Cách thử nước hoa thế nào cho đúng

 

Nước hoa đã trở thành một loại phụ trang không thể thiếu, góp phần tạo nên phong cách thời trang cho bạn. Giống như trang phục, hương thơm bạn yêu thích sẽ thổ lộ rất nhiều về cá tính cũng như tâm trạng của bạn với người xung quanh.

 

 

 

Kiến thức cơ bản

Nước hoa khi xức trải qua 3 giai đoạn: Mùi đỉnh tạo ra hương thơm khiến bạn nhận ra đầu tiên, rồi đến mùi giữa và mùi cuối.

Nước hoa chia làm 6 loại

Mùi hoa: Hương các loại hoa, thiên về sự nhẹ nhàng, nữ tính.

Mùi quả: Chủ yếu là hương trái cây, tươi mát, ngọt ngào.

Mùi lá xanh: Hương tươi mát, mạnh mẽ và tự nhiên, tạo sự hứng khởi, sinh động.

Mùi đại dương: Hương đặc trưng của biển cả, tự nhiên nhẹ nhàng và tươi mát, thường được dùng khi bạn đi dã ngoại.

Mùi gỗ: Sâu sắc, đầy sức sống với hương thơm của lá và các loại gỗ tự nhiên, tạo sự gợi cảm và độc đáo, tốt nhất cho các buổi hẹn.

Mùi phương Đông:  Mãnh liệt, gợi cảm và phong phú với gia vị, xạ, vanilla và các loại hương hoa nồng, tạo dấu ấn khó quên.

Dù là nước hoa, cologne, deodorants, hay body sprays, tiêu chuẩn đầu tiên cần có là khả năng giữ mùi lâu. Chỉ một chút thôi mà hương thơm kéo dài nhiều tiếng đồng hồ sau. Tốt hơn nữa là loại thích ứng với nhiệt độ cơ thể, tự giảm mùi khi bạn chen trong đám đông hay xe bus.

Không nên

- Vẩy hay xịt lên toàn trang phục. Nên xức ở vị trí như sau tai, mặt trên của bàn tay, phía trái và phải của cổ - những điểm mạch đập, khi xức vào những chỗ đó, mùi thơm sẽ lưu lại lâu hơn.

- Đừng chà xát cổ tay với nhau khi xức nước hoa, sẽ làm giảm hiệu quả lớp trên cùng của nước hoa. Nếu muốn, bạn có thể xịt vào vùng không khí rồi bước vào vùng vừa xịt để toàn thân thấm mùi hương yêu thích.

- Đừng để mũi tiếp xúc qua gần với bình xịt, nếu không bạn sẽ hít phải một vài hóa chất gây rắc rối cho hô hấp. Một vài chất liệu như lụa dễ bị ảnh hưởng bởi nước hoa. Lưu ý đến điều này cho cả nơ, túi xách, độn tóc.

- Đừng xức quá nhiều nước hoa chỉ vì bạn thích mùi ấy. Đừng trở thành lọ nước hoa di động, làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

- Khi chọn nước hoa nên quan tâm đến các dịp để dùng. Tiệc nhẹ, hẹn bạn bè, ở văn phòng. Nên tinh tế khi dùng nước hoa với mùi hương nhẹ trong đám cưới, một buổi tiệc trong bar hay hộp đêm, hãy chọn mùi mạnh hơn nhưng đừng qua gắt.

Khi chọn mua

Một loại nước hoa khi xức lên hai người khác nhau sẽ có mùi khác nhau vì nhiệt độ cơ thể, mùi cơ thể không giống nhau. Hãy thử nước hoa lên chính người bạn chứ không phải người đi mua sắm cùng bạn hay bằng giấy thử. Tốt nhất bạn nên thử nước hoa khi da bạn sạch sẽ và tươi tắn.

- Xức hay xịt một ít nước hoa vào bên trong tay, nơi làn da mịn và chờ một chút  trước khi ngửi để tránh phần cồn lắng lại và hương thơm lan ra.

- Chỉ nên thử nhiều nhất là 4 loại nước hoa cùng một lúc. Nhiều hơn, bạn sẽ lẫn lộn các loại hương với nhau và dễ nhức đầu.

- Nước hoa có thể có mùi khác biệt sau một vài phút xức lên da. Hãy lưu ý điều này, đừng vội vàng chọn ngay.

- Điều tệ nhất là chọn phải loại nước hoa khiến làn da bị dị ứng. Để tránh điều này, xức một ít lên cổ tay, phía trong khuỷu tay hay cánh tay, bàn tay. Chờ khoảng 1 tiếng đồng hồ. Nếu không có phản ứng gì thì đúng là thứ bạn cần.

1. Thử nước hoa 

Khi mua nước hoa, luôn phải thử trước. Điều này có lẽ ai cũng biết nhưng thử như thế nào mới là vấn đề. Hãy bôi một chút nước hoa lên cổ tay.

