Cách xin lỗi người khác đúng lúc, hiệu quả nhất

Cách xin lỗi người khác đúng lúc, hiệu quả nhất. Chúng ta thường có thể nói cảm ơn một cách dễ dàng nhưng với XIN LỖI rất khó khăn để có thể nói được. Khi nói lời cảm ơn, chúng ta gửi đến họ với thái độ trân trọng và để tỏ lòng biết ơn nhưng khi nói lời xin lỗi có nghĩa là chúng ta phải chịu trách nhiệm cho những gì mình đã làm, đã nói. Lời nói và hành động gây ra thiếu sót và sai lầm phải được chịu trách nhiệm và chúng ta thường rất ít khi muốn gánh lấy việc này. Thế nên lời xin lỗi thường rất ít khi được nói đến cho dù sự thật đã rõ ràng.




CÁCH XIN LỖI NGƯỜI KHÁC ĐÚNG CÁCH, ĐÚNG LÚC HIỆU QUẢ

Tuy nhiên, ít người lại biết rằng khi nói lời xin lỗi chúng ta đã tự lên tiếng bảo vệ bản thân và những người khác, lời xin lỗi đơn giản chỉ là cách thức để chúng ta nhận trách nhiệm về mình. Một người không biết chịu trách nhiệm về những việc mình làm liệu có thể khiến người khác tin tưởng và tuân lệnh. Nếu bạn làm và đổ hết trách nhiệm cho người khác thì với họ bạn không khác gì một kẻ chỉ biết hưởng thành quả mà không muốn dốc sức để đạt được điều bạn muốn. Làm như thế chỉ khiến cho bạn trở nên xấu xí trong mắt người khác mà thôi.

Nói xin lỗi cũng cần có thời điểm nếu không lời xin lỗi của bạn chỉ như thêm dầu vào lửa. Bạn đã biết lúc nào là thời điểm tốt nhất để nói chưa? Nếu chưa hãy tham khảo vài gợi ý sau đây để lời xin lỗi của bạn có thêm sức nặng nhé:

- Nếu làm sai, sự việc nho nhỏ thôi nhé bạn hãy xin lỗi càng sớm càng tốt, bạn biết vì sao không? Nói càng sớm có nghĩa là bạn đã thừa nhận bạn sai và mong muốn sửa sai. Lúc này không cần đến sự trau chuốt mà chỉ cần lời xin lỗi chân thành bạn có thể xoay chuyển tình thế. Mọi sự đều phải chân thành thì lời xin lỗi của bạn mới thực sự có giá trị. Đừng vừa nói lời xin lỗi vừa đưa gương mặt lạnh lùng ra với người đối diện họ sẽ cho rằng bạn nói xin lỗi chỉ là hình thức.

- Nếu có thể hãy đến gặp họ và nói lời xin lỗi – Thay vì gửi hoa, quà hay mail để nói lời xin lỗi bạn hãy đến gặp họ trực tiếp để nói rằng bạn xin lỗi họ. Như thế người bị bạn làm cho tức giận và tổn thương sẽ cảm thấy được an ủi hơn rất nhiều. Cũng như bạn vậy, chắc chắn rằng bạn sẽ không muốn nhận lời xin lỗi của ai đó qua mail đúng không? Bạn sẽ cho rằng họ không tôn trọng và thành tâm xin lỗi.

- Hậu xin lỗi là hoa và quà – bạn đừng quên làm những cử chỉ, hành động đẹp đẽ này nhé. Người được bạn nói lời xin lỗi sẽ cảm thấy vui hơn khi nhận được những đóa hoa xinh xắn từ bạn. Họ sẽ nhanh chóng quên đi lỗi lầm của bạn đã gây ra. Nhưng đừng lạm dụng quá nhé, nếu không nó sẽ phản tác dụng với bạn. Có một số người dùng hoa và quà để chuộc lỗi nhưng với người nhận đó sẽ là sự xúc phạm nặng nề nếu như họ biết rằng: sự chân thành không hề có. Thay vào đó chỉ là sự chuộc lỗi thông thường mà họ có thể nghĩ ra để xua tan sự giận dữ của người nhận. Nhưng người nhận cũng sẽ hiểu rằng với bạn họ chỉ được xem như những kẻ hám lợi. Thế thì lời xin lỗi phỏng có ích gì?

- Hãy lắng nghe những gì người được xin lỗi nói, nếu không lắng nghe họ bạn sẽ chẳng thể nào hiểu được vì sao họ lại giận dữ và tổn thương. Chân thành lắng nghe là cách để bạn rút ra bài học cho mình để tránh lần sau lặp lại. Nếu không, những lần tiếp theo cứ thể diễn ra họ sẻ chán nản và ghét bỏ cả bạn và lời xin lỗi bạn mang đến. Bởi vì nó chẳng có giá trị gì cả khi bạn chỉ biết nói xin lỗi mà không biết sửa sai.

- Hãy chọn đúng thời điểm để nói xin lỗi, không phải lúc nào lời xin lỗi cũng được chấp thuận vì thế nên bạn hãy chọn đúng thời điểm để không gây nên những sai lầm đáng tiếc. Thường thì chúng ta sẽ vội vàng nói xin lỗi khi ai đó tức giận, nhưng với sự việc quá nghiêm trọng thì lời xin lỗi tức thì không phải là liều thuốc chữa cháy. Chúng ta cần nói xin lỗi vào đúng thời điểm thế nên bạn hãy kiên trì và nhẫn nại nếu không muốn có nhiều sai lầm liên tiếp diễn ra. Bạn hãy ghi nhớ nhé, hãy để họ nguôi ngoai với nỗi đau và sự tổn thương của mình để lại. Sau đó hãy đến và dùng sự chân thành để xin họ tha thứ.

Hãy nói lời xin lỗi đúng cách và đúng thời điểm để bạn có thể thanh thản với những sai lầm trước đó. Hãy sống và làm việc thật tốt để không phải nói xin lỗi quá nhiều bạn nhé.

