Cách xin học bổng du học Trung Quốc

 Người viết bài này xin được đóng góp kinh nghiệm ít ỏi của mình cho các bạn ở Việt Nam đang tìm kiếm học bổng du học. Để kiếm được học bổng trước tiên bạn phải:




 

Cách tìm kiếm thông tin học bổng du học Trung Quốc, Đài Loan


Tìm kiếm thông tin. 
Có nhiều nguồn thông tin có thể giúp bạn kiếm được học bổng:

Thứ nhất, là do bạn bè đồng nghiệp giới thiệu.
       
 Đây là nguồn thông tin phong phú, nhưng hiệu quả thì không hẳn cao. Vì những thông tin này thường là do bạn bè mình có từ những nguồn thông tin khác, thực tế của họ trong việc kiếm tìm học bổng ít hơn số nguồn thông tin mà họ nắm bắt. Tuy vậy, bạn hãy biết tận dụng nguồn tin này, vì họ sẽ có một số kinh nghiệm thực tiễn quý giá bạn nên nắm bắt ví dụ như trong việc xin thư giới thiệu, viết lý lịch bản thân…
Nguồn thông tin thứ hai, vô cùng quý giá, ấy là từ các thầy cô trong trường bạn học, hoặc các thầy cô mà bạn quen biết.
       
 Những học bổng kiểu này thường sẽ mang lại hiệu suất cao, bởi đấy là những nguồn tin chính thức, và bạn có được một sự hẫu thuẫn đáng tin cậy. Ví dụ người viết bài này đã được cô giáo giới thiệu cho 1 trường ở Trung Quốc với chú thích là chắc chắn được 100% với sự giới thiệu của cô. Tuy nhiên, do không phải là chuyên ngành yêu thích nên tác giả đã không làm hồ sơ.

Nguồn thông tin thứ ba, cũng quý giá nhưng không chắc chắn đó là các đại sứ quán, văn phòng đại diện của nước bạn định đi du học tại Việt Nam.
       
Khi tìm học bổng người viết bài này đã xông pha tới đập cửa cả đại sứ quán Trung Quốc và văn phòng đại diện văn hoá Đài Bắc ở Hà Nội để hỏi thông tin về tuyển sinh và chính sách học bổng. Mặc dù không vào được đại sứ quán Trung Quốc nhưng tôi đã gọi điện được với người phụ trách mảng này của đại sứ quán và anh ta hứa giới thiệu cho tôi một trường với chuyên nghành yêu  thích và ở những thành phố mong muốn.
       
Tuy nhiên, không hẳn người ta hứa như vậy là mình hoàn toàn yên tâm, ngược lại phải chủ động liên lạc để hỏi tình hình và thủ tục, vì đại sứ quán họ rất bận, không thể nhớ hết bằng ấy người gọi điện đến và hỏi thông tin được. Thường có thư giới thiệu của đại sứ quán thì tỉ lệ thành công gần như là tuyệt đối, ví dụ như cô bạn của tôi hiện đang học ở đại học Nhân dân Trung Quốc là một trường hợp như thế. Tuy nhiên, do không nắm rõ thông tin tôi đã gửi hồ sơ xin học bổng sang trường trước khi có giấy giới thiệu của Đại sứ quán, do vậy họ không viết thư giúp tớ nữa, đây là bài học đáng tiếc vì không nắm rõ thông tin về quy trình. Nên đến đại sứ quán trước. Nếu không bạn sẽ bỏ lỡ một tấm vé chắc chắn và chỉ còn hy vọng là hồ sơ cùng với những thư giới thiệu khác của mình đủ mạnh để giật được một học bổng như ý.
Nguồn thông tin quan trọng nữa là Internet.
       
Tuy nhiên không phải cứ lên Google gõ là ra đâu nhé, phải có trọng điểm.
Trang web về học bổng chính phủ Trung Quốc là : http://en.csc.edu.cn/Default.aspx

Bạn có thể check các thông tin liên quan trên trang web này : Các loại học bổng của chính phủ Trung Quốc, các trường có chấp nhận học bổng loại này, các chuyên nghành, chỉ tiêu, mức học bổng...

Còn đây là địa chỉ về học bổng của chính phủ Đài Loan ở Việt Nam :

  http://vietnam.nsc.gov.tw/lp.asp?ctNode=1675&CtUnit=1257&BaseDSD=7

Trang web này nói chung thông tin nghèo nàn và có vẻ không bổ trợ gì nhiều.
       
