Chích ngừa ung thư cổ tử cung

Vắcxin phòng chống ung thư cổ tử cung: hiệu quả lâm sàng và kinh tế

Sau những lùm xùm chung quanh việc cấp giấy phép lưu hành vắcxin phòng chống ung thư cổ tử cung, Bộ Y tế đã nhất trí độ tuổi được tiêm chủng phòng ngừa ung thư là 10-25.Câu hỏi đặt ra hiện nay là liệu vắcxin có đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân?

Để trả lời câu hỏi này, trước hết cần phải điểm qua vài sự thật về qui mô và quá trình phát triển ung thư cổ tử cung(UTCTC).

Ở nước ta, UTCTC là một loại ung thư phổ biến, nhất là ở các tỉnh phía Nam.Tại Thành phố Hồ Chí Minh và miền Nam nói chung, hàng năm, cứ 100.000 phụ nữ thì có 26 người được chẩn đoán mắc bệnh UTCTC, và tỉ lệ này cao gấp 4 lần so với tỉ lệ ở Hà Nội và phụ nữ Tây phương.Tại các nước Tây phương như Mĩ và Úc có đông người Việt cư trú, vấn đề UTCTC ở phụ nữ Việt cũng được giới y tế địa phương đặc biệt quan tâm bởi vì tỉ lệ phát sinh trong cộng đồng người Việt thuộc vào hàng cao nhất thế giới.

Phần lớn trường hợp ung thư cổ tử cung là do virút HPV gây ra.HPV chủ yếu lan truyền qua quan hệ tình dục.Tỉ lệ nhiễm HPV cao nhất ở nữ trong độ tuổi có cường độ hoạt động tình dục cao (tức trong tuổi 18 đến 30), và giảm sau tuổi 30.Có trên 100 týp HPV, nhưng trong số này, có bốn týp HPV chính là 16, 18, 31, và 45.Trong số này, hai týp HPV 16 và 18 chiếm khoảng 70% trường hợp UTCTC.

Hiệu quả lâm sàng của vắc-xin có ý nghĩa gì?

Hiện nay, đã có hai loại vắcxin (Gardasil và Cervarix) được phát triển và có hiệu quả giảm nguy cơ nhiễm virút HPV týp 16, 18, 11 và 6.Kểt quả các nghiên cứu lâm sàng cho thấy ở những phụ nữ tuổi từ 15 đến 26, cả hai vắcxin đều có hiệu quả ngăn ngừa nhiễm HPV (hay tiền ung thư) từ 98% đến 100%.

Tuy nhiên, một điều quan trọng cần phải nhấn mạnh là hiệu quả 98-100% không có nghĩa là vắcxin ngăn ngừa 98% đến 100% ca ung thư cổ tử cung.Để hiểu được phát biểu đó, cần phải điểm qua 4 giai đoạn phát triển của một tế bào bình thường đến tế bào ung thư như sau:

Giai đoạn 1 là bị nhiễm HPV. Như nói trên phần lớn ung thư cổ tử cung là do nhiễm HPV, nhưng không phải bất cứ ai bị nhiễm HPV đều có ung thư! Trong thực tế, ở độ tuổi đôi mươi (hay khi mới có quan hệ tình dục), có khoảng 60% đến 80% phụ nữ bị nhiễm HPV; nhưng sau 12 tháng, 70% trong số này không còn bị nhiễm nữa, và sau 24 tháng chỉ còn 9% tiếp tục bị nhiễm HPV.

Sau khi bị nhiễm HPV, một trong ba tình huống lâm sàng sẽ xảy ra: hoặc là virút chỉ thụ động (tức là chỉ có mặt trong tế bào nhưng không gây tác hại); hoặc là virút sẽ gây nên một vài bệnh liên quan đến cổ tử cung; hoặc virút sẽ tiến triển và làm hại tế bào gây tên tình trạng “tiền ung thư”.

Giai đoạn 2 là tiền ung thư. Phụ nữ nằm trong tình trạng này vẫn bình thường, và vẫn chưa thể gọi là mắc bệnh “ung thư”. Đây chính là giai đoạn mà y khoa muốn nhận bệnh và ngăn ngừa bệnh trước khi tế bào phát triển thành ung thư. Chỉ có khoảng 10% phụ nữ bị nhiễm HPV (giai đoạn 1) trở thành tiền ung thư. Phần lớn những phụ nữ bị tiền ung thư thường ở độ tuổi 25 đến 29. Nói cách khác, thời gian từ khi bị nhiễm HPV đến tiền ung thư kéo dài từ 5 đến 10 năm. Khoảng 1 phần 3 trường hợp trong giai đoạn này sẽ không phát triển thành ung thư, nhưng khoảng 12% sẽ phát triển thành ung thư chưa di căn (giai đoạn 3) 

Giai đoạn 3 là ung thư chưa/không di căn (thuật ngữ y khoa gọi là carcinoma in-situ). Ở giai đoạn này, tế bào có dấu hiệu ung thư nhưng chỉ giới hạn trong cổ tử cung, và do đó điều trị có thể đem lại kết quả khả quan. Một số trường hợp ung thư cổ tử cung ở giai đoạn này cũng không phát triển thêm, và một số trường hợp thì bệnh tự nhiên biến mất!

Giai đoạn sau cùng là ung thư di căn, tức là tế bào ung thư xâm lấn sang các cơ phận khác, và đây chính là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh. Nhưng chỉ khoảng 1% trường hợp từ giai đoạn 2 phát triển thành loại ung thư nguy hiểm ở giai đoạn cuối này.Phần lớn phụ nữ mắc bệnh trong giai đoạn này là 50 tuổi trở lên, tức sau thời kì mãn kinh.

Không phải bệnh nhân nào cũng tiến triển từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 4. Trong thực tế, có nhiều trường hợp ung thư ở giai đoạn 2 và 3 tự nhiên dừng lại và không còn biểu hiện ung thư nữa. Ngay cả quá trình hình thành và phát triển ung thư thường biến chuyển với tốc độ khác nhau, tùy thuộc vào hệ thống miễn dịch có đủ mạnh hay không. Do đó, danh từ “ung thư” trong thực tế bao gồm một số thực thể được “tiến hóa” bằng nhiều cách khác nhau.

Do đó, hiệu quả lâm sàng của vắc-xin được đề cập trên báo chí và trong các báo cáo khoa học là hiệu quả ngăn ngừa tiền ung thư (tức giai đoạn 2), chứ không phải ngăn ngừa ung thư ở giai đoạn chưa di căn hay giai đoạn di căn.

Hiệu quả kinh tế  

Thế thì câu hỏi đặt ra là nếu vắc-xin có hiệu quả ngăn ngừa tiền ung thư 100%, và với quá trình phát triển ung thư như trình bày trên, thì vắc-xin này sẽ ngăn ngừa bao nhiêu trường hợp ung thư trong một quẩn thể?Chúng ta chưa có câu trả lời cho câu hỏi này, bởi đơn giản là chưa có nghiên cứu nào theo dõi một quần thể từ lúc bị nhiễm HPV, tiêm chủng vắc-xin, cho đến khi ung thư cổ tử cung phát sinh.Một nghiên cứu như thế kéo dài nhiều thập niên và không thực tế 

Do đó, câu trả lời không đơn giản, và phải dựa vào mô hình toán học. Nói một cách ngắn gọn, hiểu quả của vắc-xin trong một quần thể tùy thuộc vào các giả định về hiệu quả phòng chống tiền ưng thư, và tỉ lệ sử dụng vắc-xin là bao nhiêu. Ở mức độ đơn giản nhất, giả dụ như chúng ta tiêm chủng vắc-xin cho 100% phụ nữ ở độ tuổi vị thành niên (trước khi có quan hệ tình dục), tôi ước tính rằng vắc-xin sẽ ngăn ngừa được khoảng 51% ung thư chưa di căn và di căn.Ước tính này cũng phù hợp với một số mô phỏng công bố trên các tập san khoa học.  

Ở nước ta, hàng năm có khoảng 6.000 phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung, và hiệu quả trên cũng có nghĩa là chúng ta sẽ ngăn ngừa khoảng 3.000 trường hợp UTCTC.Câu hỏi đặt ra đối với Nhà nước và xã hội là số ca mà vắc-xin giảm có hiệu quả kinh tế như thế nào?Có thể hình dung một “kịch bản” tối ưu, mà trong đó tất cả các phụ nữ trong độ tuổi 10-25 đều được tiêm vắc-xin.Theo thống kê, nước ta có khoảng 18,6 triệu nữ trong độ tuổi 10-25.Nếu tất cả đều được tiêm 3 liều vắc-xin, và mỗi liều vắc-xin tốn 100 USD, thì tổng chi phí cho xã hội là 5,58 tỉ USD.Theo y văn, hiệu quả của vắc-xin có thể kéo dài 10 năm, và do đó trong thời gian 10 năm, chúng ta có thể ngừa 30.000 ca UTCTC.Theo đó, đề ngăn ngừa một ca UTCTC, xã hội phải tốn 186.000 USD.(Ở Mĩ, con số này là 140.000 USD vì tần số UTCTC thấp hơn nước ta).Tuy nhiên, nếu mỗi liều vắc-xin tốn 35 USD thì chi phí để ngăn ngừa một ca UTCTC là khoảng 65.100 USD.