Nếu bạn quá bận rộn không có thời gian chờ lâu thì đảm bảo bạn phải chờ được ít nhất 10 phút để lượng cồn trong nước hoa bay hết và mùi thực nước hoa “hiện ra” xem có hợp với bạn hay không. Nếu bạn có nhiều thời gian hơn, hãy chờ cho tất cả các hương thơm được thể hiện (mất khoảng thời gian hơn 1 tiếng). Biết đâu ban đầu hương rất đậm và bạn không thích nhưng sau khoảng 1 tiếng, nó lại kết hợp tuyệt vời với “mùi” cơ thể bạn thì sao?

2. Thời gian thử:

Thời gian dùng thử tốt nhất là lúc chiều tối.Đây là thời gian mùi nước hoa có “sức mạnh” nhất trong ngày, bạn sẽ biết được chính xác hương thơm là hương thế nào.

3. Thử như thế nào?

Khi bắt đầu chuyển sang một loại nước hoa mới thì chỉ nên sử dụng một lượng rất nhỏ trên một vùng da hạn chế. Điều này sẽ giúp giảm các tác dụng không mong muốn của việc dị ứng nước hoa đối với da và cơ thể. Dị ứng nước hoa thể hiện ở những biểu hiện như hắt hơi liên tục, cảm thấy khó thở hay vùng da bôi nước hoa bị mẩn đỏ và ngứa. Hãy thử nước hoa lên da, sau khoảng 1 giờ nếu không có phản ứng thì bạn mới nên dùng bình thường.

4. Thử ở đâu?

Đảm bảo rằng bạn bôi nước hoa đúng chỗ. Hãy bôi lên những vùng có nhịp đập trên cơ thể như mạch ở cổ tay, sau khuỷu tay và dưới quai hàm gần tai giúp phát tán hương thơm tốt hơn.

5. Thời gian thử

 Cách tốt nhất để bảo quản nước hoa là giữ ở những nơi lạnh và tối vì ánh nắng mặt trời và hơi nóng sẽ làm biến đổi chất nước hoa.

6. Điều cần tránh khi thử nước hoa

Khi thử nước hoa, đừng bao giờ cọ hai cổ tay lại với nhau. Một số người hoàn toàn vô tình thường hay cọ hai cổ tay với nhau. Điều này sẽ làm giảm hiệu quả của mùi hương và bạn sẽ không có được một mùi hương chính xác.



Không xức nước hoa lên quần áo hay đồ trang sức vì như vậy nước hoa không phát tán được tốt và có thể làm hỏng quần áo hay làm xỉn đồ trang sức của bạn.

8. Lưu ý

Không dùng duy nhất một loại nước hoa trong cả năm. Hương thơm của nước hoa có thể thay đổi theo mùa và điều kiện thời tiết khí hậu khác nhau. Ví dụ mùa xuân không khí ẩm hơn, nước hoa khó khuếch tán nên bạn có thể dùng hương đậm hơn một chút. Hãy đảm bảo bạn có ít nhất 2 lọ nước hoa cho những thời gian khác nhau.

9. Chọn nước hoa theo từng loại da

 Da khô không giữ nước hoa lâu, do vậy hãy dùng nước dưỡng ẩm hay nước hoa hồng của chính hãng nước hoa đó trước sau đó hãy xức nước hoa. Nếu bạn không có nước dưỡng ẩm cùng hãng, hãy chọn loại nước dưỡng có mùi nhẹ để nổi bật hương nước hoa. Bạn cũng có thể áp dụng một số cách dưỡng ẩm toàn thân để xức nước hoa có hiệu quả cao hơn.

10. Khi đã mở ra thì phải dùng

Một khi bạn đã mở lọ nước hoa, bạn phải dùng nó. Tại sao? Đơn giản vì khi bạn đã mở ra, luồng không khí tràn vào trong, khi đó nước hoa chỉ còn có tác dụng tốt trong vòng một năm sau, tối đa là 2 năm.

 

Nên xịt nước hoa ra một tờ giấy sạch, để tờ giấy cách xa mũi khoảng 2 m, quạt nhẹ về hướng bạn đứng. Cách này sẽ giúp bạn cảm nhận được mùi nước hoa một cách chính xác nhất.

Ngoài ra, để chọn được mùi nước hoa đúng sở thích, bạn cần lưu ý một số nguyên tắc sau:

- Xịt nước hoa vào không khí, hít thật sâu để ngửi mùi thơm khi các hạt bụi nước hoa từ từ rơi xuống.

- Xịt nước hoa lên cổ tay, để vài phút rồi ngửi. Nhiệt độ cơ thể làm hương thơm lan tỏa. Bạn sẽ ngửi được mùi thật của nước hoa trên làn da của mình.

- Xịt nước hoa vào khăn tay để cảm nhận mùi hương thay đổi như thế nào trên vải vóc.

Những điều không nên:

- Thử qúa 3 loại nước hoa cùng lúc khi chọn mua. Mũi của bạn sẽ mất khả năng cảm nhận sự khác biệt giữa các mùi thơm.

- Chọn mua một loại nước hoa chỉ vì bạn ngửi được mùi thơm từ người khác. Nước hoa sẽ dậy mùi khác nhau trên làn da từng người.

(ST).