Cách xin lỗi với 12 cung hoàng đạo

Bạch Dương rất đề cao sự trung thực, thẳng thắn nên sẵn sàng bỏ qua lỗi lầm cho bạn nếu bạn trực tiếp xin lỗi.


Bạch Dương (21/3 - 19/4):

Bạch Dương rất dễ tức giận nhưng cũng rất mau tha thứ. Vấn đề là làm sao có thể trải qua vài ngày khi mà họ không thèm nhìn mặt bạn. Sự im lặng và cắt đứt liên lạc hoàn toàn chính là đặc điểm của chòm sao này. Nhưng dù sao đi nữa, Bạch Dương rất đề cao sự trung thực, thẳng thắn nên sẵn sàng bỏ qua cho bạn nếu bạn trực tiếp xin lỗi họ. Hãy cho họ thấy bạn đã nhìn rõ vấn đề và thấu hiểu tâm trạng của họ.

Kim Ngưu (20/4- 20/5):

Kim Ngưu tranh cãi chỉ bởi vì họ thích thế thôi nên bạn cũng đừng quá lo lắng. Cuộc cãi vã này là một phần cần thiết cho mối quan hệ của hai bạn và cũng sẽ giúp hai bạn hiểu nhau hơn. Kim Ngưu cũng sẽ thường xuyên gây ra những cuộc “chiến tranh” như thế. Tuy nhiên, cậu ấy sẽ trở nên đầy độc ác, tàn nhẫn khi cắt đứt quan hệ với bạn nếu bạn đi quá điểm dừng. Cách tốt nhất để làm hòa với họ là gửi vật gì đó thật lãng mạn, gợi cho họ nhớ về mối quan hệ tốt của hai người. Sau một hồi bực bội, Kim Ngưu sẽ trở lại trạng thái vui vẻ và coi như chư có chuyện gì xảy ra.

Song Tử (21/5 - 21/6):

Chòm sao này rất dễ tha thứ và thường không cố ý làm tổn thương bạn. Bởi thế cho nên cãi vã chỉ xảy ra khi Song Tử không biết nên im lặng vào lúc nào hoặc đang phấn khởi “sáng tác” những từ mới. Do đó, hãy làm lành với họ bằng cách tặng quà hay đơn giản là gọi điện buôn dưa lê. Chỉ cần bạn nói với họ rằng bạn nhớ họ và bạn vô cùng xin lỗi, họ sẽ ngay lập tức tha thứ cho bạn.

Cự Giải (22/6 - 22/7):

Bạn tốt nhất đừng bao giờ làm cho chòm sao này bực bội vì họ chắc chắn sẽ lên kế hoạch trả thù. Cự Giải vốn rất giỏi trong việc hạ bệ và tiêu diệt những ai mình không thích. Nếu lỡ tranh cãi gay gắt với chòm sao này, bạn tốt nhất nên tặng họ một món quà giá trị, thư xin lỗi, hoa và một cuộc gọi điện. Tuy nhiên, đừng trông đợi Cự Giải sẽ tha thứ cho bạn ngay lập tức, họ cần vài tháng để quên đi chuyện bực mình đó.

Sư Tử (23/7 - 22/8):

Đây là chòm sao duy nhất cãi nhau chỉ bởi vì nó…vui. Sư Tử sẽ rất ngạc nhiên khi ai đó bảo rằng họ đang làm tổn thương người khác. Họ sẽ có xu hướng rút lui và không thảo luận về chuyện này nữa vì cảm thấy xấu hổ. Đừng bao giờ trông đợi chòm sao kiêu kì này nói lời xin lỗi mà tốt nhất bạn nên giả vờ như chưa có chuyện gì xảy ra. Nếu vẫn không được, hãy đùa cợt về cuộc cãi vã đó và họ sẽ thấy thoải mái hơn.

Xử Nữ (23/8 - 22/9):

Đây là chòm sao rất cứng đầu và luôn nung nấu ý định trả thù. Nếu bạn làm cho Xử Nữ tức giận, bạn rất có thể sẽ không có cơ hội giành lại điểm trong mắt họ. Tốt nhất bạn nên viết một lá thư xin lỗi, thừa nhận Xử Nữ lúc nào cũng đúng và bạn thì lúc nào cũng sai. Điều này sẽ giúp họ cảm thấy mình quan trọng và đang được nắm giữ quyền điều khiển. Đừng gửi họ một món quà xin lỗi vì chắc chắn họ sẽ trả lại ngay lập tức, kèm theo những phán xét khó chịu về nhân cách của bạn.

Thiên Bình (23/9 - 22/10):

Thiên Bình thích những tình tiết cao trào. Nếu có xung đột, họ thường không giải quyết tốt lắm và làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Khi đó, Thiên Bình sẽ đặt mọi tội lỗi lên đầu bạn và không nói chuyện với bạn nữa. Đôi khi, một tấm thiệp đơn giản hay một bức tranh nghệ thuật sẽ làm chòm sao này bớt giận và nối lại quan hệ với bạn.

Thần Nông (23/10 - 21/11):

Một khi đã ghét bạn, Thần Nông sẽ có thể không bao giờ tha thứ cho bạn. Chòm sao này thù dai và có cái nhìn rất định kiến. Bạn làm tổn hại họ một lần, họ chắc chắn sẽ trả lại gấp mười. Tuy vậy, Thần Nông sẽ nguôi giận nếu bạn mang đến cho họ tiền bạc hoặc cơ hội thăng tiến. Nếu bạn mời họ đến bữa tiệc và giới thiệu họ với đúng người họ cần, họ sẽ cân nhắc tha thứ cho bạn trong tương lai.

Nhân Mã (22/11 - 21/12):

Nhân Mã là chòm sao dễ tha thứ nhất trong 12 cung hoàng đạo bởi họ có khả năng nhìn thấu hai mặt của một cuộc cãi vã. Nếu muốn xin lỗi chòm sao này, bạn hãy xem đây là một cuộc tranh luận thông thường bằng cách gửi họ một dàn bài có ghi đầy đủ những lí do bạn nên được tha thứ. Đừng quên kèm theo một món quà đầy tình cảm nữa nhé!

