Chăm sóc da nhão

Nhiều người chưa đến thời kỳ lão hoá nhưng làm việc dưới ánh nắng mặt trời sẽ bị phá huỷ lớp sợi đàn hồi trong chân bì làm tác dụng của chúng không được phát huy, mạch máu bị tổn hại, kết cấu và dinh dưỡng của da bị phá, độ đàn hồi của da giảm. Bên cạnh tác hại của ánh nắng, độ ẩm trong không khí cũng làm hàm lượng nước trong lớp chất sừng giảm xuống dưới 10%. Thức ăn hằng ngày không đủ vitamin cũng gây da bị nhão.

Nếu da bị nhão vì những nguyên nhân khác thì không phải vì lý do tuổi tác thì phải điều trị ngay.

Mặt nạ đối với da bị nhão:

1) Mặt nạ đu đủ:

Thái đu đủ xanh thành những lớp mỏng đắp lên mặt hoặc ngâm đu đủ đã nghiền vào nước. Sau 7 – 10 ngày lọc lấy nước thoa lên mặt. Mặt nạ này thích hợp với việc chăm sóc da bị lão hoá.

2) Mặt nạ hồ bột tiểu mạch:

Trộn 2 thìa bột tiểu mạch đang nóng với sữa bò, long đỏ trứng gà, một thìa mật ong, ½ thìa muối, 2 thìa dầu thực vật. Bôi tất cả hỗn hợp đó lên mặt. Đợi mặt nạ khô rửa sạch bằng nước ấm.

3) Mặt nạ trứng gà chanh:

Trộn 1 lòng đỏ trứng gà với nước cốt chanh, bôi dung dịch này lên mặt để khoảng 15 – 20 phút rồi rửa sạch bằng nước lạnh.

Loại mặt nạ này làm săn chắc da mặt, khôi phục lại vẻ mềm mại và trắng trẻo của da.

Ăn uống với người da nhão:

Da nhão là điều không tránh khỏi khi con người già đi nhưng ta vẫn có thể kéo dài thời gian và ngăn ngừa quá trình lão hoá bằng cách ăn uống.

Trước hết phải điều chỉnh kết cấu thức ăn, đa dạng hoá các loại thức ăn, bổ sung đầy đủ các loại vitamin, đặc biệt là vitamin E và C.

Vitamin E giúp khôi phục tính đàn hồi của cơ làm cho da săn chắc.

Vitamin C làm cho da thường xuyên giữ được tính đàn hồi, vì nó là chất cần thiết trong quá trình trao đổi chất của cơ thể.

Những loại hoa quả rau tươi như cam, quýt, cà chua, táo chứa nhiều vitamin C. Còn vitamin E có nhiều trong các loại họ đậu. Những người da nhão nên tránh hút thuốc, không uống rượu, bia , nước chè đặc…

Chăm sóc đặc biệt đối với da nhão:

Da nhão sẽ được cải thiện nhờ phương pháp mát xa. Chúng giúp thần kinh da giảm sự mệt mỏi, kích thích sự tuần hoàn máu, khôi phục tính đàn hồi của da và làm da mềm mại hơn. Tuy nhiên bạn phải biết mát xa đúng cách.

Sáng ngủ dậy mát xa theo chiều dọc khuôn mặt từ dưới lên trên. Không nên mát xa trên diện rộng vì lúc sáng da mặt bạn vẫn trong tình trạng nghỉ ngơi. Ngược lại buổi tối, bạn cần mát xa theo hướng cơ mặt, kích thích mạnh liên tục để loại trừ sự mệt mỏi của da. Nếu bạn mát xa da mặt buổi sáng và buổi chiều cùng một chế độ như nhau không có lợi mà còn có tác dụng ngược lại.

Trước khi mát xa phải rửa mặt sạch, lau khô da để khi mát xa không làm bụi bẩn trên bề mặt da lọt sâu vào da.

Mát xa tốt nhất phải tiến hành vào lúc nửa đêm, lúc quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ nhất, mát xa đến khi thấy da mặt nóng lên là được.