Đi picnic nên mang theo gì

Dù đi du lịch nghỉ dưỡng hay đi bụi thì những món đồ như giấy tờ tùy thân, kem đánh răng, thuốc đau bụng... phải luôn luôn có trong balô của bạn. Và nên mang theo những gì cũng là điều khiến nhiều bạn băn khoăn. Sau đây là kinh nghiệm.


Cuối tuần rồi, bạn đang có ý tưởng tổ chức một buổi dã ngoại cho lớp hay một nhóm bạn thân? Những bí quyết dưới đây có thể ít nhiều giúp cho bạn có một buổi picnic tuyệt vời đấy!




Tìm địa điểm  

Về địa điểm đi picnic thì chắc là chỉ cần nói ra là chúng mình đã hình dung được rồi đúng không nào. Thường thì nếu đi picnic cùng lớp, nhóm, chúng mình hay chọn địa điểm quen thuộc như các công viên trong thành phố, vừa gần, vừa rẻ lại rộng rãi nữa. Quá lý tưởng cho teen nhé. Ngoài ra chúng mình có thể update thêm một số địa điểm khác như các khu nhà vườn sinh thái ở ngoại thành hay khu resort mini.
Kế hoạch lên thực đơn

Ăn gì, uống gì có thể nói là vấn đề quan trọng nhất khi đi picnic đấy. Teen mình hay đùa nhau “có thực mới vực được đạo” mà. Những thực phẩm hay được chọn cho buổi picnic thường là những đồ ăn nhẹ như bánh mì, sữa, xúc xích, mì dăm bông... Thỉnh thoảng một số nhóm các bạn ấy còn cầu kì hơn, mang cả đồ đi để làm salat nữa. Cũng không khó lắm đâu bạn ạ. Chỉ cần một ít khoai tây luộc sẵn và một hộp Mayonnaise là đã có một món salat khoai tây ngon tuyệt rồi.

Còn về đồ uống chắc không thể thiếu các loại nước ngọt giải khát được rồi. Nhưng teen mình phải nhớ là tránh mang các loại thức uống có cồn đi theo nhé. Chúng mình không nên uống những loại này khi còn ở vị thành niên đâu. Tóm lại, dù mang theo gì đi nữa thì các ấy cũng phải nhớ giữ vệ sinh an toàn thực phẩm nhé. Mang dao, dĩa, thìa, giấy ăn, cốc đi cho đảm bảo. Tránh để trường hợp đi picnic về bị đau bụng thì lần sau không khéo phụ huynh lại không cho đi nữa thì nguy


     Chọn vị trí ngồi



Đi picnic vào những ngày nắng đẹp là tuyệt nhất nhỉ? Nhưng nếu thời tiết đã bắt đầu vào hạ rồi thì  hãy chọn một khu vực có bóng cây để ngồi bạn nhé. Hơn nữa, phải là vị trí bằng phẳng, không gồ ghề, nhấp nhô, để tránh việc thức ăn bị nghiêng và đổ, chúng mình ngồi cũng không được thoải mái nữa.

Game nào!

Một buổi picnic sẽ thật buồn tẻ nếu chúng mình không phát động trò chơi. Vậy nên các leader chú ý nhé (đặc biệt là các chuyến đi đông người này). Trước khi đi dã ngoại hãy lên ý tưởng cho các trò chơi tập thể để các mems có thể đoàn kết với nhau hơn, lại mang đến những tiếng cười sảng khoái nữa chứ. Các trò chơi ấy có thể là bịt mắt bắt dê, bịt mắt bón sữa chua cho nhau, ăn táo treo hay tam sao thất bản rồi hát hò theo chủ đề nữa. Rất nhiều trò chơi cho chúng mình lựa chọn nhé. Và cuối cùng, đừng quên trao giải thưởng cho người thắng cuộc hay tìm ra những cặp đôi nam nữ đẹp nhất, dễ thương nhất nữa nhé.

Giữ môi trường xanh, sạch

Cuối cùng nào, để buổi dã ngoại thật hoàn hảo, sau khi kết thúc chương trình, hãy cùng nhau dọn dẹp tại nơi mà mình đã chơi nhé. Gom rác lại vào những túi bóng to và mang đi bỏ đúng nơi quy định để giữ cho môi trường thật sạch và đẹp. Hãy là những teen năng động, sáng tạo và có ý thức trong mắt mọi người.



 



Hãy có một ngày cuối tuần thật vui cùng bạn bè nhé. (Ảnh mang tính chất minh họa)

Chúc cho chúng mình có một buổi picnic thật vui và ý nghĩa nhé!