Ma Kết (22/12 - 19/1):

Chòm sao kiêu hãnh và thù dai này không tha thứ dễ dàng. Họ rất có thể sẽ đi nói xấu bạn khắp nơi để phá huỷ hình tượng của bạn. Trong thực tế có nhiều người rốt cuộc phải hạ mình xin lỗi Ma Kết vì họ sợ danh tiếng sẽ sụp đổ nhanh chóng. Như đã nói, họ không tha thứ nhưng đôi khi một món quà giá trị hay những giúp đỡ trong công việc có thể sẽ làm chòm sao này chú ý.

Bảo Bình (20/1 - 18/2):

Đây là chòm sao cũng không dễ dàng tha thứ cho lắm bởi họ cho rằng mình là người đo lường đạo đức và thường không lí trí. Nếu một Bảo Bình kết luận bạn mang năng lượng xấu, họ có lẽ sẽ không tha thứ cho bạn. Nhưng đôi khi, họ sẽ vị tha hơn nếu cảm thấy điều này tốt cho linh hồn của họ và nếu bạn có thể đổ hết mọi tội lỗi lên đầu mình. Lúc ấy, Bảo Bình sẽ cho phép bạn quay vào cuộc sống của họ.

Song Ngư (19/02 - 20/03):

Đây là một chòm sao kiêu hãnh và không dễ dàng xiêu lòng. Một khi đã làm một Song Ngư tức giận, bạn sẽ phải trả một cái giá rất đắt. Thậm chí khi chòm sao nay chấp nhận lời xin lỗi của bạn, bạn vẫn sẽ thấy họ đang rất khó chịu. Song Ngư bị linh cảm chi phối nên một khi đã “cảm thấy không tốt” về bạn, họ sẽ không bao giờ thay đổi ý kiến đó. Tuy vậy, chòm sao này cũng rất “vật chất” nên thỉnh thoảng quà tặng hay chút ít tiền cũng sẽ khiến họ suy nghĩ lại.



Cách xin lỗi chân thành

Khi hai người cãi nhau, nửa kia đã giận quá rồi còn bạn biết rõ rành rành mình đã sai thì phải làm sao? Nói lời xin lỗi thật khó, nhất là khi bên kia vẫn còn “sôi như lửa”.

Nói lời xin lỗi thật khó, nhất là khi bên kia vẫn còn “sôi như lửa”. Ảnh: internet

Tỏ vẻ lấy làm tiếc

Dù sao thì chuyện cũng xảy ra rồi, sẽ chẳng hay ho gì nếu bạn cứ tỉnh queo coi như chẳng có gì đáng phải bận tâm cả. Cô ấy sẽ không thể chấp nhận được nếu nhận thái độ dửng dưng của bạn: “Thôi được rồi, anh đang muốn uống cà phê, anh pha luôn cho em một cốc nhé?” chỉ đúng 5 phút sau khi bạn vừa hét vào mặt cô ấy những câu thô lỗ cục cằn. Làm vậy khác nào trêu ngươi người ta, bạn coi cô ấy chẳng hơn gì cái thùng rác cho bạn xả cơn khi tức giận?

Tốt nhất là đừng có kiêu ngạo quá, hãy cho cô ấy thấy bạn cũng biết mình sai, và nếu không muốn phải nói lời xin lỗi, ít ra cũng nên tỏ ra rằng chuyện xảy ra làm bạn muộn phiền, suy nghĩ lắm.

Thú nhận mình đã sai

Trong trường hợp bạn là người phải chịu trách nhiệm về mọi rắc rối đã xảy ra, dù không thể nói xin lỗi, hãy thừa nhận mình sai - “tất cả là tại anh”. Nhớ, thái độ đi kèm rất quan trọng.

Hành động đúng kiểu hối lỗi

Nếu đã trót gây ra lỗi lầm, làm kẻ châm ngòi nổ cuộc cãi vã, thì sau đó nên tìm mọi cách bù đắp, cư xử thật tử tế với đối phương, để họ còn thấy dù sao bạn vẫn có phần dễ thương mà mềm lòng tha thứ.

Hãy lên kế hoạch cho một bất ngờ nhỏ, tái tạo kỷ niệm ngọt ngào. Ảnh: internet

Không phạm cùng 1 lỗi đến lần thứ 2

Làm được việc này còn tốt hơn gấp ngàn lần nói lời xin lỗi. Bởi xin lỗi có ích gì đâu nếu sau đó bạn lặp lại y nguyên lỗi lầm. Con người phải nói xin lỗi đến lần thứ 4 về cùng một cái sai của mình nên biết tự chán ngán bản thân, bởi luôn làm người khác thất vọng.

Đề nghị được làm gì đó

Đừng hỏi “Anh phải làm gì em mới tha thứ đây?”, tốt nhất cứ làm đi đã, bất kể điều gì bạn có thể nghĩ ra. Không bàn đến quà cáp ở đây (đừng nghĩ sẽ dùng vật chất để chuộc lại những tổn thương tình cảm đã gây cho người khác). Hãy làm những việc nho nhỏ nhưng đáng yêu mà chỉ người “có lỗi” mới làm, ví dụ tự động xin rửa bát cho vợ, xung phong đổ rác dù hôm ấy trời mưa, hay nhường cho nửa kia miếng bánh kem dù anh/cô ấy không thèm lấy. Bạn biết đấy, những kiểu hành động thay lời nói: “Thôi em, anh biết, biết là tại anh rồi. Anh xin lỗi, nhưng nhìn xem, em sẽ lại yêu anh thôi, nhìn xem, dễ thương này. Anh chưa bao giờ chịu đi đổ rác ngay cả khi ngoài trời nắng đẹp đâu đấy…”.

