Cách trả lời câu hỏi giới thiệu về bản thân ấn tượng, thuyết phục

Cách trả lời câu hỏi giới thiệu về bản thân ấn tượng thuyết phục. Khi bạn bắt đầu giới thiệu về bản thân, cũng là lúc nhà tuyển dụng chuẩn bị cho các câu hỏi tiếp dựa trên phần trả lời của bạn. Bởi vậy, chuẩn bị cho một câu trả lời thông minh sẽ là giải pháp hiệu quả giúp bạn chủ động hơn trong cuộc phỏng vấn.




CÁCH TRẢ LỜI CÂU HỎI GIỚI THIỆU VỀ BẢN THÂN ẤN TƯỢNG THUYẾT PHỤC
Làm thế nào để trả lời câu hỏi “Hãy nói về bản thân bạn”?

Lee E. Miller, giám đốc điều hành của NegotiationPlus.com, chia sẻ:

"Khi tôi là chuyên viên tuyển dụng thực hiện công việc phóng vấn ứng viên, tôi gần như luôn luôn bắt đầu buổi phỏng vấn bằng cách hỏi ứng viên là “Hãy nói về bạn cho tôi biết”. Tôi dùng câu hỏi đó cho nhiều mục đích khác nhau, lí do quan trọng nhất là xem ứng viên xử lý như thế nào với câu hỏi không hề có cấu trúc có sẵn nào.

Tôi muốn xem họ nhìn nhận vấn đề rõ ràng như thế nào, họ tự tin ra sao và nói chung là họ gây ấn tượng cho người phỏng vấn tuyển dụng họ như thế nào. Tôi cũng muốn hiểu xem họ cho điều gì là quan trọng.

Hầu hết các ứng viên nói rằng đây là câu hỏi khó trả lời. Tuy nhiên, đó là quan điểm sai. Câu hỏi này tạo cho họ cơ hội để miêu tả về chính họ một cách chủ động và hướng cuộc phỏng vấn vào thế mạnh của họ. Hãy chuẩn bị để trả lời nó. Ngày nay, câu hỏi này không thể tránh khỏi. Giống như tôi, hầu hết các phỏng vấn viên đánh giá ứng viên với câu hỏi này. Rất nhiều nhà tuyển dụng dùng câu hỏi đó để phá vỡ bầu không khí căng thăng hoặc do họ đã sắp xếp cấu trúc câu hỏi như vậy, nhưng tất cả họ đều dùng nó để xem bạn là người như thế nào.

Cách trả lời sai

Có nhiều cách để trả lời câu hỏi này một cách chính xác và chỉ cần hỏi lại “ Anh/ chị muốn biết điều gì về tôi?”, bạn đã hoàn toàn mất điểm. Nó thể hiện rằng bạn đã không chuẩn bị kỹ cho buổi phỏng vấn và tương tự cũng thiếu sự làm việc nghiêm túc cho công việc này. Bạn phải phát triển câu trả lời tốt và diễn đạt nó một cách đĩnh đạc và tự tin.

Cách trả lời đúng

Để giúp bạn chuẩn bị, tôi nói với các ứng viên làm thế nào để trả lời tốt các câu hỏi này. Sau đây là những lời khuyên dành cho các ứng viên:

  • Tập trung vào những điều thu hút nhà tuyển dụng

  • Nhấn mạnh và làm nổi bật những thành tích mà bạn đã đạt được

Tập trung vào những điều thu hút nhà tuyển dụng

Theo Jane Cranston, chuyên viên tuyển dụng từ New York, " Sai lầm lớn nhất của ứng viên là nghĩ rằng người phỏng vấn thực sự muốn biết về toàn bộ cuộc đời họ

Họ bắt đầu nói những câu như: "Vâng, tôi được sinh ra tại Hoboken, và khi tôi đã được ba tuổi, chúng tôi chuyển đến..." Sai. Người phỏng vấn muốn biết rằng bạn có thể làm công việc đó không, bạn có làm việc nhóm được không, những gì bạn đã đạt được ở các vị trí trước của bạn và bạn có thể giúp công ty như thế nào. "

Nancy Fox, ở Hiệp hội tuyển dụng Fox, đồng ý với điều đó. Bà lưu ý rằng "nhiều ứng viên, không chuẩn bị cho câu hỏi, làm mất điểm vì các câu trả lời lan man về câu chuyện cuộc sống của họ, đào sâu vào quá trình làm việc xa xưa hoặc các vấn đề cá nhân." Bà khuyên nên bắt đầu với việc làm gần đây nhất của bạn và giải thích lý do tại sao bạn đủ điều kiện cho vị trí này . Theo Fox, chìa khóa để tất cả các phỏng vấn thành công là kết nối trình độ của bạn với những gì người phỏng vấn tìm kiếm. "Nói cách khác, bạn đang bán những thứ mà nhà tuyển dụng muốn mua."