1. Quần áo:

Ơ, dĩ nhiên là phải đem rồi, nhưng đem những loại quần áo gì, bao nhiêu thì đủ? Câu trả lời tùy thuộc vào địa điểm bạn sẽ đến và thời gian bạn sẽ ở đó. Cho một chuyến đi trung bình 2 tuần, đây là những gì bạn cần đem (dựa vào đây và kinh nghiệm bản thân của mình):

  • 8 áo thun: 4 tay ngắn,  2 tay dài, 2 áo ba lỗ
  • 1-2 áo khoác len mỏng
  • 3 quần dài màu khác nhau, nếu có thể tháo rời ống để làm thành quần ngắn thì càng tốt
  • 1 quần thun dây rút, dạng quần yoga (để mặc trên những chuyến máy bay, tàu, xe đường dài)
  • 5 đôi vớ, 5 quần chip (nếu không có thời gian thì bạn có thể mua loại quần chíp mặc một lần, loại này đặc biệt tiện dụng cho những chuyến đi mà bạn không lưu lại một nơi quá 2 ngày. Nếu bạn nào đã đi Tây Tạng thì sẽ hiểu rõ chuyện này ^^. Số lượng quần mặc một lần nên bằng số ngày của chuyến đi +1), với các bạn nữ thì đem 2-3 áo lót.
  • 1 váy hoặc quần váy màu trung tính
  • 1 áo khoác chống thấm có mũ trùm
  • 1 khăn choàng (rất hữu dụng, làm accessory, che nắng, trải ra nằm trên tàu, xe…)

Nên cuộn quần áo lại như hình để tiết kiệm diện tích và giữ cho quần áo ít nhăn:





2. Vật dụng khác
  • 1 túi nhỏ du lịch để đựng hộ chiếu, vé MB, tiền…có thể đeo ở cổ hoặc quanh bụng
  • 1 áo đi mưa (nên đủ rộng để trùm luôn cả ba lô nhé), dù (optional)
  • Kính mát, nón
  • Gối hơi để đeo trên cổ lúc đi máy bay, tàu, xe, giúp bạn không bị trẹo cổ khi ngủ
  • 1 đôi giày thể thao hoặc giày trekking, 1 đôi giày sandal, 1 đôi dép xỏ ngón
  •  Túi ngủ, lều và các vật dụng outdoor nếu chuyến đi của bạn có ngủ ngoài trời
  • First aid kit với các loại thuốc trị cảm, tiêu chảy,…băng keo cá nhân, dao đa năng Thụy Sĩ
  • 2 túi ni lông để đựng đồ chưa giặt
  • Khăn tắm, khăn mặt, khăn giấy, khăn ướt
  • Túi đựng đồ vệ sinh cá nhân: loại túi này hiện nay đã xuất hiện khá phổ biến trên thị trường. Hãy sắm một cái và cho vào đó:
    • Bàn chải, kem đánh răng túyp nhỏ
    • Dầu gội, dầu xả: nếu bạn không kén chọn dầu gội, có thể mua loại dầu gội đóng gói sẵn.
    • Kem chống nắng, chống muỗi
    • Nước rửa tay

Với các bạn nữ cần đem theo nhiều sản phẩm chăm sóc hơn thì nên mua những hũ nhựa nhỏ 50-100 ml như trong hình (có bán ở Daiso, Hachi Hachi) để chiết ra, sẽ giúp tiết kiệm diện tích và làm nhẹ hành lý đáng kể.




3. Máy móc:

  • Máy chụp ảnh, quay phim, thẻ nhớ, ổ cứng (nếu muốn lưu hình), máy nghe nhạc, iPad/iPhone, laptop (rất hiếm nhưng vẫn có người vác theo laptop đi đi du lịch bụi nhé)… pin, đồ sạc pin
  • Thiết bị đọc sách điện tử: Chẳng biết có đúng không nhưng hình như cũng đến 80% dân du lịch đem theo ít nhất một quyển sách để đọc. Nếu có e-reader bạn sẽ không phải lo đến việc hạn chế số sách đem theo. Kindle hiện nay là lựa chọn số một của mình.
  • Thiết bị định vị vệ tinh GPS (nếu bạn phải trekking hoặc thích đánh dấu các địa điểm mình đến)

4. Thức ăn:
Mình chủ trương người ta ăn cái gì thì mình ăn cái đó, nên ít khi nào thủ theo đồ ăn khi đi du lịch. Tuy nhiên với những điểm đến mà điều kiện vệ sinh rất kém hoặc thức ăn không có (vâng, đúng là không có, mình và các bạn từng đến những nơi như tu viện ở Kailash, không hề có hàng quán nào, nếu không có mì gói thì chắc chỉ còn có nước …ngửi nhang cho qua ngày  )), thì đem theo ít đồ ăn cũng chẳng chết ai.  Mình thường đem:

  • Mì gói (5-10 gói tùy độ dài chuyến đi)
  • Bánh quy, energy bar, nho khô…
  • Các loại hạt (hạt điều, đậu phộng rang…)
  • Các loại đồ khô mặn (cá khô tẩm mè, mực khô ăn liền, bò khô, chả giò ăn liền…)

Những món ăn vặt này sẽ rất có ích khi bạn phải mài mông trên những chuyến tàu, xe đường dài!

Vậy là xong, lên đường thôi!


