Chăm sóc hoa hải đường để có chậu hoa đẹp nhất


Hoa hải đường trong các tên gọi của loài thuộc thu hải đường và thuộc loại chè. Hoa thường được trồng trong vườn hay chậu làm hoa trang trí cho ra hoa rất đẹp. Chúng ta cùng tham khảo cách trồng và chăm sóc hoa hải đường nhé!


Với vẻ đẹp của hoa ai cũng muốn trồng và chắm sóc được cho mình những bông hoa thu hai đường với màu sắc đẹp mắt, hoa thường ra hoa rộ từ đầu tháng chạp đến hết tháng giêng âm lịch. Trong bài hôm nay tôi xin chia sẻ với các bạn những kinh nghiệp của những người đi trước đã trồng được cho mình những bông hoa hai đường cho ra những bông hoa tươi đẹp. Bạn hãy trao đổi cùng chúng tôi nhé.



Trồng và chăm sóc hoa thu hải đường
1. Điều kiện

Để có được cho mình những chậu hoa và một vườn hoa đẹp thì đòi hỏi trong quá trình trồng và chăm sóc hoa thì bạn phải đế ý cho mình những bước cơ bản nhất, và hiểu được hoa trồng trong điều kiện nào là lý tưởng nhất. Bạn cần để ý đến những điều kiện sau đây giúp hoa hải đường nở hoa:

a. Ánh sáng

Để có được chậu hoa hải đường to nhất có thể thì ánh sáng là điều vô cùng quan trọng, hoa hải đường ưa nửa râm hoặc ánh sáng tán xạ, là loại cây cảnh trồng trong nhà vì khi bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp lá cây sẽ bị cháy. Thường chịu được bóng râm, mùa đông có thể đặt cây cảnh ngoài ánh sáng, những mùa khác thường phải che nắng cho cây. Nhưng nếu che quá kín, quá tối cũng sẽ ảnh hưởng đến giá trị thẩm mỹ. Nên đặt trong nhà ở những nơi ánh sáng vừa đủ không đặt ra giữa sân tránh cây bị chết

b. Nhiệt độ

Hoa hải đường ở miền bắc không chịu được lạnh kéo dài, cũng không chịu được nóng như ở miền nam, mà hoa hải đường thích hợp nhất trồng ở Đà Lạt nơi có khí hậu mát quanh nắm với nhiệt độ sinh trưởng thích hợp nhất khoảng 25 độ C, nhiệt độ không được xuống dưới 12 độ C, nếu không cây tăng trưởng sẽ chậm lại. Nhiệt độ xuống quá thấp sẽ xuất hiện các bệnh lý nguy hại.

c. Đất trồng

Đất trồng là đất phải được phơi khô nỏ, sào sới nhiều lần. Tốt nhất là đất ở ruộng lúa là lý tưởng nhất. Làm đất tơi nhỏ, lên luống theo hướng Nam Bắc, rộng 1m20. Khi ra ngôi, nếu cây trong bầu bằng túi P.E thì khi trồng phải xé, bỏ túi. Nếu bầu bằng đất rơm trộn bùn thì cứ nguyên bầu để trồng. Lúc đầu khoảng cách 30 × 30. Một luống trồng 3 hàng. Đất trồng nên dùng phân NPK 16 – 16 – 5 hoặc 10 – 10 – 3, mỗi mét vuông từ 300gr đến 0,5kg. Trộn thật đều trước khi trồng.

Đó là 3i điểm mà bạn cần chú ý nhất để giúp những bông hoa thu hải đường ra hoa.

2. Trồng và chăm sóc

a. Phương pháp kích thích mọc mầm

Thường thì thu quả tháng 9/10 âm lịch ta sẽ thu những quả già hạt mẩy, tách được bạn lên phơi nắng nhẹ để kích thích hạt dễ mọc mầm. Dùng cát đen (hay còn gọi là cát xây) thật sạch, cứ 3 phần cát, trộn với 1 phần hạt hải đường. Trộn đều cát và hạt hải đường cho vào chậu (đáy chậu phải có lỗ thoát nước). Dàn đều, dày từ 10 đến 15cm. Để chậu vào nơi mát mẻ, tránh mưa nắng và sương muối. Hàng ngày dùng bơm tưới ẩm. Sau một tháng thì hạt bắt đầu mọc mầm. Hạt nảy mầm đến đâu, ta nhặt những hạt đó đem ươm tiếp.

b. Cho hạt vào bầu đất hoặc túi P.E để ươm

Làm bầu đất: Dùng bùn phù sa trộn với rơm sạch. Cứ 60% bùn phù sa trộn với 40% rơm. Trộn thật dẻo, dùng hỗn hợp này, khoanh lại bằng nắm tay. Ở giữa làm trũng một lỗ bằng quả trứng sau đó chọc lỗ cho hạt đã mọc mầm để bầu đất xếp xít nhau. Bên trên có lưới đen che mưa nắng và sương muối.

Làm bầu bằng túi P.E: Dùng tui P.E có đường kính từ 7 – 10cm dài 15cm cắt góc đáy túi cho thoát nước. Dùng phân ủ, trấu mục và đất bột tỷ lệ 50:50 phủ một lớp đất mỏng, cũng xếp những bầu này vào góc sân hay góc vườn để ươm. Bên trên có lưới đen che mưa nắng, cứ 1 tháng 2 lần dùng nước ốc ngâm hoặc nước bể phốt hố xí tự hoại pha loãng hoà với 3 – 4 phần nước lã, tưới đủ ẩm.

