Cách tập cho bé đánh răng không khó bằng những mẹo dễ

Cách tập cho bé đánh răng không khó bằng những mẹo dễ. Nên tạo cho trẻ thói quen đánh răng hằng ngày. Thật hạnh phúc khi nhìn thấy chiếc răng nhỏ xíu của bé đang nhú dần. Kể từ đây, việc chăm sóc sức khỏe răng miệng của trẻ trở nên rất quan trọng. Nên nhớ rằng răng sữa có đẹp thì răng vĩnh viễn mới "duyên".




CÁCH TẬP CHO BÉ ĐÁNH RĂNG KHÔNG KHÓ BẰNG NHỮNG MẸO HAY

Tập cho bé thói quen đánh răng hằng ngày

Khi nào nên bắt đầu chăm sóc răng miệng?

Thực ra vệ sinh răng miệng cho bé phải bắt đầu trước khi xuất hiện chiếc răng đầu tiên. Răng bắt đầu hình thành vào khoảng 3 tháng giữa của thai kỳ.

Lúc chào đời, bé đã có sẵn 20 chiếc răng sữa, trong đó có một số cái đã phát triển hoàn thiện trong hàm. Khi trẻ chưa mọc răng, hãy tạo thói quen dùng khăn xô lồng vào ngón tay và cọ lợi cho bé sau mỗi bữa ăn để ngăn khuẩn tích tụ.

Khi bé đã mọc vài cái răng, có thể chải răng bằng bàn chải mềm dành riêng cho trẻ hoặc dùng gạc vào cuối ngày. Trẻ có thể bị sâu răng khi có thói quen ăn uống không tốt, ví dụ như ngậm bình sữa khi ngủ. Đường trong sữa hoặc nước quả sẽ đọng lại trên răng nhiều giờ và tạo thành axit ăn mòn men răng. Khi răng xuất hiện những điểm đen lỗ chỗ và biến mầu, đó là dấu hiệu hỏng men răng. Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến sâu răng, thậm chí phải nhổ toàn bộ răng cửa. Cần luyện cho trẻ có thời gian ăn uống cố định trong ngày.

Làm gì để ngăn ngừa sâu răng?

Hiệp hội Nha khoa Mỹ khuyến cáo nên đưa trẻ đi khám răng ngay từ dịp sinh nhật đầu tiên. Trong lần khám này, bác sĩ sẽ giải thích cách đánh răng đúng cách và các kỹ thuật làm sạch răng bằng chỉ tơ (nên sử dụng kỹ thuật này khi trẻ đã có ít nhất hai răng). Ngoài ra, bác sĩ có thể phát hiện sớm các sự cố tiềm ẩn. Đặc biệt, việc đưa trẻ đi khám răng từ nhỏ sẽ giúp các em thấy quen và ít sợ hãi sau này.

Khi trẻ đã mọc đủ răng sữa (thường vào khoảng 2,5 tuổi), bác sĩ sẽ bắt đầu cho dùng florua, giúp làm cứng men răng và đẩy lùi bệnh sâu răng. Sâu răng là bệnh do vi khuẩn và thức ăn đọng lại trên răng gây nên. Khi không được làm sạch, chúng sẽ tạo thành axit ăn mòn men răng cho tới khi thành lỗ sâu. Sử dụng florua thường xuyên sẽ giúp làm cứng men răng và axit khó thâm nhập. Nếu nước máy không có florua hoặc gia đình sử dụng nước tinh khiết, hãy yêu cầu bác sĩ chỉ định florua. Phần lớn thuốc đánh răng có chứa vi chất này, song không đủ để bảo vệ răng của trẻ. Tuy nhiên, quá nhiều florua có thể gây xỉn răng. Hiện tượng xỉn răng cũng xảy khi sử dụng kháng sinh kéo dài, do một số thuốc dành cho trẻ chứa nhiều đường.

Hãy khuyến khích trẻ đánh răng sau khi uống thuốc. Tập cho trẻ có thói quen đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày và thường xuyên dùng chỉ nha khoa.

