Cảnh báo các loại đồ chơi Trung Quốc độc hại đã bị thu hồi vì gây ung thư và vô sinh

Hàng loạt mặt hàng đồ chơi Trung Quốc mới đây bị thu hồi ở nhiều nước vì nguy cơ gây ung thư, vô sinh.

Bộ đồ chơi xâu vòng Trung Quốc có mã vạch là 72717001271000000200, số model là 72717/00 có chứa thành phần gây dị ứng mạnh vừa bị lực lượng bảo vệ người tiêu dùng Đức quyết định thu hồi. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích thành phần và phát hiện nồng độ niken trong những hạt trái tim và bông hoa của bộ đồ chơi trang sức trên vượt mức quy định cho phép.

Niken trong bộ đồ chơi Trung Quốc này có thể gây mẫn cảm mạnh cho người tiêu dùng. Chúng có thể gây ra phản ứng dị ứng nếu người sử dụng tiếp xúc lâu dài và trực tiếp qua da khi chơi.

Một món đồ chơi Trung Quốc khá phổ biến là đồ chơi bóng nhựa nhấp nháy có mã vạch 0200017011161 cũng bị thu hồi vì không an toàn cho trẻ em. Loại bóng cao su này có nhiều sợi rủa ra ngoài, trên sản phẩm có dán đôi mắt. Sản phẩm này có những sợi cao su nhỏ có thể dễ dàng tách rời, tạo thành các bộ phận nhỏ. Trẻ em có thể hít hoặc nuốt chúng, dẫn đến nghẹn, ngẹt thở, thậm chí tử vong nếu người lớn không phát hiện kịp thời. Loại bóng cao su có hình dáng giống như trên cũng được bán ở Việt Nam.

Bộ đồ chơi búp bê của Trung Quốc mới bị thu hồi tại Phần Lan do có thể khiến trẻ vô sinh. Trong hình là hình ảnh bộ đồ chơi búp bê bị thu hồi. Những mẫu đồ chơi búp bê như thế này cũng được bán khá nhiều ở Việt Nam, các mẹ cần chú ý khi chọn mua cho con.

Slovakia cũng đang thực hiện thu hồi bộ đồ chơi cảnh sát có nguồn gốc từ Trung Quốc dành cho trẻ nhỏ vì có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Nguyên nhân thu hồi sản phẩm do chúng chứa các bộ phận nhỏ, như ống hút, đạn, có thể dễ dàng tách rời. Trẻ em có thể cho chúng vào miệng và nghẹt thở, dẫn đến tử vong.

Sản phẩm đồ chơi dây chun cho bé gái do Trung Quốc sản xuất cũng bị Italy thu hồi do chứa chất gây ung thư và vô sinh. Sản phẩm đồ chơi dây chun bị thu hồi mang nhãn hiệu Star One.

Sản phẩm gồm hộp trong suốt đựng những chiếc dây chun nhiều màu sắc và các phụ kiện khác nhau. Giới chuyên môn Ý phát hiện sản phẩm này chưa chất độc phthalate với nồng độ 30% so với trọng lượng sản phẩm. Phthalate có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ em, gây ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản.

Đồ chơi làm đẹp cho bé gái sản xuất tại Trung Quốc chứa chất gây trầm cảm đang bị thu hồi tại Pháp. Sản phẩm thu hồi có nhãn hiệu: S&Li Cosmetics - Kimyon, tên sản phẩm:Nail art book, năm sản xuất: 2013,mã vạch: 6940176620555, xuất xứ Trung Quốc. Đây là loại đồ chơi cho các bé gái, nó là một bộ sản phẩm làm móng tay bao gồm cả sơn móng tay, nhũ, đá gắn móng tay.

Nguyên nhân sản phẩm này bị thu hồi vì có chứa một hàm lượng antimony cao (180 mg/kg) và gây nguy hại khi tiếp xúc. Antimon và nhiều hợp chất của nó là độc hại. Về mặt lâm sàng, ngộ độc antimon tương tự như ngộ độc asen. Ở các liều lượng nhỏ, antimon gây ra đau đầu, hoa mắt, trầm cảm. Các liều lượng lớn gây ra buồn nôn nhiều và thường xuyên và có thể gây tử vong sau vài ngày.