Calzone ớt chuông, thịt xông khói và hành tây

Calzone là một thể loại bánh trong "họ" pizza, hay còn được gọi nôm na là pizza nhồi. Nếu như pizza là bánh gồm phần đế và các nguyên liệu như sốt cà chua, thịt cá rau củ và cheese ở trên thì calzone là cách "gói" các nguyên liệu này ở bên trong toàn bộ lớp vỏ pizza dày. Hai hình thức khác nhau nhưng kết quả vẫn là những sản phẩm tuyệt ngon, mỗi loại ngon một vẻ. Chiếc calzone này cả lớp đế và lớp vỏ trên đều giòn tan và thơm nức mùi … bánh mì nướng mới ra lò. Phần nhân bên trong được nướng chín và giữ nóng, các chất và nước từ rau củ không bị khô đi mà vẫn được giữ bên trong, cheese được nướng nóng chảy mềm ra khiến chiếc bánh là sự kết hợp vừa mềm vừa giòn.

Đây là lần đầu mình làm bánh kiểu calzone, nhưng chiếc bánh dễ làm hơn là lúc đầu mình tưởng. Mình làm vào khuôn tròn tháo đế và được chiếc bánh bự, mỗi người ăn 1/4 chiếc là đã thấy no rồi. Cách làm cơ bản là làm bột đế pizza như bình thường nhưng làm gấp đôi công thức bột, sau khi ủ bột thì chia bột ra làm 1 nửa chênh nhau chút xíu. Nửa bột nhiều hơn sẽ được cán tròn để làm đế và ấn cao lên làm thành bánh. Nửa bột còn lại thì cán mỏng rồi phủ lên trên nhân bánh, "dán" mép của 2 miếng bột lại và đem nướng. Thời gian nướng lâu hơn hẳn pizza thường, khoảng 45-50 phút ở nhiệt độ khoảng 200C.

Phần nhân bánh, lần này mình làm không theo công thức nào cả. Sau khi đọc và hiểu bản chất, mình sử dụng những nguyên liệu hiện có sẵn trong tủ lạnh, gồm ớt chuông 3 màu, hành tây, thịt hun khói, cheddar và mozzarella, tất nhiên không thể thiếu được sốt cà chua cho pizza. Ngoài ra thì có thể dùng thêm trứng cũng ngon.

Các nguyên liệu rau củ thì thái sợi, thịt thái nhỏ, cheese thì bào sợi. Sau đó trộn tất cả nguyên liệu với nhau rồi đổ lên trên đế bánh đã lót vào khuôn. Phủ lớp bột lên trên, gắn lại cho kín là đem nướng. Khi nào nhìn mặt bánh chín vàng nâu như vỏ bánh mì là đạt. Đảm bảo chiếc calzone sẽ đem lại ngạc nhiên cho nhà bạn đấy. Thử tưởng tượng trong những ngày Hà Nội lạnh thế này, trong bếp tỏa ra mùi thơm nức của bánh mì, của cheese nướng trong lò đem lại cảm giác thật ấm áp, và ấm áp hơn khi mọi người cùng chia sẻ và thưởng thức những góc bánh cực thơm ngon này nữa 😉