Chế biến món thịt trâu khô không đơn giản như bạn nghĩ

Không chỉ dưới miền xuôi mới có đặc sản riêng mà ngay cả các dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc cũng có rất nhiều món ăn độc đáo, thể hiện bản sắc và đặc điểm sinh hoạt vùng, miền. Trong số những đặc sản của các dân tộc vùng cao, người ta không thể không nhớ tới hương vị của món thịt hun khói. Nhưng có lẽ thịt trâu khô của người Thái đen vẫn làm nao lòng các thực khách hơn cả.

Khác biệt hoàn toàn với những món ăn khác, thông thường người miền xuôi có thể chế biến nó ngay tại chính gian bếp nhà mình như đặc sản bún thang, bún bò Huế… Tuy nhiên món thịt trâu khô lại khác, không có một bài viết nào chia sẻ cách làm thịt trâu khô tại nhà bởi đây là món ăn đặc trưng mang hương vị của núi rừng vì thế cách chế biến cũng rất khác và phải do chính tay người dân tộc, đặc biệt là người Thái Đen làm mới thơm ngon đúng điệu.

Thịt trâu khô được gác trên gác bếp

Cách làm thịt trâu khô Tây Bắc

Thực tế cũng có một số dân tộc làm được món ăn này, quy trình chế biến cơ bản giống nhau, tuy nhiên mỗi vùng, mỗi dân tộc có cách làm khác nhau, thể hiện ở cách dùng gia vị. Nếu là thịt trâu khô đặc sản Tây Bắc phải được chế biến như sau:

Thịt trâu được chọn là những con trâu được chăn thả tự nhiên trên đồi núi Tây Bắc vì thế mà thịt rất thơm ngon. Trâu sau khi mổ sẽ lấy phần bắp đùi ngon nhất, lọc hết gân và phần mỡ, sau đó thái miếng dọc thớ dài khoảng 15 cm, rộng 7- 8 cm và dày từ 2-3 cm, dùng búa dần cho thật mềm.

Công đoạn tiếp theo chính là tẩm ướp các gia vị gồm có: Gừng, sả, tỏi, ớt khô đã được băm nhỏ, đặc biệt không thể thiếu mắc khén đã giã nhỏ – loại hạt tiêu rừng chỉ có ở Tây Bắc, sau đó đem trộn đều gia vị, để thịt trâu ngấm trong khoảng 2-3 tiếng.

Thịt trâu tươi được ướp các gia vị

Khi thịt đã ngấm đều thì dùng que xiên và đem treo trên gác bếp của người Thái để cho thịt chín từ từ, chín đều, không được để thịt sát than củi tránh bên ngoài thì bị cháy, bên trong lại không chín.

Thịt sẽ chín nhờ khói của than củi mà người Thái đun quanh năm và độ nóng của gia vị khi đã tẩm ướp. Khi những miếng thịt trâu khô đã đượm mùi hấp dẫn rất riêng của nó thì người ta sẽ lấy xuống để dùng dần. Đối với người miền xuôi, cách bảo quản thong thường là cho vào tủ lạnh còn với các hộ gia đình vùng cao vẫn đun bằng bếp củi thì họ sẽ treo lên trên gác bếp hun khói và ăn trong một thời gian dài.

Thịt trâu gác bếp là món ăn yêu thích của nhiều người

Đây là món ăn rất được yêu thích hiện nay, nó phù hợp khi thưởng thức cùng bia và rượu trong những dịp tụ hội bạn bè, người thân, đặc biệt là trong những ngày lễ, Tết. Nếu muốn thưởng thức món đặc sản vùng cao này bạn cũng có thể tìm đến hoặc liên hệ trực tiếp với đại lý Sunmart để mua hàng. Đây là một trong những đại lý uy tín nhất hiện nay.