Ngoài ra bạn search thông tin trực tiếp từ các trường là tốt nhất. Và hãy liên lạc trực tiếp với những người có liên quan. Như thế, sẽ có được thông tin nhanh, chính xác và hiệu quả.
Làm hồ sơ. Để hồ sơ của bạn có hiệu quả cao thì bạn phải chuẩn bị:
Đầu tiên là bảng điểm của bạn phải đẹp. Không được mỹ mãn lắm thì ít ra là điểm của những môn chuyên ngành bạn xin học phải khá. Tuy nhiên, ngoài bảng điểm là yếu tố quan trọng, thì còn có những yếu tố khác mới là yếu tố quyết định.

Xin thư giới thiệu: Xin thư giới thiệu là một phần quan trọng mặc dù chỉ là giấy tờ mang tính thủ tục. Bạn cố gắng xin thư giới thiệu từ thầy cô giáo có học hàm, học vị càng cao càng tốt. Như thế, hồ sơ của bạn sẽ có sức nặng hơn nhiều. Kinh nghiệm xin thư giới thiệu là hãy soạn sẵn thư cho thầy cô duyệt, vì thường các thầy cô rất bận, nhất là những thầy cô mà mức độ thân thiết của bạn hạn chế. Còn những thầy cô thân thiết với bạn thì bạn có thể nhờ các thầy cô trực tiếp viết.

Viết kế hoạch học tập: Phần này bạn có thể search trên mạng và tham khảo cách viết của người khác. Hãy viết theo phong cách phù hợp với bạn nhất và bằng ngôn ngữ của chính bạn. Thường kế hoạch học tập sẽ phải nêu bật được : Mục đích đi học, lý do chọn trường học, kế hoạch trong thời gian học, và nên nhấn mạnh dự định sau khi học xong sẽ làm gì và kiến thức học được có thể phục vụ gì cho dự định đó.

Viết sơ yếu lí lịch bản thân: Về cơ bản thì cái này giống như cái CV xin việc của bạn. Hãy cố gắng liệt kê những kinh nghiệm và kiến thức mà bạn có được liên quan hoặc bổ trợ cho ngành học sắp tới của bạn. Những cái không cần thiết có thể cắt bỏ, và đừng bỏ sót những mắt xích nhỏ nhưng lại có ích trong việc ghi điểm cho hồ sơ của bạn.

Chứng chỉ ngoại ngữ: Bạn cố gắng chuẩn bị cho mình 1 loại chứng chỉ tiếng Anh nào đó( TOEIC, IELTS, TOELF...) cái này sẽ gần như là yếu tố quyết định cho tấm vé vào cửa các trường của bạn. Hãy học để trang bị cho chính bản thân bạn, nó không bao giờ dư thừa, kể cả khi bạn không đi học. Ngoài ra xin học bổng ở Trung Quốc thường sẽ yêu cầu HSK, còn ở Đài Loan thì ngoài tiếng Anh ra, bạn mà có được TOP thì càng tốt. Nếu như có các chứng chỉ ngoại ngữ khác thì bạn cứ nộp kèm hồ sơ, điều đó sẽ ghi thêm điểm cho bạn. Nhưng theo ý kiến chủ quan của người viết bài này thì bạn đừng nộp TOP khi apply vào các trường Trung Quốc, có khả năng bạn sẽ bị loại ngay từ vòng gửi xe, vì đấy là một vấn đề nhạy cảm về chính trị.

Các loại giấy tờ khác: Application form thì bạn chỉ cần điền đầy đủ, cứ tích vào loại học bổng cao nhất, nó không ảnh hưởng gì đến quá trình đánh giá hồ sơ của bạn. Ngoài ra nếu bạn có thêm bất kỳ giấy tờ, văn bằng nào mà có thể có ích cho hồ sơ của bạn thì cứ gửi kèm theo.
Thêm một yếu tố nữa trong quá trình giành học bổng này là cập nhật thông tin và giữ liên lạc.