Nhấn mạnh thành tựu quan trọng nhất

Greg Maka, quản lý giám đốc của tiếp thị24 / 7, khuyên những người tìm việc "kể một câu chuyện đáng nhớ về bạn." Ví dụ, bạn nói với người phỏng vấn rằng mọi người nhận xét bạn là ngoan cường, kể một câu chuyện ngắn gọn cho thấy làm thế nào bạn có được sự kiên trì trong việc để đạt được mục tiêu của mình. "Những câu chuyện có sức mạnh mạnh mẽ khiến mọi người nhớ nhất," ông nói. Điều mà bạn cần nhớ nhất trong bất kỳ việc gì bạn làm là tạo ra ấn tượng dễ nhớ theo hướng tốt. Mục đích của bạn khi bạn trả lời câu hỏi “Hãy nói về bản thân bạn” là tìm ra cách để nổi bật so với những người còn lại.

Và, ngắn gọn!

Maureen Anderson, chủ của chương trình phát thanh "nghề nghiệp Clinic", nhấn mạnh tầm quan trọng của câu trả lời ngắn: "Người sử dụng lao động muốn biết một chút về bạn để bắt đầu, chứ không phải toàn bộ câu chuyện về cuộc đời của bạn. Chỉ cần cung cấp hai hoặc ba điều mà bạn cho là thú vị và hữu ích. Bạn sẽ mất khoảng một phút để trả lời câu hỏi này. "

Để chắc chắn rằng nó ngắn gọn và bao gồm những gì bạn muốn thể hiện, bà gợi ý bạn nên "viết câu trả lời của bạn trước khi phỏng vấn, thực hành nó, tính thời gian và luyện tập cho đến khi nó nghe tự nhiên. Sau đó, thực hành nó nhiều hơn. Mục đích là nói với nhà tuyển dụng đủ để khiến họ quan tâm, không quá nhiều đến mức họ muốn ngừng phỏng vấn bạn trong thời gian nghỉ giải lao tại văn phòng. "

Thay vì sợ câu hỏi này, một ứng cử viên chuẩn bị tốt nên hoan nghênh câu hỏi này. Đúng trả lời câu hỏi này đặt các ứng cử viên trong chỗ ngồi của lái xe. Nó mang đến cho bạn một cơ hội để thể hiện mình. Nó cho phép bạn điều khiển hướng nói chuyện trong phần còn lại của buổi phỏng vấn, xây dựng câu hỏi bạn muốn trả lời nhất.

Nghệ thuật giới thiệu bản thân trong phỏng vấn

Nhà tuyển dụng muốn nghe gì ở bạn?


-           Một phần giới thiệu ngắn gọn về quá trình học tập và kinh nghiệm làm việc.

-           Những điểm mạnh của bản thân có liên quan đến vị trí công việc mà bạn đang phỏng vấn.

-           Thành quả bạn đã đạt được trong công việc trước đó, và sự hiểu biết của bạn về những nhiệm vụ bạn sẽ phải làm ở vị trí công việc sắp tới, cùng với bản ghi nhận thành tích cá nhân.

-           Cách bạn nhìn nhận về sự đóng góp của bản thân với công việc mà bạn đang hướng đến.

Bạn nên thể hiện như thế nào?

-           Hãy trả lời câu hỏi của mình một cách ngắn gọn. Không ít hơn 60 giây những cũng đừng quá 2 phút. Bạn nên nhớ đây chỉ là câu hỏi để mở đầu cuộc phỏng vấn, bởi vậy bạn hoàn toàn có cơ hội thể hiện bản thân ở các câu hỏi tiếp theo

-           Để chuẩn bị tốt hơn cho câu trả lời của mình, bạn hãy chuẩn bị trước và tập luyện kĩ càng cho đến khi phần trả lời của bạn trở nên hoàn toàn tự nhiên và hoàn chỉnh.