Kem chống muỗi đốt

Sản phẩm này rất quan trọng trong hành trang của bạn khi đi xa, ra ngoài trời nhiều, nhất là buổi tối. Sản phẩm có nhiều chủng loại, tuy nhiên lưu ý chúng chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn, từ 2 - 4 giờ nên cần bôi thường xuyên.





Du lịch dã ngoại cần có sản phẩm “chuyên dụng” mang theo



Kem bôi ngoài da

Khi bị côn trùng cắn, việc đầu tiên là loại bỏ loài côn trùng đó ra khỏi cơ thể. Sau đó, bạn dùng kem chứa hoạt chất promethazine bôi vào giúp vết thương không bị sưng tấy hay nhiễm trùng. 

Kem chống vắt

Nếu điểm đến của bạn là rừng núi, bạn nhớ mang theo một tuýp kem chống vắt, đề phòng bị chúng đeo bám. Ngoài việc mặc các loại trang phục che kín thì các loại thuốc như D.E.P hay Repel là “vị cứu tinh” giúp bạn không bị tấn công bởi những loài vật hút máu nguy hiểm này.

Kem chống nắng

Dù là kem chống nắng dùng cho vùng mặt và mắt hay kem chống nắng dùng toàn thân đều cần có chỉ số SPF đạt từ 35-50. Nên bôi kem trước khi ra nắng 30 phút và bôi lại sau mỗi 2 giờ là tốt nhất.

Sữa rửa mặt

Đi xa, việc vệ sinh da mặt bằng sữa rửa mặt là điều cần thiết để tránh da bị bám bụi bẩn, gây nổi mụn. Hiện nay, trên thị trường có loại sữa rửa mặt dạng thỏi có ưu thế hơn sữa rửa mặt thông thường là có thể dùng thay thế sữa tắm, không bị chảy ra ngoài túi hành lý.

Nước rửa tay

Nên dùng loại dung dịch rửa tay diệt khuẩn, không cần nước là tiện nhất.



Đồ nghề dã ngoại được chia thành nhóm cho từng mục đích sử dụng, nhu cầu của từng chuyến đi. Thường được chia làm bốn nhóm cơ bản: vật dụng dùng cho nghỉ ngơi, vận chuyển, vật dụng cho kỹ năng, vật dụng quan sát và cuối cùng là chăm sóc sức khoẻ…
- Vật dụng kỹ năng: Bao gồm la bàn xác định hướng, rìu trại có thân gọn, lưỡi bén vừa phải và đầu rìu bằng phẳng thay cho búa đập. Xẻng công binh nhỏ gọn, có thể tháo ráp. Bộ dụng cụ đa năng: kiềm, kéo, dao nhỏ, mũi khoan, móc… Tất cả sử dụng cho mục đích khai phá, dựng lều trại theo ý muốn.

- Các vật dụng nghỉ ngơi, vận chuyển: Thông dụng bao gồm các loại balô, lều bạt, túi ngủ, võng. Mỗi loại lại chia theo từng địa hình du lịch như miền núi, miền biển. Chẳng hạn lều sử dụng cho đi biển, thường được may với thiết kế thoáng, thân lều có thể mở bằng dây kéo để gió biển lùa thẳng vào. Lều đi rừng thì may kín các mặt kể cả đáy lều phải là một khối nhằm chống lại hơi ẩm từ đất bốc lên và để các loại côn trùng khó có thể xâm nhập... Túi ngủ và võng cũng là những vật dụng không thể thiếu. Túi ngủ có thể chia theo thời tiết cho mùa hè, mùa đông hoặc loại 2 trong 1 với túi ngủ kiêm luôn vai trò của võng.

- Vật dụng quan sát: Dùng khi đi du lịch dã ngoại bao gồm những sản phẩm đèn pin, ống nhòm. Đèn pin trên thị trường chủ yếu là các loại đèn sạc với nhiều loại như đèn cầm tay thân ngắn, đèn đeo trán, đèn dạng măngxông, đèn chống thấm vỏ thép… Mỗi loại đèn pin có ưu và khuyết khác nhau. Đèn pin nên sử dụng loại pin tiểu rời vì dễ dàng thay thế và có bán ở khắp nơi. Còn đèn pin sạc dù tiết kiệm hơn nhưng chú ý nơi cấp điện sạc.

- Vật dụng chăm sóc sức khoẻ: Cần phải có hộp cứu thương với những loại thuốc chống muỗi, chống vắt, băng gạc khi có sự cố xảy ra. Trang bị thêm những cẩm nang cấp cứu cần thiết trong trường hợp không tìm được nhân viên y tế.


