Cách uốn cây sanh cảnh tạo thành hình đang rất đẹp

Cách uốn cây sanh cảnh tạo thành hình đang rất đẹp. Thân cây sanh được uốn nắn thành hình bình hoa khổng lồ trông rất đẹp mắt. Theo giới thạo cây cảnh thì đây là kiệt tác được giới nghệ nhân xếp vào loại "độc nhất, vô nhị" hiện nay.



CÁCH UỐN CÂY SANHC ẢNH THÀNH HÌNH DÁNG ĐẸP NHẤT

Cách ký đá trên cây sanh


Đây là khâu nhất thiết nhất nó cần có tính sẽ phù hợp của người làm bởi mỗi viên đá một tiện nghi mỗi cây giống một bộ rễ đặc biệt (Tạm gọi phần lồi, nhô ra của đá một phần dương, phần hốc đá ,chỗ lõm vào là âm) hãy chọn là một phần nhô cao của viên đá và ốp cây vào ,cố định thật chặt phần gốc cây vào đá bắng dây mềm lại là điểm nhấn mang phong cách của bạn nhất cho khách hàng (không nên nhét gốc cây vào hốc đá bởi khi lớn gốc cây ẩn vào trong không phô được vẻ đẹp của cây). Trên mỗi viên đá hãy phát hiện và lợi dụng những đường nét uốn lượn đã và đang đa dạng đi cùng để cuốn rễ. Cây chính bạn có gây được gây ấn tượng mạnh mẽ cho bạn đọc hay không chỉ là điểm thực chất này.

1- Chuẩn bị cây giống, đá:

- Cây giống : Việc chuẩn bị cây giống cực kỳ cần kíp nó chính thức tới 20-30% cho sự thành bại của tác phẩm. Cây giống phải có bộ rễ càng dài càng tốt. bề dày nhiều năm thấy rằng cây có bộ rễ dài khoảng ngày một 1m ,đường kính gốc khỏang 1,5 cm là đạt yêu cầu : Cách làm : có thể nhân giống từ hạt, cành chiết . Chọn cành có đường kính bằng điếu thuốc để chiết . Nếu muốn vào đá vào cuối năm hoặc mùa xuân thì phải chiết cành vào tháng 3 – 4 năm trước. Sau chiết ( 15-20 ngày ) cành ra rễ, cắt cành chiết cấy vào vỏ bao ximăng tháo chỉ 2 đầu nhồi đất dựng đứng ,mỗi bao cấy 5 cây giống hoạc cấy vào ống nhựa,ống luồng bổ đôi cho đất vào trong … ta rất có thể sáng là môi trường sinh ra rất đa dạng làm cây giống miễn sao tạo bộ rễ dài.