Lên kế hoạch cho một bất ngờ nhỏ

Cãi nhau chỉ làm mất thời gian bởi nếu chuyện không xảy ra, hai người đã có thể cùng làm những điều khác thú vị hơn nhiều. Mỗi cuộc chiến phải kết thúc với việc một người nói xin lỗi người kia sẽ để lại “dấu ấn” không vui, bởi thế hãy lên kế hoạch cho một bất ngờ nhỏ, tái tạo kỷ niệm ngọt ngào để xoa dịu những tổn thương đã có.

Bắt chước trẻ con

Trẻ con rất ngây thơ và ngọt ngào, chúng không quan tâm đến vật chất bao giờ, sẵn sàng trao đổi đồ chơi yêu thích nhất chỉ để thấy người mình yêu thương vui vẻ. Chiểu theo quan sát đó, nếu nửa kia của bạn đang buồn và nguyên nhân xuất phát từ bạn, hãy nói với họ bạn sẽ quay lại trong 5 phút, sau đó ra ngoài, kiếm lấy bông hoa đầu tiên bạn nhìn thấy rồi quay về tặng người ta. Cuối cùng hãy nhớ rằng, bất kể bạn chọn cách xin lỗi nào đều không thể thiếu sự chân thành đâu nhé.

THAM KHẢO THÊM:
 

Cách dạy bé biết xin lỗi

Mời bạn xem thêm các bài viết cùng chủ đề: Xin lỗi khi làm sai là điều các bậc phụ huynh phải dạy con. Việc xin lỗi không chỉ đề thừa nhận việc mình sai, cam kết không phạm lại lỗi mà còn để được tha thứ cho hành động mình đã làm. Vậy, bố mẹ phải làm gì để con nhận ra giá trị của việc xin lỗi? Những cách thức sau đây sẽ giúp các bậc phụ huynh dạy con trẻ cách nói xin lỗi và hiểu được giá trị thực sự phía sau hai từ xin lỗi.


Làm gương cho trẻ  
Trẻ học từ những gì bé thấy. Nếu con bạn thấy bạn xin lỗi khi làm sai, bé cũng sẽ làm tương tự. Xin lỗi bất cứ khi nào và bất cứ điều gì, ngay cả khi đó chỉ là một lỗi nhỏ. Khi bạn làm điều đó, trẻ sẽ thấy lời xin lỗi rất quan trọng và rồi, nó sẽ tự nhiên đi vào cuộc sống của trẻ giống như việc chúc ngủ ngon vào mỗi buổi tối hay chào mẹ khi đến trường.
  Dạy bé cách xin lỗi càng sớm càng tốt  
Trẻ mới biết đi rất dễ đưa vào khuôn khổ. Vì vậy, hãy uốn nắn bé ngay từ thời điểm này. Khi bé có những hành động sai trái, hãy nói với con điều gì là đúng và điều gì là sai. Tuy nhiên, hãy nói với trẻ thật ngắn gọn, xúc tích và tốt nhất, nên kết hợp chúng với các trò chơi hay các câu chuyện kể để bé dễ tiếp thu và nhớ lâu hơn.
  Dạy trẻ từng bước  
Bố mẹ đừng quá kỳ vọng vào việc bé sẽ chân thành nói lời xin lỗi khi ở độ tuổi mới biết đi. Với trẻ ở độ tuổi này, bé không hiểu việc tát vào mặt ai đó, cấu hay đá người khác là một hành động không nên. Vì vậy, bé sẽ chẳng thể có sự chân thành khi nói xin lỗi. Tại thời điểm này, bố mẹ chỉ nên dạy bé nói xin lỗi, còn về giá trị phía sau lời xin lỗi bạn hãy dạy khi bé lớn hơn.
  Dạy con biết chịu trách nhiệm  
Dạy trẻ có trách nhiệm với hành động của mình là điều bố mẹ cần phải làm, bởi chúng sẽ mang lại cho trẻ nhiều lợi ích sau này. Hãy để con bạn biết rằng, bé phải chịu trách nhiệm với hành động của mình. Khi bé làm việc không đúng, bố mẹ cần phải yêu cầu con tự chịu trách nhiệm với nó, bằng một hành động cụ thể. Ví dụ, nếu con nghịch nước và làm bẩn sàn nhà, con sẽ phải tự dọn đống lộn xộn đó. Tinh thần trách nhiệm sẽ giúp con nhận ra lỗi của mình và bé sẽ xin lỗi một cách tự nhiên, chân thành

 

Tinh thần trách nhiệm sẽ giúp bé nhận ra lỗi của mình và xin lỗi một cách tự nhiên, chân thành
  Kiềm chế cơn nóng giận khi con làm sai  
Nếu bé làm sai, bạn tức giận và la hét thì bạn sẽ chắc thể đòi hỏi lời xin lỗi chân thành từ bé. Lúc đó, bé có thể nói xin lỗi để làm nguôi cơn nóng giận của bạn, nhưng bé làm vậy vì sợ chứ không phải là một hành động chân thành. Vì vậy, hãy kiềm chế cơn nóng giận của mình khi con mắc lỗi. Thay vì la hét và mắng chửi, hãy nói chuyện với con, ôm con vào lòng và bạn sẽ nhận được lời xin lỗi chân thành từ con.
  Xin lỗi hộ con  
Khi trẻ làm hỏng đồ chơi của một bạn hàng xóm và bé nhất định không chịu xin lỗi, bạn hãy xin lỗi thay cho bé. Điều này sẽ giúp trẻ nhận ra, xin lỗi không làm họ kém hơn hay thua thiệt và xin lỗi cũng không phải là vấn đề gì to tát hay khó khăn.
  Dạy bé phân biệt điều đúng - điều sai  
Luôn nhất quán trong cách dạy con để bé có ý thức về việc đúng - việc sai. Điều này giúp hình thành phản xạ tự nhiên là biết nhận lỗi khi bé làm gì đó không đúng.
  Xin lỗi tạo nên sự khác biệt  
Hãy nói với trẻ “xin lỗi tạo nên sự khác biệt”. Hãy kể câu chuyện của bạn về việc bạn đã nói lời xin lỗi đầu tiên trong một tình huống thế nào (câu chuyện thật hoặc hư cấu) và những khác biệt đã được tạo ra sau đó ra sao. Đây sẽ là một điều tuyệt vời với trẻ, vì đó là câu chuyện về trải nghiệm của bố mẹ bé.