Được lăn lóc trên những con đường,lao vào những miền đất xa tít là đam mê của tất cả các phượt thủ,nhưng ko hẳn tất cả đều có đủ điều kiện về kinh nghiệm và trang thiết bị cho những chuyến đi hoành tráng.Vậy chúng ta có thể chọn những chuyến đi nhỏ để bắt đầu phiêu bạt giang hồ,và chúng ta cần những gì?
Ở những chuyến đi đầu tiên này chúng ta nên chọn level ko cao lắm để tích lũy thêm kinh nghiệm.Đến với những vùng đất không quá hiểm trở và đảm bảo là có thể đến được khu dân cư trước buổi đêm.Nên tránh đi vào mùa đông vì sẽ cần nhiều thứ hơn các mùa khác như quần áo,thuốc men(và đặc biệt là cái khoản tắm)...Các bạn có thể đi bằng xe máy cùng một vài người bạn đồng hành hoặc có thể một người một ngựa tung hoành khắp nơi!
Vậy đây là những hành trang gọn nhẹ dành cho chuyến đi của bạn:
- Giấy tờ tùy thân:đây là thứ vô cùng quan trọng,rất có thể khi đến một địa phương không ai quen biết,cầm tấm CMT hoặc thẻ SV vào UBND có thể kiếm được một nơi trú tạm qua đêm Cùng với đó nên có th��m bản đồ và sổ tay,bút để ghi chép.Nhớ luôn giữ những giấy tờ này trong người(ko đút túi quần) và chỉ bỏ ra khi cần thiết.
- Ngân lượng:tiền là tất yếu,nhưng ko nên mang nhiều tiền mặt,nên có thêm một thẻ ATM để đề phòng nhận viện trợ dọc đường và cũng là để đảm bảo an toàn
- Hành lý:không cần mang quá nhiều thứ lỉnh kỉnh,nhưng cái gì mang đi thì phải hữu ích tối đa.Trước hết là balô,chỉ cần một balô chứ ko cần phải tha đi vali hay túi du lịch(khó vận chuyển mà lại ko tiện ích),balô loại tốt và nhiều ngăn,có ngăn nhỏ để chai nước bên hông và nhiều dây khóa(để đeo cho nó chắc chắn).Đừng quên mang một số thứ chống nước như nilon hay kẹp nhựa.
- Trang bị:Có rất nhiều thứ phải mang đi nhưng tùy vào điều kiện chỉ nên lựa chọn những thứ cần thiết.Mình sẽ liệt kê ra một số thứ thiết yếu nhất.
+ Quần áo: Tùy theo thời gian chuyến đi và nên mang những bộ đồ gọn nhẹ,dễ giặt và dễ gập nhỏ.
+ Áo mưa nhẹ,một ít túi nilon,sẽ rất có ích trong nhiều việc đấy!
+ Giầy dép và mũ: Tốt nhất là giầy thể thao đi bộ,nhưng cũng có thể làm một đôi bata Thượng Đình,vừa rẻ vừa tốt.Một đôi dép nhựa và mũ vải nhẹ.
+ Khăn vải: không cần nhiều nhưng cần thiết,thêm một khăn tay nhỏ đút túi,khẩu trang.
+ Đồ vệ sinh cá nhân: Bàn chải,kem đánh răng,một ca nhỏ,một ít giấy đa năng.Một vài loại thuốc viêm họng và cảm sốt,kem chống muỗi,salonpas,urgo và một ít bông.
+ Đồ dùng cá nhân: Bật lửa hay diêm,băng dính cỡ 5cm,một ít dây tốt,dao(nên có một dao nhỏ và một dao lớn hơn),kính râm kiêm chống bụi,chai 500ml đựng nước.
+ Đồ ăn: nên dự trữ một ít thức ăn đề phòng như lương khô,bánh quy,một ít đường dùng khi mệt mỏi rất tốt.
+ Công cụ thông tin: ĐTDĐ,sạc pin,đèn pin nhỏ(có thể tích hợp trên ĐT như máy 1200,1208...),đồng hồ,máy ảnh,máy nghe nhạc(cũng có thể dùng qua ĐT),một sổ ghi số điện thoại(phòng khi mất danh bạ)...
Thế là mình đã checklist ra một số thứ thiết yếu,còn một yếu tố quan trọng là cách sắp xếp của bạn,nếu sắp xếp một cách hợp lý bạn có thể vừa chứa được hết trong một balô mà vẫn có thể lấy ra dễ dàng(cái này thì phụ thuộc ở các bạn thôi!).
Mình chúc các bạn có những bước khởi đầu suôn sẻ trên con đường ngao du sơn thuỷ!


1. Giấy tờ tùy thân

Dù là đi du lịch trong nước hay nước ngoài thì bao giờ bạn cũng phải mang theo giấy tờ tùy thân.

Nếu là du lịch nước ngoài thì phải chuẩn bị hộ chiếu, giấy chứng minh, kiểm tra vé máy bay và các giấy tờ đặt chỗ khách sạn hoặc các dịch vụ khác. Trong trường hợp có trẻ em đi kèm thì phải mang theo giấy khai sinh cho bé.