-           Ngoài ra, ngôn ngữ cơ thể của bạn cũng đóng vai trò quan trọng vì các nhà tuyển dụng sẽ không dừng lại ở việc nghe câu trả lời mà còn đánh giá bạn qua những đường nét cơ thể. Một ánh mắt chân thành, một dáng ngồi vững chãi, một giọng nói thiện cảm sẽ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp.

-          Câu trả lời của bạn nên  nhấn mạnh vào những ưu điểm của bản thân như sự thông minh, lòng nhiệt tình, tự tin và sự chuyên nghiệp.

-           Khi trả lời câu hỏi, bạn hãy thể hiện bằng thái độ tích cực và khiêm tốn, tránh thái độ tiêu cực, tự mãn hoặc khoe khoang hay khoác lác.

-           Nếu bạn đã từng xem các cuộc phỏng vấn của một chính trị gia hoặc một nhà chuyên môn trên TV hoặc radio, bạn sẽ thấy rằng hầu hết các câu trả lời của họ đều có lối mở đầu khá giống nhau, ví dụ “Tôi cho rằng đây quả là một câu hỏi thú vị”, và sau đó bạn có thể khéo léo trả lời câu hỏi của mình.

-           Sau khi kết thúc câu trả lời, bạn hãy lịch sự chờ đợi câu hỏi tiếp theo từ nhà tuyển dụng và hãy chủ động cuộc phỏng vấn của mìnH.


Cách giới thiệu bản thân trong buổi phỏng vấn

Có một câu hỏi mà hầu như nhà tuyển dụng nào cũng đưa ra nhưng lại không nhiều ứng viên trả lời thành công "Hãy giới thiệu một chút về bản thân". Câu hỏi nghe có vẻ rất đơn giản nhưng để trả lời thế nào cho ấn tượng lại chẳng dễ dàng gì.

Bước vào một cuộc phỏng vấn, ứng viên bao giờ cũng có chút hào hứng xen lẫn lo âu. Có thể, bạn trả lời các câu hỏi nhà tuyển dụng đưa ra một cách nhanh chóng và đúng hướng nhưng bạn vẫn không lọt vào "mắt xanh" của họ. Ngay cả khi bạn là ứng viên hoàn hảo cho vị trí công việc đó, bạn vẫn không được chọn nếu như những gì bạn thể hiện không để lại ấn tượng gì với nhà tuyển dụng.

Đối với những người tìm việc, các khung câu hỏi luôn để mở chứ không khuôn vào bất cứ một cách trả lời cố định nào. Vì thế, hãy tận dụng sự thoải mái lúc này để đưa ra câu trả lời ấn tượng.

Tuy nhiên, có một câu hỏi mà hầu như nhà tuyển dụng nào cũng đưa ra nhưng lại không nhiều ứng viên trả lời thành công "Hãy giới thiệu một chút về bản thân". Câu hỏi nghe có vẻ rất đơn giản nhưng để trả lời thế nào cho ấn tượng lại chẳng dễ dàng gì.

Khi Charles Dickens bắt đầu câu chuyện về David Copperfield, một cuốn tiểu thuyết mang đậm nét tự truyện với nhiều chi tiết được chắt lọc từ chính cuộc đời tác giả, nhà văn đã đưa ra thông tin mình sinh ra ở đâu, vào thời điểm nào và đã lớn lên như thế nào... Và đó là độ đậm đặc của thông tin cá nhân trong tác phẩm.

Với nhà tuyển dụng, họ không cần phải biết những thông tin về thời thơ ấu của bạn mà chỉ quan tâm đến trình độ chuyên môn, kinh nghiệm việc làm của ứng viên. Vì thế, đừng có ngồi kể về thời thơ ấu, về tình trạng hôn nhân, về công ty hiện tại và mong muốn của bạn... bởi những thông tin này nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể nắm được qua tìm hiểu bên ngoài chứ không nhất thiết phải có một cuộc phỏng vấn. Điều họ muốn nghe là kỹ năng bạn có, lợi ích bạn có thể mang lại cho công ty.

Thực tế, có nhiều cách để trả lời câu hỏi này nhưng phải tùy thuộc vào từng giai đoạn trong sự nghiệp của bạn để có câu trả lời tốt nhất.

- Bạn đang là sinh viên

Bạn vừa đi học vừa muốn tìm công việc làm bán thời gian để kiếm thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống. Bạn đang ở giai đoạn mà học tập và trang bị kiến thức là quan trọng nhất. Nếu bạn có kinh nghiệm làm việc, hãy đề cập đến nó một cách khéo léo để nhà tuyển dụng hiểu rằng, bạn vẫn chú tâm vào việc học hành nhưng cũng không ít kinh nghiệm làm việc part-time.

