Cây thuốc chữa bệnh gan nhiễm mỡ cực hay và tốt

Mắc bệnh về gan sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, suy giảm hệ miễn dịch của cơ thể khi chức năng gan suy giảm. Với bài thuốc từ cà gai leo đơn giản sẽ giúp bạn đánh bay các bệnh về gan.

Nhận diện cà gai leo

Cà gai leo hay còn gọi là cà gai dây, cà vạnh, cà quýnh, tên khoa học là Solanum procumbens Lour, thuộc họ Cà ­ Solanaceae.

Cà gai leo là loại cây nhỏ sống nhiều năm, cây mọc dạng leo hay bò dài trên đất, chiều dài khoảng 6m. Thân hóa gỗ, nhẵn, nhiều cảnh, phủ lông hình sao, thân có nhiều gai cong màu vàng.

Lá mọc so le, thuôn hay hình bầu dục, sẻ thùy không đều, mặt trên lá có gai, dưới có lông mềm màu trắng hình sao.

Hoa mọc thành cụm, hình xim ở nách lá. Mỗi cụm có khoảng 2-5 hoa màu tím nhạt nở vào tháng 4-5. Qủa mọng, hình cầu, khi chín màu đỏ vào tháng 7-9. Hạt hình thân dẹt, màu vàng.

Cây thường mọc hoang ở khắp nơi. Bạn có thể tìm thấy chúng ở ngoài vệ đường, trên núi, bờ rào,…Cây sống quanh năm nên rất dễ tìm kiếm.

Cây và quả cà gai leo

Dược tính và tác dụng chữa bệnh của cà gai leo

Theo Đông y cà gai leo tính ấm, vị hơi the, hơi độc, có tác dụng tiêu độc, tiêu đờm, tán phong thấp, trị ho, suyễn, rắn căn,…đặc biệt có tác dụng chữa trị các bệnh về gan như: xơ gan, gan nhiễm mỡ, viêm gan B mạn tính khá hiệu quả.

Theo y học hiện đại thì cây cà gai leo có chứa saponin steroid và các alcaloid solasodin, solasodinon; còn có diosgenin và các flavonoid. Đây là những thành phần kháng viêm, ngăn chặn và tiêu diệt virus mạnh.

Cà gai leo có thể điều trị được các bệnh về gan?

Có rất nhiều đề tài, nghiên cứu về dược tính và tác dụng của cây cà gai leo trong điều trị bệnh gan tại Việt Nam, tiêu biểu như:

Một nghiên cứu về cà gai leo làm thuốc chống viêm và ức chế sự phát triển của xơ gan do Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Thu đứng đầu đã chỉ ra được tác dụng của cà gai leo với gan.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã tìm ra một hoạt tính trong cà gai leo có tác dụng ức chế sự phát triển của xơ gan, chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch cho gan có tên là Solanum hainanense Hance Solanaceae.

Do đó, nó có thể điều trị được các bệnh về gan, đặc biệt là viêm gan B.

Trong đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu cà gai leo làm thuốc chống viêm và ức chế sự phát triển của xơ gan” của Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Khai lại thêm một lần nữa khẳng định về tác dụng chữa bệnh gan nhờ cà gai leo.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Khai đã chứng minh được tác dụng bảo vệ gan, ức chế sự phát triển của xơ gan ở dạng chiết toàn phần nhờ vào hoạt chất glycoalcaloid có trong cà gai leo.

Thử nghiệm lâm sàng trên 60 bệnh nhân bị viêm gan B mạn tính thì những người được điều trị bằng cà gai leo đạt kết quả rất tốt đến 66.7 %.

Trong khi những người không sử dụng cà gai leo chỉ đạt ở mức trung bình và kém lên tới 93.3 %. Điều đáng nói nữa là thuốc không gây nên tác dụng phụ ngoài y muốn cho người bệnh.

Do đó, đề tài này đã kết luận rằng: Cà gai leo được phép sử dụng làm thuốc chữa viêm gan, đặc biệt là viêm gan B mãn tính thể hoạt động.