Bạn nên xin lỗi khi bạn làm gì đó sai. Thậm chí đừng e ngại phải xin lỗi cả em bé mấy tháng tuổi nhà bạn. Đi kèm với đó là giải thích để bé hiểu tại sao mẹ lại phải xin lỗi. Tùy vào độ tuổi của bé, bạn có thể đưa ra những lý do xin lỗi dễ hiểu. Điều này giúp bé dần hiểu khi nào một lời xin lỗi là cần thiết.

4 gợi ý khác giúp mẹ dạy bé biết xin lỗi người khác:

5 cách dạy bé biết xin lỗi

Cách dạy bé biết xin lỗi - Nếu bé làm sai, bạn tức giận và la hét thì bạn sẽ chẳng thể đòi hỏi lời xin lỗi chân thành từ bé. Lúc đó, bé có thể nói xin lỗi để làm nguôi cơn nóng giận của bạn, nhưng bé làm vậy vì sợ chứ không phải là một hành động chân thành.

2. Dạy bé phân biệt điều đúng – điều sai


Luôn nhất quán trong cách dạy con để bé có ý thức về việc đúng – việc sai. Điều này giúp hình thành phản xạ tự nhiên là biết nhận lỗi khi bé làm gì đó không đúng.

3. Hướng dẫn bé nhận lỗi

Bạn sẽ phải khuyến khích, thậm chí dỗ ngọt để bé chịu xin lỗi. Tuy nhiên không nên ép buộc bé làm việc này. Bạn cũng có thể để bé sang một bên, trò chuyện với bé và giúp bé tìm từ để nói trong trường hợp bé có lỗi như “Con buồn vì đã làm hỏng đồ chơi của em”, “Con không cố ý làm vỡ cốc”... thay cho lời xin lỗi.

4. Dạy bé xin lỗi chân thành


Cần giảng giải về lỗi của bé để bé chịu nhận lỗi chứ không phải một lời xin lỗi lấy lệ, không xuất phát từ trái tim. Chẳng hạn, bé cần nhìn thẳng vào người đối diện, nói xin lỗi rõ ràng và chân thành.

5. Dạy bé những trường hợp giả định

Cùng bé chơi những hoạt động giả định, ví dụ nếu bé giẫm vào chân mẹ và hỏi xem lời xin lỗi của bé trong hoàn cảnh này là cần thiết hay không.




Cách xin lỗi chân thành chữa lành tất cả những tổn thương
Cách xin lỗi khách hàng hiệu quả nhất
Tin nhắn làm lành với bạn gái
Cách viết thư xin lỗi bạn trai cực hiệu quả cho chàng càng yêu bạn
Cách xin lỗi người yêu dễ thương lãng mạn cực hiệu quả
Cách xin lỗi bạn gái khi giận hiệu quả nhất cho bạn gái yêu bạn
Cách xin lỗi bạn thân bí quyết hàn gắn mối quan hệ hiệu quả



(ST)

Cần học cách nói lời xin lỗi

(Women's Health) Ai cũng ít nhất một lần làm người khác tổn thương. Ðiều quan trọng là sau đó bạn sẽ làm thế nào để giúp mối quan hệ vẫn tốt đẹp. Trước hết, cần học cách nói lời xin lỗi        