Câu trả lời của bạn không nên mang nội dung đại ý như: Tôi thường không có mặt ở lớp đúng giờ bởi vì ngủ dậy muộn, vì thế, tôi cần ngày cuối tuần để nghỉ ngơi". Thay vào đó, bạn nên nói rằng, là một sinh viên, bạn dành phần lớn thời gian để học hỏi, nghiên cứu nhưng bạn cũng có thời gian làm thêm, bán hàng vào mùa hè, những dịp lễ tết nên có khá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này...


- Bạn vừa mới tốt nghiệp

Khi tuyển dụng những sinh viên vừa tốt nghiệp, nhà tuyển dụng cũng hiểu rằng họ không thể mong muốn ở những ứng viên này sự dày dạn kinh nghiệm, kỹ năng chuyên nghiệp được. Thậm chí, họ chấp nhận việc đào tạo thêm cho các bạn tân cử nhân một thời gian trước khi bắt đầu cống hiến cho công ty.

Vì thế, khi nhà tuyển dụng yêu cầu "giới thiệu về bản thân", đừng nên trả lời theo kiểu "tôi vừa mới tốt nghiệp và đã có một loạt các ý tưởng để cải thiện công ty của bạn. Công ty đang có rất nhiều điểm không tốt"... Bởi những nội dung này không gây được sự chú ý của nhà tuyển dụng, vì dù sao, bạn cũng chỉ mới chập chững vào đời, không phải là người có đủ kinh nghiệm để đưa ra cho họ những đường hướng, chiến lược đáng tin cậy.

Thay vào đó, bạn nên giới thiệu mình tốt nghiệp với điểm số bao nhiêu. Với những kiến thức có được, bạn hy vọng sẽ có nền tảng để bắt đầu công việc và mong muốn được làm việc, học hỏi nhiều từ các nhà lãnh đạo, các nhân viên kỳ cựu của công ty.

- Bạn đang ở giai đoạn giữa trên con đường sự nghiệp và muốn đổi nghề

Bạn làm việc lâu năm ở một ngành nghề quen thuộc và bây giờ muốn đổi nghề, muốn khám phá những lĩnh vực khác. Nguyên nhân chính là do họ đã phát triển rất nhiều kỹ năng, kinh nghiệm nhưng công việc hiện tại chưa giúp họ phát huy tốt những gì mình có. Vì thế, họ mong muốn ngành nghề mới sẽ cho họ cơ hội khẳng định bản thân.

Khi được yêu cầu giới thiệu về bản thân, bạn đừng nên nói "toạc móng heo" rằng, bạn có đầy đủ kinh nghiệm ở ngành này và không có chút kinh nghiệm gì ở ngành mới cả.

Bạn nên tâm sự một cách chân thành, bao nhiêu năm qua, tôi đã làm việc và cống hiến hết mình cho công việc nhưng tôi cảm thấy đó chưa phải là "mảnh đất" cho mình phát triển. "Với những kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân, tôi muốn thử mình ở lĩnh vực mới và hôm nay tôi đến đây để trao đổi với các bạn xem liệu chúng ta có thể hợp tác cùng nhau không. Tôi nghĩ rằng dù các nghành có khác nhau nhưng các kỹ năng cần có thì đa phần đều giống nhau". Cách nói đó sẽ khiến nhà tuyển dụng ít nhiều hài lòng và giúp bạn thành công hơn.

- Bạn sắp đến tuổi "nghỉ hưu"

Dù đã cống hiến nhiều năm trong công việc và sắp đến lúc nghỉ ngơi, nhưng bạn không hề muốn phải ngồi yên khi chưa truyền đạt kinh nghiệm, kỹ năng của bạn thân cho thế hệ sau. Vì thế, bạn vẫn muốn tiếp tục làm việc theo kiểu part-time hoặc hợp đồng ngắn hạn.

Đối diện với nhà tuyển dụng, đừng nói rằng bạn đã làm việc đủ rồi và bây giờ muốn các công nhân trẻ theo gương của bạn, bạn muốn thêm thu nhập và có nhiều niềm vui trong cuộc sống.

Thay vào đó, hãy nói với nhà tuyển dụng rằng, bạn đã chứng kiến sự phát triển của ngành này trong nhiều năm qua và luôn háo hức để cống hiến. Với kinh nghiệm của bản thân, bạn tin chắc rằng có thể giúp công ty có hướng đi tốt hơn.

