Cách tự làm nem chua Thanh Hóa chuẩn ngon

Nem chua Thanh Hóa là một trong những đặc sản nổi tiếng được nhiều người biết đến đặc biệt là những người sành ăn và những dân nhậu bia rượu. Nem chua được chế biến từ thịt lợn, độ lên men của lá và thính gạo để ủ chín, với vị chua và cay đặc trưng. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng bạn đã thử làm bao giờ chưa? Hãy cùng chúng tôi học cách làm món nem chua Thanh Hóa nhé!

Nguyên liệu: Bì lợn: 100g, Thịt lợn: 350g, Thính gạo, gia vị làm nem chua của Thái,Đường, hạt nêm, nước mắm, hạt tiêu, Rượu nếp, Rau răm, tỏi, ớt, lá sung, Lá chuối hoặc giấy bóng cuộn thức ăn.

Các bạn đem rửa sạch phần lông và bỏ hết những phần mỡ trên của lớp Bì lợn, sau đó cho vào nồi luộc chín tới cùng với một ít muối. Các bạn để ý, ngay sau khi chín tới cần phải vớt ngay ra chậu nước lạnh để bì được trắng và giòn. Để cẩn thận hơn các bạn có thể ngâm bì vào bát rượu, bóp nhẹ rồi mới rửa qua bằng nước ấm để giúp loại bỏ bớt mùi hôi của bì. Rồi để ráo nước mới thái sợi thật nhỏ và ngắn khoảng từ 3-4cm.

Thịt thăn lợn các bạn hãy rửa thật sạch, rồi sau đó để ráo nước, thái thành từng miếng nhỏ. Sau đó mới cho vào máy xay để xay thật nhuyễn.

Tỏi bóc vỏ, rồi lấy 1 phần băm nhỏ sau đó đem phi vàng, còn 1 phần thì thái lát rồi để nguyên. Rửa sạch ớt rồi thái lát.

Rau răm các bạn hãy nhặt bỏ lá sâu rồi rửa thật sạch.

Giờ hãy trộn đều thịt lợn xay, bì lợn cùng với 1 ít đường, mắm ngon, 1 chút rượu nếp, hạt tiêu, tỏi, hạt nêm, bột canh và khoảng 1/3 gói gia vị làm nem vào 1 bát lớn, sau đó để khoảng 1 tiếng đồng hồ để cho thịt được ngấm gia vị.

Đến bước này các bạn trải lớp giấy bóng để bọc nem ra rồi đặt vào giữa 1 ít tỏi ớt và vài cọng lá răm, rồi dùng thìa múc hỗn hợp thịt vừa nãy vào dàn đều rồi cuộn thật chặt lại thành hình tròn hoặc hình dạng nào mà bạn muốn, gấp các cạnh túi lại để ngăn không cho thịt bị rơi ra.

Nếu các bạn không có giấy ni lông bọc thức ăn thì có thể sử dụng lá chuối để cuốn nem.

Sau khi đã gói xong, các bạn nên để nem ở nơi thoáng mát trong khoảng từ 2-3 ngày là nem chín có thể ăn được. Hy vọng với cách hướng dẫn làm đơn giản trên đây các bạn sẽ tự làm cho gia đình mình món đặc sản nem chua Thanh Hóa để có thể thưởng thức trong những buổi tụ họp bạn bè, gia đình.. Chúc bạn thành công với món nem chua nhé!