Chế biến rau cần nước bổ dưỡng, tố cho sức khỏe

Rau cần được trồng nhiều ở những vùng nông thôn và ngoại thành Hà Nội. Tuy là một thứ rau rất đỗi bình thường, nhưng chỉ với một chút thay đổi bạn đã có một món khai vị tuyệt vời.

Thời gia chuẩn bị và chế biến 15 phút. Dành cho 4 người ăn

Nguyên liệu:

200gr rau cần
2 trái ớt, bằm nhỏ
2 muỗng canh chà bông (ruốc thịt)
1 củ tỏi, bằm nhỏ
Bột nêm, đường, giấm

Cách làm

1. Rau cần nhặt bỏ gốc, lá, rửa sạch, xắt khúc. Trộn đều rau cần với 1 chút bột nêm.

2. Pha đuờng, giấm, bột nêm cùng với tỏi và ớt băm nhỏ rồi rưới lên đãi cần, trộn đều, để một lúc cho ngấm, trước khi ăn rắc chà bông lên trên rồi gắp ra đĩa.

Hy vọng với món ăn ngon và dễ làm này, chị em sẽ có một bữa ăn cùng gia đình thật ngon miệng và ấm cúng.

Nguyên liệu: 

- 200gr rau cần 2 trái ớt, băm nhỏ 1 củ tỏi, băm nhỏ Ruốc thịt Bột nêm, đường, dấm

 Cách làm: 

- Rau cần nhặt bỏ gốc, lá, rửa sạch, xắt khúc.  Cho nước vào nồi đun sôi, khi nước sôi vặn lửa to cho nước sủi bong bóng, cho rau cần vào chần qua thật nhanh, vớt ra cho rau vào bát nước đun sôi để nguội, sau đó tãi đều trên mặt rổ cho ráo nước.

Pha đuờng, dấm (có thể thay bằng chanh), bột nêm cùng với tỏi và ớt băm nhỏ rồi rưới lên đĩa cần, trộn đều, để một lúc cho ngấm, gắp ra đĩa trước khi ăn rắc ruốc thịt lên trên. Có thể trộn thêm một chút rau răm thái nhỏ cho thơm

- Lưu ý: Bạn chỉ nên cho chút xíu bột nêm thôi, nếu cho nhiều rau cần sẽ bị nhũn lại tiết nước nhiều mất độ giòn. 

Ngoài làm gia vị thơm lừng cho món xào thịt bò hay cho bát canh cua rau cần bốc khói, hai loại rau cần tây và cần ta còn được dùng làm thuốc trị bệnh rất hiệu nghiệm.

Rau cần ta bổ máu,trị viêm gan. Ảnh: minh họa - Internet

Rau cần ta

Theo Đông y rau cần ta có vị thơm, tính bình không độc có công hiệu thanh nhiệt, bổ máu, thông đường ruột, giải khát, hạ huyết áp, trị ho…

Trị chứng xanh xao, thiếu máu, mất máu: Khi bị mất máu do chấn thương, do phẫu thuật thì lấy 2 bó rau cần ta nấu với 200 - 300g thịt bò, ăn cả nước lẫn cái. Ăn khoảng 10 - 15 ngày sẽ cho kết quả tốt.

Trị chứng tiểu đường: Lấy 500g rau cần ta rửa sạch, vò nát, ép lấy nước, uống ngày 1 - 2 lần. Dùng liên tục. Hoặc rau cần ta rửa sạch, chần qua nước sôi, cắt khúc, trộn thêm gia vị, ăn hằng ngày.

Trị chứng cao huyết áp: Lấy 10 cây rau cần ta, rửa sạch, giã nát, cho thêm 10 quả táo tàu, đun lâu với nước, uống ngày 2 lần. Một đợt điều trị từ 15 - 20 ngày. Hoặc dùng 500g rau cần ta, rửa sạch, luộc chín cho thêm đường trắng uống thay trà trong ngày. Hoặc dùng 120g rau cần ta cả rễ rửa sạch, cắt nhỏ, cho thêm gạo đủ dùng, nấu cháo ăn thường xuyên.