Hiện nay, thu nhập trung bình tính trên đầu người ở nước ta là 1024 USD.Ở nông thôn, nơi có nguy cơ UTCTC cao, thu nhập bình quân đầu người có thể chỉ 500-700 USD.Đối với những người trong cảnh nghèo khó ở nông thôn, việc chi ra 300 USD hay 105 USD để tiêm vắc-xin ngừa UTCTC rõ ràng là một quyết định khó khăn.Những phân tích trên cho thấy tiêm vắc-xin chưa hẳn là có hiệu quả kinh tế đối với những người có thu nhập thấp.Do đó, tôi nghĩ ngành y tế có hai lựa chọn: một là thương lượng với các công ti dược về giá vắc-xin để triển khai tiêm chủng ở qui mô cộng đồng, hoặc hai là Nhà nước hỗ trợ các gia đình nghèo khó ở nông thôn để tiêm chủng phòng ngừ UTCTC.Trong cả hai lựa chọn, cần phải có nghiên cứu để nhận dạng những người có nguy cơ mắc bệnh UTCTC cao (chẳng hạn như có tiền sử bệnh UTCTC trong gia đình) để nâng cao hiệu quả kinh tế của chiến lược phòng bệnh.

Tầm soát và phòng bệnh

Vắc-xin có hiệu quả ngăn ngừa sự phát sinh tiền ung thư ở tuổi trẻ, nhưng một số phụ nữ dù không có tiền ung thư ở tuổi thiếu niên mà vẫn phát sinh UTCTC ở độ tuổi sau mãn kinh do đột biến gien.Ở những phụ nữ cao tuổi này, việc tầm soát cẩn thận có thể đem lại lợi ích cho một số người.Do đó, một chiến lược phòng chống UTCTC hữu hiệu phải phối hợp cả hai việc tiêm vắc-xin ở tuổi vị thành niên và xét nghiệm ở tuổi sau mãn kinh.

Cố nhiên, những phân tích trên đây không thể thay thế các biện pháp phòng chống khác như phát động phong trào “sống khỏe” mà các nước Tây phương đã từng làm. Giáo dục phụ nữ cẩn thận với quan hệ tình dục, cải thiện chế độ ăn uống lành mạnh, giảm dùng thuốc ngừa thai, tránh hút thuốc lá hay gần người hút thuốc lá, v.v… là những biện pháp mà phụ nữ có thể tự làm được để giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

Hỏi về tiêm phòng ung thư cổ tử cung.

tôi muốn biết tôi đã có chồng và có quan hệ tình dục rồi thì có thể chích ngừa ung thư cổ tử cung được không, tôi năm nay 23 tuổi Lúc trước tôi cũng bị ngứa âm đạo, nhưng ở phía ngoài, sau đó tôi dùng dung dịch vệ sinh thì thấy hết ngứa, nhưng chất nhờn có màu trắng đục, đặc sánh hơn trước, vậy có phải tôi đã mắc bệnh hay không, và cách điều trị như thế nào (my lien)

Trả lời:

Bệnh ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa được bằng 2 cách: khám tầm soát định kỳ và tiêm văcxin để phòng nhiễm các tuýp HPV gây ung thư cổ tử cung.

Khám tầm soát bằng xét nghiệm thực hiện nhanh, đơn giản, không gây đau, để kịp thời phát hiện dấu hiệu sớm của bệnh. Tuy nhiên, xét nghiệm này không ngăn ngừa được ung thư cổ tử cung gây ra do nhiễm HPV.

Phương pháp văcxin phòng bệnh bằng cách giúp hệ miễn dịch của cơ thể nhận diện và tiêu hủy virus HPV trước khi virus xâm nhập vào cổ tử cung để gây bệnh. 

Việc phòng ngừa ung thư cổ tử cung sẽ đạt hiệu quả cao nhất khi phụ nữ được chủng ngừa kết hợp với khám tầm soát định kỳ.

HPV có khoảng 120 type khác nhau, trong đó có 30 - 40 type HPV liên quan đến tổn thương đường sinh dục. Nhiễm HPV type 16, 18 là một trong những nguyên nhân thường gặp gây ung thư và các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo.

Nhiễm HPV type 6, 11 dễ gây mụn cóc sinh dục. Văcxin phòng ngừa ung thư cổ tử cung chủ yếu phòng ngừa nhiễm HPV dễ gây ung thư cổ tử cung (type 16, 18), có loại văcxin phòng ngừa cả mụn cóc sinh dục (type 6, 11). HPV chủ yếu lây truyền qua đường tình dục, do vậy, để việc phòng ngừa có hiệu quả cao nên tiêm ngừa trên những người chưa quan hệ tình dục.

Theo khuyến cáo của Hội Ung thư Hoa Kỳ:

- Tiêm ngừa HPV thường quy được khuyến cáo cho bé gái 11-12 tuổi, tuy nhiên có thể tiêm từ 9 - 18 tuổi chưa quan hệ tình dục.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới:

- Thời điểm hiệu quả nhất để tiêm ngừa cho bé gái và phụ nữ trẻ là trước khi họ bắt đầu có quan hệ tình dục.

Lưu ý: Cho dù có tiêm ngừa hay không vẫn phải tầm soát ung thư cổ tử cung bằng xét nghiệm tế bào cổ tử cung vì có nhiều nguyên nhân khác gây ung thư cổ tử cung ngoài nhiễm HPV.

Lịch tiêm ngừa văcxin tứ giá Gardasil (ngừa nhiễm HPV type 6, 11, 16, 18) đang sử dụng tại BV Từ Dũ với giá khoảng 1.800.000 đồng/ một mũi tiêm.

Lịch tiêm mỗi người là ba mũi, mũi thứ hai nhắc lại sau hai tháng, mũi thứ ba nhắc lại sau sáu tháng.

Trong thời gian mang thai không tiêm ngừa.

Để đảm bảo cho việc tiêm phòng có hiệu quả, bạn nên tham khảo ý kiến tư vấn của các bác sĩ sản khoa. Ngoài ra, để trả lời câu hỏi của bạn: Bạn có bị viêm nhiễm phần phụ hay không thì bạn cần phải đi khám, các Bác sĩ sẽ giúp bạn chẩn đoán bệnh và điều trị bệnh.

'Tình dục lành mạnh giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung'

Ung thư cổ tử cung (UTCTC) là căn bệnh nguy hiểm và phổ biến ở phụ nữ nhưng có thể phòng ngừa bằng cách khám phụ khoa định kỳ kết hợp tiêm văcxin, có đời sống tình dục lành mạnh. Đó là lời khuyên của bác sĩ Lê Văn Hiền và Nguyễn Ngọc Anh Tuấn trong buổi tư vấn sáng 21/5 trên VnExpress.net.

- UTCTC là do virus HPV gây ra, vậy virus này thường xuất hiện ở đâu, tiến trình lây nhiễm như thế nào, có thể đề phòng được không? Dạng người như thế nào là dễ bị mắc bệnh nhất ? Bệnh này liệu có thể sinh con và chữa trị dứt hẳn được không ? (Bao Chau, 26 tuổi, Hà Nội)

- Bác sĩ Lê Văn Hiền: Chào bạn, ung thư cổ tử cung (UTCTC) do vi rút HPV gây ra, virus này dễ lây truyền qua đường tình dục. Đối tượng có nguy cơ lây bệnh cao là những người phụ nữ quan hệ tình dục với nhiều người. Tuy nhiên, 80% phụ nữ bị nhiễm HPV ít nhất một lần trong đời. Trong số trên 100 loại virus HPV thì có vài loại có nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung và loại 16, 18 là cao nhất. Có thể phòng ngừa được bằng cách chích văcxin. Bệnh này vẫn có thể sinh con được bình thường, điều trị bằng đốt điện hoặc đốt laser.

- Người nhà tôi đi khám thì phát hiện có tế bào ung thư cổ tử cung, chẩn đoán 1/2 tử cung và đã được một giáo sư giỏi phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tử cung. Vậy ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu đã cắt toàn bộ tử cung và hiện đang điều trị tia xạ thì có khả năng chữa khỏi bệnh được không? (Moc, 29 tuổi, Hà Nội)

- BS Lê Văn Hiền: Ung tư cổ tử cung đã xâm lấn đến 1/2 tử cung là ung thư giai đoạn 1B trở lên, điều trị bệnh bao gồm phẫu thuật và xạ trị thường tiên lượng sống 5 năm là 80%.

- Tôi muốn hỏi nếu phụ nữ từ 20 tuổi trở lên đã quan hệ tình dục thì tiêm văcxin phòng bệnh ung thư cổ tử cung còn có tác dụng nữa không? Hiện nay tôi 21 tuổi, nếu vẫn còn tác dụng thì tác dụng có cao không? Xin cảm ơn. (Hoa, 21 tuổi, Hà Nội)

- Bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh Tuấn: Khoa học đã chứng minh kháng thể chống lại HPV trong những trường hợp nhiễm tự nhiên (do có quan hệ tình dục trước đó...) sẽ không đủ để bảo vệ sau này. Do đó việc tiêm ngừa cho những đối tượng đã từng có nguy cơ nhiễm HPV trước đây là cần thiết vì kháng thể sinh ra do tiêm ngừa sẽ đủ sức để bảo vệ cơ thể của bạn. Trong trường hợp của bạn việc tiêm ngừa là cần thiết. Song song đó, bạn cũng cần đi khám phụ khoa định kỳ để các bác sĩ sẽ theo dõi và tầm soát sớm nguy cơ ung thư cổ tử cung.