Trẻ 2-3 tuổi có thể bắt đầu sử dụng kem đánh răng. Mỗi lần đánh chỉ cần một lượng kem bằng hạt đậu là đủ. Cần đảm bảo rằng trẻ đã khạc hết thuốc ra ngoài. Khi trẻ mọc răng vĩnh viễn, bác sĩ có thể đề phòng sâu răng bằng cách bôi một lớp nhựa thông mỏng lên những chiếc răng đen. "Lớp áo bảo vệ" này sẽ ngăn vi khuẩn bám vào những khe hở của răng hàm. Mặc dù ngành nha khoa đã đạt tới nhiều thành tựu trong việc bảo vệ răng miệng song đó chỉ là một phần nhỏ. Dùng chất bọc răng không có nghĩa là trẻ có thể ăn kẹo vô tư hoặc lười đánh răng hằng ngày. Điều quan trọng vẫn là thực hiện chăm sóc tại nhà.

Phải làm gì nếu trẻ gặp vấn đề răng miệng?

Nếu cha mẹ có xu hướng bị sâu răng hoặc mắc bệnh nướu lợi, đứa con cũng có nguy cơ cao. Đôi khi chăm chỉ vệ sinh răng miệng cũng khó tránh được sâu răng. Hãy gọi ngay cho bác sĩ nếu trẻ kêu đau răng.

Hiện nay có nhiều chất liệu mới cho phép bác sĩ có nhiều lựa chọn điều trị hơn trước đây. Bạc và nhựa thông tổng hợp được xem là chất liệu phổ biến để hàn răng vĩnh viễn.

Thuật chỉnh răng có thể tiến hành sớm hơn trước. Vấn đề miệng đầy dây và vòng kim loại đã trở thành dĩ vãng. Các chất liệu nhựa đã thay thế những cái vòng sắt cũ.

Trong một vài trường hợp hiếm gặp, bác sĩ sẽ dùng thuốc tê để thực hiện những thủ thuật nha khoa phức tạp.

Tóm lại, để bé có được nụ cười rạng rỡ, hãy tích cực chăm sóc và sớm dạy trẻ cách bảo vệ sức khỏe răng miệng. Cho con đi kiểm tra răng miệng từ nhỏ và khám định kỳ từ 1 đến 3 tháng một lần. Hạn chế cho con ăn thực phẩm nhiều đường và đánh răng thường xuyên.

Tập đánh răng cho trẻ: Khó mà dễ

Bé cần được chăm sóc răng miệng ngay khi có những chiếc răng sữa đầu tiên. Nhưng việc tập cho trẻ đánh răng cũng khiến cho không ít phụ huynh bối rối, hãy tham khảo một số gợi ý sau để việc đánh răng mỗi ngày trở thành thói quen và niềm vui của trẻ.

Phương pháp đánh răng

Khi đánh răng cho trẻ, bạn nên dùng bàn chải trẻ em loại mềm, chải nhẹ nhàng răng và nướu hoặc quấn gạc vào đầu ngón tay lau sạch và xoa nướu nhẹ nhàng với trẻ chưa mọc răng.

Không dùng kem đánh răng nếu trẻ chưa mọc răng. Bạn hãy giúp bé đánh răng bằng cách cho bé ngồi lên đùi mình, tựa đầu vào ngực bạn hoặc bạn đứng đằng sau và để bé ngửa cổ lên, nếu trẻ lớn hơn có thể ngồi đối diện với bé.

Hãy dùng kem đánh răng ít chất fluor, dùng động tác vòng tròn và xoay quanh phía bên trong của răng. Không ấn mạnh tránh làm tổn thương nướu và răng.

Chú ý chải tất cả các mặt răng, không nên bỏ sót. Sau đó, súc miệng lại bằng nước sạch. Nếu trẻ không cho bạn đánh răng hộ, bạn hãy quấn vải xô quanh ngón tay, phết một chút kem đánh răng và lau răng cho bé. Khi trời lạnh, bạn nên pha nước ấm cho trẻ đánh răng.