Trị chứng viêm gan mạn tính, đi tiểu ra máu: Lấy 200g rau cần ta rửa sạch, vò nát, ép lấy nước, cho thêm 50g mật ong, trộn đều, uống nóng. Ngày uống 1 - 2 lần. Dùng liên tục trong nhiều ngày sẽ có hiệu quả.

Trị chứng viêm phế quản: Lấy gốc rau cần ta cả rễ 100g, vỏ quýt 9g, kẹo mạch nha 30g. Cho kẹo mạch nha vào nồi đun sôi, cho gốc rau cần và vỏ quýt, sao cháy, đổ thêm nước, sắc uống nóng trong ngày.

Trị chứng ho gà: Lấy 500g rau cần ta (cả cây) rửa sạch, vắt lấy nước cốt, thêm vài hạt muối, hấp cách thủy, chia uống 2 lần vào sáng sớm và tối. Uống liền trong nhiều ngày.

Rau cần tây trị các bệnh cao huyết áp, chóng mặt, nhức đầu. Ảnh: minh họa - Internet

Rau cần tây

Theo Đông y, cần tây có vị đắng, ngọt, thơm và tính mát, không độc, có tác dụng trị các bệnh về cao huyết áp kèm nhức đầu, hoa mắt, viêm sưng, lợi thấp, khử phong, thanh nhiệt, bình gan…

Trị chứng cao huyết áp: Lấy cây rau cần tây, bỏ rễ, rửa sạch, dội lại bằng nước đun sôi để nguội, giã nhuyễn, vắt lấy nước trộn với 1 lượng mật ong và mạch nha, đem đun ấm nóng để uống. Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần 40 ml. Hoặc dùng 10 bộ rễ cần tây rửa sạch, dội lại bằng nước sôi để nguội, giã nát, cho thêm 10 quả táo tàu, nấu nước, uống ngày 2 lần. Uống liền 15 20 ngày sẽ cho kết quả tốt.

Trị chứng lở loét miệng, viêm họng: Lấy 40 50g rau cần tươi rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt, pha thêm 1 ít muối, rồi ngậm và nuốt dần sẽ cho kết quả sau vài ngày điều trị.

Trị chứng đi tiểu đục: Lấy rễ rau cần tây khoảng 10 bộ, rửa sạch sắc với 500ml nước còn 200 ml. Mỗi ngày uống 2 lần, trước khi ăn vào sang và tối. Sau 3 7 ngày nước tiểu sẽ hết đục.

Làm lợi tiểu: Nếu mắc chứng bí tiểu thì lấy 60g rau cần tây rửa sạch, vò nát, hãm vào ấm, uống nóng trong ngày để ra mồ hôi và thông tiểu rất tốt.

Trị chứng phong thấp: Dùng cả cây rau cần tây phơi khô tự nhiên. Mỗi lần dùng lấy 150g sắc với 600ml nước, còn 200ml thì chia làm 3 lần uống trong ngày. Khi uống thì đun lại cho ấm.

Chú ý: Trong thời gian uống thuốc có cần tây không nên ăn, uống những thứ lạnh như giá sống, dưa chuột… Những người huyết áp thấp không nên dùng cần tây.

. Sơ chế

- Thịt bò cắt lát mỏng ngang sớ, ướp với ½ m đường, 1m hạt nêm Ajingon, 2/3m tiêu, 1m hành băm, 1m tỏi băm, 1m nước tương LISA và 2/3m bột năng, để thấm.

- Rau cần nước làm sạch, ngâm nước vo gạo 1 lúc, rửa sạch, cắt khúc dài 4cm, để riêng cọng và lá.

- Hành tây cắt múi cau.