Các bác sĩ tập trung lựa chọn và trả lời các câu hỏi về ung thư cổ tử cung của độc giả. Ảnh: Thiên Chương

- Hiện tại em chưa kết hôn, nhưng có quan hệ tình dục với bạn trai, vậy em muốn tiêm phòng vắcxin ung thư cổ tử cung ở trước khi sinh con có ảnh hưởng gì không? Nếu bị viêm đường tiết niệu, và từng bị nhiễm nấm vùng sinh dục thì có ảnh hưởng gì không? Văcxin có tác dụng phụ nào không? (Phuong, 23 tuổi, Hà Nội)

- BS Lê Văn Hiền: Nếu đang tiêm ngừa vắcxin HPV mà bạn có thai thì sẽ ngưng tiêm những mũi tiếp theo, những mũi tiếp theo này sẽ tiêm sau khi sinh. Trường hợp bị nhiễm nấm hoặc nhiễm chlamydia (viêm cổ tử cung và viêm đường tiết niệu) có thể gây vô sinh hoặc thai ngoài tử cung chứ không liên quan đến ung thư cổ tử cung hoặc vấn đề tiêm ngừa HPV. Vắcxin này ít có tác dụng phụ, chỉ bị đối với những người dị ứng với các thành phần của thuốc.

- Cần làm xét nghiệm ung thư cổ tử cung mấy lần trong 1 năm? Ngoài ra, cần làm thêm xét nghiệm nào khác cho việc tầm soát ung thư cổ tử cung không? (Nguyễn Thu Hằng, 23 tuổi, Hà Nội)

- BS Lê Văn Hiền: Chị Hằng thân mến, đối với những người phụ nữ đã có quan hệ tình dục nên đi khám phụ khoa và làm phết tế bào cổ tử cung (pap) mỗi năm một lần. Đây là xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung, nếu khám có nghi ngờ thì bác sĩ có thể đề nghị làm thêm một số xét nghiệm chuyên biệt hơn như: soi cổ tử cung, bấm sinh thiết... Chi phí làm xét nghiệm này dưới 50.000 đồng tùy theo trung tâm nơi chị khám.

- Em 26 tuổi và chưa quan hệ tình dục, muốn tiêm văcxin ngừa ung thư cổ tử cung có được không. Và tiêm ở đâu. Từ trước tới nay em chưa đi khám phụ khoa lần nào vì nghĩ mình còn con gái nên không cần thiết, nếu không đi khám phụ khoa định kỳ có nguy hiểm không. Xin bác sĩ tư vấn giúp em. (Chau To Phuong, 26 tuổi, TP HCM)

- BS Anh Tuấn: Việc khám phụ khoa định kỳ ở người phụ nữ là cần thiết, trong trường hợp của bạn dù chưa có gia đình cũng nên đi khám phụ khoa định kỳ hàng năm. Lứa tuổi tiêm ngừa ung thư cổ tử cung theo quy định của Bộ Y tế là 9 đến 26 tuổi, do đó bạn hoàn toàn có thể đi tiêm ngừa ung thư cổ tử cung.

Để tiêm ngừa ung thư cổ tử cung bạn có thể liên hệ: Viện Pasteur TP HCM, Trung tâm y tế dự phòng thành phố, các trung tâm y tế dự phòng các quận huyện, các bệnh viện sản và các điểm tiêm ngừa khác trên địa bàn TP HCM.

- Chào bác sĩ. Tôi có một người chị, chị ấy lấy chồng đã 5 năm rồi nhưng vẫn chưa có con. Chị đi khám bệnh thì được bác sĩ cho biết là bị ung thư tử cung, tháng 6 này sẽ tiến hành mổ. Vậy cho tôi hỏi là sau khi mổ xong chị ấy có thể có con hay không? (Sao Bang, 25 tuổi, Hà Nội)

- BS Lê Văn Hiền: Khi bị ung thư cổ tử cung, tùy theo giai đoạn của bệnh sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau. Nếu ung thư giai đoạn sớm, điều trị sẽ đơn giản (có thể chỉ cắt bỏ cổ tử cung hoặc cắt một phần cổ tử cung) thì chị của bạn vẫn có thể mang thai sau khi điều trị. Nhưng nếu ung thư giai đoạn trễ, điều trị triệt để phải cắt bỏ tử cung và xạ trị hỗ trợ, như vậy, người phụ nữ không thể có thai sau điều trị.

- Tôi 24 tuổi, có con gái 8 tháng tuổi. Muốn hỏi ở độ tuổi của tôi và đã lập gia đình có thể tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được không? Linh, Đà Nẵng)

- BS Anh Tuấn: Phụ nữ đã lập gia đình vẫn hoàn toàn có thể tiêm ngừa UTCTC vì các nghiên cứu đều cho thấy văcxin vẫn có hiệu quả rất tốt cho các đối tượng này. Trường hợp của bạn vẫn nằm trong độ tuổi cho phép tiêm chủng nên bạn có thể đi tiêm ngừa. Văcxin ngừa UTCTC không được tiêm cho phụ nữ đang mang thai, tuy nhiên những bà mẹ đang cho con bú vẫn có thể tiêm bình thường.

Bác sĩ Lê Văn Hiền: "Phụ nữ đã có quan hệ tình dục nên đi khám phụ khoa và làm phết tế bào cổ tử cung (pap) mỗi năm một lần". Ảnh: Thiên Chương

- Tôi năm nay 48 tuổi và đã có 3 đứa con, tôi muốn tiêm văcxin phòng ưng thư cổ tử cung có được không? Nếu tiêm thì hiệu quả có cao không ? Và xin cho tôi biết thêm về số lần phải tiêm và chi phí tiêm? (Trần Thị Yến, 48 tuổi, Hà Nội)

- BS Anh Tuấn: Lứa tuổi của chị hiện không nằm trong quy định cho phép tiêm ngừa ung thư cổ tử cung của Bộ Y tế. Để phòng ngừa ung thư cổ tử cung chị nên đi khám phụ khoa định kỳ để tầm soát và phát hiện sớm.

- Viêm cổ tử cung lộ tuyến có các nang namot là gì và có nguy hiểm như thế nào? Rủi ro dẫn đến ung thư cổ tử cung thế nào? Muốn tiêm văcxin phòng cổ tử cung thì tiêm ở đâu, giá cả thế nào? (Hương Cao, 25 tuổi, Hà Nội)

- BS Lê Văn Hiền: Bạn thân mến, lộ tuyến cổ tử cung và nang nabot cổ tử cung là những biến đổi lành tính của cổ tử cung, không có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, những trường hợp này sẽ tiết dịch âm đạo nhiều. Đây là nguy cơ gây viêm nhiễm đường sinh dục.

Những đối tượng có nguy cơ cao ung thư cổ tử cung: quan hệ tình dục sớm trước 18 tuổi, quan hệ tình dục với nhiều người, mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, sinh đẻ nhiều lần (trên 3 lần), hút thuốc lá. Muốn tiêm văcxin ngừa HPV (HPV là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung), bạn nên đến các bệnh viện sản phụ khoa hoặc các trung tâm y tế dự phòng để tiêm ngừa, với giá khoảng 700.000 đồng một mũi tiêm. Độ tuổi tiêm từ 10 đến 25 tuổi và chỉ cần tiêm 3 mũi (mũi thứ hai cách mũi thứ nhất 1 tháng, mũi thứ ba cách mũi thứ nhất 6 tháng).

- Khoảng 4, 5 tháng nay, tôi bị hành kinh kéo dài, khi hư có màu đen. Xin hỏi các bác sĩ đó có phải là dấu hiệu của bênh ung thu cổ tử cung không. Tôi thường hay bị nổi mụn nước ở môi, vậy vrius này có phải là virus liên quan đến bệnh này không? (Hà Minh Phương, 25 tuổi, Hà Nội)

- BS Lê Văn Hiền: Chị Phương thân mến, ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm thường không có biểu hiện gì đặc biệt. Chính vì vậy, chị nên khám phụ khoa định kỳ (6 tháng đến 1 năm) để có thể phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. Nếu ung thư ở giai đoạn trễ, có thể có những triệu chứng không đặc hiệu như: ra khí hư nhiều, hôi, có thể lẫn máu, ra huyết sau giao hợp, đau nặng vùng bụng dưới...

Virus herpes thường gây mụn nước sinh dục, đây là bệnh lây truyền qua đường tình dục nhưng không phải là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, khi bị nhiễm virus này thì cũng dễ bị nhiễm HPV (là virus gây ung thư cổ tử cung).

- Tôi phát hiện u nang buồng trứng cách đây 2 năm. Từ đó đến nay tôi không điều trị và cũng không thấy đau đớn hay bất kì biểu hiện gì khác của bệnh cả. Tôi muốn hỏi như vậy có thể tiêm phòng ung thư cổ tử cung được không và tiêm ở đâu? Xin cám ơn bác sỹ! (Thanh Hà, 28 tuổi, TP HCM)

- BS Anh Tuấn: Chào bạn, người bị u nang buồng trứng vẫn có thể tiêm ngừa UTCTC được, tuy nhiên trường hợp của bạn không nằm trong độ tuổi cho phép tiêm ngừa theo quy định của Bộ Y tế nên bạn không thể tiêm ngừa. Bạn nên đi khám phụ khoa định kỳ để được đánh giá chính xác tình trạng bệnh lý của mình và được bác sĩ tư vấn hướng điều trị hợp lý.

- Tôi 30 tuổi chưa có con và đang điều trị vô sinh hơn 3 năm. Xin hỏi trường hợp nào thì có thể tiêm vaccine phòng chống ung thư tử cung và cụ thể như tôi có thể tiêm vaccine đó được không. Nếu tiêm được thì tiêm ở đâu và chi phí là bao nhiêu? + Tôi đang điều trị vô sinh bằng phương pháp IVF. Trong qúa trình điều trị tôi có sử dụng một số thuốc kích trứng; xin hỏi bác sỹ tác dụng phụ của chúng có phải tăng nguy cơ ung thư tử cung không? (Nguyễn Thị Thịnh, 30 tuổi, TP HCM)

- BS Lê Văn Hiền: Lứa tuổi của bạn không nằm trong quy định cho phép tiêm ngừa của Bộ Y tế.

