Canh chua cá nấu lá giang ngon tuyệt

Canh chua cá nấu lá giang là món canh dễ ăn, dễ làm nhưng khó quên. Hương vị ngọt ngào ngây ngất của canh pha lẫn vị thơm ngon của cá lóc và chua nhẹ của lá giang làm món ăn càng trở nên đậm đà hơn bao giờ hết.




Cách 1: Canh chua cá lóc nấu lá giang


Nguyên liệu:

- 2 lát cá lóc.

- 50g lá giang.

- 2 quả cà chua.

- 100g đậu bắp, 50g giá đậu, 1/4 quả dứa.

- 1/2 quả ớt sừng, 20g rau ngổ, mùi tàu.

- 2 thìa cà phê hạt nêm nấm, 1/2 thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê đường, 2 thìa súp dầu ăn thực vật.

- 500ml nước dùng chay.
 

 


Thực hiện:

Lá giang rửa sạch, vò sơ. Cà chua bổ múi cau. Đậu bắp bỏ cuống, thái lát chéo. Giá đậu nhặt rửa sạch. Thơm thái lát. Ớt sừng thái lát.

Xào sơ cà chua, cho cá lóc vào rim 2 phút, chế nước dùng chay vào đun sôi, cho đậu bắp vào đun sôi lại, nêm hạt nêm nấm, muối, đường vừa ăn, trút giá, ớt sừng, rau ngổ, mùi tàu vào đảo đều.

Múc ra bát, dùng nóng trong bữa cơm.

Cá lóc có vị ngọt, không độc, thịt ít mỡ, giàu khoáng chất và vitamin nên được xem là thức ăn dưỡng sinh bậc nhất, chữa được nhiều bệnh. Cà chua, dứa, giá có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, nhuận trường. Mùi tàu, rau ngổ, hành lá giúp dễ tiết mồ hôi giảm bớt độc tố, làm mát da. Giữa tiết trời se se lạnh được thưởng thức vị chua và hương ớt cay nồng pha chút ngòn ngọt của tô canh chua đang bốc khói thật là thú vị và hấp dẫn.

 

Cách 2: Lẩu cá kèo lá giang đầy hấp dẫn


Lẩu cá kèo lá giang vốn là món ăn rất dân dã, giản dị, đặc trưng của người miền Tây Nam Bộ. Với hương vị lẩu chua chua, thơm thơm ngon chắc chẳng ai có thể quên được nếu lần đầu thưởng thức. Vì có sức hấp dẫn rất riêng mà lẩu cá kèo đã dần được nhiều vùng miền biết đến.

Cách làm món lẩu cá kèo lá giang không khó, chỉ cần bạn chuẩn bị đầy đủ gia vị để chế nước dùng ngon là sẽ có ngay nổi lẩu đầy hấp dẫn.

Thưởng thức những con cá kèo be bé ngọt thịt, mềm ngon hòa quyện với nước dùng chua chua, nóng hổi lúc nào cũng bốc hơi nghi ngút, cảm giác thật là tuyệt. Các món ăn kèm với lẩu cũng rất phong phú như rau muống, rau rút, rau đắng, đậu bắp, hoa chuối và bún...

Nguyên liệu:

- Cá kèo sống: ½ kg
- Lá giang: 300gr
- Rau đắng: ½ kg
- Cà chua: 4 trái
- Tỏi băm: 1 muỗng
- Hành tím: 3 củ
- Bún: 1 kg
- Gia vị: Chanh, ớt, dầu ăn, nước mắm
- Rau muống, giá, hoa chuối bào, lá ngổ, ngò gai

Thưởng thức những con cá kèo be bé ngọt thịt, mềm ngon hòa quyện với nước dùng chua chua, nóng hổi lúc nào cũng bốc hơi nghi ngút, cảm giác thật là tuyệt (Ảnh: Internet)

Cách làm:

- Cá kèo để nguyên con rửa sạch nhớt, bỏ vào tô đậy nắp lại.

- Lá giang nhặt lá, bỏ dây, rửa sạch, để ráo, vò nát

- Rau đắng lấy lá non, rửa sạch, để ráo.

- Giá đỗ, lá ngổ và ngò gai rửa sạch.

- Rau muống rửa sạch rồi đem chẻ, ngâm với nước, rồi vớt ra, để ráo.

- Hoa chuối bào, ngâm vào chậu nước có pha ít nước giấm để hoa chuối không bị thâm. Khi chuẩn bị ăn, vớt ra cho ráo nước.