Để thuận tiện hơn cho bé, bạn có thể cho bé dùng 1 chiếc bàn chải bằng nhựa, đồ chơi để giúp bé làm quen sau đó thay bằng bàn chải bình hường.

Phương pháp hiệu quả nhất là bạn hãy làm mẫu cho trẻ. Bạn nhớ dạy bé đánh kỹ cả hàm trên và hàm dưới. Nếu bé gặp khó khăn, bạn hãy giúp bé học lại cách chải
răng sao cho đúng. Bạn nên mua bàn chải đánh răng có màu rực rỡ (giống như đồ chơi) với lông bàn chải mềm mại và thuốc đánh răng loại dành riêng cho trẻ em để tạo sự hứng thú cho trẻ. Bác sĩ nha khoa khuyên trẻ nên đánh răng trong thời gian 3 phút.

Chọn bàn chải và kem đánh răng

Nên chọn loại kem đánh răng có fluoride nồng độ thấp, dành riêng cho trẻ em. Mỗi lần chải răng chỉ nên sử dụng một lượng kem đánh răng nhỏ bằng hạt đậu, để không tạo quá nhiều bọt gây trở ngại cho việc đánh răng. Trẻ nhỏ thường có nguy cơ nuốt nhiều kem đánh răng dẫn đến sự nhiễm fluoride vĩnh viễn sau này.

Trẻ dưới 3 tuổi nên được bố mẹ chải răng giúp và chỉ sử dụng một lớp thật mỏng kem đánh răng. Trẻ dưới 6 tuổi cần được chải răng dưới sự kiểm soát của cha mẹ, chú ý giới hạn số lượng kem đánh răng. Cha mẹ cần nhắc nhở trẻ đánh răng trước khi ngủ.
Sau khi đánh răng cho bé xong, bạn cũng cần lưu ý rửa mắt, tai và mũi cho trẻ. Thường xuyên ngoáy tai và mũi cho bé để tránh bụi bẩn là cách giúp bé không bị viêm nhiễm ở các vùng đó.

10 cách giúp bé vui đánh răng

Lần nào gọi đi đánh răng, bé cũng lề mề, mè nheo "Sao con lại phải đánh răng?", khi ấy bạn hãy kiên nhẫn, không nên nổi nóng. Thay vào đó, bạn có thể hát sẽ khiến bé cảm thấy thích thú.

Ảnh: Baby.more4kids.

Sau đây là một vài gợi ý dành cho bạn:

1. Lựa chọn thời điểm thích hợp

Hãy nhắc nhở bé đánh răng hằng ngày và luôn vào một giờ cố định (sau khi uống sữa tối hay trước khi đi ngủ).

Bạn nên dành một khoảng thời gian nhất định giúp con hình thành thói quen này. Một nguyên tắc để việc đánh răng của trẻ không phải là một tai họa là bạn nên bình tĩnh, không phải vội vã, không thúc giục bé.

2. Xem xét nhu cầu thực sự

Bạn cần phải xác định được liệu trẻ đã đến lúc phải dùng bàn chải đánh răng chưa hay vẫn tiếp tục dùng khăn mềm lau miệng.

Nếu mới chỉ có một vài cái răng nhú thì bạn chỉ cần một chiếc khăn mềm là đủ (có thể dùng khăn khô thay vì khăn nhúng nước muối nhạt, nếu điều đó làm bé thích hơn).

Dù đánh răng cho con theo cách nào, bạn cũng nên làm thật nhẹ nhàng. Nếu dùng bàn chải, hãy chọn loại thật mềm. Nên nhớ cảm giác đau sẽ gây ấn tượng cho trẻ rất mạnh và khi đó, bé sẽ không thích đánh răng nữa.