Nghĩa là, tùy theo từng giao đoạn trong cuộc đời, bạn hãy chú ý để chọn cho mình cách giới thiệu bản thân phù hợp. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được những gì bạn có và có thể cống hiến cho công ty những gì.'

10 cách giới thiệu bản thân ấn tượng trong cuộc phỏng vấn


"Hãy giới thiệu về bản thân bạn" thường là câu hỏi đầu tiên trong cuộc phỏng vấn. Vượt qua câu hỏi này suôn sẻ bạn sẽ có thêm tự tin để tiếp tục chinh phục nhà tuyển dụng.

Nhiều ứng viên vẫn còn rất "ngây thơ" khi đưa ra một phát biểu dài về tiểu sử của mình, cấp 3 học trường nào, gia đình có bao nhiêu người, sở thích là gì?... Đó không phải là câu trả lời nhà tuyển dụng muốn được nghe. Hãy nhớ rằng:

Phong thái của bạn chính là thông điệp gửi tới nhà tuyển dụng. Người phỏng vấn không quan tâm nhiều tới câu trả lời của bạn ra sao mà muốn thấy được sự tự tin, nhiệt tình và cảm xúc trong cách bạn trả lời.
Tốc độ trả lời chính là đáp án cho câu hỏi. Sai lầm lớn nhất bạn có thể mắc phải là ấp ủng, tạm dừng, luống cuống khi trả lời bởi điều đó chứng tỏ bạn thiếu tự tin và không hiểu rõ chính bản thân mình.

Dưới đây là 10 cách trả lời dễ ghi điểm với nhà tuyển dụng bạn có thể tham khảo cho lần phỏng vấn tới của mình:

1. "Tôi có thể nói về bản thân mình qua 3 từ…"

Hãy mô tả bản thân mình một cách ngắn gọn, súc tích và sáng tạo. Đảm bảo bạn sẽ thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng ngay lập tức.

2. "Câu châm ngôn sống của tôi là…"

Câu này chứng tỏ bạn sống có lý tưởng, coi trọng sự phát triển bản thân và nó là một phần tất yếu trong kế hoạch cả cuộc đời bạn. Đồng thời thể hiện khả năng tự thúc đẩy bản thân của bạn.

3. "Triết lý của tôi là…"

Câu này thể hiện bạn luôn hướng về phía trước như một vận động viên luôn thi đấu hết mình, không sợ chướng ngại vật.

4. "Những người hiểu rõ tôi thường nhận xét tôi là người…"

Bạn cho người phỏng vấn biết ý kiến khách quan của những người khác về mình cũng như chứng tỏ bạn là người hiểu rõ bản thân.

5. "Sáng nay tôi đã ‘Google” tên mình và kết quả là…"

Một câu trả lời hài hước, đáng nhớ như thế này sẽ giúp nhà tuyển dụng có ấn tượng tốt về bạn.

6. "Tôi có cảm xúc mãnh liệt về…"

Mọi người không quan tâm bạn làm gì mà muốn biết bạn là ai. Và điều bạn có cảm xúc sẽ nói lên con người bạn. Hơn nữa, cảm xúc còn ẩn chứa sự nhiệt tình – điều nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm ở ứng viên.

7. "Hồi 7 tuổi, tôi luôn muốn trở thành…"

Câu trả lời thế này chứng tỏ rằng bạn đã chuẩn bị trong cả cuộc đời mình cho công việc này, chứ không phải từ ngày hôm qua.

8. "Nếu có một bộ phim kể về cuộc đời của tôi, tên phim sẽ là…"

Một câu trả lời thú vị, nhằm giải tỏa căng thẳng ban đầu cho bạn cũng như người phỏng vấn.

9. "Tôi có thể chứng tỏ con người mình cho anh/ chị thay vì nói được không?"

Sau đó, lấy một thứ gì đó thể hiện con người bạn. Người phỏng vấn chắc chắn không thể quên câu trả lời này.

10. "Lời khen tặng tôi thường được nghe nhất là…"

Câu trả lời này thể hiện bạn hiểu rõ bản thân mình và cởi mở đón nhận đánh giá của người khác.

Hãy lưu ý rằng những ví dụ trên chỉ là phần mở đầu. Bí quyết là bạn phải nghĩ ra vế giải thích sau thích hợp, hấp dẫn và súc tích để người phỏng vấn phải thốt lên “Ồ, đây là câu trả lời hay nhất mà tôi từng nghe thấy”.