2. Cách làm

- Phi thơm hành, tỏi, cho cọng cần vào xào khoảng 1 phút rồi cho lá cần vào, nêm ¼ m muối và ½ m hạt nêm Ajingon, trút ra dĩa.

- Phi thơm tỏi, xào thịt bò với lửa to đến khi thịt vừa săn và chín tái thì cho hành tây vào, trộn nhanh rồi tắt lửa.

3. Cách dùng

- Múc thịt bò ra dĩa rau cần đã xào, rắc tiêu và ớt cắt sợi lên trên. Ăn nóng với cơm.

Rau cần nước bóp dấm hay xào thịt bò đều rất ngon, bữa nay thay đổi khẩu vị, mình làm món rau cần nước xào với mắm ruốc tỏi ớt, một món ăn thật đơn giản nhưng rất ngon.

Làm món này không tốn nhiều thời gian đâu, chỉ cần mươi phút chuẩn bị và xào là mình đã có một dĩa rau xanh thơm ngon đãi cả nhà trong bữa cơm ấm cúng.

 
 
Nguyên liệu:

500g rau cần nước
1 muỗng cà phê đầy mắm ruốc, món này hôm nọ mình xào với mắm ruốc của Malaysia (belacan)
1 trái ớt sừng cắt khoanh
2 tép tỏi đập dập cắt nhỏ
Một tí nước mắm ngon

Cách làm:

Cần nước ngắt khúc ngâm nước rửa thật sạch, vì cần này bám rất nhiều bèo, nên mình rửa mấy bận, sau đó vẩy cho thiệt ráo.
Bắc chảo lên bếp, cho vô 2 muỗng súp dầu, đợi nóng rồi phi tỏi ớt cho thơm.
Cho mắm ruốc vô đảo sơ cho thơm, tiếp tục cho cần nước vô xào nhanh tay, nêm tí muối coi chừng mặn, nước mắm và tí xíu đường, đảo tiếp cho đều tắt bếp.

Xúc rau ra đĩa dùng nóng, cần nước không nên xào lâu, vừa chín tới là được, xào lâu quá rau ra nước, mềm không ngon.

Hôm nay đi làm về tới nhà cũng đã tối nên kk làm món này nhanh và gọn. Đây là mớ rau cần nước được ông anh hai của kk cho. Rõ là cây nhà lá vườn.  Vì là trồng tại nhà nên nó nhìn rất là nhỏ cọng nhưng rất thơm và ngọt nữa. KK mời. Nguyên Liệu:

-Rau cần nước
-thịt bò
-hành củ
-tỏi băm
-dầu ăn
-nước tương
-muối
-tiêu bột
-bột nấm
-rượu trắng

Cách Làm:

-Rửa rau để cho ráo. Cắt thành khúc vừa ăn
-Thịt bò rửa sơ, cắt lát mỏng bỏ vào cái tô cho tí nước tương ngon, muối, bột nấm, tỏi băm, tiêu bột, rượu trắng vào ướp khoảng 15 phút.
-Củ hành lột vỏ cắt thành khoanh
-Bắt chả lên bếp cho dầu ăn vào, tỏi băm vào khi thơm cho hành củ xao cho thơm. Kế đo cho thịt bò vào xào.  Khi thịt bò vừa chín tới trút ra một cái tô.
-Bắt chảo khác hay là rửa cái chảo đó bắt lên bếp lại cho dầu ăn vào. Khi nóng cho tỏi băm xào cho thơm,  cho rau cần vào đão nhanh tay nên tí xíu muối và bột nấm vào.  Sau cùng là cho thịt bò xào khi nãy vào trộn đều. Nếm lại cho vừa ăn trút ra dĩa.

nguyên liệu
xào thịt bò
xào cần nước
xong
Nước ép rau cần
Ăn rau sống có tốt không?
Tác dụng của rau ngót
Thực phẩm cần ăn hàng ngày
Củ cải trắng ngâm nước tương
Cách xào rau muống ngon hấp dẫn cả gia đình

(ST).