Người viết bài này đã thường xuyên liên lạc với những người phụ trách tuyển sinh của các trường, như thế rất tốt cho mình. Vì thứ nhất mình sẽ được update các thông tin mới thường xuyên nếu có. Thứ hai, làm như thế sẽ cho thấy được nguyện vọng thật sự của mình là muốn đi học và đối phương có thể sẽ ấn tượng hơn với bạn và nhớ mặt, nhớ tên bạn. Hoặc như trường hợp người viết bài này gửi hồ sơ apply 1 trường ở Trung Quốc, do liên lạc thường xuyên với cô phụ trách tuyển sinh nên biết được thông tin là năm 2009 trường không tuyển sinh thạc sỹ quản trị kinh doanh cho chương trình học bổng chính phủ nữa. Ngay khi ấy tôi đã gửi ngay một thư khác để hỏi xem liệu cô ấy có chuyển hồ sơ của tôi sang một khoa nào khác phù hợp được không. Và hồ sơ của tôi được gửi sang một khoa mới của trường mà thông tin này trước đó tôi không hề biết. Kết quả là tôi giành 1 suất học bổng chính phủ Trung Quốc dành cho chương trình thạc sỹ ngôn ngữ.
Bạn nên tận dụng lợi thế của Internet và thông tin liên lạc hiện nay. Giấy tờ thiếu hoặc phải làm lại hãy scan và gửi qua mail, và nếu cần hãy gọi điện thẳng sang các phòng tuyển sinh để hỏi những thông tin bạn muốn biết. Hãy chủ động, cơ hội là của bạn.

Ngoài ra, hãy tham gia các cuộc phỏng vấn hoặc các cuộc viếng thăm của các trường mà bạn muốn học khi họ sang Việt Nam. Cơ hội của bạn sẽ tăng lên rất nhiều.

Bí kíp xin học bổng du học Trung Quốc

Hiện nay, nhiều sinh viên nuôi mơ ước nhận được học bổng du học nước, đặc biệt là du học Trung Quốc . Để xin được học bổng du học Trung Quốc, thường có hai bước quan trọng là làm hồ sơ và đi phỏng vấn.













Trong hồ sơ xin học bổng Trung Quốc, đề cương nghiên cứu, các bài viết về mục tiêu học tập hay giới thiệu bản thân thường là những cơ sở quyết định bạn có được học bổng hay không. Khi viết đề cương nghiên cứu, bạn nên theo sát hướng dẫn trên trang web về học bổng muốn xin. Một đề cương mang tính cạnh tranh thường có dàn bài rõ ràng, bao gồm các lý do chọn đề tài, câu hỏi cần nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu và các đóng góp dự kiến của đề tài.

Ngoài ra, bạn cần nêu một cách thuyết phục lý do tại sao cần phải xin học bổng đến nước đó để học tập hay nghiên cứu. Bạn có thể trao đổi với những người có chuyên môn để có thêm kiến thức và viết được một đề cương tốt. Bài viết về mục tiêu học tập hay nghiên cứu của bạn giúp cho Ban tuyển chọn hiểu rõ hơn về dự định tương lai cũng như khả năng đóng góp của bạn cho đất nước. Vì vậy, bạn cần nêu ra những mục tiêu thực tiễn và cụ thể về chuyên môn, văn hóa, cuộc sống mà bạn muốn đạt được. Tránh trình bày những điều chung chung hay quá viễn vông.

Những hoạt động ngoại khóa, giao lưu với cộng đồng mới, cũng là điều bạn nên quan tâm. Bởi lẽ, bất cứ chương trình học bổng nào cũng mong muốn ứng viên phải đảm trách được vai trò của một sứ giả văn hóa ở nơi họ đến.

Khi giới thiệu về bản thân, bạn cần nêu ra những ưu điểm về tính cách và năng lực của mình một cách chân thành và sinh động nhất. Bạn không nhất thiết phải trở thành một lãnh đạo tài ba của đất nước, nhưng bạn nên là người có khả năng tạo nên những thay đổi tích cực.

Ngoài ra, ngôn ngữ bạn sử dụng cần phải trong sáng và rõ ràng. Tránh vòng vo và sáo rỗng. Những tiêu chí về chính tả, chấm câu, tách đoạn đều phải được kiểm tra cẩn thận trước khi bạn nộp hồ sơ.

Phỏng vấn: Tạo phong thái tự tin, thoải mái

Trước khi phỏng vấn, bạn cần nắm rõ những thông tin mà bạn đã cung cấp trong hồ sơ xin học bổng. Tìm hiểu trước một số thông tin về thành phố hay trường bạn muốn đến cũng là điều nên làm.

Khi đi phỏng vấn, bạn nên ăn mặc trang trọng, gọn gàng để tạo được ấn tượng tốt. Một phong thái tự tin, thoải mái, kết hợp với ngôn ngữ điệu bộ, sẽ làm cho bạn trở nên sinh động trong lúc giao tiếp

Cần nhìn thẳng vào người phỏng vấn và vui vẻ trong lúc chuyện trò. Khi Ban phỏng vấn gồm cả người Việt lẫn người nước ngoài, thì bạn nên chia sẻ ánh mắt cho mọi người và tránh việc chỉ nhìn vào người nước ngoài.