Bạn phải phản ứng nhanh và sáng tạo. Dù những câu trả lời như vậy có vẻ mạo hiểm nhưng trong thời buổi thị trường lao động cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nó đáng để bạn thử sức.

THAM KHẢO THÊM:
10 câu phỏng vấn rất “xương”


Không có cảm giác nào tồi tệ hơn khi bạn đang trong một cuộc phỏng vấn, nhận một câu hỏi và không thể trả lời. Để không lâm vào cảnh trớ trêu này, cách tốt nhất là hãy chuẩn bị đối phó cho mọi tình huống.

Chúng tôi có thể cho các bạn vài gợi ý về những câu hỏi hóc búa mà các nhà tuyển dụng có thể đưa ra.


Câu hỏi 1: “Hãy kể cho tôi nghe về bản thân bạn” Tưởng dễ mà hóa khó. Thường thì đây là câu mở đầu khi phỏng vấn và nó sẽ là thời điểm hoàn hảo cho bạn thổi phồng bản thân - không phải là kể về toàn bộ cuộc sống của bạn. Bạn nên trả lời tóm tắt về những năng lực và kinh nghiệm của mình. Hãy nói về trình độ học vấn, quá trình làm việc, kinh nghiệm nghề nghiệp gần đây và các mục tiêu trong tương lai. Gợi ý trả lời: “Tôi đã tốt nghiệp trường đại học X, sau đó tôi đã làm quan hệ công chúng với một chi nhánh và khá thành công. Tuy nhiên tôi chưa hài lòng với bản thân. Tôi muốn mở rộng phạm vi hoạt động, khám phá bản thân hơn và tôi nghĩ sao mình không bắt đầu với công ty này”. 
Câu hỏi 2: “Tại sao bạn lại bỏ công việc cũ”
 Đây là cơ hội để bạn kể về kinh nghiệm của mình và mục tiêu nghề nghiệp của bạn, đừng chê bai sếp cũ hay liệt ra một loạt các lí do xấu khiến bạn bỏ việc. Thay vì thế, hãy tập trung vào những cái bạn đã học được ở vị trí trước kia và cách bạn chuẩn bị những kĩ năng đó trong vị trí mới này. Gợi ý trả lời: “Công ty đó không chỉ rất phù hợp cho khả năng sáng tạo của tôi, mà tôi còn học được các cơ quan đều có những cá nhân riêng biệt giống như mọi người đang làm. Giờ thì tôi biết đâu là nơi tôi có được một vị trí thích hợp hơn”.
 Câu hỏi 3: “Bạn nhận thấy mình sẽ có được gì sau 5 năm nữa?” Hãy để cho người chủ biết rằng bạn rất vững vàng và bạn muốn được hợp tác với công ty này lâu dài. Nuôi những khát vọng để tiếp quản công ty bạn đang phỏng vấn, sở hữu công ty riêng, nghỉ hưu ở tuổi 40 hay kết hôn và có 5 đứa con. Gợi ý trả lời: “Theo lý tưởng, tôi muốn làm việc cho một công ty còn mới mẻ, như công ty này, vì vậy tôi có thể tham gia vào công ty từ ngày đầu thành lập và tận dụng hết cơ hội mà một công ty cần có.” 

Câu hỏi 4: “Những yếu điểm của bạn là gì?”
 Chìa khoá để tháo gỡ cho câu hỏi muôn thuở này không phải là đáp lại đúng theo câu hỏi. Người chủ tương lai của bạn không hề quan tâm đến những thứ bạn không biết nấu, họ cũng không muốn nghe những câu trả lời chung chung, như bạn “định hướng quá chi tiết” hay “làm việc quá chăm chỉ.” Đáp lại câu hỏi này bằng cách nhận biết những mảng trong công việc của bạn, những chỗ bạn có thể cải thiện và chỉ ra được chúng là tài sản quí giá thế vào với một người chủ tương lai. Nếu bạn không có cơ hội phát triển những kĩ năng nhất định ở công việc trước, hãy giải thích bạn tha thiết thế nào để có được kĩ năng đó trong vị trí mới. Gợi ý trả lời: “Trong vị trí cũ, tôi không thể mở rộng kĩ năng phát biểu trước đám đông. Tôi thực sự muốn có khả năng làm việc ở một nơi mà sẽ giúp tôi thuyết trình tốt hơn và thảo luận trước những người khác.” 