Điều trị vô sinh có dùng các thuốc kích thích buồng trứng thì hiện nay chư có nghiên cứu nào cho thấy mối liên quan giữa các thuốc kích thích buồng trứng với ung thư cổ tử cung.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Anh Tuấn: "Lứa tuổi tiêm ngừa ung thư cổ tử cung là từ 9 đến 26 tuổi, theo quy định của Bộ Y tế". Ảnh: Thiên Chương

- Em năm nay 37 tuổi bị nhân sơ cổ tử cung 6 năm, nay cỡ 7cmx5cm, em đang uống crila dể điều trị. Vậy em phải uống bao lâu và có loại thuốc nào uống tốt hơn có thể nhỏ lại không? Có loại thuốc tiêm nào để nhỏ lại không? (Nguyen Thanh Hang, 37 tuổi, TP HCM)

- BS Lê Văn Hiền: Chị Hằng thân mến, u xơ tử cung là một bệnh có liên quan đến nội tiết estrogen. Đối với những khối u nhỏ hoặc chưa có điều kiện phẫu thuật, chị có thể điều trị bằng những thuốc đối kháng với estrogen như: progestogen. Chị có thể dùng dưới nhiều dạng khác nhau như: uống, tiêm bắp, tiêm dưới da... Đối với những u lớn như trường hợp của bạn thì nên phẫu thuật bóc khối u (có thể phẫu thuật nội soi hoặc mổ hở). Ngoài ra, còn một phương pháp điều trị khác là thuyên tắc động mạch, tuy nhiên, bạn cần đến các cơ sở y tế để khám vì phương pháp này có chỉ định và chống chỉ định rất nghiêm ngặt.

- Gia đình tôi có hai cháu gái, 1 cháu sinh 1990, 1 cháu sinh 1998 tiêm phòng vào thời điểm nào là tốt nhất, tiêm ở đâu? Dùng thuốc tiêm phòng của nước nào. Tôi sinh năm 1967 thì việc tiêm phòng có hiệu quả không. Kính mong bác sỹ tư vấn giúp gia đình tôi để tiêm phòng hiệu quả. (Nguyễn Thị Sông Hương, 42 tuổi, Số nhà 22, khu đô thị chùa tiên, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc)

- BS Anh Tuấn: Chào chị, văcxin ngừa UTCTC sẽ có hiệu quả rất cao ở những người chưa có quan hệ tình dục, do đó hai cháu nhà chị trong độ tuổi tiêm ngừa thích hợp nhất. Chị có thể đưa các cháu đi tiêm ngừa càng sớm càng tốt. Để tiêm ngừa loại văcxin này chị có thể liên hệ tại các Trung tâm y tế dự phòng tỉnh- huyện, nơi chị cư trú. Đến đó các bác sĩ sẽ tư vấn cho chị dùng loại văcxin gì và giá cả là bao nhiêu. Riêng chị không nằm trong nằm trong lứa tuổi cho phép tiêm ngừa UTCTC của Bộ Y tế, chị nên đi khám phụ khoa định kỳ để được tầm soát sớm nguy cơ mắc bệnh.

- Thưa bác sĩ, chưa quan hệ tình dục xác xuất bị bệnh có cao không? Độ tuổi nào có thể mắc? Bệnh này có lây lan không? Và nếu có thì lây lan như thế nào? Khi bị bệnh có quan hệ tình dục được không, có làm cho bệnh nặng hơn không? Bệnh có di truyền không? (Tam Hong, 25 tuổi, Hải Phòng)

- BS Lê Văn Hiền: Ung thư cổ tử cung có 2 loại: ung thư tế bào vẩy (chiếm 95% đến 97%) thường do virus HPV xảy ra với những người đã có quan hệ tình dục và ung thư tế bào tuyến (khoảng 5%) có thể xảy ở những người chưa quan hệ tình dục (không do virus HPV).

Nếu bị ung thư cổ tử cung thì việc quan hệ tình dục không làm bệnh nặng thêm nhưng có thể gây ra đau đớn nếu bệnh ở giai đoạn trễ. Ung thư cổ tử cung đa phần là không di truyền.

- Tôi chưa hiểu rõ về ung thư cổ tử cung và biểu hiện của bệnh. Nhũng phục nữ có tiền sử viêm nhiễm hoặc nấm phụ khoa có khả năng bị mắc bệnh không? (Thu Hà, 30 tuổi, 15 Phạm Hùng, HN)

- BS Lê Văn Hiền: Chị Hà thân mến, ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm thường không có biểu hiện gì đặc hiệu. Nếu bệnh ở giai đoạn trễ, có thể có những biểu hiện như: ra khí hư hôi, có thể lẫn máu, ra máu sau giao hợp, đau nặng vùng bụng dưới, ra huyết bất thường sau tuổi mãn kinh. Chính vì vậy, bạn nên đi khám phụ khoa định kỳ để phát hiện bệnh sớm ở giai đoạn chưa có triệu chứng thì có thể chữa khỏi.

Nhiễm nấm không phải là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung, tuy nhiên những người phụ nữ bị viêm nhiễm đường sinh dục thường xuyên cũng rất dễ bị nhiễm virus HPV (là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung).

- Bác sĩ Tuấn có nói: "Lứa tuổi tiêm ngừa ung thư cổ tử cung theo quy định của Bộ Y tế là 9 đến 26 tuổi" thế những người trên 26 tuổi thì tiêm văcxin hiệu quả thấp hơn bao nhiêu %? (Phạm Thị Vân Anh, 29 tuổi, Ba Đình Hà Nội)

- BS Anh Tuấn: Chào bạn, ở nhiều quốc gia khác, văcxin ngừa UTCTC vẫn được phép tiêm ngừa cho lứa tuổi lớn hơn (một số quốc gia còn cho phép tiêm ngừa đến 55 tuổi). Văcxin vẫn có tác dụng cho những phụ nữ trên 26 tuổi. Tuy nhiên Bộ Y tế VN chỉ quy định tiêm ngừa UTCTC cho độ tuổi 9-26 nên chúng ta phải chấp hành quy định này.

- Nam giới có đóng vai trò trong việc lây ung thư cổ tử cung cho phụ nữ không? (Tam Kỳ, 30 tuổi, Quảng Nam)

- BS Lê Văn Hiền: Đa phần ung thư cổ tử cung là do nhiễm virus HPV 16, 18 gây ra. Virus lây truyền qua đường tình dục. Như vậy nam giới đóng vai trò gián tiếp trong bệnh ung thư cổ tử cung.

- Bạn gái tôi có tâm sự là cổ tử cung của cô ấy bị thấp thì có ảnh hưởng gì đến việc sinh đẻ sau này và nguy cơ bị ung thư cổ tử cung có cao không? Cô ấy cũng nói là có kinh sớm và nhà thì chưa ai bị ung thư cổ tử cung (Hoàng, 29 tuổi, Hà Nội)

- BS Lê Văn Hiền: Hoàng thân mến, khi cổ tử cung thấp, bạn gái của bạn nên đi khám xem có bị sa sinh dục không (sa sinh dục thường xảy ra ở những người sinh đẻ nhiều lần hoặc những người bị nhược cơ). Sa sinh dục không phải là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung (UTCTC). Việc có kinh sớm không phải là yếu tố nguy cơ của UTCTC nhưng nó là yếu tố nguy cơ của ung thư nội mạc tử cung. UTCTC không phải là bệnh di truyền, do đó trong gia đình chưa có ai bị UTCTC không có nghĩa là bạn gái của bạn sẽ không bị UTCTC.

- Tôi hiện giờ bị viêm cổ tử cung. Tôi muốn biết cách điều trị hoặc các loại thuốc tốt nhất và hiệu quả nhất để có thể trở lại bình thường? (Nguyen Khanh Linh, 26 tuổi, TP HCM)

- BS Lê Văn Hiền: Viêm cổ tử cung do rất nhiều tác nhân khác nhau như nhiễm HPV, Chlamydia, lậu... nên việc điều trị tùy thuộc vào tác nhân gây bệnh chứ không có phương pháp nào điều trị chung cho tất cả các loại.

- Em năm nay 26 tuổi, phát hiện bị nang Naboth cổ tử cung gần 2 năm. Sắp lập gia đình. Xin hỏi có Nang Naboth này có ảnh hưởng gì đến việc có thai không? Phải làm gì với nang này? Em sắp lập gia đình, việc tiêm văcxin này có ảnh hưởng đến em bé không? (Nga, 26 tuổi, Giảng Võ, Hà Nội)

- BS Anh Tuấn: Chào bạn, trường hợp của bạn có thể tiêm ngừa UTCTC được, tuy nhiên bạn cần lưu ý không nên mang thai trong thời gian tiêm ngừa. Sau khi hoàn tất 3 mũi tiêm chủng theo quy định, bạn có thể mang thai bình thường. Văcxin ngừa UTCTC sẽ không ảnh hưởng gì đến em bé sau này do đó bạn có thể yên tâm. Trường hợp của bạn nên đi khám phụ khoa định kỳ để được kiểm tra và tư vấn điều trị cho chính xác bệnh lý phụ khoa của bạn.

