Chuột rút

 Tình trạng đau nhức và khó chịu thường do co thắt cơ ở bắp chân, tay và bàn chân, ngay cả co thắt nhẹ ở tử cung trong kỳ kinh nguyệt cngx gây đau đớn. Tình trạng này cũng xảy ra trong khi mang thai và luyện tập quá sức. Đau dữ dội kéo dài từ vài giây đến nhiều phút do có sự co bóp cơ đột ngột.

Những nguyên nhân gây bệnh phổ biến

- Mất nước do đổ mồ hôi làm cho cơ thể mất muối.

Các triệu chứng thường gặp:

- Các cơn đau có thể tiến triển rõ rệt ở vùng cơ bị tổn thương (bắp chân và bàn chân).

- Cơ co thắt mạnh dần (như đau dữ dội khi hành kinh).

Cách điều trị chính thức

Bác sĩ sẽ chỉ định thuốc viên ký ninh. Hoặc thay thế bằng cách dùng mỗi ngày một lượng muối nhỏ cũng có thể giải quyết được vấn đề, nhất là khi thời tiết nóng bức, mồ hôi tiết ra nhiều làm mất nước và mất muối.

Cách điều trị bổ sung

Có thể áp dụng bất cứ phương pháp nào sau đây song song với cách điều trị chính thức.

Ayurveda và dược thảo phương Tây

Đắp gạc ấm có tẩm gừng lên vùng bị đau có thể giảm sự khó chịu do chuột rút. Ngoài đặc tính làm dịu, gừng còn kích thích tuần hoàn, giảm đau do chuột rút.

Làm một ly trà gừng, ngâm khăn mềm vào, vắt ráo nước trước khi đắp lên vùng bị chuột rút.

Liệu pháp dầu thơm

Massage vùng bị chuột rút bằng hỗn hợp tinh dầu gồm: tinh dầu cây hùng quế, mật mía mỗi loại 3 giọt pha với 1 muỗng dầu pha chế.

Liệu pháp vi lượng đồng căn

Cây kim sa: Phương thuốc này đặc biệt tốt để điều trị chứng chuột rúnt do hoạt động thể lực quá mức hoặc không quen khuân vác nặng. Đặc biệt thuốc này dùng cho chứng chuột rút ở những người cầm bút rát hữu hiệu.

Cuprum metallicum (Cuprum met.): Trị chứng chuột rút ở phía bên trái. Các cơ co thắt cảm thấy thắt lại, run và lắc. Triệu chứng thường ảnh hưởng lên các ngón tay, ngón chân và cơ bắp chân.

Hạt nhục đậu khấu: Đặt biệt dùng cho chứng chuột rút do căng cơ và Stress. Các triệu chứng gồm đau dai dẳng xuống bàn chân do cơ bắp chận bị rút lại. Cánh tay cũng cảm thấy tê cứng và có khuynh hướng liệt.

Phương pháp dinh dưỡng

- Nếu thỉnh thoảng bị chuột rút, phải chú ý đến chế độ ăn, phải đảm bảo ăn đủ chất để giảm nguy cơ thiếu hoặc mất cân bằng dinh dưỡng. Nếu ăn nhiều chuối, rau xanh, ngũ cốc nguyên chất, hạt mầm, quả hạnh không ướp muối và các sản phẩm từ đậu nành.

- Những vitamin và koáng chất riêng biệt có thể làm giảm chứng chuột rút như: calci, magiê, kali, sắt và vitamin C, D và E. Nếu cuộc sống thường xuyên bị căng thẳng và chế độ ăn thiếu chất thì sẽ rất bất lợi cho sức khoẻ của bạn. Ăn những thức ăn giàu vitamin và khoáng chất sẽ giúp cơ thể có đủ chất dinh dưỡng, cân bằng chức năng hoạt động của các cơ quan trong cơ thể

Thiên nhiên liệu pháp

- Nếu chuột rút xảy ra ở cánh tay thì phải từ từ duỗi cánh tay ra đồng thời ấn nhẹ những ngón tay xuống một mặt phẳng để các ngón tay duỗi ra.

- Nếu chuột rút ở bàn chân thì ngâm chân trong nước ấm có pha tinh dầu dược thảo có thể kích thích máu lưu thông.

Cho một muỗng bột mỳ tạt vào 2 lít nước nóng, để hơi nguội rồi ngâm chân bị chuột rút vào cho đến khi bạn cảm thấy dễ chịu.

Luyện tập

Nếu có nhưng cơn chuột rút do bị căng thẳng tinh thần cao độ thì nên cân nhắc những động tác làm giãn các cơ bị bó chặt. Yoga, thái cực quyền, pilates hoặc những phương pháp thư giãn riêng có thể tập trung tư tưởng hoặc thư giãn cơ. Những phương pháp này tăng lưu lượng máu đến các vùng bị tổn thương, giảm khả năng bị chuột rút.