3. Chưa cần dùng kem đánh răng

Khi bắt đầu tập cho bé đánh răng, bạn không nên vội dùng các loại kem, dù đó là kem đánh răng dành cho các bé và có thể nuốt được. Thay vào đó, chỉ cần làm ẩm bàn chải bằng nước lọc (hoặc nước muối nhạt) là đủ.

4. Ngồi xuống ghế cùng với bé

Bạn nên chuẩn bị riêng cho con một cái ghế để bé ngồi ăn, ngồi đọc cũng như làm các vệ sinh cá nhân khác. Điều này sẽ tạo cho trẻ cảm giác thoải mái và thấy rằng: “Đánh răng cũng giống như việc ngồi vẽ hay ăn uống thôi mà”.

5. Tạo hứng thú cho trẻ

Đây là điều vô cùng quan trọng. Bạn có thể vừa đưa bàn chải hay khăn mềm vào miệng bé vừa hát: “Cù ki chiếc răng nhỏ nào! Cù ki chiếc răng xinh nào!”.

Bạn cũng nên há miệng to để trẻ bắt chước theo. Cho con quan sát bố mẹ đánh răng và tạo trò chơi thi đua xem bố/mẹ hay bé đánh răng nhanh hơn.

6. Khi bé nghiến bàn chải

Khi mới tập đánh răng, con có thể sẽ cắn tay bạn (nếu bạn dùng khăn) hoặc nghiến bàn chải đánh răng. Bạn hãy nhẹ nhàng nói: “Không được" và nhìn thẳng vào mắt trẻ hoặc: “Bé của mẹ có mấy cái răng ấy nhỉ? Mẹ lại quên mất rồi”. Khi đó, trẻ có thể sẽ nhả tay/bàn chải ra để thông báo số răng của mình.

Thực tế, ngay cả khi chưa biết nói, bé cũng hiểu điều bạn muốn diễn đạt. Vậy nên giọng điệu và thái độ của bạn rất quan trọng, nó quyết định hành vi của trẻ.

7. Đánh răng nhanh

Hãy đánh răng thật nhanh, nhất là khi bạn mới tập đánh răng cho bé. Thậm chí, bạn chỉ cần chải lên chải xuống 1 lượt các mặt trong ngoài, trên dưới của hàm răng. Đừng vội đặt ra mục tiêu là phải đánh răng kỹ mà hãy tăng “cấp độ” một cách dần dần, như thế bé sẽ tự nguyện hợp tác hơn.

8. Chấp nhận thực tế

Có một số bé sẵn sàng cắn, đá và đánh mẹ bằng tất cả sự cáu giận của mình khi mẹ “bắt” đi đánh răng.

Trong trường hợp này, tốt nhất là bạn tạm dừng kế hoạch lại và tìm hiểu lý do tại sao bé lại phản ứng dữ dội như vậy. Bạn không thể áp dụng chung mọi “mẹo” để bé chịu đánh răng.

 9. Xây dựng thói quen trong hòa bình

Dù là tạo thói quen nào thì cũng cần nhớ, phương pháp đó phải mang lại sự nhẹ nhàng, thoải mái cho cả 2 mẹ con. Với việc đánh răng, hãy bắt đầu bằng cách hướng dẫn bé và dừng lại ngay khi con bắt đầu khóc.

Bạn cố gắng nhắc nhở bé thực hiện một cách đều đặn, không được bỏ việc đánh răng trong bất kỳ hoàn cảnh nào để tạo thành thói quen. Hãy bỏ ra ngoài khi thấy bé bắt đầu khóc vì phải đánh răng và hãy cố gắng kết hợp, vận dụng nhiều cách khác nhau để bé hợp tác.

Đây là một công việc tốn nhiều sức lực của bạn và thực sự là một thử thách về sự kiên nhẫn. Những bé thông minh khi chống đối lại mẹ cũng thường quan sát thái độ của bạn và vì thế hãy kiên định.