Câu hỏi 5: “Tại sao bạn bị cho thôi việc?”
 Câu hỏi này sẽ trở nên dễ dàng hơn khi nền kinh tế tiếp tục xuống dốc. Thế nhưng nó là một câu hỏi hóc búa, đặc biệt vì nhiều nhân công không được thông báo một cách chính xác rằng tại sao họ bị nghỉ việc. Cách tốt nhất để khắc phục câu hỏi này là phải trả lời một cách thành thực. Gợi ý trả lời: “Nền kinh tế hiện giờ rất khó khăn và công ty tôi đã nhận thấy những hậu quả của nó. Tôi có mặt trong số lượng lớn giảm bớt nhân viên và tất cả việc đó tôi đều biết. Tuy nhiên, tôi tự tin rằng không có gì phủ nhận thành tích công việc của mình, được minh chứng bằng những thành quả tôi đã đạt được. Ví dụ…”

 Câu hỏi 6: “Hãy kể cho tôi nghe về người chủ tồi tệ nhất mà bạn từng gặp.” Không bao giờ kể xấu về những người chủ trước kia của bạn. Một người chủ có năng lực sẽ đánh giá rằng bạn sẽ kể về ông ta hay bà ta cũng với thái độ này ở nơi nào đó khác. Gợi ý trả lời: “Không có ai trong số những người chủ cũ của tôi đáng sợ cả, còn có vài người đã dạy tôi hơn cả những gì người khác đã làm. Rõ ràng là tôi đã học được nhiều kiểu phong cách quản lý mà tôi có thể làm việc được hiệu quả nhất.” 

Câu hỏi 7: “Những người khác nhận xét bạn thế nào?”
 Bạn phải luôn hỏi những ý kiến phản hồi từ đồng nghiệp và những người giám sát để đánh giá được năng suất của mình; từ cách này, bạn có thể trả lời thành thật câu hỏi dựa vào những lời nhận xét của họ. Giữ lại những thông tin phản hồi để có thể đưa cho người chủ, nếu cần thiết. Làm vậy cũng sẽ giúp bạn nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của mình. 

Gợi ý trả lời: “Những đồng nghiệp cũ của tôi đã nói rằng tôi dễ dàng cộng tác với công ty và rằng tôi hợp với vị trí quản lí các dự án mới”.

 Câu hỏi 8: “Bạn có thể đề xuất với tôi điều gì mà người khác không thể?” Đây là lúc bạn nói về quá trình đạt được những thứ bạn đã làm. Đi vào những cái đặc biệt trong bản sơ yếu lí lịch và bản khai của bạn; thể hiện cho người chủ biết giá trị của bạn và bạn là một tài sản quí như thế nào. Gợi ý trả lời: “Tôi là người hợp nhất trong công việc này. Tôi biết có những thí sinh khác có thể bổ nhiệm vào vị trí này, nhưng niềm đam mê vượt trội của tôi sẽ tách tôi ra khỏi các thí sinh đó. Tôi được giao công việc để luôn mang lại những thành quả tốt nhất. Ví dụ…?” 

Câu hỏi 9: “Nếu bạn được lựa chọn vào làm cho bất kì một công ty nào, bạn sẽ chọn làm ở đâu?”
 Đừng bao giờ nói rằng bạn sẽ chọn vào công ty nào khác hơn nơi bạn đang phỏng vấn. Kể về công việc và công ty bạn đang được phỏng vấn. 

Gợi ý trả lời: “Tôi sẽ không xin làm ở vị trí này nếu tôi không thực sự muốn làm cho công ty ông/bà.”

 Tiếp bằng các ví dụ đặc biệt lý giải vì sao bạn coi trọng công ty bạn đang tham gia phỏng vấn và vì sao bạn là người thích hợp. 

Câu hỏi 10: “Liệu bạn có sẵn sàng chấp nhận bị giảm lương?”
 Lương bổng là một chủ đề nhạy cảm. Trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, dù một công ty có khả năng trả cho bạn bao nhiêu đều có thể trở thành kẻ phá vỡ thoả thuận trong việc bạn có được bổ nhiệm vào vị trí hay không. 

Gợi ý trả lời: “Hiện nay tôi đang kiếm được …. Tôi hiểu rằng giới hạn lương trong vị trí này là khoảng … Như hầu hết mọi người, tôi muốn cải thiện mức lương của mình, nhưng tôi thấy yêu thích công việc này hơn là tiền bạc. Tôi có thể chịu thương lượng mức lương khởi điểm thấp hơn nhưng hi vọng rằng chúng ta có thể quay lại chủ đề này trong vài tháng sau khi tôi đã có cơ hội chứng tỏ bản thân”.

