Chế độ dinh dưỡng

Có nhiều sự chính xác trong câu “Chúng ta ăn sao thành vậy”. Hầu như thức ăn vặt cùng với các thức uống nhiều đường, chất cafe hay uống quá nhiều rượu đều là nguyên nhân gây bệnh. Nó gây chứng thiếu hụt sinh lực và khí lực cũng như làm cho bạn dễ bị ngộ độc. Ăn thường xuyên các nhóm thức ăn được liệt kê dưới đây sẽ đảm bảo cho bạn đầy đủ vitamin và khoáng chất.

Bột ngũ cốc thuần: Ăn càng nhiều thực phẩm ngũ cốc thuần dưới dạng gạo lức và bột ngũ cốc càng tốt. Những thực phẩm này chưa bị lấy đi chất xơ và chất dinh dưỡng, vì thế chúng giầu dinh dưỡng hơn những loại qua sơ chế.

Trái cây và rau củ: Bạn cần ăn tối thiểu 5 phần trái cây và rau củ mỗi ngày vì chúng cung cấp dưỡng chất chống oxy hoá nhằm đẩy mạnh hệ miễn dịch, chóng lại bệnh nhiễm trùng, ngăn chặn chứng suy tim và rối loạn tuần hoàn máu.

Thực phẩm bơ sữa: Ăn thực phẩm bơ, sữa một cách điều độ và chọn các phối hợp bất cứ lúc nào bạn có cơ hội để giảm nguy cơ ăn nhiều hormon tổng hợp, nên tìm mua những sản phẩm chế biến tại nông trại.

: Bạn nên ăn cá thường xuyên, nhiều loại cá có nhiều chất dầu như các thu và cá mòi. Các loại cá này có nhiều acid béo cần thiết có lợi cho tim và hệ tuần hoàn.

Thịt: Bạn nên ăn ít thịt đỏ, vì chất béo bão hoà có trong loại thịt này cao. Nếu bạn thèm ăn thịt nên chọn thịt gia cầm thay thế.

Nếu xây dựng được những ranh giới này thì bạn có thể yên tâm với chế độ ăn nhiều chất xơ, chất béo vừa đủ, ít đường, ít muối. Những nguyên tắc này nghe có vẻ dễ dàng nhưng nếu tuân theo bạn sẽ thấy mức năng lượng trong cơ thể ổn định hơn, tâm trạng ít dao động, trọng lượng cơ thể cũng ổn định ở mức có lợi cho sức khoẻ. Tốt hơn hết, nên tuân theo chế độ ăn đều đặn và tránh kiêng khem ăn quá mức, bởi vì với chế độ ăn như thế không thể giải quyết được các vấn đề về trọng lượng trong một thời gian dài và có thể chế độ dinh dưỡng của bạn sẽ bị thất bại.

Nước: Uống nhiều nước là một trong những điều cơ bản để giữ gìn sức khoẻ vì nó giữ màu sắc cho da, ngăn ngừa chứng đau đầu và táo bón. Mỗi ngày bạn nên uống 5 ly nước lớn là lý tưởng nhất. Không nên chờ đến khi có cảm giác khát nước rồi mới uống mà nên theo hướng dẫn: Bạn có thể uống nước bất cứ lúc nào.

Thận trọng

* Các thực phẩm tiện lợi: Tránh bữa ăn ở quán bán thức ăn mang về và bữa ăn qua loa vì hàm chất lượng béo, muối, đường trong các thực phẩm này rất cao.

* Đường: Tránh các thực phẩm chứa nhiều đường tinh luyện vì nó có thể gây béo phì và tiểu đường. Hãy chú ý lượng đường ẩn chứa trong các thức ăn chế biến sẵn.

* Muối: Ăn quá mặn sẽ bị cao huyết áp và bệnh tim mạch, vì thế nên dùng với lượng vừa phải.

* Chất béo: Chất béo dễ bão hoà có thể làm tăng lượng cholesterol trong máu dẫn đến các bệnh về tim mạch. Tốt nhất nên dùng chất béo chưa bão hoà như: dầu ô liu, dầu hoa hướng dương hoặc dầu hoa rum.

* Cà phê: Nên hạn chế các thức uống có chất cafein như trà, cà phê và các thức uống có ga ở mức 2 ly mỗi ngày.

* Rượu: Nên hạn chế dùng rượu, mỗi tuần chỉ uống chừng 14 chum rượu (1 chum tương đương với khoảng nửa lít bia). Uống quá nhiều rượu buộc gan phải làm việc quá sức, tăng nguy cơ nghiện và bệnh gan.