- Xin hỏi: Giữa kỳ kinh hay ra một chút máu hồng nhạt, như vậy có bình thường không bác sỹ? (Lê Thu Trang, 40 tuổi, Cần Thơ)

- BS Lê Văn Hiền: Đôi khi giữa chu kỳ kinh nguyệt có thể ra ít máu là do hiện tượng rụng trứng (có sự thay đổi nội tiết), hoặc tác dụng phụ của thuốc ngừa thai. Tuy nhiên, nếu hiện tượng này thường xuyên xảy ra thì bạn nên đi khám vì có thể là do bị nhiễm chlamydia.

- Thưa bác sỹ, Em đang mang bầu 25 tuần và bị nấm và nhiễm vi rút HPV. Hiện em đang điều trị đốt laze tại viện da liễu Trung ương nhiều lần nhưng tình trạng vẫn tái phát. Liệu bệnh của em có khỏi được không? Trong quá trình điều trị, bệnh có ảnh hưởng gì nhiều tới thai nhi không? Mong bác sỹ cho em biết em phải điều trị như thế nào để bệnh chóng khỏi. (Le Quyen, 26 tuổi, Nam Dinh)

- BS Lê Văn Hiền: Khi mang thai nếu bị nhiễm virus HPV mà chưa có biểu hiện ung thư cổ tử cung thì không nên điều trị gì đặc biệt, sau khi sinh bạn nên khám để được điều trị. Vì những can thiệp trên cổ tử cung có thể gây ra sảy thai. Nếu nhiễm nấm trong khi mang thai thì bạn cần điều trị vì nó cổ thể là nguyên nhân gây sảy thai, sinh non, nhiễm trùng ối, nhiễm trùng sơ sinh.

- Xin bác sĩ cho biết có phải phụ nữ từng bị viêm lộ tuyến CTC và phải đốt laze sẽ dễ mắc bệnh ung thư CTC hơn không, biện pháp để hạn chế nguy cơ mắc bềnh? (Mai Anh Le, 36 tuổi, Ha Noi)

- BS Lê Văn Hiền: Viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu có kèm nhiễm HPV 16, 18 thì bạn có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung. Biện pháp để hạn chế bệnh: chích ngừa HPV 16, 18, có lối sống lành mạnh một vợ một chồng, khám phụ khoa định kỳ.

- Có cách nào để phòng tránh Ung Thư Cổ Tử Cung không?Mẹ tôi bị phát hiện có tế bào lạ trong cổ tử cung và xét nghiệm là ác tính. Xin được hỏi có nên phải cắt đi cổ tử cung hay có phương pháp điều trị thích hợp? (Tran Lien, 29 tuổi, Quan Binh Thanh, TP.HCM)

- BS Lê Văn Hiền: Đa phần ung thư cổ tử cung do virus HPV 16, 18 do đó để phòng ngừa ung thư cổ tử cung bạn có thể đi tiêm văcxin HPV 16, 18. Khi phát hiện có tế bào ung thư cổ tử cung bác sĩ sẽ phải xác định giai đoạn của bệnh để có thể chọn phương pháp điều trị thích hợp (khoét chóp, cắt tử cung, cắt rộng tử cung, xạ trị...).

- Con gái tôi 6 tuổi. Năm 3 tuổi đang học mẫu giáo ở bộ phận sinh dục bác sỹ xác định cháu bị HPV tuýp 16. Người thân của cháu không ai bị bệnh và cháu không bị xâm hại. Sau 1 tháng điều trị tại BV Phụ Sản cháu đã khỏi bệnh và ko thấy bị tái phát. Xin bác sỹ cho biết liệu cháu có khả năng bị tái phát không? Có nên cho cháu tiêm ngừa văcxin HPV không? Khi nào nên tiêm ngừa và tiêm ở đâu? (Nguyễn Hà Vân, 38 tuổi)

- BS Anh Tuấn: Chào chị, trường hợp con gái của chị xác định bị nhiễm HPV túyp 16 ở lứa tuổi này là cực kỳ hiếm. Tuy đã được xác định là nhiễm HPV nhưng cháu vẫn có thể bị nhiễm lại sau này khi bắt đầu có quan hệ tình dục. Khi cháu từ 9-26 tuổi, chị có thể cho cháu đi tiêm ngừa văcxin HPV. Để tiêm ngừa văcxin UTCTC chị có thể liên hệ Trung tâm y tế dự phòng tỉnh - huyện, các bệnh viện phụ sản hoặc các điểm tiêm ngừa dịch vụ khác nơi mình cư trú.

- Thưa các bác sĩ, quan hệ tình dục như thế nào là an toàn để tránh viêm nhiễm nói chung, và phòng ngừa ung thư cổ tử cung nói riêng (Trịnh Hồng Hạnh, 37 tuổi, Hà Nội)

- BS Lê Văn Hiền: Chào bạn, để phòng tránh viêm nhiễm đường sinh dục nói chung, viêm cổ tử cung nói riêng, bạn cần vệ sinh vùng sinh dục sạch sẽ, quan hệ tình dục an toàn (một vợ một chồng), khám phụ khoa định kỳ. 80% phụ nữ bị nhiễm HPV ít nhất một lần trong đời, mặc dù quan hệ tình dục an toàn. Tuy nhiên, 90% những trường hợp này tự khỏi bệnh sau 12-24 tháng, chỉ khoảng 10-15% những trường hợp không tự khỏi có thể chuyển thành những tổn thương tiền ung thư, ung thư cổ tử cung.

- Tôi đã chích ngừa đủ ba mũi văcxin phòng ung thư cổ tử cung vào tháng 10/2008 khi tôi đang theo học tại Australia, và đã lập gia đình vào cuối tháng 12/2008. Khi chích văcxin, các bác sĩ có nhắc nhở tôi là sau khi kết hôn phải thường xuyên thực hiện các PAP smear để phát hiện và điều trị ung thư sớm nhất. Xin bác sĩ có thể cho tôi biết thêm một số thông tin về PAP smear? (Tú Anh, 27 tuổi, Nha Trang)

- BS Lê Văn Hiền: PAP smear (hay còn gọi là phết tế bào cổ tử cung) là một xét nghiệm tầm soát những tổn thương tiền ung thư và ung thư cổ tử cung. Đối với những phụ nữ sau khi lập gia đình nên đi làm PAP smear hằng năm tại các bệnh viện sản phụ khoa để có thể phát hiện sớm những tổn thương tiền ung thư.

- Thưa bác sĩ!, Em 23t lập gia đình 1 năm, từ trước và sau khi có gia đình chu kỳ kinh nguyệt của em không đều, thường thì 2 tháng hoặc 3 tháng, có khi 6 tháng mới có kinh. Em đi siêu âm bụng thì kết quả thành tử cung dày. Không hiểu là em bệnh gì?Có liên quan gì đến ung thư cổ tử cung không?Em có thể đi chích văcxin không?Em có thể đi khám ở đâu tin cậy?Cám ơn. (Lê Ái My, 23 tuổi, TP HCM)

- BS Lê Văn Hiền: My thân mến, khi đi siêu âm có thể bác sĩ trả lời là niêm (nội) mạc tử cung dày chứ không phải là thành tử cung dày. Nội mạc tử cung dày, có thể gặp trong trường hợp: thai giai đoạn sớm, sắp hành kinh, hoặc bệnh lý của nội mạc tử cung chứ không liên quan đến ung thư cổ tử cung. Ở lứa tuổi của bạn nên đi chích ngừa vắcxin HPV 16, 18 (là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung). Bạn có thể chích ngừa ở các bệnh viện sản phụ khoa hoặc các trung tâm y tế dự phòng.

- Nếu sống 1 vợ 1 chồng thì có nguy cơ mắc bệnh này cao không, thưa BS? (Kim, 25 tuổi, HCM)

- BS Anh Tuấn: Chào bạn, nguy cơ mắc bệnh UTCTC xảy ra ở tất cả những người có quan hệ tình dục. Người có đời sống tình dục lành mạnh, chung thủy 1 vợ 1 chồng sẽ có nguy cơ mắc bệnh thấp hơn. Do đó, bạn vẫn nên đi tiêm ngừa và khám phụ khoa định kỳ để tầm soát bệnh.

- Xin hỏi vi rút HPV sẽ ở trong cơ thể suốt đời? Nếu bị nhiễm vi rút HPV (không phải loại 16, 18) thì trong tương lai khả năng bị ung thư cổ tử cung có cao không? (Hoang Yen, 27 tuổi, HCM)

- BS Lê Văn Hiền: Khoảng 80% phụ nữ bị nhiễm HPV ít nhất một lần trong đời. 80% đến 90% các trường hợp này sẽ tự khỏi sau 12 đến 24 tháng, 10% đến 15% các trường hợp không tự khỏi có thể trở thành những tổn thương tiền ung thư, ung thư cổ tử cung. Trong hơn 100 loại virus HPV thì loại 16 và 18 là có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cao nhất.

- Thưa bác sỹ, có phải ung thu cổ tử cung bắt nguồn từ nam giới quan hệ tình dục bừa bãi? (Phương, 30 tuổi, Seattle, WA. USA)

- BS Anh Tuấn: Nam giới quan hệ tình dục bừa bãi sẽ có nguy cơ lây lan HPV cho các bạn tình của mình. Tuy nhiên không phải UTCTC chỉ bắt nguồn từ đối tượng này mà xảy ra ở tất cả những phụ nữ có quan hệ tình dục. Đời sống tình dục lành mạnh, chung thủy một vợ một chồng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh này.

