho Windows 7 hoạt động tốt hơn.
4. Sữa chữa các lỗi Registry
Nếu như bạn sử dụng Windows 7 và trong một thời gian dài không dọn dẹp và sửa chữa các lỗi registry thì chắc chắn rằng máy tính của bạn trở nên chậm hơn bao giờ hết. Để tăng tốc cho Windows 7 bạn cần sửa chữa và dọn dẹp tất cả các lỗi Registry này. Có rất nhiều phần mềm hỗ trợ để bạn dọn dẹp và sửa chữa các lỗi này như TuneUp Utilities 2013, Advanced SystemCare PRO, Glary Utilities,…Bạn có thể chọn và sử dụng bất kỳ một trong số các phần mềm mình đã nói trên để dọn dẹp và tối ưu hóa cho máy tính.
5. Bảo đảm chương trình diệt virus luôn hoạt động tốt
Virus và Malwares là vấn đề chính khiến cho máy tính bị chậm đi và đáng lo ngại nhất từ trước đến nay. Nếu bạn muốn Windows 7 của mình hoạt động tốt và nhanh hơn bạn cần lựa chọn cho mình một bộ sản phẩm diệt virus tốt nhất thích hợp với cấu hình máy để bảo vệ cho hệ thống tránh khỏi sự xâm nhập của virus và malwares. Nếu bạn không có chương trình virus nào trên máy tính có thể tham khảo phần mềm diệt virus miễn phí Avira sau đó tải về sử dụng. Hoặc bạn có thể sử dụng Windows Defender có sẵn của win 7 để bảo vệ cho hệ thống, tuy nhiên Windows Defender trên windows 7 không thực sự tốt lắm nên bạn cần lựa chọn một bộ công cụ khác mạnh mẽ hơn ví dụ như Norton Internet Security 2013 hoặc KIS 2013, AVG Internet Security,…
6. Vô hiệu hóa các phần mềm không cần thiết khởi động cùng Windows
Lý do chính khiến máy tính sử dụng Windows 7 khởi động chậm chạp là do bạn đã cài đặt nhiều phần mềm và không để ý chúng được thiết lập khởi động cùng Windows. Những lúc như vậy Windows 7 cần phải có một khoảng thời gian để khởi chạy hết tất cả các chương trình. Để vô hiệu hóa những phần mềm không cần thiết này các bạn có thể vào Start -> gõ RUN -> sau đó gõ vào hộp thoại Run lệnh msconfig -> xuất hiện hộp thoại mới các bạn chọn Startup -> tìm và bỏ dấu tick của các phần mềm không cần thiết.


Trên đây là 6 cách đơn giản để giúp các bạn tăng tốc cho windows 7 hiệu quả và cải thiện tốc độ khi sử dụng. Chúc các bạn thành công!


Hướng dẫn làm cho Win 7 chạy nhanh hơn
Hướng dẫn làm USB boot cho Win 7 và Win xp
Hướng dẫn làm theme trong suốt cho win 7
Hướng dẫn làm cho Win XP chạy nhanh hơn
Hướng dẫn làm tăng tốc mạng
Cách chọn mua USB 3G tốt nhất
Làm sao để cải thiện tốc độ máy tính


(ST)