Bạn nên để tập trung giấy tờ tùy thân của cả gia đình để dễ tìm


Còn du lịch trong nước thì bạn cũng phải mang theo giấy CMND/ bằng lái xe, vé tàu xe, các giấy tờ đặt chỗ và dịch vụ khác để làm thủ tục đăng ký khách sạn

2. Tiền, thẻ ATM

Bạn sẽ nghĩ rằng: dĩ nhiên là đi du lịch sẽ phải mang theo tiền rồi. Thế nhưng bạn vẫn phải chuẩn bị thật kỹ để đế lúc lên đường có khi lại quên. Bạn cần chuẩn bị tiền dự phòng và nếu đi du lịch nước ngoài thì việc không thể thiếu là phải đi đổi tiền của nước đó trước ngày lên đường.




Bạn cũng đừng quên mang theo thẻ ATM để đề phòng trường hợp hết tiền còn có thể gọi cấp cứu cho người thân nhờ hỗ trợ.

3. Túi hóa mỹ phẩm = Bí quyết thơm mát

Chủ động chuẩn bị cho mình một túi đựng hóa mỹ phẩm bao gồm: kem dưỡng da, kem chống nắng, sữa tắm, sữa rửa mặt, gội đầu…




Đặc biệt là bàn chải đánh răng và kem đánh răng là thứ không thể thiếu trong chuyến du lịch của bạn. Một tuýp kem đánh răng nhỏ gọn, không tốn nhiều diện tích sẽ tiện lợi hơn trong việc di chuyển, đi lại. Nhờ nó, bạn sẽ cảm thấy tự tin, thoải mái.





Hơn thế những khoảnh khắc bất ngờ và những nụ hôn lãng mạn xuyên suốt chuyến đi sẽ  làm bạn cảm thấy tự tin hơn với người ấy.
4. Túi thuốc men, dụng cụ y tế




Bạn đừng quên chuẩn bị túi thuốc cá nhân khi đi du lịch như: thuốc cảm, băng cá nhân, oxy già, thuốc trị côn trùng cắn, dầu gió, thuốc đau bụng, thuốc say tàu xe, máy bay… để đề phòng những lúc bị cảm hay tai nạn bất ngờ, đêm hôm hay những chỗ xa lạ mà bạn lại không rành đường đi nước bước nên không thể mua được.
5. Giày, dép đế mềm
Khi đi du lịch bạn phải di chuyển thường xuyên và đi bộ khá nhiều. Vì vậy, nếu mang giày cứng hay giày cao gót sẽ là một sai lầm lớn vì nó sẽ làm cho chân bạn bị phồng rộp.




Bạn nên chuẩn bị giày vải, thể thao mềm, đế bằng để dễ đi lại, leo trèo. Còn nếu đi biển thì bạn nên chuẩn bị thêm một đôi dép để đi dạo trên biển.

6. Khăn giấy, khăn tay, khăn tắm

Khi đi du lịch bạn nên chuẩn bị khăn giấy ướt để tiện cho việc lau tay khi di chuyển trên xe hoặc khi ăn uống. Ngoài ra thì khăn mặt và khăn tắm cũng là thứ không thể thiếu trong chuyến hành trình của bạn.





Dù là khách sạn nơi bạn đến sẽ chuẩn bị cho khăn mặt và khăn tắm cho bạn, nhưng để đảm bảo vệ sinh và sức khỏe cho chính mình thì bạn nên tự mang theo là tốt nhất.

7. Gel rửa tay khô

Bình thường, chúng ta không hay chú ý đến vật dụng này nhưng để đảm bảo sức khỏe cho mình và người thân trong những chuyến du lịch, bạn cần mang theo xà phòng diệt khuẩn để giữ cho đôi tay luôn sạch sẽ, giảm thiểu khả năng ngộ độc thực phẩm.





Tuy nhiên, khi đi trên xe hoặc đến những nơi không có sẵn nước để rửa, thì gel rửa tay diệt khuẩn là một giải pháp cực kỳ tiện dụng. Bạn và những người đi cùng không cần phải rửa lại bằng nước mà vẫn đảm bảo diệt khuẩn, khử mùi cho đôi tay, rất thích hợp cho việc di chuyển và dã ngoại.
8. Máy ảnh, đồ sạc và pin dự phòng
Máy ảnh thứ không thể thiếu để bạn ghi lại những khoảnh khắc và những cảnh đẹp những nơi bạn sẽ đến trong chuyến du lịch, để sau này bạn còn có thể "khoe" với mọi người và lưu giữ kỷ niệm cho gia đình.




Bạn cũng đừng quên chuẩn bị thêm đồ sạc pin và một cặp pin dự phòng để những lúc hết pin mà còn có quá nhiều cảnh đẹp thì bạn sẽ tiếc lắm đấy.


Trong những thực phẩm cần thiết, trái cây mang lại lượng nước cần cho cơ thể và cả những dưỡng chất quan trọng (vitamines, magnésium, posassium…), vì thế, cần ăn trái cây trước khi, trong khi và cả sau khi đi chơi.


Một chuyến đi chơi có thể xem là một môn thể thao vừa phải. Tiêu hao năng lượng là khoảng 35Kcal cho mỗi km. Như vậy thì cố gắng thể lực không nhiều lắm nhưng cũng như mọi môn thể thao, cần phải ăn uống đúng cách để khoẻ mạnh.