- Đá : Những năm trước tôi hay dùng đá Tai bèo để ký cây bởi đá rất nhiều hang hốc , mấu cực kỳ dễ dàng dành cho quấn rễ vào đá .Hiện tại tôi chuyển qua làm bằng đá trơ (Đá lũa ), đá bọt (loại đá có mầu vàng ,nhẹ có nhiều ở Ninh Bình ,Thanh Hóa ) và đá vôi loại to
2 – Kỹ thuật ký đá :
- Thời gian : Thời gian sáng suốt nhất dành cho ký đá từ tháng 11 âm năm trước đến hết tháng 3 âm lịch năm sau ngược lại ta chắc hẳn ký các là năm khác trong năm nhưng vấn đề chăm lo sẽ gặp nhiều chông gai (áp dụng cho khí hậu bắc bộ)
- Kỹ thuật ký đá : đây là khâu quan trọng nhất nó đòi hỏi nhiều tính hợp lý của người làm bởi mỗi viên đá một các bài trí , mỗi cây giống một bộ rễ riêng biệt (Tạm gọi phần lồi , nhô ra của đá là phần dương, phần hốc đá ,chỗ lõm vào là âm) hãy chọn là một phần nhô cao của viên đá và ốp cây vào ,cố định thật chặt phần gốc cây vào đá bắng dây mềm chính là điểm nhấn ấn tượng nhất nhất cho bạn đọc ( không nên nhét gốc cây vào hốc đá bởi khi lớn gốc cây ẩn vào trong không phô được vẻ đẹp của cây ). Trên mỗi viên đá hãy cảm thấy và lợi dụng những đường nét uốn lượn hiện đang đa dạng hiện có để cuốn rễ . cây chính bạn có gây được biểu tượng cho người xem hay không chính là điểm điểm chính này
Sau khi tạo đường chạy cho rễ xong hãy buộc dây thật chặt (dùng loại dây hóa học mầu đen .loại này rất tuyệt vời bởi rất dai ,lâu mục ) nếu chưa quen rất có thể dùng phấn vẽ trước để để xử lý đường chạy của rễ cho phù hợp.
Lưu ý : – Để sinh ra cây dáng lạ ,cây quái nên cuốn cây vào phần dương của đá , phải tạo nhiều đường gấp khúc bất ngờ và chắc chắn không bị ràng buộc bởi một công thức nào ,nếu ta bị lệ thuộc vào những thứ có sẵn hoạc theo đường mòn thì cây sẽ đơn điệu, tẻ nhạt.

- Nếu muốn cây có bộ rẽ dẹt hãy xếp nhiều rễ cạnh nhau chạy song song ,khoảng cách các rễ tùy theo bạn cần làm cây to hay nhỏ thông dụng đặt chúng cách nhau khoảng 3-5cm.

2 năm sau

- Nếu mà bạn muốn lấy rễ làm thân thì cắt hết những rễ nhỏ chỉ để lại một hoặc hai rễ to xếp chúng cạnh nhau khi lớn chúng phình lên và dính vào nhau hợp thành một thân cây hoàn toàn sạch sẽ (Tôi thường dùng hình thức này ).

-Trong trường lớp đưa cây vào đá để có đường chạy của rễ theo đúng ý tất nhiên thường sẽ can thiệp bằng các ứng dụng cắt sửa đá.
- Căn cứ vào đường chạy của rễ hãy uốn thân cây cho ăn nhập với không gian Rễ -thân – đá và đươc giữ cố định lại
Sau khi ký đá xong hãy đưa cây ra vườn nhào đất ướt vừa phải và đắp đến cổ rễ (để cây bằng mặt vườn, không đào hố đưa cây vào) sau đó lấy tấm ly nông cuộn chặt lại nhằm giữ độ ẩm và nhiệt độ khoảng một tuần ta mới phải cho một chút nước một lần. Sau cấy 21 ngày hãy tưới cho cây một ít phân đạm +lân (thật loãng ) để cây tạo dựng đâm rễ xuống đất. Lưu ý : Đất đắp bầu chưa hề cho phân hữu cơ, không tưới phân hữu cơ vào bầu đất. khi rễ đã giảm đất bạn hãy dùng cơ số loại phân chăm sóc cho cây xây dựng tốt , ngay khi bạn sẵn sàng ngường hoàn toàn tự động tưới phân hoặc là nước trên bầu đất
Tùy theo sức chăm cùng với môi trường và điều kiện bầu khí quyển ,thổ nhưỡng khoảng 6-7 tháng gốc cây có thể đặt đường kính 2,5-3cm ngày hôm nay ta dỡ bỏ bầu đất và và đang chỉnh lại rễ .Những rễ không đạt hy vọng cắt bỏ ,đoạn rễ mới mọc thêm từ rễ cũ ta đào lên và mới là quấn lại vào đá. ( Lưu ý : Trong một cây bạn nên tìm hiểu và để nguyên 1 hoạc 2 chiếc rễ, những rễ này có yêu cầu nuôi cây khi rễ mới chưa phát triển, hãy chọn chúng trong số rễ bỏ đi .khi rễ mới đủ sức nuôi cây thì cắt chúng đi)

Cây hình trên trải qua một năm nuôi trồng

Công việc tiếp theo áp dụng như việc chăm sóc, uốn tỉa cây cảnh mà bản thân đã làm.