Một ngày hè năm 1976 tại thành phố Ðường Sơn, Trung Quốc, mặt đất bỗng rung chuyển mạnh. 23 giây sau, cả thành phố chìm trong đống đổ nát. Ðó là bối cảnh của bộ phim Ðường Sơn đại địa chấn. Hình ảnh bao người bị chôn vùi dưới đống gạch đá và cảnh người sống lê từng bước nặng nề tìm người thân đã lấy đi không biết bao nhiêu nước mắt của khán giả. Ðau lòng nhất là cảnh hai chị em sinh đôi Phương Ðăng, Phương Ðạt bị vùi dưới đất. Người mẹ Lý Nguyên Ni buộc phải chọn cứu một trong hai đứa con. Trong giây phút định mệnh ấy, Lý Nguyên Ni đau lòng chọn đứa con trai Phương Ðạt. Bà không ngờ cô con gái bé bỏng của mình cũng nghe được quyết định đó.
(Thái độ chân thành của bạn sẽ giúp đối phương thấy dễ chịu hơn) 
Phương Ðăng tỉnh dậy trong cơn mưa tầm tã. Cô bé 7 tuổi đã sống sót một cách kỳ diệu. Quyết định của mẹ đã làm Phương Ðăng bị một cú sốc tinh thần to lớn. Cô giấu biệt danh tính và trở thành con nuôi của một gia đình quân nhân. 32 năm sau, Phương Ðăng gặp lại mẹ. Lời đầu tiên Lý Nguyên Ni nói với con gái chính là “xin lỗi”. Quyết định nhanh chóng năm xưa luôn làm người mẹ day dứt, ân hận. Bà đã chờ đợi và hy vọng suốt 32 năm để được nói lên hai tiếng ấy.
Không chỉ trên màn ảnh, lời xin lỗi hiện diện khắp nơi trong cuộc sống. Ở phương Tây, việc nói lời xin lỗi là điều bình thường. Cấp trên có thể xin lỗi cấp dưới, chồng có thể xin lỗi vợ, cha mẹ cũng có thể xin lỗi con cái… Còn văn hóa xin lỗi ở Việt Nam thì sao?
Lời xin lỗi khó nói
Bạn đã từng bị mẹ mắng sai? Bị sếp khiển trách oan? Bạn thấy uất ức, tức giận và luôn suy nghĩ về nó? Bạn cảm thấy mình không được coi trọng và mong chờ một lời xin lỗi từ đối phương. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể nhận ra lỗi lầm và nói lời xin lỗi. Thạc sĩ Phạm Thị Thúy, chuyên viên tham vấn tâm lý, giảng viên Học viện Hành chính TP. HCM, cho rằng: “Một trong những nguyên nhân khiến nhiều người không nhìn nhận lỗi lầm là thói gia trưởng. Người lớn, người trên luôn áp đặt và nghĩ rằng chỉ có người dưới sai và người nhỏ mắc lỗi. Hơn nữa, văn hóa nho giáo, sự đề cao tôn ti trật tự trong gia đình, xã hội cũng ảnh hưởng đến suy nghĩ của nhiều người. Họ tự cho mình quyền được gây lỗi và không cần phải xin lỗi”.
Trong gia đình, người chồng gia trưởng luôn muốn vợ con phục tùng và làm theo ý mình. Tư tưởng “chồng chúa vợ tôi” như đã ăn sâu vào máu. Ngoài xã hội, sự phân chia cấp bậc cũng tạo nên kiểu suy nghĩ: “Sếp không việc gì phải xin lỗi nhân viên”.
Chị Thúy còn cho biết: “Nhiều người thấy mình có lỗi, nhưng vì muốn giữ sĩ diện và uy thế với cấp dưới nên không muốn xin lỗi. Họ cho rằng xin lỗi là công nhận mình sai và yếu thế”.
Trong khi đó, văn hóa phương Tây luôn đề cao quyền bình đẳng. Việc xin lỗi hay cảm ơn là rất bình thường. Nó thể hiện một phép lịch sự, văn minh trong đối xử.
Vì sao cần xin lỗi?
Chị Phạm Thị Thúy cho biết: “Khi nhận được lời xin lỗi, người nghe thấy được tôn trọng, được chấp nhận là đúng. Ðiều này giúp mối quan hệ tốt đẹp hơn. Nhu cầu được tôn trọng, được khẳng định mình có ở tất cả mọi người, dù già hay trẻ. Người dưới nghe người trên xin lỗi sẽ càng tôn trọng người trên vì đã không cậy thế hiếp người. Cha mẹ biết xin lỗi con, con thêm yêu kính cha mẹ, thấy cha mẹ gần gũi, thân thiện. Biết xin lỗi là thể hiện sự dân chủ, bình đẳng”.
Xin lỗi không có nghĩa bạn thua kém người khác, mà là thái độ cầu tiến, biết nhận ra sai lầm và chịu trách nhiệm với bản thân, với những hành động của mình. Một lời xin lỗi còn đáng giá hơn ngàn lời khen nịnh.
Tập thói quen xin lỗi
Không phải ai cũng có thói quen xin lỗi người khác ngay khi nhận ra sai phạm. Thực tế, các bậc phụ huynh nên dạy trẻ biết nhận lỗi ngay từ nhỏ và phải luôn làm gương cho trẻ vì trẻ em rất hay bắt chước. Hành vi xin lỗi của người lớn giúp trẻ nhận thấy xin lỗi là điều bình thường.
Thông thường, lỗi lầm của bạn xuất phát từ những lúc nóng giận, bồng bột, vì thế, trước tiên, bạn nên tập thói quen nghĩ cho người khác. Trước khi nói hay hành động điều gì, bạn nên đặt mình vào vị trí người đối diện. Bạn sẽ thấy thế nào nếu bị đối xử tương tự? Nếu biết nghĩ cho người khác, bạn sẽ biết cách kiềm chế cơn nóng giận.
Là người có địa vị cao, bạn khó nói lời xin lỗi vì thấy xấu hổ và sợ bị mất tầm ảnh hưởng? Hãy bắt đầu học nói lời xin lỗi từ những việc nhỏ nhặt và luôn nói mỗi ngày để nó trở thành câu cửa miệng. Ví dụ, bạn đến cuộc họp với nhân viên trễ 5 phút. Thay vì nghĩ: “Tôi là sếp nên có thể đến trễ, nhân viên phải chờ là chuyện bình thường”, bạn hãy nghĩ: “Nếu đã buộc nhân viên phải đến đúng giờ, tôi cũng phải như thế”. Do đó, thay vì chào họ, câu đầu tiên bạn nên nói là xin lỗi.
Thể hiện sự chân thành
Trong cuộc họp, nếu có điện thoại, bạn nên lịch sự nói với nhân viên: “Xin lỗi mọi người, tôi nghe điện thoại một phút nhé”. Tất nhiên, chẳng ai bắt lỗi bạn điều gì cả, nhưng đó là cách đơn giản để bạn tập nói lời xin lỗi hết sức bình thường với mọi người. Nhân viên cũng vì thế mà sẽ nể phục bạn hơn. Không chỉ vậy, họ còn sẽ noi gương sếp mà đi họp đúng giờ hoặc tắt điện thoại khi tham gia cuộc họp.
Với con cái cũng vậy, bạn đừng lấy quyền làm cha mẹ mà lấp liếm lỗi lầm của mình. Chẳng hạn như một hôm về nhà với tâm trạng bực bội, bạn liền quát mắng con gái bé bỏng khi vừa thấy con. Ðứa trẻ vô tội sẽ sợ hãi và ấm ức vì không hiểu mình đã gây ra chuyện gì. Thay vì để mặc con cho qua chuyện, bạn hãy đến gần con, ôm nó vào lòng và nói lời xin lỗi chân thành: “Mẹ xin lỗi, mẹ mắng oan con rồi”. Nếu bạn làm như thế, đứa bé sẽ vui vẻ lại ngay và quên mất chuyện vừa xảy ra. Còn nếu không, con bạn sẽ dần xa lánh bạn, không còn tin yêu mẹ nó nữa.
Biết tiếp thu ý kiến
Ðây cũng là cách để bạn dễ chấp nhận những sai lầm của bản thân. Việc luôn cho rằng mình đúng sẽ khiến cái tôi của bạn ngày càng lớn. Bạn sẽ không còn nhận ra những sai phạm của bản thân. Con người không ai hoàn hảo cả nên việc mắc sai lầm là bình thường. Vấn đề là người nhận ra mình sai, biết sửa chữa lỗi lầm sẽ khiến người khác nể phục và tôn trọng. Trong khi đó, ai cố tình che giấu lỗi lầm và dùng quyền lực để át đi thì chỉ nhận được sự “bằng mặt mà không bằng lòng” của người xung quanh.
Luôn chân thành và tôn trọng ý kiến của cấp dưới hay con cái trong gia đình cũng là một cách để khẳng định giá trị của bạn. Ðiều đó cho thấy bạn là người cầu tiến, có hiểu biết và sẵn sàng thay đổi để công việc, cuộc sống tốt hơn.
Khi đã quen với việc xin lỗi, bạn có thể nâng cấp cách xin lỗi của mình, chẳng hạn như gửi một e-mail xin lỗi cấp dưới vì đã trách oan họ hay tặng con gái một món quà nhỏ kèm lời xin lỗi vì mẹ đã nghĩ sai về con. Có rất nhiều cách thể hiện sự hối lỗi, nhưng nó phải xuất phát từ tấm lòng, thể hiện sự chân thành mới thực sự có ý nghĩa. Những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được trái tim.
- See more at: http://www.womenshealthvn.com/ky-nang-song/trai-nghiem/can-hoc-cach-noi-loi-xin-loi#sthash.sCKpmpWd.dpuf