Sau 3 đến 6 tháng, cây cao từ 15 đến 20cm ta tiếp tục ra hàng hay còn gọi là ra ngôi

c. Chăm sóc

- Hải đường ưa ánh sáng tán xạ nên phải có mái che. Từ lúc trồng đến khi cây cao 0,8m đến 1m, cứ một tháng cho bón phân một lần. Dùng nước ốc ngâm hay nước bể phốt, pha loãng với 3 đến 4 phần nước lã tưới đều. 18 tháng sau thì có hoa, và sau 2 năm, Hải đường sẽ đem bán được. Cây to phải sau 3 – 4 năm mới có nhiều hoa đẹp.

- Các sâu, bệnh thường gặp: Hải đường thường có rệp làm phồng lá, từ tháng 4 đến tháng 7 hay có loài sau này.

- Cách phòng trừ: Dùng thuốc trừ sâu regan phun kép 2 lần (lần sau cách lần trước từ 4 đến 5 ngày) để diệt sâu.

Bằng những chia sẻ trên giúp bạn có được cho mình những cách chăm sóc hoa thu hải đường hiểu quả nhất để bạn có thể dùng những bông hoa làm chậu cảnh trong nhà hay trang trí khu vươn. Nếu có thể tôi thì mong muốn có được cho mình những bông hoa thu hải đường làm 
hoa văn phòng để cảnh nơi mình làm việc để được ngắm nhìn những bông hoa xinh tươi.

Chúc các bạn thành công!


Tham khảo thêm bí quyết để có chậu hoa Hải Đường đẹp


Hoa hải đường có hoa to, màu đỏ thẫm nhị vàng, lá xanh trông rất bắt mắt lại thường nở rộ vào mùa xuân nên thường được nhiều gia đình chọn làm cây chưng ngày Tết. Hoa hải đường tượng trưng cho sự mua may bán đắt, làm ăn tấn tới. Tuy cùng họ với cây trà, trà mi…nhưng hải đường lại có kích cỡ cây và lá lớn hơn nhiều, sống lâu năm. Hoa hải đường rất lâu tàn ngay cả khi ngắt cành cắm vào bình. Để có một chậu hoa hải đường đẹp các bạn cần chú ý những điểm sau :



1. Điều kiện phát triển
Hải đường là cây ưa bóng, ưa ánh sáng tán xạ và khả năng chịu nắng, nhiệt độ cao kém. Cây hải đường có khả năng sinh trưởng và phát triển tốt trong điều kiện nhiệt độ từ 15 đến 25 độ C. Do bộ rễ của cây phát triển theo chiều sâu nên thích hợp với các loại đất thoáng khí, tơi xốp. Độ pH thích hợp từ 5 đến 6. Khi trồng các bạn cần lưu ý đến các đặc tính trên để tạo môi trường thích hợp trong chậu hoa cho cây phát triển. Với bộ rễ sâu các bạn nên chọn loại chậu hoa to có chiều sâu để cây thích hợp sinh trưởng. Với đặc tính ưa bóng các bạn nên đặt chậu cây ở nơi râm mát có thời gian chiếu sáng từ 6 đến 7 giờ một ngày.


Chậu hoa hải đường thường không cần quá nhiều nước, các bạn có thể chỉ tưới nước 1 lần 1 tuần trên lá. Nếu tưới nhiều nước lá cây sẽ bị úng dẫn đến hỏng cây. Các bạn cũng có thể tưới nước vào chậu hoa buổi sáng để nắng sáng và gió làm bay hết nước đọng trên lá.
Chậu hoa hải đường cũng không cần quá nhiều phân bón vì cây rất kém phân nhất là phân đạm. Phân bón phải đảm bảo cân đối giữa các thành phần và pha với nồng độ thấp. Nếu bón phân với nồng độ cao cây sẽ dễ bị rụng lá và chết.


2.Để chậu hoa hải đường ra hoa đúng dịp Tết
Đến cuối thu các bạn tỉa bỏ ngay những cành tăm. Cành khuất tán, cành bị sâu bệnh đồng thời quét nước vôi bão hòa vào gốc cây để phòng trừ bệnh (kị nhất là sâu đục thân)  và tăng độ phản xạ ánh sáng để chậu hoa hải đường có khả năng quang hợp tốt hơn. Nên quét từ 2-3 lần và mỗi lần cách nhau 1 đến 2 ngày. Các bạn hòa nước vôi tôi vào nước cho đến khi không thể tan thêm là có dung dịch nước vôi bão hòa.


Nên tỉa bỏ các nụ nhỏ sát cuống với các nụ khác, giữ lại tối đa 2-3 nụ mập hơn trên một cành để cây tập trung nuôi những hoa có khả năng phát triển cao. Bạn cũng có thể giúp hoa to và bền cuống hơn bằng cách dùng 2 ngón tay xoay đi xoay lại vài ba lần. Với cách này bạn sẽ có một chậu hoa đẹp mắt hơn và tươi tốt hơn.


Chậu hoa hải đường khi nở thường cho hoa to, đỏ  rất đẹp. Để có chậu hoa hải đường đẹp các bạn cần chú ý chăm sóc đến cây thường xuyên. Trồng cây cảnh trong nhà sẽ giúp bạn thư giãn sau những giờ lao động và học tập mệt mỏi và tạo môi trường sống trong lành hơn. Chúc bạn thành công

Minh Trang





Cách trồng rau mầm tại nhà
Cách trồng hoa lài đơn giản\
Cách trồng hoa sen trong chậu
Cách trồng hoa salem
Kỹ thuật trồng cây cảnh trong nước



(ST)

tìm để bắt trước những chậu hoa đẹp thi cắm hoa 20/11 tìm ở đâu vậy làm ơn giúp tui với
hơn 1 tháng trước - Thích
Gửi hỏi đáp - bình luận