Cách 'né' câu hỏi về mức lương mong muốn


Khi được hỏi về mức lương mong muốn, nguyên tắc đầu tiên là bạn không nên trả lời ngay mà nên áp dụng nguyên tắc "đi vòng".

- Đặt câu hỏi ngược lại

Lương là yếu tố quan trọng nhưng có nhiều vấn đề khác cũng quan trọng không kém như môi trường làm việc, phụ cấp, cơ hội thăng tiến... Bạn nên có cái nhìn bao quát về những vấn đề này trước khi đưa ra mức lương mong muốn...

Vì thế, khi nhận được câu hỏi "Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?", trước tiên, bạn nên đặt câu hỏi ngược lại: Trách nhiệm công việc bạn sẽ đảm nhận, số lượng nhân viên bạn quản lý, cơ hội cho nhân viên học hỏi, thăng tiến... Với những câu hỏi này, bạn đã thể hiện sự nghiêm túc và quan tâm của mình đối với cơ hội được làm việc với công ty. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những ai thật sự quan tâm đến công việc, họ còn chia sẻ thêm những thông tin hữu ích để bạn có thể đưa ra mức lương phù hợp.

- Để nhà tuyển dụng trả lời

Nếu thật sự chưa nghĩ ra con số cụ thể về mức lương mong muốn, bạn có thể chuyển buổi nói chuyện theo một hướng khác rồi khéo léo quay trở lại vấn đề nhà tuyển dụng đang hỏi. Hãy biến câu trả lời thành cơ hội để giới thiệu thêm về bản thân với nhà tuyển dụng. Chẳng hạn, bạn có thể trả lời rằng: "Qua tìm hiểu và trao đổi với anh/chị, tôi nhận thấy đây là môi trường làm việc phù hợp. Tôi muốn thử sức ở vị trí này và điều tôi chú trọng ở đây là môi trường làm việc cởi mở, cơ hội thăng tiến cho bản thân. Vậy, anh/chị có thể cho biết mức lương dự định cho vị trí này là bao nhiêu?".

Lúc này, nhà tuyển dụng có thể sẽ "bật mí" mức kinh phí họ dự định, sẽ dao động trong một khoảng nào đó. Bạn nên cân nhắc xem mức đó có phù hợp với mong muốn của mình không nhưng hãy nhớ là đặt nó trong những yếu tố khác như môi trường, phụ cấp....

Tuy nhiên, có lúc, nhà tuyển dụng sẽ từ chối trả lời câu hỏi bạn nêu ra. "Mức lương phụ thuộc vào từng cá nhân, thay đổi tùy kinh nghiệm, kỹ năng của ứng viên. Bạn cứ đề xuất, chúng tôi sẽ xem xét". Với trường hợp này, bạn không thể tiếp tục vòng quanh được nữa, hãy cân nhắc về mức độ công việc cũng như năng lực, kinh nghiệm của bản thân để đưa ra mức lương kỳ vọng.

Tất nhiên, bạn không nên đưa một mức quá cao mà nên cân đối giữa các vị trí tương tự ở các công ty khác nhau, trong cùng lĩnh vực bạn đang làm để chắc chắn mình không bị "hớ" và nhà tuyển dụng cũng không bị "sốc". Họ sẽ căn cứ vào mức lương mong muốn với dự định của công ty để thỏa thuận với bạn đến kết quả cuối cùng, cả hai bên đều hài lòng.

 


Nghệ thuật trả lời phỏng vấn khi xin việc
Kỹ năng trả lời phỏng vấn qua điện thoại
Câu hỏi phỏng vấn nhân viên bán hàng
Kinh nghiệm phỏng vấn học bổng Úc
Kinh nghiệm phỏng vấn đi Mỹ
Kinh nghiệm phỏng vấn nhân viên kinh doanh
Những kinh nghiệm khi phỏng vấn xin việc cho chị em




(ST)

bài viết hay nhất về giới thiệu bản thân trong cuộc thi cán bộ quản lý giỏi?
hơn 1 tháng trước - Thích (11)
bai viet hay
hơn 1 tháng trước - Thích
what your name ?
hơn 1 tháng trước - Thích
Gửi hỏi đáp - bình luận