Cách trồng cây giá đỗ sạch cho bạn yên tâm chế biến

Cách trồng cây giá đỗ sạch cho bạn yên tâm chế biến. Cách trồng cây giá đỗ sạch rất tươi ngon .Giá đỗ hay còn gọi là mầm đậu là một loại rau mầm phổ biến nhất đã được sử dụng từ lâu tuy nhiên không phải ai cũng biết cách tự làm tại nhà. Rau Mầm. info xin giới thiệu một số cách dễ làm nhất tại nhà tới các bạn…

 




CÁCH TRỒNG CÂY GIÁ ĐỖ SẠCH RẤT TƯƠI NGON

Cách làm giá đỗ tại nhà

Bước 1 : Chuẩn bị

Hạt đậu xanh : Chọn nguyên liệu là đậu xanh ta, hạt nhỏ, chắc, bùi, không sử dụng thuốc kích thích. Đậu xanh Trung Quốc tuy hạt to nhưng không ngon bằng đậu ta.

Trước khi ủ, vò đỗ và đãi qua nước để làm mỏng vỏ, loại bớt những hạt đỗ hỏng. Sau đó mới ngâm đỗ vào nước nóng để đỗ nở, rửa sạch và ủ.

Trung bình 1- 1,5kg đỗ, sẽ cho 10 - 13kg giá. Mỗi lần chỉ nên ủ 100g đỗ xanh, vừa đủ cho cả nhà ăn. Muốn ăn lần sau lại ủ tiếp để luôn có giá đỗ tươi.

Khăn vải sạch : Khăn vải phải sạch và thấm nước tốt. Tốt nhất nên chọn khăn vải có màu tối để tránh ánh sáng cho hạt nảy mầm.

Chậu, rổ hoặc xoong nồi : Bất cứ thứ gì nhưng phải có lỗ thoát nước ở bên dưới để tránh làm úng giá đỗ

Bước 2 : Thực hiện

Lấy 100 Gam đỗ xanh rửa đãi sạch cát sạn, vo đỗ với nước sạch, vò và trà thật mạnh để đỗ mau nảy mầm

Ngâm nước đỗ xanh đã rửa sạch vào nước ấm khoảng 38 độ C, từ 8 - 12 tiếng, khi nhìn thấy tất cả hột đỗ có mầm nhú lên, bỏ vào rổ xả qua nước lạnh.

Lấy rổ nhựa có đế cao khoảng 2 cm, lót 1 tấm khăn vải sạch đã thấm nước, dàn đỗ xanh đều lên mặt khăn vải.

Lấy một khăn bông to (gấp làm 4 cho dầy), làm ướt khăn này rồi trùm lên đỗ xanh. Tương tự bạn có thể làm chồng lên thêm vài lớp đỗ xanh nữa.

Trên lớp vải trên cùng nên đặt một vật nặng khoảng 500 Gam để giúp nén giá đỗ tạo cho giá đỗ sẽ mập và ít rễ hơn.

Sau đó cứ để rổ đỗ xanh dưới vòi nước, xả nước lạnh qua vào rổ, 3 - 5 lần xả/ngày. Mỗi lần khoảng 5 phút, khi nào không xả để rổ nước vào chỗ tối và thoáng. Nước sẽ thấm thấu qua lớp khăn cotton, thấm xuống đỗ và nước róc qua lỗ rổ nhựa.

Sau khoảng 3 ngày giá mọc sẽ tự đẩy hộp lên. Đừng lo giá bị đè đau không mọc được. Kết quả ngược lại, giá sẽ mập, rễ sẽ ngắn hơn...

Lưu ý : Đừng nghỉ đè càng nặng giá càng mập vì nếu đè nặng quá phần thân giá không trồi lên nổi thì phần rễ sẽ đâm xuống dưới rổ. Rễ sẽ dài

Nếu đè nhẹ quá giá cao nhanh, giá sẽ không mập. Cứ làm vài lần sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm thôi hà. Đừng quá quan tâm giá mập hay óm. mập óm gì cũng giá ăn ngon an toàn là được.


