Canh cá nấu chuối xanh

Chuối xanh tuy dân dã nhưng lại chế biến được thành rất nhiều món ăn ngon và hấp dẫn. Thử nấu món canh thơm ngon này cho cả nhà thưởng thức xem sao nhé.

Nguyên liệu:

- Cá khoai: 300gr
- Thịt băm: 50gr
- Tôm nõn: 50gr
- Chuối xanh: 3 quả
- Cà chua: 2 quả
- Me: 1 quả to
- Hành khô, tỏi, gừng, rượu, dấm, hành lá, ngổ hương, thì là, hạt nêm, mắm, bột canh.

Thực hiện:

Bước 1: Cà chua rửa sạch, thái miếng. Hành, tỏi và gừng lột bỏ vỏ, băm nhỏ. Hành lá, thì là và ngổ hương nhặt bỏ rễ và cọng già, rửa sạch rồi thái nhỏ.

Bước 2: Cá khoai rửa sạch, cắt bỏ đầu, vây và ruột cá. Dùng dao cạo sạch phần màng trắng trong bụng cá để cá đỡ tanh. Cắt cá thành 2 hoặc 3 khúc rồi ướp cá với một nửa chỗ hành, tỏi, gừng băm nhỏ và một ít hạt nêm, mắm, rượu, dấm, dầu ăn rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh (ướp cá lâu một chút). Thịt và tôm nõn ướp với một ít hạt nêm.

Bước 3: Chuối xanh gọt bỏ vỏ, thái chỉ rồi ngâm vào âu nước để chuối ra bớt nhựa chát.

Bước 4: Làm nóng một ít dầu ăn trong nồi. Cho hết phần hành, tỏi và gừng băm nhỏ còn lại vào phi thơm. Cho tôm nõn vào xào sơ qua, tiếp theo cho thịt băm vào xào cùng cho đến khi thịt và tôm săn lại.

Bước 5: Trút cà chua vào nồi xào cho đến khi cà chua chín mềm thì dùng thìa tán nhuyễn. Gắp bỏ vỏ cà chua ra rồi thả me và đổ lượng nước vừa ăn vào, đun sôi.

Bước 6: Khi nước đã sôi thì vớt me ra, dằm nát, lọc bỏ bã, lấy phần nước cốt me đổ trở lại nồi. Nêm nếm hạt nêm, bột canh nhạt hơn bình thường vì cá đã ướp gia vị. Tiếp theo là cho chuối xanh và cá vào.

Bước 7: Đun sôi cá trong vòng 5 phút. Thả rau thơm đã thái nhỏ vào, dùng đũa khuấy nhè nhẹ rồi tắt bếp (không dùng đũa khuấy nhiều trong khi nấu sẽ làm cá nát). Cho canh cá khoai chuối xanh ra bát rồi cùng cả nhà thưởng thức ngay khi đang còn nóng nhé.

Chúc bạn và gia đình ngon miệng!


Các món ăn mà các bà nội trợ hay dùng chuối xanh nấu là: Cá kho chuối xanh, canh ốc đậu chuối xanh, chuối nấu cá,… Chuối xanh cũng được ăn tương tự như một loại rau sống ăn kèm với những món như ốc luộc, thịt chó, các món gỏi,…

Mình mua 2 quả chuối xanh về làm món cá kho chuối xanh. Cá dùng để làm món này là cá quả. Món này nổi tiếng từ thời ông bà mình với cách làm không quá phức tạp: Cá cắt khúc, ướp ít muối; đầu cây hành tươi và hành khô thái nhỏ; chuối tước vỏ, ngâm nước pha muối sau đó cắt khoanh (khoảng 1 – 2cm, tùy ý thích mỗi người).

Cá rán sơ qua; trưng đường lên thành nước hàng; cho hành vào dung dịch nước hàng đảo; cho cá vào nồi, nêm nước mắm lên bề mặt cá, đậy nắp nồi, đung nhỏ lửa thật lâu; cho thêm nước mắm, đường, ớt quả. Cứ đậy kín vậy và đun nhỏ lửa vậy đến khi thấy cá cạn nước. Cả cá và chuối đều săn chắc, ăn đậm đà.

Cá kho chuối xanh ăn rất ngon (Ảnh minh họa)

Cá khô ở các hàng khô phong phú nhưng các bà nội trợ ít mua các loại thực phẩm này. Cá cơm giá từ 250.000 – 320.000 đồng/kg; cá cơm khô rút xương giá 40.000 đồng/lạng; cá cơm nếp khô giá 160.000 – 180.000 đồng/kg; cá bò giá 200.000 đồng/kg; cá chỉ vàng 200.000 đồng/kg; cá kèo khô giá 200.000 đồng/kg; mực tẩm giá 550.000 đồng/kg; chả cá thu 130.000 đồng/kg,…

Khảo sát qua hàng gạo: Gạo Bắc Hương giá 17.000 đồng/kg; nếp Điện Biên giá 25.000 đồng/kg; Tám thơm Điện Biên giá 22.000 đồng/kg; gạo Khang Dân giá 10.000 đồng/kg; các loại gạo dẻo giá từ 12.000 – 15.000 đồng/kg.