10. Đặt bé lên một mặt phẳng

Ngoài ghế, bạn có thể đặt bé lên mặt kệ hay bàn. Hãy kéo con vào sát người mình, giữ chân và tay. Dùng 1 tay để giữ đầu bé hơi ngửa lên. Tay còn lại cầm bàn chải/ khăn mềm. Hãy hát một vài bài nào đó mà trẻ thích thú trong khi đánh răng cho bé.

Bạn cần phải duy trì được thái độ khuyến khích, trìu mến và bình tĩnh. Có thể bật bài hát con thích hay kể một câu chuyện về bạn thỏ lười đánh răng..., bé có thể sẽ thôi khóc và tập trung sự chú ý vào bố/mẹ.

THAM KHẢO THÊM:

Kinh nghiệm hay của một bà mẹ tập cho bé đánh răng


Khi những chiếc răng xinh xắn bắt đầu nhú lên, khỏi phải nói các mẹ thấy vui đến cỡ nào! Rồi theo thời gian, những chiếc răng đó cũng “lớn” lên cùng với con và chẳng mấy chốc toàn bộ hàm răng sữa đáng yêu của con đã xuất hiện. Lúc này, hẳn mẹ sẽ lại lo lắng khi miệng con bắt đầu có mùi.

Mẹ lên kế hoạch mua bàn chải, chọn loại kem đánh răng cho con nhưng với một thứ lạ lẫm như đánh răng, mẹ phải dùng rất nhiều “chiêu” mới dụ được con hợp tác. Sau đây là kinh nghiệm của mình về việc này:


Ảnh minh họa

Chọn kem và bàn chải đánh răng

Theo mình thì nên
tập cho bé đánh răng bằng bàn chải và kem khi toàn bộ hàm răng sữa của con đã mọc hết. Đối với những bé mọc răng muộn (khoảng 2 tuổi chưa mọc hết hàm răng sữa) thì có thể đến tầm đó cũng cho bé tập đánh răng.

Việc đầu tiên trong “công cuộc” dạy con đánh răng mà mẹ cần làm là chọn mua bàn chải và kem đánh răng. Nếu có thể được, khi đi mua những đồ này, các mẹ hãy cho con đi cùng.

Trước và trong khi đi hãy trò chuyện với con. Nói với con rằng: Hôm nay, mẹ sẽ đi mua kem và bàn chải đánh răng cho con. Làm những thao tác mô phỏng việc đánh răng của bạn giúp con có thể hình dung dễ dàng thế nào là đánh răng?

Sau đó, hãy chọn những loại bàn chải có đầu nhỏ và lông bàn chải mềm; chọn một số bàn chải đạt tiêu chuẩn với các hình thù ngộ nghĩnh khác nhau rồi cho con tự chọn một trong số các bàn chải ấy để con có thể vui và thoải mái nhất khi đi mua bàn chải cùng mẹ.

Sau đó, bạn hãy chọn loại kem đánh răng có thể nuốt được phù hợp nhất với lứa tuổi của con. Mục đích là làm sao giới thiệu và cho con làm quen dần với việc đánh răng trong một tâm thế vui vẻ và thoải mái nhất có thể.


Ảnh minh họa


Từ tập xúc miệng

Các bé thường có thói quen là nước vào miệng thì sẽ nuốt ngay chứ không nhổ ra, nói chi đến việc biết xúc miệng. Rất nhiều bà mẹ than phiền rằng, bé dù đã chịu đánh răng nhưng cứ đến đoạn xúc miệng là lại nuốt “cái ực” chứ nhất quyết không chịu nhổ kem đánh răng ra. Dù rằng, mẹ đã chọn loại kem đánh răng có thể nuốt được.

Tuy nhiên, nếu cứ để cho con nuốt hoài vậy cũng không ổn. Chính vì vậy, việc dạy con cách xúc miệng luôn là vấn đề khiến các mẹ “đau đầu” nhất.

