Cách vệ sinh vùng kín cho bé gái sơ sinh an toàn mẹ phải biết

Khi vệ sinh cho bé, bạn nên dùng một chiếc khăn ướt lau từ đằng trước ra đằng sau để tránh sự lây truyền những loại vi khuẩn gây hại từ hậu môn lan ra âm đạo.

Ảnh minh họa

Tuyệt đối không sử dụng xà bông để vệ sinh vùng kín. Trong trường hợp, bạn sử dụng những loại xà bông có hoạt tính dịu nhẹ để tắm cho bé, bạn cần chắc chắn rằng nó không “tẩy” sạch tất cả các loại vi khuẩn “cư trú” trong vùng kín của âm đạo, bởi ngoài những vi khuẩn gây hại, “vùng kín” còn có nhiều vi khuẩn có lợi.

Ảnh minh họa

Khi muốn lau và vệ sinh vùng kín, bạn nên dùng khăn vải mềm chấm nhẹ thay vì trà xát mạnh, sẽ gây nên những tổn thương cho vùng da nhạy cảm nơi đây.

Ảnh minh họa

Nếu thấy xuất hiện những hiện tượng như sưng phồng, tấy đỏ, chấm trắng hay chảy máu nhẹ nơi vùng kín bạn cũng không nên phải lo lắng, đây là những dấu hiệu bình thường trong một vài tuần đầu sau khi sinh và nguyên nhân là do bé phải chịu sự ảnh hưởng của một loại hormone từ cơ thể người mẹ trong quá trình mang thai.

Ảnh minh họa

Không nên bôi bất cứ loại kem hay dầu nào vào vùng kín của bé trừ khi có sự đồng ý của bác sĩ.

Nếu chị em nhận thấy vùng kín của bé có bất cứ sự thay đổi bất thường nào như ngứa ngáy, màu lạ xuất hiện, bất chợt có dịch tiết âm đạo hoặc vùng kín bốc mùi… thì hãy nhanh chóng đưa bé đến bác sĩ thăm khám ngay lập tức. Đây có thể là những dấu hiệu của nhiễm trùng vùng kín cần được điều trị kịp thời.