- Xin chào bác sĩ, trước đây 2 năm tôi có khám phụ khoa và bác sĩ nói bị viêm lộ tuyến, cần đốt điện. Vì sợ đau nên tôi chưa dám làm! Gần đây tôi hay bị đau 2 bên hông và ra khí hư. Xin hỏi bác sĩ, viêm lộ tuyến có thể dẫn đến UTCTC hay không? Triệu chứng của UTCTC thế nào? Xin cám ơn. (Dung, 36 tuổi, Gò Vấp, TP.HCM)

- BS Lê Văn Hiền: Chào chị Dung, lộ tuyến cổ tử cung là một tổn thương lành tính, nếu tiết dịch âm đạo quá nhiều gây khó chịu hoặc viêm nhiễm nhiều lần thì bạn có thể đi đốt điện, đốt laser để phá hủy những tổn thương này. Đốt điện hoặc đốt laser ở cổ tử cung thường không gây đau. Nếu lộ tuyến cổ tử cung có kèm nhiễm HPV 16, 18 thì mới có nguy cơ ung thư cổ tử cung. Viêm lộ tuyến cổ tử cung do chlamydia dễ dẫn đến viêm vùng chậu (là nguyên nhân gây đau vùng chậu mãn tính, thai ngoài tử cung, vô sinh).

- Tôi mới xét nghiệm tế bào cổ tử cung, có kết quả chẩn đoán: Tế bào biến đổi không điển hình có ý nghĩa không xác định. Vậy có liên quan gì đến căn bệnh ung thư cổ tử cung? (Nguyen Hoang Anh Thu, 38 tuổi, Binh Định)

- BS Lê Văn Hiền: Khi làm phết tế bào cổ tử cung (PAP smear) nếu kết quả trả lời là tế bào biến đổi không điển hình (ASCUS hoặc ASGUS) có nghĩa là tổn thương cổ tử cung có thể do viêm hoặc tiền ung thư hoặc ung thư mà chưa thể xác định chính xác được. Những trường hợp này bạn nên đi soi cổ tử cung, bấm sinh thiết cổ tử cung để có thể chẩn đoán chính xác hơn.

- BS làm ơn cho hỏi, tôi làm xét nghiệm PAP kết quả âm tính có chắc chắn là sẽ không bị ung thu cổ tử cung không? (Đàm Thu Lan, 37 tuổi, 131 Đường 3 tháng 2, F11, Quận 10)

- BS Anh Tuấn: Chào bạn, PAP chỉ là xét nghiệm tầm soát UTCTC, những trường hợp làm PAP âm tính cũng không thể kết luận chắc chắn là bạn không bị bệnh này. Bạn vẫn nên đi khám phụ khoa định kỳ để tầm soát những dấu hiệu sớm của bệnh.

- Em đã sinh em bé được 9 tháng hiện vẫn còn cho bé bú sữa mẹ, vậy em có thể tiêm ngừa văcxin ung thư cổ tử cung được không, và khi tiêm thì có cần phải xét nghiệm gì không? (Thanh Loan, 29 tuổi, Hà Nội)

- BS Lê Văn Hiền: Theo quy định của Bộ y tế, việc cấp phép tiêm vắcxin HPV 16, 18 cho đối tượng từ 10-25 tuổi. Bạn đã 29 tuổi nên đi khám phụ khoa định kỳ hàng năm để làm phết tế bào cổ tử cung để có thể phát hiện sớm những tổn thương tiền ung thư.

- Sau khi sinh thiết có kết quả "tăng sinh nội mạc lòng tử cung" vậy xin hỏi tôi bị bệnh gì, có phải ung thư không? (Diễm Kiều, 36 tuổi, Tp.HCM)

- BS Lê Văn Hiền: Tăng sinh nội mạc tử cung là tổn thương tiền ung thư nội mạc tử cung. Đối với những trường hợp này bạn cần điều trị và theo dõi định kỳ để ngăn ngừa trở thành ung thư nội mạc tử cung.

- Em nghe nói chích văcxin từ lúc sơ sinh sẽ miễn dịch tốt hơn phụ nữ bắt đầu từ tuổi dậy thì. Có đúng không thưa bác sĩ (Yen Vy, 29 tuổi, Thanh Xuan ,Q12)

- BS Anh Tuấn: Có rất nhiều loại văcxin phòng ngừa những loại bệnh khác nhau. Mỗi loại văcxin sẽ có chỉ định tiêm cho từng độ tuổi khác nhau, do đó không phải cứ tiêm văcxin từ lúc sơ sinh là sẽ được miễn dịch tốt hơn. Để việc tiêm ngừa mang lại hiệu quả tốt, chúng ta cần phải tuân thủ theo chỉ định tiêm của từng loại văcxin.

- Cháu mới sinh bé được 1 tuổi rưỡi. Khi cháu sinh rất khó, bác sĩ bảo niêm mạc tử cung của cháu dầy. Như vậy có ảnh hưởng gì đến ung thư tử cung không ạ? Giờ cháu thường cảm thấy đau bụng dưới. Cháu xin chân thành cảm ơn! (Trần Thị Thu Hiền, 27 tuổi, Hà Đông - Hà Nội)

- BS Lê Văn Hiền: Khi mang thai niêm mạc tử cung chắc chắn phải dầy lên để giúp thai làm tổ. Do đó không thể chẩn đoán nội mạc tử cung dầy khi đang mang thai. Nếu người phụ nữ không có thai mà bị nội mạc tử cung dầy thì cần đi nạo sinh thiết (vì đây có thể là biểu hiện của bệnh tăng sinh nội mạc tử cung hoặc ung thư nội mạc tử cung).

- Cách đây 2 năm sau khi soi cổ tử cung và làm xét nghiệm tế bào thì kết luận: viêm nhẹ có dị sản vảy nhẹ và Ascus, tôi có đi làm thêm ở Viện K nữa thì được thông báo là bị Cin II, còn ở Viện C thì kết quả lại là viêm nhẹ và bác sĩ khuyên nên đốt. Tôi đã đi đốt và năm nay trong kỳ kiểm tra sức khỏe định kỳ các bác sĩ lại kết luận tử cung của tôi có tế bào lạ, tôi rất hoang mang không biết nên nghe theo lời khuyên nào. (Nguyen Thanh Lan, 36 tuổi, Ha Noi)

- BS Lê Văn Hiền: Dị sản cổ tử cung (CIN) là một tổn thương tiền ung thư, có 3 cấp độ 1, 2, 3 (tương ứng với mức độ nhẹ, vừa và nặng). Khi chị bị dị sản cổ tử cung cần phải điều trị (đốt điện, khoét chóp, cắt đoạn cổ tử cung). Sau khi điều trị chị vẫn phải đi theo dõi định kỳ bằng PAP smear vì những tổn thương này có thể chuyển thành ung thư cổ tử cung.

Nếu trong quá trình đi theo dõi bác sĩ trả lời phát hiện tế bào lạ thì bác sĩ sẽ làm thêm một số xét nghiệm đặc hiệu hơn để có thể xác định tổn thương này đã chuyển thành ung thư chưa.

- Nam giới mắc bệnh sùi mào gà nhưng chưa có biểu hiện gì rõ ràng lắm thì điều trị như thế nào để khỏi bệnh? Có cần thiết phải tiêm văcxin ko? (Cuong, 30 tuổi, Ha Noi)

- BS Lê Văn Hiền: Virus HPV (Human Papiloma Virus) có trên 100 loại khác nhau. Bệnh mào gà, mụn cóc, u nhú thanh quản đều do các loại HPV khác nhau gây ra. Trong đó HPV 16, 18 là hai loại virus hay gây viêm cổ tử cung và là nguy cơ ung thư cổ tử cung. Khi bị nhiễm HPV bạn có thể đi điều trị ở các bệnh viện da liễu hoặc sản phụ khoa.

Phương pháp điều trị có thể là đốt điện hoặc đốt laser. Hiện nay chỉ có văcxin ngừa HPV 16, 18 (gây ra bệnh ung thư) chứ chưa có văcxin ngừa mào gà, mụn cóc ở nam giới.

- Thưa bác sĩ, tôi năm nay 36t, trước khi có quy định của Bộ Y tế về tuổi chích ngừa HPV thì tôi đã chích 1 mũi rồi (vì lúc đó có quy định cho 2 loại thuốc từ 9-26 và 1 loại cho tới 55t), vậy tôi có nên đi chích tiếp 2 mũi nữa không? (Thanh Thuy, 36 tuổi, Bình thạnh)

- BS Anh Tuấn: Trường hợp của bạn Bộ Y tế đã có hướng dẫn là vẫn tiếp tục tiêm chủng để hoàn tất quy trình. Do đó bạn có thể trở lại nơi đã tiêm trước đó để được tư vấn tiêm ngừa tiếp.

- Chào bác sĩ: Cho em hỏi là siêu âm có biết được minh có bị ung thư về buồng trứng hay tử cung không, (Lê Hoa, 27 tuổi, 12 Vũ Tùng, P12, Q. Bình Thạnh, TP.HCM)

- BS Lê Văn Hiền: Siêu âm là một phương pháp chẩn đoán về hình ảnh học, qua siêu âm có thể phát hiện được những tổn thương như khối u. Còn những tổn thương về tế bào học như ung thư thì cần phải làm những xét nghiệm về tế bào học như PAP smear (phết tế bào cổ tử cung), bấm sinh thiết thử giải phẫu bệnh lý.

Để nâng cao chất lượng cuộc sống, người phụ nữ nên đi khám phụ khoa định kỳ hằng năm để có thể phát hiện sớm những bệnh lý như viêm nhiễm đường sinh dục, những tổn thương tiền ung thư, ung thư, những khối u phụ khoa như u buồng trứng, u xơ tử cung... Như vậy, chúng ta mới có thể điều trị sớm hoặc ngăn ngừa những bệnh lý nặng có thể xảy ra.