Kinh nghiệm của mình cũng như của một số mẹ đã tập cho con đánh răng thành công thì: Khi dạy con đánh răng, mẹ nên đánh răng mẫu cho con xem, tức là mẹ đánh răng cho con nhìn một vài lần, từ việc đưa bản chải đi lại trên răng đến khi xúc miệng. Mỗi một động tác mẹ nên làm sao cho thật ấn tượng. Ví dụ như động tác nhe răng ra để chuẩn bị đánh: Mẹ vừa làm vừa trêu đùa để con buồn cười và thấy việc đó giống như một trò chơi.

Khi mẹ chải răng, kem đánh răng sẽ có bọt, lúc này, mẹ cũng hãy làm một vài động tác gây cười khiến con cảm thấy thoải mái như là việc hé miệng ra và tiến gần sát vào mặt con rồi oà một cái. Con hẳn sẽ cười rất khoái chí vì việc này đấy.

Sau đó, mẹ nhổ kem đánh răng ra. Hãy nhổ trúng một cái gì đó: như chậu, con kiến dưới sàn hoặc một thứ đồ chơi nào đó. Cứ làm đi làm lại động tác đó một vài lần giống như là bạn đang chơi một trò chơi cho đến khi con có thể nhìn rõ và cũng muốn làm theo.

Hãy chuẩn bị một cốc nước lọc sạch, có thể uống được và tập đi tập lại cho con động tác này nhiều lần để con có thể xúc miệng và nhổ nước một cách thuẩn thục. Nên để cho con thấy phấn khích và coi đó như một trò chơi.


Ảnh minh họa


Đến học chấp nhận vị của kem đánh răng

Thực tế thì có một số trẻ khá thích thú với vị của kem đánh răng, nhưng cũng có một số trẻ nhè ngay và rùng mình với những mùi vị đó. Hiện nay, hầu hết các loại kem đánh răng đều có các mùi rất thơm và có vị loại quả, hoặc các loại kẹo. Vì vậy, hãy để ý xem con bạn thích loại quả gì, mùi vị gì nhất để lựa chọn loại kem đánh răng có mùi hương mà bé thích.

Nếu bé khó tiếp nhận kem đánh răng thì hãy kiên nhẫn để thử qua nhiều loại kem khác nhau về mùi vị và màu sắc. Quan trọng nhất là không để bé mất ấn tượng ban đầu về kem đánh răng bằng cách chọn đúng mùi và vị mà bé yêu thích.

Như bé nhà mình rất thích vị dâu nên mình chọn loại kem vị dâu cho con. Thời gian đầu khi con mới học đánh răng, nếu con muốn tự đánh hãy để cho bé được thoải mái dưới sự kiểm soát của mẹ.

Về phần mình, mẹ cũng phải chuẩn bị một bàn chải nhỏ để mẹ đánh răng hỗ trợ cho con. Như vậy mới đảm bảo rằng, việc đánh răng của con mang lại hiệu quả tốt.

Và tự đánh răng, tự xúc miệng

Biết xúc miệng, chịu cho kem đánh răng vào miệng và tự cầm bàn chải đánh răng thì lúc này, bé đã tự biết đánh răng rồi đấy. Tuy nhiên, mẹ vẫn phải là người thường xuyên giám sát quá trình này của con.

Có nhiều mẹ phàn nàn rằng, con dù đã biết xúc miệng, biết tự cầm bàn chải nhưng thi thoảng vẫn nuốt kem, đánh răng xong đến đoạn xúc miệng cho nước vào thì lại nuốt luôn, dù trước đó đã tự biết nhổ ra.

Bé nhà mình giai đoạn đầu khi mới học cũng vậy. Mình thường phải tập đi tập lại cho con nhiều lần đến khi con không cần phải nhớ mà đánh răng theo quy trình đúng như một phản xạ.

Sau khi con đã đánh răng xong, các mẹ nhớ khen miệng con thơm và tán thưởng để con cảm thấy hào hứng. Con trai mình cứ đánh răng xong là tự nói miệng thơm rồi!


Ảnh minh họa


Đánh răng bằng bàn chải điện

Hiện nay, mình thấy nhiều mẹ chia sẻ trên các diễn đàn về việc dùng bàn chải điện cho con đánh răng?

