Đau lưng

 Đây là bệnh rất phổ biến làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. các triệu chứng thay đổi thường xuyên và rất khốc liệt tuỷ theo từng dạng bệnh. Đau lưng có thể là bệnh cấp tính chỉ xảy ra một lần, đau dữ dội hoặc đau dai dẳng suốt cả đời.

Những nguyên nhân gây bệnh phổ biến

- Căng cơ.

- Thói quen xấu về tư thế.

- Thoát vị đĩa đệm.

- Dây thần kinh bị kẹt.

- Loãng xương.

- Bệnh tiềm ẩn như nhiễm trùng thận.

Cách điều trị chính thức

Tuỳ theo từng nguyên nhân mà có thể chỉ định dùng thuốc giảm đau hoặc thuốc kháng viêm, tiêm steroid hoặc dùng vật lý trị liệu. Đối với trường hợp đau lưng mãn tính do rối loạn cơ năng thì cần phải phẫu thuật.

Cách điều trị bổ sung

Để điều trị thành công chứng đau lưng, các phương pháp sau đây tập trung giải quyết tình trạng mất cân bằng tiềm ẩn vì đây là nguyên nhân gây bệnh.

Phương pháp thực hành

- Tránh đi giầy cao gót vì trọng tâm sẽ dồn về phía trước, tốt nhất nên mang giày đé bằng để hỗ trợ bàn chân, đảm bảo cho cột sống và hông liên kết chặt chẽ với nhau.

- Khi mang túi xách nặng trên vai, cần phải đổi bên thường xuyên, tốt nhất nên giảm bớt trọng lượng.

- Nếu bạn đã dùng một tấm nệm trong 8 năm hoặc hơn thì nên nghĩ đến việc thay cái mới. Chọn nêm không quá xốp và dễ lún, cũng không quá cứng tạo cảm giác như nằm trên tấm ván. Nếu nghi ngờ thì nên hỏi ý kiến của nhà trị liệu bằng phương pháp nắn khớp xương hoặc người biết thuật nắn xương.

- Cẩn thận khi nấc vật năng, nên dùng cơ đùi, không nên dùng lưng, tránh những động tác xoay người đột ngột.

- Nếu bạn quan tâm về công dụng của thuốc giảm đau thì nên chọn máy TENS. Không gây tác dụng phụ, chiếc máy này có thể giảm đau nhanh và rất hiệu quả. Khi dán những tấm đệm vào vùng tổn thương, bạn sẽ có cảm giác ngứa ran nhẹ kèm theo, cơn đau giảm hẳn.

Massage

Ngoài tác dụng làm dễ chịu, massage rất có lợi khi kết hợp với thuật nắn xương hoặc nắn khớp xương. Người massage sẽ tập trung làm giãn những cơ bị căng ở cổ, vai, vùng lưng giữa và thắt lưng, những cơ này góp phần gây đau lưng.

Thuật nắn xương và nắn khớp xương

Những liệu pháp này từng có hiệu quả cao trong điều trị đau lưng trước đây. Trong suốt quá trình điều trị, các nhà trị liệu có những kỹ thuật chỉnh sửa cơ để giảm đau lưng bvà gợi ý nhưng phương pháp tự lực có ích khác.

Thiên nhiên liệu pháp

Nếu căng cơ góp phần gây đau lưng thì nên tắm bằng nước ấm hoặc vòi sen sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Thảo dược phương Tây

Gel bôi làm mát có tác gốc Sulphate glucosamine có thể giảm đau tạm thời. Bảo quản gel này trong tủ lạnh và dùng theo chỉ dẫn trên bao bì.

Kỹ thuật Alexander

Phương pháp này giúp chúng ta biết cách điều chỉnh thói quen không thuận lợi cho tư thế đã hình thành lâu trong cuộc sống. Những thói quen này là tác nhân gây căng thẳng và nhiềubất lợi cho cột sống. Một khi đã xác định được những vấn đề gây trở ngại thì việc điều trị sẽ không mấy khó khăn.