Cách uốn những cây nhỏ quá thẳng

Đối với 1 số cây nhỏ quá dài hoặc quá thẳng (như hỉnh) thì gỉai pháp tốt nhất là uốn cây ôm chậu, với cách uốn này có thể làm giảm tối đa chiều dài của cây đề thành 1 cây có chiều dài thích hợp nhưng lại có những góc co rất ấn tượng:
Cây mai chiếu thủy Kim thanh Mai này là 1 thí dụ:

CÂY NGUYÊN THỦY BAN DẦU (58CM):



3 THÁNG SAU KHI UỐN CÒN 28CM:



Đề uốn được như hình, không chỉ uốn các góc cho thân gỗ "hơi chuyển mình" mà thậm chí còn gãy hẳn 1 phần nữa, như cây trên đã gãy làm 3 khúc nhưng nếu để ý có thề uốn được như vậy mà cây vẫn sống được. và sau này sẽ tự liền lại.

Cây mai chiếu thủy " lá tứ long xuyên" này cũng vậy, cây này là của 1 người bạn đem lên Sài Gòn bán nhưng vì cây quá thẳng như sợi sây nên ngừơi ở SG từ chối không lấy, thấy cây này cũng già nên mình mua lại và uốn ngay trước mặt người bán luôn, sau khi uốn người bán đã rất nuối tiếc vì cây đã thay đổi hòan tòan. (Phần dây nhôm trong hình là do để nguyên dây nhôm của người cũ quấn chồng lên thêm dây mới luôn):


Kỹ thuật uốn cây cảnh

Đối với các cành to, có nhiều phương pháp để uốn: Các loại tùng có thể chẻ thân, các cây khác có chẻ chữ V, nhưng cũng có 1 số cây chẻ thân hay chẻ V quá sâu có thể làm cây chết, có 1 phương pháp để áp dụng cho việc uốn cành to này:

 Cành to như hình

 Dùng máy cắt xẻ 1 rãnh nhỏ dài bẳng với đoạn cong dự tính cành sẽ cong theo:

 Dùng lưỡi cạo khoét hơi sâu xuống 1 chút, sao cho lát sau đặt khoảng 1 cộng dây nhôm cứng vừa bị ngập sâu:

 Đặt thêm 1 cộng nhôm nhỏ để tạo lực tránh bị bật lại:

 Dùng dây nhựa hoặc cao su non quấn chặt lại:

 Dùng dây nhôm cứng đủ lực quấn chuẩn bị uốn:

 Dựng xung quang các cột nhỏ hoặc dùng dây níu kéo kết hợp với cảo để uốn cho đến khi có độ cong như ý (Giai đoạn này có thể làm ngay hoặc từ từ trong thời gian dài tùy từ chủng loại cây)


Sau đó thả cây mọc rừng trong 1 thời gian:

Lại thả rừng tiếp thục 1 thời lâu nữa rồi tháo dây nhựa ra, vết cắt lúc trước nhét dây nhôm vô giờ đã kín và nuốt dây nhô

Tiếp tục tạo hình cho cây cho đến khi hoàn chỉnh như ý muốn:

Tiếp tục làm như vậy với đoạn cong tiếp theo kết hợp với uốn luôn các cành nhỏ:


Cách chăm sóc cây sanh
Hướng dẫn trồng cây sanh cảnh
Ý nghĩa của các loại cây cảnh
Hướng dẫn trồng cây si cảnh
Những cây cảnh đặt trong nhà
Phong thủy cây cảnh trong nhà
Bài trí cây cảnh trong nhà
Cách chăm sóc cây cảnh trong chậu cho cây phát triển tốt nhất


(ST)