Cám ơn và xin chào quý độc giả.

- Tôi nghe nói có văcxin phòng ung thư cổ tử cung cho các cháu gái từ 14 đến 25 tuổi. Vậy nếu muốn cho con tôi tiêm thì sẽ tiêm ở đâu? Và có bị ảnh hưởng đến sức khỏe của cháu không? văcxin có phản ứng phụ không? Xin cán ơn Bác sĩ. (Đặng Thị Liễu, 48 tuổi, 65 Yên phụ, Tây Hồ , Hà Nội)

- BS Anh Tuấn: Chào chị, cháu gái nhà chị có thể tiêm ngừa văcxin phòng UTCTC được, chị có thể liên hệ với Trung tâm y tế dự phòng tỉnh - huyện nơi mình cư trú để được tư vấn thêm.

Một trong những thành tựu của y học là phát minh ra văcxin, chính văcxin là tác nhân quan trọng nhất để đẩy lùi những căn bệnh nguy hiểm có thể phòng chống được.

Biện pháp hữu hiệu nhất để phòng ngừa UTCTC là tiêm ngừa, biện pháp này đã được chứng minh có hiệu quả rất cao trong việc phòng ngừa UTCTC. văcxin này an toàn và dung nạp tốt ở đối tượng được tiêm ngừa. Các phản ứng phụ sau khi tiêm thường nhẹ và thoáng qua như: sưng, nóng, đau chỗ tiêm... ngoài ra chưa ghi nhận được những phản ứng phụ nghiêm trọng nào khác.

UTCTC là một trong những căn bệnh nguy hiểm và phổ biến ở phụ nữ nhưng có thể phòng ngừa được bằng cách tiêm ngừa văcxin. Để phòng bệnh hiệu quả chúng ta cần kết hợp việc chủng ngừa với khám phụ khoa định kỳ. Đời sống tình dục lành mạnh cũng là một trong những yếu tố quan trọng để làm giảm nguy cơ mắc bệnh này.

(ST)

 