Cần học cách nói lời xin lỗi

(Women's Health) Ai cũng ít nhất một lần làm người khác tổn thương. Ðiều quan trọng là sau đó bạn sẽ làm thế nào để giúp mối quan hệ vẫn tốt đẹp. Trước hết, cần học cách nói lời xin lỗi        

Một ngày hè năm 1976 tại thành phố Ðường Sơn, Trung Quốc, mặt đất bỗng rung chuyển mạnh. 23 giây sau, cả thành phố chìm trong đống đổ nát. Ðó là bối cảnh của bộ phim Ðường Sơn đại địa chấn. Hình ảnh bao người bị chôn vùi dưới đống gạch đá và cảnh người sống lê từng bước nặng nề tìm người thân đã lấy đi không biết bao nhiêu nước mắt của khán giả. Ðau lòng nhất là cảnh hai chị em sinh đôi Phương Ðăng, Phương Ðạt bị vùi dưới đất. Người mẹ Lý Nguyên Ni buộc phải chọn cứu một trong hai đứa con. Trong giây phút định mệnh ấy, Lý Nguyên Ni đau lòng chọn đứa con trai Phương Ðạt. Bà không ngờ cô con gái bé bỏng của mình cũng nghe được quyết định đó.

(Thái độ chân thành của bạn sẽ giúp đối phương thấy dễ chịu hơn) 

Phương Ðăng tỉnh dậy trong cơn mưa tầm tã. Cô bé 7 tuổi đã sống sót một cách kỳ diệu. Quyết định của mẹ đã làm Phương Ðăng bị một cú sốc tinh thần to lớn. Cô giấu biệt danh tính và trở thành con nuôi của một gia đình quân nhân. 32 năm sau, Phương Ðăng gặp lại mẹ. Lời đầu tiên Lý Nguyên Ni nói với con gái chính là “xin lỗi”. Quyết định nhanh chóng năm xưa luôn làm người mẹ day dứt, ân hận. Bà đã chờ đợi và hy vọng suốt 32 năm để được nói lên hai tiếng ấy.

Không chỉ trên màn ảnh, lời xin lỗi hiện diện khắp nơi trong cuộc sống. Ở phương Tây, việc nói lời xin lỗi là điều bình thường. Cấp trên có thể xin lỗi cấp dưới, chồng có thể xin lỗi vợ, cha mẹ cũng có thể xin lỗi con cái… Còn văn hóa xin lỗi ở Việt Nam thì sao?

Lời xin lỗi khó nói

Bạn đã từng bị mẹ mắng sai? Bị sếp khiển trách oan? Bạn thấy uất ức, tức giận và luôn suy nghĩ về nó? Bạn cảm thấy mình không được coi trọng và mong chờ một lời xin lỗi từ đối phương. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể nhận ra lỗi lầm và nói lời xin lỗi. Thạc sĩ Phạm Thị Thúy, chuyên viên tham vấn tâm lý, giảng viên Học viện Hành chính TP. HCM, cho rằng: “Một trong những nguyên nhân khiến nhiều người không nhìn nhận lỗi lầm là thói gia trưởng. Người lớn, người trên luôn áp đặt và nghĩ rằng chỉ có người dưới sai và người nhỏ mắc lỗi. Hơn nữa, văn hóa nho giáo, sự đề cao tôn ti trật tự trong gia đình, xã hội cũng ảnh hưởng đến suy nghĩ của nhiều người. Họ tự cho mình quyền được gây lỗi và không cần phải xin lỗi”.

Trong gia đình, người chồng gia trưởng luôn muốn vợ con phục tùng và làm theo ý mình. Tư tưởng “chồng chúa vợ tôi” như đã ăn sâu vào máu. Ngoài xã hội, sự phân chia cấp bậc cũng tạo nên kiểu suy nghĩ: “Sếp không việc gì phải xin lỗi nhân viên”.

Chị Thúy còn cho biết: “Nhiều người thấy mình có lỗi, nhưng vì muốn giữ sĩ diện và uy thế với cấp dưới nên không muốn xin lỗi. Họ cho rằng xin lỗi là công nhận mình sai và yếu thế”.