Đừng học thuộc lòng một bài nói đã chuẩn bị sẵn, bởi vì người phỏng vấn có thể cắt ngang hoặc chuyển đề tài và bạn có thể găp khó khăn. Cần trả lời trực tiếp, ngắn gọn và có thí dụ minh họa.

Những câu nói như: “Đây là một câu hỏi hay” hoặc “Đây là một câu hỏi khó” cần được sử dụng một cách tiết chế. Ham hiểu biết về nền văn hóa khác là một lợi thế, nhưng bạn cũng cần hiểu biết về tình hình xã hội và văn hóa Việt Nam để có thể chia sẻ với bạn bè quốc tế.

 

MỜI BẠN THAM KHẢO THÊM:

Yêu cầu khi xin học bổng Trung Quốc

Hàng năm, Quỹ học bổng Trung Quốc (CSC) của Chính phủ Trung Quốc cấp một số học bổng toàn phần và bán phần cho sinh viên quốc tế theo các chương trình đại học, thạc sĩ, tiến sĩ.

Tiêu chuẩn học bổng toàn phần của chính phủ Trung Quốc:

Miễn toàn bộ phí đăng ký, học phí chương trình học, cũng như nơi ăn ở trong suốt quá trình học.

Người nhận học bổng được hưởng chính sách bảo hiểm y tế như các sinh viên Trung Quốc.

Ngoài ra, CSC sẽ cấp 1400 RMB / tháng cho người nhận học bổng chương trình đại học, cấp 1.700 RMB / tháng với người học chương trình thạc sĩ, 2000 RMB/ tháng với người nhận học bổng chương trình tiến sĩ

Điều kiện xin học bổng:

  1. Không mang quốc tịch Trung Quốc, có sức khỏe tốt
  2. Ứng viên nhận học bổng chương trình đại học phải tốt nghiệp THPT với kết quả học tập loại giỏi, tuổi dưới 25.
  3. Ứng viên đăng ký chương trình Thạc sĩ phải có bằng đại học và không quá 35 tuổi.
  4. Chương trình Tiến sĩ: Ứng viên phải có bằng Thạc sĩ,  tuổi dưới 40 tuổi.

Hồ sơ xin học bổng:

  • Đơn xin học bổng theo mẫu của CSC, điền bằng tiếng Anh hoặc tiếng Trung
  • Văn bằng cao nhất (photo công chứng): Được dịch ra tiếng Anh hoặc tiếng Trung Quốc có công chứng.
  • 1 bản kế hoạch học tập
  • 2 giấy giới thiệu của phó giáo sư trở lên
  • Giấy khám sức khỏe theo mẫu của CSC
  • Một số giấy tờ liên quan khác.

Thời gian nộp hồ sơ bắt đầu từ tháng 1 đến đầu tháng 4 hàng năm. Liên hệ chúng tôi để được tư vấn miễn phí về cách xin thức xin học bổng tại các trường đại học ở Trung Quốc.

Trình tự xin học bổng chính phủ Trung Quốc

Cẩm nang du học
Tháng 2 142011

Giới thiệu sơ qua: Học bổng chính phủ Trung Quốc là học bổng do Ủy ban quản lí quỹ học bổng chính phủ Trung Quốc gọi tắt là CSC (trang chủ: csc.edu.cn) quản lí, phân bổ cho các trường đại học Trung Quốc, cấp cho người nước ngoài đến học tập tại Trung Quốc. Học bổng này có loại toàn phần, và loại bán phần, ở đây chúng tôi xin giới thiệu về loại toàn phần dành cho thạc sĩ.

Học bổng toàn phần bao gồm: miễn phí tiền học phí, tiền ở, tiền bảo hiểm y tế, cộng thêm 1700 tệ mỗi tháng tiền ăn. Ngoài ra, tháng đầu tiên sẽ được phát thêm 1500 tệ tiền ổn định cuộc sống ban đầu, tùy trường sẽ phát thêm 400-500 tệ tiền hỗ trợ tài liệu học tập.