Trước khi khởi hành: ăn táo, lê…

- Trước khi đi, phải dự trữ đường (glucides) cần thiết cho cơ bắp trong lúc hoạt động. Những loại trái cây phù hợp là những trái có chỉ tiêu đường trong máu thấp tương đương với chất bột.

Chọn loại nào? Táo, lê, cam, bưởi, mơ, anh đào, đào, dâu.

- Với những người không có thói quen đi bộ lâu, cần phòng chống bị chuột rút và đau nhức chân. Khi đi nhiều mỏi sau một khoảng thời gian, các cơ bị thiếu oxy, có thể dẫn đến co cơ do việc sản xuất ra các axít lactique.

Một số trái cây có thể giúp phòng chống các chứng này nhờ có chứa nhiều khoáng chất, đặc biệt là potassium, giúp cân bằng tính axít của máu.

Chọn những trái nào? Cam, bưởi, kiwi, nho đặc biệt thích hợp và được khuyên dùng vào trước khi khởi hành khoảng 15 phút, tốt hơn cả là dùng ở dạng nước ép quả tươi, ăn thường xuyên quả tươi khi tiếp tục hành trình.

Khi đi bộ nên ăn các quả khô

Những người thường hay đi dã ngoại, đi bộ nhiều cần nhiều sức lực, không gì bằng quả khô vì chứa nhiều năng lượng, khoán chất và các chất vi lượng.

Chọn loại nào? Vả khô, chuối khô, mơ khô

Để phục hồi sức lực: ăn quả gì?

Sau chuyến đi, cơ thể cần tạo lại dự trữ đặc biệt là dự trữ glucides. Cần phải ăn những trái cây có chứa đường chậm tương tự của cơm hoặc khoai tây luộc như: Dưa hấu, dứa, xoài, chuối.

Những ai quên phòng chống chuột rút trước khi khởi hành, có thể bù lại bằng cách uống càng sớm càng tốt nước cam hoặc nước bưởi.

Mứt quả dễ tiêu hoá hơn

Khi đi bộ thì cơ thể có thể khó tiêu hoá thức ăn hơn. Vì thế có thể dùng trái cây nghiền để dễ tiêu hoá hơn, hoặc mứt trái cây sẽ mang lại nhiều năng lượng đương với một thanh ngũ cốc hoặc quả khô.



1. Bánh mì kẹp xúc xích Đức nướng với mù tạt, tương cà chua và ớt

Chỉ cần có 1 túi xúc xích, mấy ổ bánh mì hotdog (mua ở các siêu thị), một lọ tương cà chua, tương ớt, mù tạt cộng với một chút cà chua, dưa chuột tươi là bạn có thể có được một chiếc bánh Hotdog rất sành điệu

2. Sa lát khoai tây

Luộc sẵn một ít khoai đã cho muối lúc luộc, mang theo một lọ sốt mayonnaise là bạn đã có thể làm đựợc một món salát khoai thật tuyệt.

3. Bánh mì kẹp thịt/dăm bông:

Chuẩn bị sẵn một tí thịt bò xay, viên tròn dẹt rồi rán lên hoặc một ít dăm bông và pho mai, mấy ổ bánh mì tròn thêm một chút salát dưa chuột cà chua, là bạn có thể có món bánh mì kẹp thịt (beef burger) hoặc kẹp dăm bông (hamburger)

4. Thịt viên chiên bơ

Thịt lợn xay, hành tây bằm nhỏ, trứng sữa và bột mì trộn đều nhau rồi rán chín bằng bơ, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy hài lòng về sự chu đáo của mình khi đi picnic. Món này cũng rất thích hợp với salát khoai tây.

5. Mì ống sốt thịt bò

Những hộp thịt đã được chế biến sẵn tại các quầy thực phẩm trong siêu thị rất có lợi cho bạn khi đi xa cùng với một ít mì ý luộc sẵn ở nhà mang đi theo, bạn sẽ được thưởng thức món mì sốt thịt bò hương vị Ý.

6. Pizza mini

Có thể nướng hoặc đặt một chiếc pizza lớn rồi cắt thành những phần nhỏ, với những hộp bia lạnh trên tay mà thưởng thức cùng món này thì ở đâu cũng trở thành mùa hè nước Ý.

7. Mì trộn xá xíu

Quay lại một chút hương vị quê nhà, khi những gói mì tôm được thả vào nước sôi, vớt ra trộn với một ít nấm, giá đỗ, kèm với thịt xá xíu thái mỏng, tương ớt và xì dầu bạn sẽ có món mì trộn xá xíu cực ngon.