Trong khi đó, văn hóa phương Tây luôn đề cao quyền bình đẳng. Việc xin lỗi hay cảm ơn là rất bình thường. Nó thể hiện một phép lịch sự, văn minh trong đối xử.

Vì sao cần xin lỗi?

Chị Phạm Thị Thúy cho biết: “Khi nhận được lời xin lỗi, người nghe thấy được tôn trọng, được chấp nhận là đúng. Ðiều này giúp mối quan hệ tốt đẹp hơn. Nhu cầu được tôn trọng, được khẳng định mình có ở tất cả mọi người, dù già hay trẻ. Người dưới nghe người trên xin lỗi sẽ càng tôn trọng người trên vì đã không cậy thế hiếp người. Cha mẹ biết xin lỗi con, con thêm yêu kính cha mẹ, thấy cha mẹ gần gũi, thân thiện. Biết xin lỗi là thể hiện sự dân chủ, bình đẳng”.

Xin lỗi không có nghĩa bạn thua kém người khác, mà là thái độ cầu tiến, biết nhận ra sai lầm và chịu trách nhiệm với bản thân, với những hành động của mình. Một lời xin lỗi còn đáng giá hơn ngàn lời khen nịnh.

Tập thói quen xin lỗi

Không phải ai cũng có thói quen xin lỗi người khác ngay khi nhận ra sai phạm. Thực tế, các bậc phụ huynh nên dạy trẻ biết nhận lỗi ngay từ nhỏ và phải luôn làm gương cho trẻ vì trẻ em rất hay bắt chước. Hành vi xin lỗi của người lớn giúp trẻ nhận thấy xin lỗi là điều bình thường.

Thông thường, lỗi lầm của bạn xuất phát từ những lúc nóng giận, bồng bột, vì thế, trước tiên, bạn nên tập thói quen nghĩ cho người khác. Trước khi nói hay hành động điều gì, bạn nên đặt mình vào vị trí người đối diện. Bạn sẽ thấy thế nào nếu bị đối xử tương tự? Nếu biết nghĩ cho người khác, bạn sẽ biết cách kiềm chế cơn nóng giận.

Là người có địa vị cao, bạn khó nói lời xin lỗi vì thấy xấu hổ và sợ bị mất tầm ảnh hưởng? Hãy bắt đầu học nói lời xin lỗi từ những việc nhỏ nhặt và luôn nói mỗi ngày để nó trở thành câu cửa miệng. Ví dụ, bạn đến cuộc họp với nhân viên trễ 5 phút. Thay vì nghĩ: “Tôi là sếp nên có thể đến trễ, nhân viên phải chờ là chuyện bình thường”, bạn hãy nghĩ: “Nếu đã buộc nhân viên phải đến đúng giờ, tôi cũng phải như thế”. Do đó, thay vì chào họ, câu đầu tiên bạn nên nói là xin lỗi.

Thể hiện sự chân thành

Trong cuộc họp, nếu có điện thoại, bạn nên lịch sự nói với nhân viên: “Xin lỗi mọi người, tôi nghe điện thoại một phút nhé”. Tất nhiên, chẳng ai bắt lỗi bạn điều gì cả, nhưng đó là cách đơn giản để bạn tập nói lời xin lỗi hết sức bình thường với mọi người. Nhân viên cũng vì thế mà sẽ nể phục bạn hơn. Không chỉ vậy, họ còn sẽ noi gương sếp mà đi họp đúng giờ hoặc tắt điện thoại khi tham gia cuộc họp.

Với con cái cũng vậy, bạn đừng lấy quyền làm cha mẹ mà lấp liếm lỗi lầm của mình. Chẳng hạn như một hôm về nhà với tâm trạng bực bội, bạn liền quát mắng con gái bé bỏng khi vừa thấy con. Ðứa trẻ vô tội sẽ sợ hãi và ấm ức vì không hiểu mình đã gây ra chuyện gì. Thay vì để mặc con cho qua chuyện, bạn hãy đến gần con, ôm nó vào lòng và nói lời xin lỗi chân thành: “Mẹ xin lỗi, mẹ mắng oan con rồi”. Nếu bạn làm như thế, đứa bé sẽ vui vẻ lại ngay và quên mất chuyện vừa xảy ra. Còn nếu không, con bạn sẽ dần xa lánh bạn, không còn tin yêu mẹ nó nữa.

Biết tiếp thu ý kiến

Ðây cũng là cách để bạn dễ chấp nhận những sai lầm của bản thân. Việc luôn cho rằng mình đúng sẽ khiến cái tôi của bạn ngày càng lớn. Bạn sẽ không còn nhận ra những sai phạm của bản thân. Con người không ai hoàn hảo cả nên việc mắc sai lầm là bình thường. Vấn đề là người nhận ra mình sai, biết sửa chữa lỗi lầm sẽ khiến người khác nể phục và tôn trọng. Trong khi đó, ai cố tình che giấu lỗi lầm và dùng quyền lực để át đi thì chỉ nhận được sự “bằng mặt mà không bằng lòng” của người xung quanh.

Luôn chân thành và tôn trọng ý kiến của cấp dưới hay con cái trong gia đình cũng là một cách để khẳng định giá trị của bạn. Ðiều đó cho thấy bạn là người cầu tiến, có hiểu biết và sẵn sàng thay đổi để công việc, cuộc sống tốt hơn.

Khi đã quen với việc xin lỗi, bạn có thể nâng cấp cách xin lỗi của mình, chẳng hạn như gửi một e-mail xin lỗi cấp dưới vì đã trách oan họ hay tặng con gái một món quà nhỏ kèm lời xin lỗi vì mẹ đã nghĩ sai về con. Có rất nhiều cách thể hiện sự hối lỗi, nhưng nó phải xuất phát từ tấm lòng, thể hiện sự chân thành mới thực sự có ý nghĩa. Những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được trái tim.

- See more at: http://www.womenshealthvn.com/ky-nang-song/trai-nghiem/can-hoc-cach-noi-loi-xin-loi#sthash.sCKpmpWd.dpuf