Có nhiều mẹ cho rằng: Đánh răng bằng bàn chải điện rất sạch và con mình hứng thú hơn hẳn. Tuy nhiên, cũng có nhiều mẹ than phiền rằng, con họ không chịu được tiếng kêu của bàn chải điện và đưa ra một số phương pháp để con quen dần với tiếng kêu đó như: Đưa tiếng kêu của bàn chải điện ra xa con, sau đó cho nó bật đúng 1 giây rồi tắt đi. Mỗi ngày làm vài lần như thế, tăng thời gian lên sau mỗi ngày, mỗi tuần đển khi con chấp nhận tiếng kêu đó.

Tuy nhiên theo mình: Dù đánh răng bằng bàn chải thường hay bàn chải điện thì các mẹ đều nên có kế hoạch, cố gắng kiên trì không bỏ cuộc và cùng con làm tất cả những điều trên bằng tình yêu thương, sự ân cần của một người mẹ. Răng bé chắc chắn sẽ đẹp, sáng bóng và khoẻ mạnh.

Tôi đã dạy con tập đánh răng như thế


Khi Hiếu được 3 tuổi, vợ chồng anh chị Hồng - Tuấn bàn cách làm sao để dụ con đánh răng ngoan, chịu hợp tác với bố mẹ trong công việc tưởng như đơn giản mà lại khó khăn này.

Sau buổi đầu tiên rất háo hức tự đánh răng, bé Hoài (gần 3 tuổi) nhà chị Liên cương quyết không chịu tự vệ sinh răng miệng dù mẹ thử nhiều cách, từ động viên, tặng thưởng đến đọc sách minh họa câu chuyện đánh răng. Chị Liên kể: “Mỗi cách chỉ khiến con hứng thú được vài ngày. Sau đó, cháu phản đối bằng quấy khóc, ưỡn ngực, khua tay, khua chân loạn xạ. Có hôm, không thể dùng bàn chải để đánh răng cho con được vì cháu khóc ngằn ngặt”. Có lúc bị mẹ dọa không đánh răng là bị sâu răng, phải đi tiêm, rất đau thì thấy bé sợ, gật đầu uể oải tự đánh răng. Nhưng đến vài ngày sau, vẫn mang “chiêu” này áp dụng thì bé nhoẻn miệng cười và lắc đầu, ra điều chẳng sợ sâu răng hay tiêm gì hết. Chị Liên gần như bất lực với việc dạy con đánh răng.

Kinh nghiệm hay của mẹ bé Hiếu

Khi cu Hiếu được 3 tuổi, vợ chồng anh chị Hồng - Tuấn bàn cách làm thế nào để dụ con đánh răng ngoan ngoãn và tự nguyện, chịu hợp tác với bố mẹ trong công việc tưởng chừng như đơn giản mà lại hết sức khó khăn này.

Một hôm chị và ông xã cầm hộp kem đánh răng và bàn chải đến trước mặt bé. Cu Hiếu thấy lạ liền hỏi: "Ba mẹ định làm gì đấy?".

- À, ba mẹ chuẩn bị bày cho con một trò chơi, con có thích không? - Cu Hiếu rất hào hứng hô to: "Thích ạ".

Sau đó, ba Tuấn cầm lấy ống kem đánh răng quệt một ít vào bàn chải rồi đưa lên miệng đánh, vừa đánh vừa nghêu ngao hát bài hát... tự chế: "Sáng rồi, dậy đi thôi. Dậy mà đánh răng các bạn ơi... là lá la".

Mẹ thấy bài hát bố tự chế ngộ quá liền phì cười, còn cu Hiếu thấy miệng ba đầy bọt trắng lại còn nghêu ngao hát cũng khoái trí cười thích thú, hối thúc ba: "Ba, ba cho con chơi với". Thấy con có vẻ hứng thú, mẹ liền "tung chiêu":

- Con thấy răng ba có cứng và trắng không?