Nhìn chung, các vật dụng đem theo trong chuyến đi du lịch càng nhỏ gọn càng tốt. Những thứ cần mang theo:
- Giấy tờ tùy thân: CMND, Bằng lái xe (nếu có)...
- Bút, vở
- Quần áo: Nhớ mang theo áo ấm.
- Mũ, nón (nón rộng vành thì càng tốt)
- Giày dép: để đi biển chúng ta nên chọn dép có quai hậu bằng PE, dép mỏng bằng mút xốp, tránh giày dép bằng da; và để leo núi cần mang giày thể thao, giày vải ==> TÚm lại là giày dép phải chắc chắn để tránh tình trạng "đầu đội nón, chân đạp đất"!
- Vật dụng cá nhân: Kem đánh răng, bàn chải đánh răng, dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt, gương, lược...
- 01 số thuốc thông thường như các loại có chứa paracetamol, thuốc chống cảm lạnh, sốt nóng, chống tiêu chảy, rối loạn tiêu hoá (nên dùng viên Berberin), thuốc kháng sinh. Ngoài ra, một ít thuốc chống các bệnh truyền nhiễm như sốt rét, đường viên gluco đề phòng mỏi cơ khi đi lại. Hoặc thuốc cá nhân đang dùng
- Khăn lau
- Kem chống nắng
- Kem chống muỗi
- Đèn pin
- Áo mưa, dù
- Dao, kéo
- Băng cá nhân
- Thuốc nhỏ mẳt
- Bông ráy tai
- Kim, chỉ
- Tiền phòng thân
- Máy ảnh (nếu có)
- Loa (nếu có - Liên hệ BTC)
- Cục sạc pin điện thoại, máy ảnh
- Bao ny-lông sạch để đựng đồ dơ hoặc ướt mang về
- Cuối cùng là Tính kỷ luật và tinh thần đồng đội.


Nên chuẩn bị kỹ hành lý trước khi đi du lịch.
Dù tự thiết kế chuyến nghỉ mát cùng gia đình hay đăng ký dịch vụ trọn gói theo tour, bạn vẫn cần chuẩn bị vài thứ tiện ích và phòng ngừa bất ngờ trên đường xa.

Vi là nghỉ mát trong ngày nên:

Hành trang cho chuyến nghỉ mát dã ngoại cả ngày có hai nhóm sản phẩm cần thiết: dụng cụ đựng thực phẩm, nước uống và hóa mỹ phẩm bảo vệ da.

Nếu thích uống cà phê, sữa lạnh hoặc nhà có trẻ em, nên mang theo loại bình lưỡng tính, tiện dụng hơn so với bình thủy chỉ giữ nóng. Để pha chế nước trái cây, trà, dùng loại bình 2 ngăn bằng nhựa có nắp đậy kín, muốn uống loại nào rót nước từ ngăn đó. Sản phẩm bình đựng kiểu mới hiện nay giúp giữ tươi các loại thực phẩm, ướp lạnh nước uống, vừa có mùi thơm dễ chịu, khắc phục tình trạng bị ủ mùi nặng.

Để bữa ăn ngoài trời được chu đáo, sử dụng các loại ba lô đựng dụng cụ bàn ăn được thiết kế như một chiếc tủ di động với nhiều ngăn nhỏ được may bằng tấm lót cứng đựng chai rượu, ly thủy tinh, có các khe đựng dao, muỗng, nĩa... an toàn, tránh bị bể, mẻ. Loại ba lô này tùy cỡ lớn, nhỏ có thể đựng bộ dụng cụ ăn uống cho 2-12 người. Để cắt gọt, nên mua loại dao inox có nắp đậy kín bằng nhựa. Ly, chén, muỗng, nĩa nên chọn loại dùng một lần.

Nếu chuyến du lịch cần đi bộ nhiều, chú ý chọn loại giày êm, nhẹ, tất cotton mềm. Mang theo loại kem thoa chân dùng vào buổi tối để làm mềm da, giúp thư giãn và phục hồi mỏi mệt cho chân.

Túi thuốc cá nhân ít nhất phải có dầu gió, thuốc đau bụng, thuốc trị nhức đầu, thuốc trị côn trùng cắn, kem thoa da trị bỏng hoặc dị ứng... Tùy theo sức khỏe cá nhân, cần mang theo đường ăn kiêng hoặc thuốc đặc trị riêng.


Nào là bánh mì kẹp thịt, nào bình đựng sô cô la nóng cho trẻ con và bình cà phê cho bố mẹ... Nhưng thèm hơn cả là không khí vui vẻ, đầm ấm, là cảm giác trong trẻo khi được hòa mình với thiên nhiên, quên đi mọi mỏi mệt... Tôi đang tạo cho gia đình nhỏ của mình thói quen đi picnic, nhất là vào dịp hè. Sau một tuần bận bịu, đôi khi chúng tôi chỉ lái xe khoảng một tiếng ra ngoại thành mang theo đồ ăn đã chuẩn bị sẵn. Đồ ăn nhanh không thiếu, nhưng đồ ăn mang từ nhà vừa rẻ, vừa sạch sẽ, lại thơm ngon hơn nhiều.