Mực mấy hôm nay khá rẻ. Cuối tháng âm lịch, mình mua đầu mực. Đầu mực giá 60.000 – 80.000 đồng/kg; mực tươi giá từ 160.000 – 250.000 đồng/kg.

Các mẹ có thể biến tấu đầu mực với những món sau: đầu mực xào cà ri, đầu mực xào rau cải, đầu mực rán tỏi, đầu mực xào xả ớt,… Mình chọn món đầu mực xào rau cải xanh, vừa ngon, vừa dễ làm: Cải xanh rửa, vặt (căt) khúc dài 5 – 7cm; đầu mực xát muối, rửa sạch; Chảo nóng cho dầu ăn xào tỏi băm , sau đó cho đầu mực vô xào sơ cho săn lại nêm hạt nêm ,chút tiêu và cuối cùng là cải xanh ,đảo nhanh tay nhắc xuống vì cải mau chín.


Canh chuối xanh nấu cá đồng



Nguyên liệu: 

-Cá đồng: Cá rô,cá trê, cá quả .... 0,5 kg - 1kg tùy lượng người ăn
-Chuối xanh, không non quá và cũng không già quá: 3 nải
-Mỡ heo nước: 5 muỗng
-Me vắt
-Hành củ
-Rau tía tô,rau mùi tàu vừa đủ

Cách làm: 

Làm sạch cá, cho vào nồi đổ đủ nước luộc chín. Vớt cá ra, gỡ thịt bỏ riêng, xương bỏ riêng. Xương cho vào cối giã nhỏ, đổ nước luộc cá vào trộn đều và cho lưới lọc sao cho sạch xương.

Chuối xanh tước vỏ, thái lát bỏ vào nước gạo ngâm 1h

Đặt chảo lên bếp cho nóng bỏ mỡ heo vô, dùng hành phi thơm và  cho thịt cá vô xào, nêm mắm và muối cho vừa.

Nước lọc cá đặt lên bếp đun sôi, bỏ chuối xanh đã thái lát vô. Nấu cho chuối chín mềm (nát vỡ mảnh ra) nêm muối, mắm cho vừa ăn, cho me vắt vô để cho có chút vị chua như canh chua. Nhớ cho mỡ heo vô để cho canh có vị béo, thơm ngon. Canh chín, đổ thịt cá đã xào vô, bắc xuống cho rau tía tô và mùi tàu (ngò gai) đã thái vô. Ăn nóng, cho chút ớt tươi cay vô. 

Vậy là bạn có một tô canh đậm đà chất quê.

Chuối xanh được lựa chọn để chế biến với khá nhiều các nguyên liệu khác nhau nhưng đều tạo ra các món ăn ngon, hấp dẫn như với cá, lươn, thịt… Chuối xanh om cùng ếch cũng sẽ mang lại hương vị lôi cuốn không kém.

Để nấu món này, chuối xanh đem gọt bỏ vỏ, bổ thành những miếng nhỏ rồi ngâm ngay vào chậu nước đã hòa sẵn một ít dấm trong vòng 15 - 20 phút để cho chuối ra bớt nhựa chát và không bị thâm đen nhé.

Ngoài ra, thịt ba chỉ, đậu phụ cùng nhiều gia vị khác sẽ khiến cho món ăn tăng thêm phần hấp dẫn.

Riêng ếch, phải dùng gừng và rượu để rửa sạch nhé. Chặt phần đùi ếch để riêng, còn phần thân và chân ếch thì ướp cùng một chút hạt tiêu, hạt nêm, mắm, một nửa chỗ nghệ băm nhỏ, vài lát ớt. Cho vào máy xay xay nhuyễn (hoặc băm nhuyễn). Phần ếch xay này thì viên thành những viên tròn (hoặc nặn thành những miếng tròn dẹt) vừa ăn (nên xoa chút dầu ăn vào tay cho đỡ dính tay khi viên).

Sau một hồi chế biến, nhìn ngắm thành quả là bát ếch om chuối đậu vàng ươm, dậy mùi thơm của các loại gia vị, chắc chắn chẳng ai có thể nỡ chối từ trong một buổi chiều se lạnh như thế này.

Bạn có thể tham khảo tại đây để biết cách làm ếch om chuối đậu.

Ốc nấu chuối đậu

Ốc là món ăn khoái khẩu của rất nhiều người vì thế người ta luôn tìm cách chế biến nó thành nhiều các món ăn khác nhau để thưởng thức. Ốc cũng luôn được lựa chọn để làm các món “lai rai” vào những buối tối mùa đông lạnh lẽo, cảm giác vô cùng thú vị.

Bên cạnh đó, ốc được đem chế thành các món ăn với cơm cũng hấp dẫn không kém. Ốc nấu chuối đậu là một ví dụ.