- Cà chua bỏ hạt, cắt múi cau.

- Tỏi băm phi vàng.

- Hành tím bào mỏng theo chiều xuôi, phi vàng.

- 1,5 lít nước lạnh nấu sôi, cho lá giang vào, nêm gia vị 1 muỗng cà phê muối + 2 muỗng cà phê đường + 1 muỗng cà phê bột ngọt + 1 muỗng nước mắm ngon. Khi sôi bắc xuống, nước dùng có vị chua ngọt là được.

- Múc nước lèo ra nồi lẩu, trên mặt để vài lát ớt, tỏi phi, hành phi, lá ngổ và ngò gai cắt nhỏ. Khi ăn nấu lẩu sôi mở nắp đổ cá kèo vào (làm nhanh tay) và dậy nắp lại, cá chín gắp ra ăn nóng.

- Xếp một đĩa bún, một đĩa các loại rau, một đĩa nước mắm ớt.

Lẩu cá kèo lá giang dùng kèm với các loại rau, bún, chanh và nước mắm sống nhé!
 

Cách 3: Cá măng nấu lá giang ngon khó quên

Cá măng, loại cá nước lợ, thức ăn chủ yếu là tảo, rong câu, phiêu sinh vật nên thịt cá rất thơm và ngon ngọt. Là loại cá khá đặc biệt và dễ nhận dạng, cá măng có thân hình dài, hơi dẹt, vảy màu trắng lấp lánh.

Thịt cá trắng và có độ dai như cá thác lác, nhưng nếu đem đi kho thì đúng là “phí” cả con cá măng bởi sẽ làm mất đi mùi vị đặc trưng. Làm chả để nấu cháo và để nguyên khúc nấu canh chua là hai cách ăn khoái khẩu nhất đối với cá măng. Đem nấu canh chua sẽ giữ được nguyên da, xương - những thứ làm cho nước canh rất ngọt của cá măng.

Thỉnh thoảng, đến mùa thu hoạch, những người thân ở quê tôi làm nghề nuôi tôm, cá thường mang ra cho gia đình tôi vài con cá măng tươi roi rói. Những lúc nhưng vậy, món đầu tiên mà tôi nghĩ đến khi chế biến cá măng là nấu canh chua. Nấu với măng, thơm, cà thì tôi làm nhiều lần; nhưng cách nấu với lá giang từ cậu em rể người Bình Định thì lần đầu tiên tôi làm thử, và cảm thấy đặc biệt ngon không gì sánh được.



Thịt cá thơm ngon, có độ dai vừa phải, lại thêm vị chua thanh của lá giang khiến bữa cơm có tô canh chua cá măng lá giang trở nên rất kích thích vị giác. Ảnh: Bảo Nguyên

Không khó để nấu canh chua cá măng lá giang. Thậm chí còn rất đơn giản. Cá măng làm sạch vây, vảy, mang..., rửa sạch cắt lát. Cá để ráo nước, ướp nhẹ với chút xíu muối. Phi dầu phụng quê với hành thật thơm, cho nước vào và nêm nếm gia vị muối, bột ngọt, chút ớt... cho đến khi nước sôi sùng sục thì trút cá vào. Nấu thêm vài phút cho cá chín tới, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn, rồi vò lá giang đã rửa sạch, cho vào nồi. Đợi nồi canh cá sôi lên lần nữa thì nhắc xuống để lá giang không bị nhũn. Cho hành lá và một chút tiêu vào nồi canh, vậy là hoàn tất món ăn rất bình dị, nhưng ngon vô cùng. Thịt cá thơm ngon, có độ dai vừa phải, rất vừa miệng, lại thêm vị chua thanh của lá giang, vị cay nhè nhè của ớt và tiêu... khiến bữa cơm có tô canh chua cá măng lá giang trở nên rất kích thích vị giác.  

Hiếm khi gặp và mua được cá măng ở các chợ, vì vậy mà mỗi khi nhận được cá măng từ quê mang ra là thấy vô cùng quý, luôn nghĩ phải làm gì với cá măng cho... xứng tầm. Nhưng, rốt cuộc, cách chế biến đơn giản nhất lại là “phương án” tốt nhất dành cho con cá này.





Cách nấu canh chua cá cực ngon
Cách nấu canh rau dền thực đơn tuyệt ngon cho mùa hè
Các món canh ngon không thể thiếu trên bàn ăn hàng ngày
Cách nấu canh nấm ngon ngây ngất
Cách nấu canh rong biển ngon ngây ngất



(ST)