 

Kỹ thuật làm giá đỗ.

Tự làm giá đỗ ăn vừa ngon lại sạch mà an toàn.Để biết cách tự làm giá đỗ,bạn  hãy tham khảo cách làm dưới đây nhé:

Chuẩn bị:

- Rổ nhựa loại có chậu lót phía dưới
- Lá tre (có thể thay thế bằng lá lộc vừng)
- Đỗ xanh nguyên hạt: 100 gr/ lần
- Khăn xô
- Vật nặng

Kỹ thuật làm giá đỗ

Tiến hành:

Bước 1:  Đỗ xanh ngâm khoảng 8 tiếng cho nứt vỏ, hoặc trước khi đi ngủ các bạn cho đỗ vào ngâm qua đêm, sáng hôm sau dậy chắt bỏ nước ngâm đậu đi rồi xả đậu lại với nước cho sạch, đổ ra rổ cho ráo bớt nước.

Kỹ thuật làm giá đỗ

Bước 2: Lót chiếc khăn xô sạch xuống đáy rổ để đề phòng trường hợp lỗ của rổ to, hạt đỗ có thể bị lọt xuống dưới.

Kỹ thuật làm giá đỗ

Bước 3: Lá tre các bạn rửa sạch, chia làm 4 phần, xếp 1 lớp mỏng lên trên chiếc khăn.

Kỹ thuật làm giá đỗ

Bước 4: Lượng đỗ cũng chia làm 3 phần, các bạn rải 1 lớp đỗ xanh đầu tiên.

Kỹ thuật làm giá đỗ

Bước 5: Phủ 1 lớp lá tre lên trên. Cứ lần lượt 1 lớp lá tre lại đến 1 lớp đỗ, lưu ý lớp lá tre trên cùng sẽ dày hơn các lớp lá tre ở giữa. Đặt 1 chiếc đĩa lên trên cùng để cố định.

Bước 6: Xả nước đầy vào chậu nhựa sao cho ngập lá tre rồi cầm thành rổ nhấc lên, nghiêng rổ cho róc hết nước rồi đặt trở lại vào chậu. Cất vào chỗ tối, tránh ánh sáng. Muốn giá mập thì các bạn chèn thêm 1 chậu nước hoặc vật nặng lên trên.

Kỹ thuật làm giá đỗ

Mỗi ngày tưới nước cho giá 2 lần vào sáng và tối. Sau khi xả nước vào chậu ngâm giá thì các bạn nhớ phải để giá thật ráo nước mới đặt trở lại vào chậu nhé, kẻo giá sẽ bị úng nước và chết đấy.

Kỹ thuật làm giá đỗ

Thời gian thu hoạch giá tính từ khi ngâm đậu tổng cộng là 2 ngày 2 đêm. Rất đơn giản và hiệu quả phải không các bạn, ngắm nhìn thành quả là những cọng giá trắng nõn, mơn mởn mới thú vị làm sao.

Kỹ thuật làm giá đỗ

Kỹ thuật làm giá đỗ

Vì là giá tự làm nên phần rễ sẽ dài hơn so với giá ngoài hàng, chú ý trong quá trình ủ giá càng hạn chế ánh sáng càng tốt, giá sẽ rất trắng và rễ sẽ không bị đâm nhánh tạo chùm. Có thể chế biến thành giá các món xào hoặc ăn sống và làm salad đều rất ngon. Chúc các bạn thành công!

