Công thức nấu lẩu cá khoai, canh cá khoai cực ngon

Cá khoai là một loài cá đặc biệt do có thân mềm, không xương mà khi nấu canh rau thì là hoặc canh rau cần thì nước rất ngọt ngon do đó cả nhà hầu như ai cũng thích món canh cá khoai khoái khẩu. Sau đây hướng dẫn các mẹ công thức chuẩn để nấu các món canh cá khoai nhé.

Canh cá khoai rau cải cúc (tần ô)

Cá khoai có thân mềm oặt, dài khoảng gang tay, màu trắng đục như màu của những con sứa biển, không xương, chỉ có một đường sụn chạy dọc theo sống lưng. Cá khoai ít có giá trị về kinh tế vì không thể bảo quản lâu, nhưng lại là món ăn khoái khẩu của nhiều người.

Nếu như các loài cá khác có thể dùng để chiên, kho, làm mắm… thì cá khoai chỉ có thể nấu canh mà thôi. Điều đặc biệt là cá khoai chỉ có thể kết hợp được với rau tần ô (còn gọi là cải cúc) hoặc mứt biển mới cho ra món canh ngon, hấp dẫn. Đầu tiên đun cho nước sôi, tiếp đến thả rau tần ô vào, sau đó trút cá khoai đã ướp sẵn hành tím, bột ngọt, nước mắm, tiêu… vào nồi. Nồi canh sôi được 1-2 phút thì tắt bếp, nhấc xuống. Khi nấu đừng nên để canh sôi lâu vì cá khoai rất dễ bị nát, con cá múc ra tô không còn nguyên vẹn sẽ gây cảm giác mất ngon.

Món canh cá khoai rất được ưa chuộng, tuy là loại cá rẻ tiền nhưng khá hiếm, nên có món canh này để đãi khách thì quý. Những ai đã ăn qua loại cá này một lần thì sẽ còn cất công ra chợ hay tìm đến những thúng cá của dân chài vừa lưới xong để mua về thưởng thức.

Canh cá khoai rau cần nước

Cá khoai khá rẻ ở thời điểm này, rau cần cũng đã vào mùa. Mình làm món canh cá khoai cho bữa tối ấm cúng bên gia đình nhé!

Nguyên liệu:

– 0,5 kg cá khoai

– 2 quả me, hành khô, 2 quả cà chua

– Một mớ rau cần, vài trái ớt tươi, hành lá, thì là.

– Mắm, bột nêm, bột ngọt.

Để chọn cá khoai ngon, mình chú ý tới màu sắc và độ mềm của con cá. Cá khoai tươi có màu xám bạc, thân trong. Cá khoai càng ươn sẽ càng có màu hồng, thân đục trắng, mềm nhũn.

Cách làm món canh cá khoai rau cần:

Bước 1: Cá làm sạch, cắt đôi, rau cần rửa sạch, thái khúc 5cm, cà chua rửa sạch, lột vỏ băm nhỏ. Ớt thái lát, hành khô băm nhỏ. Hành lá và thìa là làm sạch, hành lá xắt khúc 3cm, thì là thái nhỏ.

Bước 2: Đun chín 2 quả me rồi lọc lấy nước, hòa tan với 2 thìa mắm và ớt thái lát.

Bước 3: Ướp cá khoai với hỗn hợp nước me trong khoảng 15 phút nhé.

Bước 4: Phi thơm hành khô rồi bỏ cà chua vào xào. Để cà chua nhanh chín mềm, nêm chút xíu muối vào. Sau đó đổ nước đun sôi.

Bước 5: Khi nào nước canh sôi, nhẹ nhàng cho bát cá đã ướp vào.

Bước 6: Đợi nước lăn tăn sôi lại, thả rau cần vào rồi dùng muỗng canh ấn nhẹ cho rau cần chìm xuống mà không làm nát cá nhé!

Nước sôi bùng trở lại thì tắt bếp, nêm lại với bột ngọt và chút bột nêm nếu muốn. Bỏ hành lá và thì là vào, múc ra tô canh. Như vậy là mình đã hoàn thành món canh cá khoai rau cần thơm ngon cho bữa tối bên gia đình rồi đấy!