Em được chuẩn đoán là cổ tử cung viêm lộ tuyến rộng, sau đó xét nghiệm tế bào kết luận là bị dị sản gai lành tính. Em muốn hỏi là cách điều tri như thế nào? Có nguy hiểm không ? Và nên điều trị trước hay là sau khi sinh con. Vì bây giờ em đang muốn sinh đứa thứ 2.
hơn 1 tháng trước - Thích (6)
Dị sản gai cổ tử cung là một danh từ chuyên môn chỉ một tổn thương ở lớp tế bào gai của cổ tử cung. Cách điều trị là đốt điện hiện nay sau khi đốt cổ tử cung đã tái tạo tốt tức là việc đốt đã thành công và không ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, bạn đã hết tổn thương ở cổ tử cung. Bạn nên điều trị trước khi mang thai
hơn 1 tháng trước - Thích (21)
Em sinh năm 1988, em có gia đình cách đây 1 năm,năm nay em định sanh em bé, BS cho em hỏi nếu qua năm sau khi sanh em còn có thể chít ngừa UTCTC hay k? Và nếu bây giờ em chít ngừa mũi đầu tiên và ngưng để có bầu thì sau khi sanh em tiêm thêm mũi thứ 2,3 được k? và nếu tiêm mũi đầu tiên thì khoảng bao lâu em mới có thể có thai được thưa bác sĩ?
hơn 1 tháng trước - Thích (7)
Em 23 tuổi va đang điều trị bệnh sán chó nên muốn chích ngừa UTCTC có được không và muốn có em bé thì ngưng chích mũi tiếp theo được không Bác sĩ em xin cảm ơn
hơn 1 tháng trước - Thích (13)
Em đã tiêm ngừa được 2 mũi vac xin ung thư cổ tử cung, giờ em sắp lập gia đình, có anh hưởng gì đến mũi tiêm thư 3 nếu em có quan hệ tình dục ko?
hơn 1 tháng trước - Thích (7)
Chỉ không được mang bầu thôi bạn ạ, người có chồng rồi vẫn tiên ngừa được mà
hơn 1 tháng trước - Thích (6)
Thưa bác sĩ em năm nay 21tuổi đang trong thời gian chích ngừa ung thư cổ tử cung có hiện tượng rối loạn kinh nguyệt không?
hơn 1 tháng trước - Thích (5)
Em năm nay 24t, có dự định kết hôn cuối năm 2013. Em có tìm hiểu và được biết là nên tiêm vaccine phòng chống ung thư cổ tử cung (HPV). Vậy em muốn hỏi phải tiêm ngừa vaccine HPV như thế nào thì đúng, tiêm ở đâu và loại thuốc gì. Có yêu cầu hay cần xét nghiệm kiểm tra, khám xét gì trước khi tiêm hay không ạ (Em ở Hà Nội).
hơn 1 tháng trước - Thích (16)
bác sĩ cho em hỏi trong quá trình tiêm ngừa ung thư cổ tử cung có được phép quan hệ tình duc không?
hơn 1 tháng trước - Thích (10)
Chào bạn! Ung thư cổ tử cung là một trong hai loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Nguyên nhân chủ yếu gây ung thư cổ tử cung là do nhiễm HPV (human papilloma virus). Nhiễm HPV thường gặp và có thể gây: - Ung thư và các tổn thương tiền ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo (chủ yếu HPV 16, 18, 31 và 45). - Mụn cóc sinh dục (chủ yếu HPV 6, 11). Hiện nay trên thị trường VN có hai loại văcxin dự phòng nhiễm HPV: Văcxin nhị giá: Cervarix: phòng ngừa hai type HPV 16 và 18. Tiêm ba lần (0, 1, 6 tháng). Văcxin tứ giá: Gardasil: phòng ngừa bốn type HPV 6,11,16, và 18. Tiêm ba liều (0, 2 và 6 tháng). Văcxin được dung nạp tốt, tác dụng phụ thường gặp nhất là đau tại chỗ tiêm (18%), chóng mặt (11%), xây xẩm (11%), sốt (9%) và buồn nôn (9%). Tuổi được Bộ Y tế VN khuyến cáo tiêm hiện nay là 9-26 tuổi (không khuyến cáo tiêm ngừa HPV cho phụ nữ trên 26 tuổi). Tuy nhiên một vài nước trên thế giới vẫn áp dụng tiêm ngừa cho lứa tuổi trên 26. Hiệu quả thế nào chưa được chứng minh rõ ràng. Cho dù tiêm ngừa hay không, việc khám phụ khoa định kỳ và xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung là cần thiết. Thời điểm hiệu quả nhất để tiêm ngừa cho bé gái và phụ nữ trẻ là trước khi bắt đầu có quan hệ tình dục. Nhưng ở những người từng quan hệ tình dục, việc tiêm ngừa vẫn có hiệu quả dự phòng. Không cần thiết xét nghiệm HPV trước tiêm ngừa. Chúc bạn vui khỏe
hơn 1 tháng trước - Thích (15)
đã bị bệnh sùi mào gà rồi, vậy sau khi chữa trị có chích ung thu cổ tử cung được không thưa bác sĩ?
hơn 1 tháng trước - Thích (3)
Chào chị! Chị nên xét nghiệm và tìm hiểu thật kỹ trước khi tiến hành, thông thường thì các bác sĩ cũng sẽ tư vấn giúp chị.Vì chưa rõ tình hình bệnh của chị thế nào nên bên mình cũng không thể nói rõ cho bạn được.Chúc bạn khỏe
hơn 1 tháng trước - Thích (21)
em đi khám được kết luận là viêm lộ tuyến cổ tử cung, vậy em có nên đi tiêm ngừa ung thư cổ tử cung không ạ, có gây ảnh hưởng gì không ạ? em 21 tuổi
hơn 1 tháng trước - Thích (5)
Không ảnh hưởng gì nhé.Vì độ tuổi thích hợp để tiêm chích ngừa là 10-25 tuổi.Đặc biệt chưa quan hệ tình dục thì càng tốt
hơn 1 tháng trước - Thích (7)
em bi benh sui mau ga roi ,vay sau khi dieu tri em chich ngua ung thu co tu cung co duoc khong
hơn 1 tháng trước - Thích (18)
Bạn có thể chích ngừa được, nhưng nếu đã quan hệ thì rất khó, vì việc này thuốc này sẽ rất hiệu quả nếu được chích ngừa trước khi quan hệ tình dục
hơn 1 tháng trước - Thích (16)
cho em hỏi mình đã chích ngừa UT CTC 3 mũi rồi, vậy thuốc có tác dụng suốt đời hay chỉ trong mấy năm thôi vậy Bác Sỹ?
hơn 1 tháng trước - Thích (16)
Các kết quả thử nghiệm của gardasil trên 11.000 phụ nữ Mỹ trong độ tuổi từ 9 – 26 chưa tiếp xúc với 4 týp HPV đã cho thấy vaccin có hiệu quả gần như 100% trong việc phòng ngừa bệnh gây ra bởi 4 týp HPV, bao gồm tiền ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo và u sùi sinh dục. Kết quả cũng cho thấy vaccin kém hiệu quả hơn ở những phụ nữ nhiều tuổi hoặc đã nhiễm với một trong 4 týp HPV, đã bị bệnh u sùi sinh dục, tiền ung thư hay ung thư do HPV. Các thử nghiệm của cervarix trên 1.100 phụ nữ Nam Mỹ, Brazil; 660 phụ nữ Đức và Ba Lan cũng cho thấy hiệu quả phòng ngừa HPV là rất cao, thậm chí còn có bằng chứng cho thấy tác dụng phòng ngừa các týp HPV ngoài 16 và 18 như týp 31 và 45. Ở lứa tuổi từ 15 – 25, hiệu quả của vaccin là 100% trong vòng 12 tháng và tác dụng kéo dài 4 năm rưỡi sau đó Tuy nhiên, cả hai loại vaccin này đều có những hạn chế nhất định. Hạn chế đầu tiên phải nhắc đến là không phòng ngừa được tất cả các týp HPV trong khi hai týp 16, 18 chỉ là nguyên nhân gây nên 70% ca ung thư vì thế không ngăn ngừa được tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung và u sùi sinh dục. Điều này cũng có nghĩa là dù đã tiêm vaccin, phụ nữ vẫn phải được tầm soát ung thư bởi xét nghiệm phát hiện (xét nghiệm Papmears) định kỳ và cũng không ngăn ngừa được các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Vì thế việc bảo vệ không tiếp xúc với HPV và bệnh lây qua đường tình dục vẫn là vấn đề quan trọng.
hơn 1 tháng trước - Thích (3)
tôi bị ung thư vú được gần 10 năm nhưng tôi rất lo cho con gái tôi và tôi đã cho cháu đi tiêm phòng ung thư cổ tử cung .Vậy xin hỏi b/s liệu tôi cho cháu đi tiêm phòng như thế có thể giảm thiểu cả ung thư vú được không?
hơn 1 tháng trước - Thích (11)
Các kết quả thử nghiệm của gardasil trên 11.000 phụ nữ Mỹ trong độ tuổi từ 9 – 26 chưa tiếp xúc với 4 týp HPV đã cho thấy vaccin có hiệu quả gần như 100% trong việc phòng ngừa bệnh gây ra bởi 4 týp HPV, bao gồm tiền ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo và u sùi sinh dục. Kết quả cũng cho thấy vaccin kém hiệu quả hơn ở những phụ nữ nhiều tuổi hoặc đã nhiễm với một trong 4 týp HPV, đã bị bệnh u sùi sinh dục, tiền ung thư hay ung thư do HPV. Các thử nghiệm của cervarix trên 1.100 phụ nữ Nam Mỹ, Brazil; 660 phụ nữ Đức và Ba Lan cũng cho thấy hiệu quả phòng ngừa HPV là rất cao, thậm chí còn có bằng chứng cho thấy tác dụng phòng ngừa các týp HPV ngoài 16 và 18 như týp 31 và 45. Ở lứa tuổi từ 15 – 25, hiệu quả của vaccin là 100% trong vòng 12 tháng và tác dụng kéo dài 4 năm rưỡi sau đó Tuy nhiên, cả hai loại vaccin này đều có những hạn chế nhất định. Hạn chế đầu tiên phải nhắc đến là không phòng ngừa được tất cả các týp HPV trong khi hai týp 16, 18 chỉ là nguyên nhân gây nên 70% ca ung thư vì thế không ngăn ngừa được tất cả các trường hợp ung thư cổ tử cung và u sùi sinh dục. Điều này cũng có nghĩa là dù đã tiêm vaccin, phụ nữ vẫn phải được tầm soát ung thư bởi xét nghiệm phát hiện (xét nghiệm Papmears) định kỳ và cũng không ngăn ngừa được các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Vì thế việc bảo vệ không tiếp xúc với HPV và bệnh lây qua đường tình dục vẫn là vấn đề quan trọng. Với độ tuổi thích hợp nhất là trước khi bé quan hệ đều có tác dụng hầu như hoàn toàn
hơn 1 tháng trước - Thích (21)
em năm nay 19t, em vừa tiêm ngừa ung thư cổ tử cung được 1 tuần thì em bị bệnh ho, 2 tuần tiếp theo thì em bị sốt cao. Vậy cho em hỏi có ảnh hưởng gì không? Và có cần đi kiểm tra lại không? nếu có thì nên đi đến đâu?
hơn 1 tháng trước - Thích (7)
Sau tiêm chích ngừa cũng có những dấu hiệu lạ, biến tường.Tốt nhất là bạn nên đi kiểm tra sức khỏe lại, bạn tiêm ở đâu thì đến đó kiểm tra để có sức khỏe tốt nhất trước khi tiềm mũi thứ 2 và thứ 3 nhé
hơn 1 tháng trước - Thích (22)
em nam nay 17 tuoi, da tung quan he tinh duc nhung su dung bao cao su. em dinh di chich ngua ung thu co tu cung. vay co anh huong gi khong?
hơn 1 tháng trước - Thích (14)
Không ảnh hưởng gì nhưng hiệu quả sẽ không được 100% vì thuốc này chỉ có tác dụng tối đa cho những ai chưa quan hệ, nếu đang chích ngừa mà quan hệ cũng sẽ ảnh hưởng nên bạn cần suy xét kỹ
hơn 1 tháng trước - Thích (9)
Xin hoi bs em nam nay 24 da quan he tinh duc em co the tim ngua ung thu co tu cung khong boi vi e benh da day
hơn 1 tháng trước - Thích (19)
em đang có kinh nguyệt mà trúng ngày tiêm ngừa ung thư cổ tử cung vậy thì có đi hích ngừa được không bác sĩ.
hơn 1 tháng trước - Thích (5)
Không thấy ai nói là phải kiêng cữ chuyện này cả. Bạn cứ đi tiêm tới đó hỏi lại bác sĩ là yên tâm rồi!
hơn 1 tháng trước - Thích (20)
Cho em hỏi, người đã có quan hệ tình dục và chưa thì việc tiêm phòng có khác gì không? ví dụ như về liều lượng và loại thuốc?
hơn 1 tháng trước - Thích (12)
E 28t đã lập gia đình nhưng chưa có con. E đã tiêm vacxin UTCTC lần 1 nhưng đã quá độ tuổi quy định tiêm vacxin cho nên bây giờ e ko tiêm lần 2, 3 nữa mà đi khám phụ khoa định kỳ có đc ko? và có ý đinh sinh e bé năm nay có đc ko?
hơn 1 tháng trước - Thích (19)
Theo khuyến cáo của Hội Ung thư Hoa Kỳ, tiêm phòng HPV thường quy được khuyến cáo cho bé gái 11-12 tuổi, tuy nhiên có thể tiêm từ 9 - 18 tuổi chưa quan hệ tình dục. Vậy mình thấy bạn đã quá tuổi và có gia đình rồi thì tiêm cũng không có hiệu quả. Phương án khám định kỳ là tốt nhất bởi có nhiều nguyên nhân khác gây ung thư cổ tử cung ngoài nhiễm HPV nên không phải cứ tiêm ngừa là tránh được 100%. Nếu bạn còn băn khoăn theo mình nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ sản khoa. Thân!
hơn 1 tháng trước - Thích (15)
@comay: thanks ban. mình tiêm lần 1 là 28/12/13 hẹn tiêm lần 2 là 28/2/14 mình có nên đi tiêm lần 2 nữa ko?
hơn 1 tháng trước - Thích (8)
Không biết bạn tiêm lần 1 khi nào. Bạn đã có gia đình và quá tuổi thì không thể tiêm vắc xin UTCTC nữa. Việc đi khám định kỳ là rất tốt để đảm bảo sức khỏe của bạn. Chúc bạn sớm có tin vui!
hơn 1 tháng trước - Thích
Em và bạn gái quen nhau dc 4 Tháng và có quan hệ 1 tháng khoảng 5 lần nhưng trước khi quen em bạn gái có quan hệ với người yêu củ và có uốn thuốc tránh thai nhưng khi QH vs em thì em luôn dùng bao và không dùng thuốc nữa bạn gái em muốn tiêm phòng ung thư cổ tử cung có ảnh hưởng gì không ???
hơn 1 tháng trước - Thích (12)
ban gai em da tiem ngua mui dau tien roi vay co" anh huong gi ko vay bs
hơn 1 tháng trước - Thích (15)
Tiêm ngừa UNG THƯ CỔ TỬ CUNG có hiệu quả nhất khi bạn gái chưa quan hệ tình dục và ở trong độ tuổi từ 9-26. Như vậy bạn gái bạn không nên tiêm ngừa UTCTC nữa.
hơn 1 tháng trước - Thích (16)
vợ em đã tiêm ngừa ung thư tử cung được 2 lần, lần thứ 2 cách ây đã 5 tháng và tháng 9 này là mũi thứ 3 nhưng vì điều kiện cô ấy không muốn tiêm nữa mà muốn sinh con có được không bác sỹ?????
hơn 1 tháng trước - Thích (18)
Mình nghĩ bạn nên xem tư vấn thêm của bác sĩ chuyên khoa
hơn 1 tháng trước - Thích (4)
chào bs ạ!!em sn 1992,chưa quan he tinh duc..bắt đầu từ tháng 8/2013 em đã tiêm ngừa HPV đủ 3 mũi và theo đúng lịch trình..em nghe nói phải cách 2 or 3 năm thì tiêm lại..vậy em có phải chích ngừa nữa hok ạ?? thân
hơn 1 tháng trước - Thích (20)
nếu nghi ngờ có dấu hiệu UTCTC nên đi chích trc hay Điều trị trc...trong thời gian điều trị mình chích ngừa có ảnh hưởng gì ko ạ
hơn 1 tháng trước - Thích (20)
Bạn nên đi khám trước, sau đó sẽ được bác sĩ khám tư vấn cụ thể. Chúc bạn sức khỏe!
hơn 1 tháng trước - Thích (15)
Gửi hỏi đáp - bình luận