Trình tự xin học bổng thạc sĩ toàn phần tại Việt Nam:

  1. Chuẩn bị hồ sơ: bao gồm bản photo dịch tiếng Trung hoặc tiếng Anh có công chứng bảng điểm và bằng tốt nghiệp, 2 thư giới thiệu của 2 giảng viên đại học (tiếng Anh hoặc tiếng Trung), giấy khám sức khỏe theo mẫu, 1 bản tự giới thiệu và kế hoạch học tập, nhiều trường yêu cầu nộp bằng HSK theo quy định, hoặc phải nộp thêm phí đăng kí.
  2. Xác định trường và ngành học: trước hết bạn hãy xác định trường mình muốn học, lên trang web của trường đó (thường thì vào baidu.com tìm theo tên trường sẽ ra) tìm thông báo về học bổng chính phủ. Nếu không thấy thông báo, các bạn có thể tìm e-mail của phòng lưu học sinh trường (trên trang web của các trường đều có), viết e-mail hỏi trực tiếp, sẽ được hướng dẫn đầy đủ.
  3. Đăng kí trực tuyến: các bạn lên trang laihua.csc.edu.cn đăng kí trực tuyến, yêu cầu phải lập nick trước khi đăng kí hồ sơ trực tuyến. Sau khi đăng kí xong, hãy in bản đăng kí đó ra làm 02 bản, gửi kèm hồ sơ. Nếu không biết mã số của trường, các bạn cũng có thể hỏi trực tiếp phòng lưu học sinh trường đó.
  4. Nộp hồ sơ: sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu (trong bản đăng kí trực tuyến có ghi rõ các giấy tờ cần thiết), các bạn có thể gửi chuyển phát nhanh tới phòng lưu học sinh của trường cần đăng kí, trong vòng 4 ngày hồ sơ sẽ tới nơi.
  5. Nếu hồ sơ được xét duyệt, trường sẽ gửi giấy gọi về tận nhà, các bạn hãy mang giấy gọi ra đại sứ quán Trung Quốc để làm visa X (trước khi làm hồ sơ, các bạn phải có hộ chiếu rồi). Nếu các bạn đã làm được đến bước này, thì xin chúc mừng các bạn đã trúng tuyển!

Vài điều lưu ý:

  • Làm hộ chiếu mất khá nhiều thời gian, vì thế nếu chưa có hộ chiếu, các bạn cần làm gấp để kịp làm hồ sơ. Còn visa thì chỉ mất vài ngày.
  • Các giấy tờ tôi nêu trên là giấy tờ cơ bản, có thể mỗi trường có thêm yêu cầu khác, các bạn hãy e-mail tới phòng lưu học sinh của các trường để hỏi chi tiết, các bạn sẽ nhận được hướng dẫn đầy đủ.
  • Giấy khám sức khỏe cần theo đúng mẫu của CSC, có thể điền tiếng Anh. Sau khi trúng tuyển, thì giấy khám sức khỏe lần đầu tiên của các bạn cũng đã hết hạn, cần phải khám lại lần nữa để nộp. Khi cầm theo giấy tờ sang Trung Quốc, hãy nhớ cầm đầy đủ phim chụp X-quang, xét nghiệm máu, xét nghiệm HIV… Nếu thiếu giấy tờ gì, các bạn sẽ phải khám lại mục đó ở Trung Quốc, tuy nhiên việc khám ở Trung Quốc cũng khá nhanh chóng, có trường còn tổ chức đưa lưu học sinh đi bằng xe nhà trường, như đại học Nhân Dân chẳng hạn.
- See more at: http://www.tiengtrung.org/dat-nuoc-trung-hoa/cam-nang-du-hoc/trinh-tu-xin-hoc-bong-chinh-phu-trung-quoc/#sthash.FqbqqnYr.dpuf


Kinh nghiệm phỏng vấn học bổng du học
Kinh nghiệm săn học bổng du học Mỹ
Kinh nghiệm săn học bổng du học Úc
Cách viết email xin học bổng du học
Kinh nghiệm săn học bổng Hàn Quốc
Kinh nghiệm phỏng vấn học bổng Mext
Kinh nghiệm phỏng vấn học bổng cực hữu ích



(ST)

Trình tự xin học bổng chính phủ Trung Quốc

Cẩm nang du học
Tháng 2 142011

Giới thiệu sơ qua: Học bổng chính phủ Trung Quốc là học bổng do Ủy ban quản lí quỹ học bổng chính phủ Trung Quốc gọi tắt là CSC (trang chủ: csc.edu.cn) quản lí, phân bổ cho các trường đại học Trung Quốc, cấp cho người nước ngoài đến học tập tại Trung Quốc. Học bổng này có loại toàn phần, và loại bán phần, ở đây chúng tôi xin giới thiệu về loại toàn phần dành cho thạc sĩ.