Tuy là món ăn dân dã nhưng ốc nấu chuối đậu lại rất được lòng người thưởng thức. Cách nấu món này cũng không quá khó. Chuối xanh bạn cũng sẽ sơ chế như làm món ếch om chuối đậu. ngoài ra, thay vì luộc qua chuối theo cách thông thường (chuối hay bị thâm và nát) thì ta rán vàng miếng chuối, khi nấu chuối sẽ bở mà vẫn giữ nguyên được hình dáng.

Khi đậu và chuối đã rán vàng sẽ được đem cho vào om cùng với nghệ, mẻ và các loại gia vị khác. Cuối cùng mới cho ốc vào om cùng.

Thưởng thức bát ốc om chuối đậu vàng tươi màu nghệ, thơm mùi tía tô, xương sông, chua chua của mẻ và giòn dai của ốc… một cảm giác thật ngon và hấp dẫn.

Để biết cách chế biến món ốc nấu chuối đậu, bạn hãy tham khảo tại đây nhé.

Canh cá khoai chuối xanh

Cá khoai đem nấu với canh chuối cũng sẽ hứa hẹn cho cả gia đình một bữa cơm rất thơm ngon và hấp dẫn.

Các chị em lưu ý khi sơ chế cá khoai. Cá khoai rửa sạch, cắt bỏ đầu, vây và ruột cá. Dùng dao cạo sạch phần màng trắng trong bụng cá để cá đỡ tanh. Cắt cá thành 2 hoặc 3 khúc rồi ướp cá với một nửa chỗ hành, tỏi, gừng băm nhỏ và một ít hạt nêm, mắm, rượu, dấm, dầu ăn rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh (ướp cá lâu một chút).

Ngoài ra, cá khoai rất dễ nát vì thế khi cho cá vào canh, thì chỉ đun sôi cá trong vòng 5 phút. Sau đó, thả rau thơm đã thái nhỏ vào, dùng đũa khuấy nhè nhẹ rồi tắt bếp (không dùng đũa khuấy nhiều trong khi nấu sẽ làm cá nát).

Vị ngon ngọt từ cá khoai, tôm chắc chắn sẽ khiến cả nhà ăn mãi không chán.

Câu hỏi:

Mình rất hay ăn cá kho chuối xanh. Tuy vậy, chuối xanh cứ gọt vỏ là bị nát và thâm, rất mất vẻ đẹp mỹ quan. Có cách nào để chuối gọt ra không bị nát và thâm không? Xin cảm ơn!

Câu trả lời:

Chào bạn! Chuối xanh khi kho cá, nấu ốc...được nhiều người ưa thích. Tuy vậy, chuối xanh khi gọt ra hay bị nát và thâm. Để chuối xanh không bị thâm, chát bạn gọt vỏ, bổ thành miếng nhỏ, rồi ngâm vào nước có pha chanh và muối, chuối sẽ trắng, không bị nhựa, không nát mà chất chát cũng giảm rất nhiều.

Một cách khác cũng giảm thâm cho chuối khi gọt vỏ là bạn ngâm ngay chuối vào nước gạo.

Các loại hoa màu tím kiêu sa

Ý nghĩa các loài hoa

Cách làm các loại sinh tố hoa quả cực tốt cho cơ thể

Mẫu hoa cưới độc đáo

Trồng hoa ban công chung cư như thế nào

Hoa cưới bằng hoa rum đẹp

Ý nghĩa của hoa cẩm chướng

Ý nghĩa của hoa thiên lý

Ý nghĩa của hoa lavender

Ý nghĩa của hoa lay ơn

Ý nghĩa của hoa lan chuông

Ý nghĩa của hoa lan hồ điệp

Ý nghĩa của hoa thủy tiên

Ý nghĩa của hoa thiên điểu

Ý nghĩa của hoa thiên lý

Làm tóc xoăn tự nhiên bằng giấy

Làm tóc xoăn tự nhiên không cần uốn

Cách làm tóc mái phồng cực đẹp

Chữa thâm quầng mắt bằng tự nhiên

Mặt nạ trị thâm quầng mắt từ thiên nhiên

Mặt nạ trị tàn nhang hiệu quả nhất

Mặt nạ trị nám bằng trái cây

Ý nghĩa của biển số xe

Tự may váy cho bé cực yêu

Ý nghĩa của hoa cẩm chướng

Ý nghĩa của hoa hồng trong tình yêu

Ý nghĩa số điện thoại của bạn

Ý nghĩa của Gangnam style

Ý nghĩa của ngày 20 tháng 11

Tự chế kem dưỡng da mùa đông

Tự chế kem dưỡng da ban đêm cực hiệu quả

Tự chế kem dưỡng vùng mắt

Tự chế sữa rửa mặt cho da nhờn

Tự chế sữa rửa mặt cho da mụn

Cách làm lông mi cong tự nhiên

Làm mặt nạ dưỡng da trắng hồng



(ST).