Cách trồng (làm) giá đỗ ngon bổ rẻ

Giá đỗ là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng mà rất mát, tốt cho sức khỏe mọi người. Theo bác sĩ  Lê Thu  Hằng, Viện Dinh Dưỡng Quốc gia, do chạy theo lợi nhuận, trên thị trường hiện vẫn bày bán  giá có sử dụng thuốc kích thích trong lúc ngâm đỗ và tưới nước. Làm vậy tuy cây giá béo mập, trắng sáng, đều đặn nhưng vị nhạt, không tốt cho sức khỏe. Vì vậy, giá đỗ có tác dụng ít hay nhiều đối với sức khỏe còn phụ thuộc vào cách làm giá.
Cách 1: Ủ giá bằng khăn bông to
Lấy 1 lạng đỗ xanh rửa đãi sạch cát sạn. Ngâm nước đỗ xanh đã rửa sạch vào nước ấm khoảng 38 độ C, từ 8 – 12 tiếng, khi nhìn thấy tất cả hột đỗ có mầm nhú lên, bỏ vào rổ xả qua nước lạnh.
Lấy rổ nhựa có đế cao khoảng 2 cm, lót 1 tấm khăn mùi xoa thật mỏng, dàn đỗ xanh đều lên mặt khăn mùi xoa.
Lấy một khăn bông to (gấp làm 4 cho dầy), làm ướt khăn này rồi trùm lên đỗ xanh. Sau đó cứ để rổ đỗ xanh dưới vòi nước, xả nước lạnh qua vào rổ, 20 lần xả/ngày. Khi nào không xả để rổ nước vào chỗ tối. Nước sẽ thấm thấu qua lớp khăn cotton, thấm xuống đỗ và nước róc qua lỗ rổ nhựa.

Cuối ngày thứ 3 là có giá đỗ để ăn. Giá đỗ mọc lớn ở trong rổ:

Tương tự, có thể dùng vải để ủ giá đỗ. Trên lớp vải trên cùng, có thể để một cái hộp nhựa tròn ( đựng đầy nước lã cho nặng ), đường kính của hộp nhựa nhỏ hơn của rổ một chút. Hộp nhựa tròn có tác dụng đè nặng làm cho giá đỗ mập.
Để cái rổ vào thau, sau đó thì ngâm nước ngày hai lần, mỗi lần 5 phút. Khi ngâm nước không cần bỏ hộp xuống.
Sau khoảng 3 ngày giá mọc sẽ tự đẩy hộp lên. Đừng lo giá bị đè đau không mọc được. Kết quả ngược lại, giá sẽ mập, rễ sẽ ngắn hơn!!!
Thay khăn mùi xoa/lớp vải lót rổ bằng hai cái khăn sữa, giữa độn ít bông, để giữ nước nhiều hơn, giá cũng sẽ mập hơn.
Đi ngủ buổi đêm, có thể thấm ướt một chiếc khăn mùi xoa khác, nhúng một đầu vào cốc nước to để bên cạnh. Đầu kia tãi ra để rõ nước vào rổ đỗ. Như thế cả đêm rổ đỗ sẽ được cung cấp đủ nước.

Cách 2: Ủ giá bằng tro
Nếu bạn có điều kiện về quê, xin một ít tro đun từ trấu. Ủ giá đỗ bằng tro, giá đỗ sẽ mập, ngọt và mát nhất.
Cách làm:
Cần 1 cái rổ dầy, sao cho tro không rơi ra ngoài, cao khoảng 30 cm.
Cho 1 lớp tro vào rổ, dầy khoảng 3cm (nếu ít tro rễ giá sẽ đâm ra ngoài rổ), phun một ít nước lên tro, rồi dùng tay ấn nhẹ nhẹ bề mặt cho phẳng.
Rải đều tất cả đậu xanh lên tro.
Phủ lớp tro khác lên (độ dày bằng khoảng 1/2 lớp đáy) để giữ ẩm cho đậu nẩy mầm.
Sau cùng phun nước nhẹ nhàng để tro không bị trôi. Đem rổ tro + đậu để vào chỗ mát. Mỗi ngày chỉ cần tưới  vào rổ1 lần là đủ, vì tro giữ nước tốt nhưng rất thoáng, không làm giá bị úng.