Học bổng toàn phần bao gồm: miễn phí tiền học phí, tiền ở, tiền bảo hiểm y tế, cộng thêm 1700 tệ mỗi tháng tiền ăn. Ngoài ra, tháng đầu tiên sẽ được phát thêm 1500 tệ tiền ổn định cuộc sống ban đầu, tùy trường sẽ phát thêm 400-500 tệ tiền hỗ trợ tài liệu học tập.

Trình tự xin học bổng thạc sĩ toàn phần tại Việt Nam:

  1. Chuẩn bị hồ sơ: bao gồm bản photo dịch tiếng Trung hoặc tiếng Anh có công chứng bảng điểm và bằng tốt nghiệp, 2 thư giới thiệu của 2 giảng viên đại học (tiếng Anh hoặc tiếng Trung), giấy khám sức khỏe theo mẫu, 1 bản tự giới thiệu và kế hoạch học tập, nhiều trường yêu cầu nộp bằng HSK theo quy định, hoặc phải nộp thêm phí đăng kí.
  2. Xác định trường và ngành học: trước hết bạn hãy xác định trường mình muốn học, lên trang web của trường đó (thường thì vào baidu.com tìm theo tên trường sẽ ra) tìm thông báo về học bổng chính phủ. Nếu không thấy thông báo, các bạn có thể tìm e-mail của phòng lưu học sinh trường (trên trang web của các trường đều có), viết e-mail hỏi trực tiếp, sẽ được hướng dẫn đầy đủ.
  3. Đăng kí trực tuyến: các bạn lên trang laihua.csc.edu.cn đăng kí trực tuyến, yêu cầu phải lập nick trước khi đăng kí hồ sơ trực tuyến. Sau khi đăng kí xong, hãy in bản đăng kí đó ra làm 02 bản, gửi kèm hồ sơ. Nếu không biết mã số của trường, các bạn cũng có thể hỏi trực tiếp phòng lưu học sinh trường đó.
  4. Nộp hồ sơ: sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo yêu cầu (trong bản đăng kí trực tuyến có ghi rõ các giấy tờ cần thiết), các bạn có thể gửi chuyển phát nhanh tới phòng lưu học sinh của trường cần đăng kí, trong vòng 4 ngày hồ sơ sẽ tới nơi.
  5. Nếu hồ sơ được xét duyệt, trường sẽ gửi giấy gọi về tận nhà, các bạn hãy mang giấy gọi ra đại sứ quán Trung Quốc để làm visa X (trước khi làm hồ sơ, các bạn phải có hộ chiếu rồi). Nếu các bạn đã làm được đến bước này, thì xin chúc mừng các bạn đã trúng tuyển!

Vài điều lưu ý:

  • Làm hộ chiếu mất khá nhiều thời gian, vì thế nếu chưa có hộ chiếu, các bạn cần làm gấp để kịp làm hồ sơ. Còn visa thì chỉ mất vài ngày.
  • Các giấy tờ tôi nêu trên là giấy tờ cơ bản, có thể mỗi trường có thêm yêu cầu khác, các bạn hãy e-mail tới phòng lưu học sinh của các trường để hỏi chi tiết, các bạn sẽ nhận được hướng dẫn đầy đủ.
  • Giấy khám sức khỏe cần theo đúng mẫu của CSC, có thể điền tiếng Anh. Sau khi trúng tuyển, thì giấy khám sức khỏe lần đầu tiên của các bạn cũng đã hết hạn, cần phải khám lại lần nữa để nộp. Khi cầm theo giấy tờ sang Trung Quốc, hãy nhớ cầm đầy đủ phim chụp X-quang, xét nghiệm máu, xét nghiệm HIV… Nếu thiếu giấy tờ gì, các bạn sẽ phải khám lại mục đó ở Trung Quốc, tuy nhiên việc khám ở Trung Quốc cũng khá nhanh chóng, có trường còn tổ chức đưa lưu học sinh đi bằng xe nhà trường, như đại học Nhân Dân chẳng hạn.
- See more at: http://www.tiengtrung.org/dat-nuoc-trung-hoa/cam-nang-du-hoc/trinh-tu-xin-hoc-bong-chinh-phu-trung-quoc/#sthash.FqbqqnYr.dpuf