- Có ạ!

- Hiếu muốn răng trắng đẹp như ba không?

- Có ạ!

- Thế thì mỗi sáng khi thức dậy và trước khi đi ngủ, con phải đánh răng thì răng mới chắc và không bị sâu, có chịu không?

- Dạ chịu ạ!

Thế là cu Hiếu "sập bẫy" của ba mẹ. Mẹ liền lôi bộ "đồ nghề" tí hon của con mà mẹ mới sắm gốm một ống kem dâu tây và một bàn chải có hình con gấu trên đầu. Cu Hiếu nhìn thấy thích lắm vì đồ của bé đẹp và ngộ nghĩnh hơn của ba mẹ. Thế là từ đó, mỗi tối và mỗi sáng, hai bố con vừa rủ nhau đi đánh răng, vừa nghêu ngao hát.

Những lưu ý khi bắt đầu cho bé tập đánh răng

- Bé có thể bắt đầu làm quen với việc đánh răng lúc 2 tuổi nhưng chỉ nên cho nhúng bàn chải vào nước muối loãng để tập dần, chưa vội dùng kem đánh răng và xúc miệng nước lã vì trẻ dễ nuốt các thứ này.

- Khi con 3 tuổi, bố mẹ cho con dùng kem đánh răng trẻ em với lượng nhỏ bằng hạt đỗ và nên chải răng giúp bé.

- Trẻ sau 6 tuổi có thể đánh răng một mình nhưng vẫn cần bố mẹ kiểm tra. Từ 12 tuổi trở đi, khi răng vĩnh viễn đã mọc đủ, các bậc phụ huynh nên hướng dẫn con dùng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng.

- Các chuyên gia cho rằng để các bé thích và tự đánh răng đúng cách, bố mẹ cần nhẹ nhàng hướng dẫn, làm mẫu để bé bắt chước. Các bậc phụ huynh nên kiên nhẫn, giúp con làm quen dần với việc này, không ép buộc hay dọa dẫm kiểu như: "Nếu con không đánh răng mẹ sẽ cho đến bác sĩ" hay "không đánh răng thì không được ăn kem (hay một món bé thích) nữa"... Tốt nhất, bạn hãy tạo ra không khí vui vẻ, các trò chơi sống động làm bé hứng thú với việc này. Bố mẹ nên cùng đánh răng với bé và mua cho bé các loại thuốc đánh răng có mùi thơm của kẹo ngọt, hoa quả, những bàn chải có màu sắc sinh động với các hình thù ngộ nghĩnh.

Mỗi buổi đánh răng, cha mẹ cần tạo hứng thú cho con, thú vị nhất là để bé đánh răng cùng bố (hoặc mẹ). Khi đó, có thể hỏi con, xem ai có bàn chải đẹp hơn, ai đánh răng lâu hơn và răng ai trắng hơn… Cũng có thể cho bé đứng trên một chiếc ghế vững chắc, có độ cao vừa phải để bé vừa soi gương, vừa đánh răng. Các bé thường thích bắt chước bố mẹ nên khi bố mẹ noi gương, bé dễ tiếp thu thói quen đánh răng hơn.

Nhờ những anh chị lớn hơn (đã biết đánh răng) mà bé thích chơi cùng đến nhà đánh răng và chỉ cho bé làm theo. Bé rất thích bắt chước các anh chị này.

Trong quá trình "dụ" con, có thể bạn sẽ tự mình sáng tạo ra nhiều cách hay và hiệu quả khác như ba mẹ bé Hiếu đã làm nhé!




Mẹo giúp bé đánh răng
Em bé đánh răng như thế nào là đúng cách ?
Khi nào nên bắt đầu đánh răng cho trẻ
Mẹo giúp bé mọc răng không bị sốt
Sau khi sinh có nên đánh răng
Chăm sóc bé khi mọc răng
Thay răng sữa ở trẻ em và những điều lưu ý
Giảm đau khi bé mọc răng




(ST)