Bí quyết để giá giòn, ngọt, mát:
Giá đỗ có thể xào, muối hẹ, làm nộm, luộc… Nước giá luộc có công dụng uống khỏi ho.
Chọn nguyên liệu là đậu xanh ta, hạt nhỏ, chắc, bùi, không sử dụng thuốc kích thích. Đậu xanh Trung Quốc tuy hạt to nhưng không ngon bằng đậu ta.
Trước khi ủ, vò đỗ và đãi qua nước để làm mỏng vỏ, loại bớt những hạt đỗ hỏng. Sau đó mới ngâm đỗ vào nước nóng để đỗ nở, rửa sạch và ủ.
Trung bình 1- 1,5kg đỗ, sẽ cho 10 – 13kg giá. Mỗi lần chỉ nên ủ 100g đỗ xanh, vừa đủ cho cả nhà ăn. Muốn ăn lần sau lại ủ tiếp để luôn có giá đỗ tươi.
Nếu ủ giá hơn 3 ngày, thân đõ có màu tím và có rễ, có lá mầm. Ăn sẽ đắng. Có thể ủ tiếp cho mọc thành rau mầm, cắt bỏ rễ, ăn sẽ hết đắng.

Cách trồng rau mầm giá đỗ

Rau mầm giá đỗ mọc đều và khỏe khi ta chọn được hạt giống tốt, đều hạt, hạt đậu xanh trước khi cho vào khay ta nên xử lý bằng cách ủ hạt trước để hạt nứt vỏ đều

Trong khoảng một ngày khi đỗ xanh nứt vỏ đưa vào khay, hạt bắt đầu nảy mầm.

Cho nước sạch vào bình tương đương 3/4 khoang chứa nước, lắp khung giá đỡ nhựa màu trắng vào thân máy sao cho các bộ phận khớp với nhau. Trải đều hạt trên 4 khay đựng (có thể trồng mỗi khay một loại hạt giống khác nhau), mỗi lần làm tối đa 400 gr hạt giống sẽ cho ra 4-5 kg rau sạch, đủ dùng cho một gia đình từ 4 đến 8 người.

Sau 2-3 ngày mầm bắt đầu sinh trưởng.

Để rau sạch và tươi ngon, bạn nên thay nước mỗi ngày.

Lá mầm bắt đầu nhú lên, báo hiệu bạn có thể sắp thu hoạch thành phẩm.

Rau mầm trưởng thành. Do sử dụng hoàn toàn bằng nước sạch và oxy nên rau mầm đảm bảo vệ sinh an toàn.

Rau màu trắng được tạo thành khi hạt phát triển trong điều kiện không có ánh sáng nên có thân trắng và lá mầm nhỏ màu hơi vàng, phổ biến là giá đỗ xanh, giá đậu tương.

Rau mầm có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt tốt cho trẻ em và người ăn kiêng.

Rau mầm chứa nhiều chất xơ và vitamin, vị ngọt giòn nhưng hơi hăng, được xem là một trong các loại rau sạch ưa chuộng hiện nay, có thể ăn sống, làm các món cuộn, trộn dầu giấm, xào hoặc nấu canh. Nhiều bà nội trợ còn kết hợp rau mầm với thịt bò, cá hoặc hải sản…



Cách làm giá đỗ
Hướng dẫn cách làm giá đỗ tại nhà cho bé
Nhận Biết Giá Đỗ Ủ Mầm Tự Nhiên
Phương pháp làm giá từ đỗ xanh
Cách làm giá đỗ
Cách chọn giá đỗ đảm bảo an toàn rất tươi ngon
Thịt bê xào cần tây giá đỗ quen mà lạ
Tác dụng của việc ăn giá sống với cơ thể
Hướng dẫn làm đậu giá ngon



(ST)