Đặt tên


Chọn tên đặt cho bé có thể vô cùng khó khăn cho bạn và cũng có nhiều điều cần cân nhắc. Tên và họ có hợp nhau không? Sẽ có nhiều tên được gợi ý và làm bạn phân vân khi chọn lựa, nhưng nên nhớ rằng tên bạn đặt có thể làm bé vừa lòng trong suốt cuộc đời của bé.

I. CÁCH ĐẶT TÊN

1. Thời trang

Đây là điều gây ảnh hưởng đến nhiều bậc cha mẹ. Thí dụ: có vài cái tên bỗng chốc trở nên rất phổ biến nhưng rồi sau đó tự nhiên lại không được ưa thích nữa, do đó cái tên đứa bé đang mang bị lỗi thời. Thật khó cho ta tiên đoán những cái tên nào sẽ không bị "đề - mốt", tuy cũng có những cái tên luôn được ưa thích và nhiều bậc cha mẹ còn xác định tên có hợp thời hay không, hoặc dựa vào địa vị xã hội của họ. Ở châu âu, sách Ghi-net (Guinness) được xuất bản hàng năm có liệt kê một số cái tên phổ biến nhất để đặt cho cả trai lẫn gái.

Bạn cũng có thể lo cái tên ấy "đã xưa" hay "còn hợp thời". Một số người lại thích những cái tên xưa quen thuộc và chê những tên mới được nghĩ ra. Lại có người không thích những cái tên cũ mà ưa chuộng những cái tên có chứa đựng một ý nghĩa nào đó mà khá thời thượng. Nói chung, cả hai khuynh hướng này đều có giá trị ngang nhau.

2. Liên tưởng

Các tên đã được đặt cho con thường là kết quả của tính liên tưởng hơn là được chọn do mang ý nghĩa đặc biệt. Thông thường, người phương Tây ít quan tâm đến ý nghĩa của tên hơn những nơi khác.

Những sự liên tưởng mang tính cá nhân có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực. Gia đình, bạn bè của bạn hay một người nào mà bạn kính nể có thể đề nghị một tên cho con bạn, trong khi cũng có thể bạn sẽ bác bỏ một tên nào đó của ai mà bạn không thích. Có khi bạn thích tên tài tử hoặc tên ca sĩ hoặc một nhân vật tiểu thuyết thời thượng. Có khi bạn đặt tên con theo địa danh hay theo những sự kiện nổi tiếng, ví dụ như Nguyễn Việt Nam Thống Nhất.

Có những bậc cha mẹ thích đặt tên con theo một hoài bão nào đó và mong muốn con mình sẽ đạt được. Tuy nhiên, điều này có thể ảnh hưởng đến cách bạn đối xử và mong đợi ở con mình cũng như cách đứa con đáp ứng lại.

Cũng có khi cha mẹ đặt tên con theo những đức tính mà người ta thường cho rằng con trai hay con gái cần phải có. Có khá nhiều bé gái mang tên Dung Hạnh lấy từ "Công Dung Ngôn Hạnh".

3. Truyền thống gia đình

Tên của bé cũng có thể được đặt theo truyền thống gia đình. Người ta dùng một chữ lót nào đó giúp định vị người mang nó trong các chi, các nhánh của họ tộc. Hiện nay, thường thấy kết hợp họ cha và họ mẹ trong tên của bé. Điều quan trọng là tính cẩn thận của bạn. Khi nghĩ ra một cái tên nào đó cho bé, hãy rà soát lại thật kỹ vì có thể cái tên đó sẽ là tên của một người nào đó trong họ (của người bác, người ông bên họ của chồng hoặc của vợ chẳng hạn) cần phải kiêng theo phong tục. Thật ra bây giờ và dư luận cũng không còn khe khắt như trước nữa.

4. Ý nghĩa

Nhiều cặp vợ chồng khi có con hay nghĩ ra một cái tên có ý nghĩa để đặt cho con, ở các nước phương Đông hay phương Tây cũng vậy. Thường là bạn gởi gắm hoài bão ước vọng của cả một đời trong việc đặt tên con, cũng có thể bạn muốn lưu giữ một kỷ niệm sâu sắc nào đó.

Nói tóm lại, khi bạn hoặc chồng (hay có thể cả ông bà nội, ngoại) quyết định thì đó là cái tên hay nhất cho bé.

Nhưng cũng có những người khi đặt tên cho con, họ không cần nó mang ý nghĩa gì cả, miễn sao đó là một cái tên đẹp, dễ gọi và dễ nhớ.

5. Hình thức

Bạn cũng nên quan tâm đến cách viết và cách đọc tên bé. Có khi do bạn cố chọn tên mà tên ấy lại thường bị viết sai hoặc đọc sai, thậm chí dễ bị chọc ghẹo.

Việc đặt tên thân mật (để gọi ở nhà) thường là những tên ngắn gọn và vui: Gô, Xíu, Cà Na, Lọ Lem.

Âm thanh:
Có lúc bạn đặc biệt lưu ý đến một cái tên nào đó, khi được gọi lên nghe rất kêu.

Đánh vần và phát âm:
Khi đặt tên cho con, bạn nên nghĩa đến chính tả và cách phát âm sao cho dễ đọc, đừng để đọc lên giống như câu đố phát âm "nồi đồng nấu ốc..."

II. ĐẶT TÊN CHO BÉ SINH ĐÔI

Người ta hay có tập tục đặt cho trẻ sinh đôi hai tên có liên quan với nhau như cùng có một chữ đầu hay sau (chẳng hạn: Trúc Chi - Trúc Quỳnh, Thanh Vân, Hồng Vân) hoặc thuộc cùng một từ đôi (Hoà - Bình).

Nhưng bạn nên quan tâm những điều sau đây:

Điều quan trọng hàng đầu là tránh nhầm người vì ta rất dễ nhầm lẫn hai bé. Tên là để nhận dạng, và tên của các bé sinh đôi càng phải đậm nét đặc thù hơn các bé khác.

Kế đó là cần tránh nhầm lẫn về mặt giấy tờ (các mẫu hành chính, giấy tuỳ thân, thư tín), nhất là tên hai bé trùng chữ đầu. Cuối cùng là nếu tên hai bé liên hệ gần với nhau quá thì các cháu rất có khả năng bị trêu chọc.