Chữa viêm họng sổ mũi cho bà bầu bằng mẹo

Nghẹt mũi (hoặc chảy nước mũi) là dấu hiệu khá phổ biến ở các bà bầu. Khoảng 20% số bà bầu mắc chứng nghẹt mũi tự nhiên (không phải do bị dị ứng hoặc mắc bệnh truyền nhiễm). Tình trạng này được gọi là chứng viêm mũi thai kỳ, có thể khởi phát ở khoảng tháng thứ ba của thai kỳ và kéo dài sau khi bạn sinh bé một vài tuần. Sau đây là một số mẹo chăm sóc bà bầu chữa nghẹt mũi mà bạn cần lưu ý.

Chăm sóc bà bầu

Nguyên nhân nghẹt mũi thai kỳ

Do hàm lượng cao estrogen trong thời kỳ mang thai khiến các màng mũi bị sưng và đóng dịch nhầy. Chưa kể, lượng máu tăng trên toàn cơ thể khi mang thai làm sưng phù những mạch máu nhỏ trong màng mũi và khiến đường thở bị thu hẹp.

Chẩn đoán

Nếu bà bầu chỉ bị nghẹt (chảy) mũi mà không kèm triệu chứng khác thì có thể bạn bị viêm mũi thai kỳ. Nếu nghẹt mũi kèm hắt hơi, ho, đau họng, đau đầu nhẹ hoặc sốt thì có thể bà bầu bị cảm hoặc mắc bệnh truyền nhiễm. Đó là các lưu ý để nhận biết và chăm sóc bà bầu chữa nghẹt mũi.

Chứng viêm xoang cũng rất thường gặp khi mang thai. Nếu bà bầu bị các triệu chứng của viêm xoang như sốt (đau đầu, mũi chảy dịch vàng hoặc xanh, đau vùng mặt, đau hàm hoặc giảm khả năng nhận biết mùi) thì nên đưa bà bầu đi khám.

Nếu mũi bà bầu bị nghẽn với dịch mũi trong, kèm hắt hơi, ngứa mắt, tai, họng thì có thể bà bầu đang bị dị ứng. Dị ứng trong thai kỳ thường khó dự đoán: Chúng có thể đỡ hoặc nặng thêm; hoặc bạn trở nên nhạy cảm với những chất dị ứng khác mà trước đó bạn chưa bị. Đây cũng là điều lưu ý khi chăm sóc bà bầu chữa nghẹt mũi.

Dùng thuốc

Nếu nghẹt mũi làm bạn khổ sở thì bạn nên đi khám và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ. Tốt nhất khi chăm sóc bà bầu chữa nghẹt mũi nên tránh cho bà bầu sử dụng các loại thuốc trị cảm trong 3 tháng đầu của thai kỳ, khi mà các cơ quan của thai đang hình thành, trừ khi việc dùng thuốc là thật sự cần thiết.

6 gợi ý sau giúp chăm sóc bà bầu chữa nghẹt mũi:

1. Hơi nước có thể nhanh chóng làm giảm nghẹt mũi và khiến bạn dễ thở. Tắm nước ấm bằng vòi hoa sen và hít hơi nước trong phòng tắm. Hoặc nhúng một cái khăn mặt vào nước nóng, đặt trước mặt bà bầu và hít thở.

2. Sử dụng nước nhỏ mũi dạng giọt (hoặc dạng phun sương) được bác sĩ chỉ định là an toàn cho bà bầu. Xịt vào mỗi bên mũi. Khoảng 5-10 phút sau, bà bầu sẽ thở dễ dàng hơn.

3. Kê cao gối khi nằm hoặc ngủ.

4. Sử dụng máy tạo độ ẩm trong phòng, nhất là vào ban đêm khi ngủ. Thay nước cho máy hàng ngày để tránh vi trùng sinh sôi. Bạn cũng cần thay bộ lọc càng thường xuyên càng tốt.

5. Luyện tập cũng có thể làm dịu ngạt mũi. Tránh tập luyện ngoài trời khi không khí ô nhiễm vì nó kích thích đường hô hấp và khiến bạn bị nghẹt mũi nặng thêm.

6. Tránh những kích thích như khói thuốc, mùi sơn, mùi nước hoa, rượu... vì chúng làm bạn khó chịu hơn.