Mang đồ ăn đi picnic, bạn nên chú ý giữ lạnh, kẻo dễ bị hỏng. Mẹo nhỏ nhé: hãy cho nước vào lọ nhựa để đông đá qua đêm, hôm sau cho vào túi đựng đồ ăn. Tới nơi, vừa có nước đá tan mát lạnh để uống mà thức ăn lại được bảo quản tốt!

Mang gì đi picnic ư? Tôi thường mang ít hoa quả tươi, nước, bánh mì kẹp và cả cơm nắm muối vừng nữa. Nếu có thời gian chuẩn bị, tôi sẽ mang thêm một ít bánh ngọt nhà làm hay một vài chiếc bánh ngô rán. Đây là các món ăn nguội, nên càng đơn giản càng dễ ăn.

Trứng đúc khoai tây kiểu Tây Ban Nha

Món bánh rất đơn giản mà ngon miệng này bắt nguồn từ Tây Ban Nha, có tên gọi là tortilla. Dầu ôliu rất quan trọng với món bánh mặn này, nó mang lại hương vị quyến rũ đặc trưng! Tortilla ăn ngon nhất là ở nhiệt độ phòng, nhưng nếu ở nhà bạn cũng có thể hâm nóng trong lò vi sóng. Tôi không chỉ chuẩn bị tortilla khi đi picnic mà còn nấu món này cho bữa trưa hay bữa khuya.

Nguyên liệu (cho 4 phần ăn):

3 củ khoai tây cỡ vừa
1 quả bí ngòi
1 củ hành tây
80ml dầu ôliu
8 quả trứng gà
50g pho mát parmesan, bào nhỏ li ti
Muối, tiêu xay





Cách làm:

Gọt vỏ khoai tây, thái lát độ 0,5cm. Rửa sạch bí ngòi, cắt khúc. Hành tây bỏ vỏ, băm nhỏ.

Chọn chảo không dính (đường kính 20cm), làm nóng chảo rồi cho dầu ôliu vào và xào hành tây lên cho thơm. Tiếp theo, cho khoai tây vào chảo cùng ½ thìa cà phê muối, vặn nhỏ lửa để khoai tây chín (khoảng 20 phút). Thỉnh thoảng đảo qua, tránh để khoai bị cháy.

Trong một bát lớn, đánh tan trứng với 1/2 thìa cà phê muối và tiêu xay. Cho pho mát vào trộn đều. Khi khoai tây vừa chín, đổ trứng vào chảo. Vặn lửa lên nấc trung bình, nấu đến khi trứng đông lại và chín. Để nguội, cắt thành miếng. Có thể ăn kèm với ketchup (nước sốt cà chua) hay tương ớt.

Dâu tây bọc Sô cô la

Vị chua dịu của dâu tây chín quyện với vị đắng, ngọt, béo của sô cô la thật khó cưỡng lại được. Một món ăn cực kì dễ làm mà ai cũng sẽ thích. Bạn còn có thể thay sô cô la đen bằng sô cô la trắng hay sữa.

Nguyên liệu:

250g dâu tây tươi
100g sô cô la đen





Cách làm:

Rửa sạch dâu tây, lau khô bằng giấy thấm dầu.

Đun một nồi nước cho sôi rồi vặn nhỏ lửa để liu riu.

Bẻ vụn sô cô la vào một bát inox to hơn miệng nồi nước. Đặt bát lên trên nồi (tránh để bát chạm vào mặt nước sôi). Dùng thìa khuấy đều cho sô cô la tan hẳn rồi tắt bếp.

Vẫn để bát sô cô la trên miệng nồi, cầm phần cuống lá của trái dâu tây để chấm từng quả vào sô cô la nóng, rồi đặt lên đĩa đã bôi chút bơ chảy (để chống dính).

Cho toàn bộ số dâu tây này vào tủ lạnh để sô cô la đông lại.

Chú ý: Mùa hè sô cô la dễ bị chảy. Khi mang đi picnic, nhớ để món dâu bọc sô cô la gần chai nước lạnh.

Bánh mì nhân thịt gà và mayonnaise

Bạn có thể dùng bánh mì cỡ thường cho món ăn này. Để nhân thịt gà và mayonnaise vào hộp, đến nơi mới kẹp với bánh mì để bánh không bị nhũn.

Nguyên liệu (cho 4-5 người ăn):

2 ức gà cỡ vừa (300g)
2 nhánh hành lá, cắt rễ, rửa sạch
1 miếng gừng cỡ đầu ngón tay cái, gọt vỏ thái to bản
1 thìa cà phê hạt tiêu hột
1 thìa cà phê muối
1/2 bát cơm mayonnaise
1 quả ớt chuông đỏ
¼ thìa cà phê ớt bột
Lá ngò tây, khoảng 1 nắm, rửa sạch, thái nhỏ
Hạt tiêu, gia vị
Bánh mì để ăn cùng





Cách làm:

Luộc ức gà trước. Cho ức gà vào nồi (khoảng 4-5 bát nước) cùng với hành lá, gừng, hạt tiêu và muối. Đặt lên bếp đun sôi khoảng 5-7 phút thì vặn nhỏ lửa (nấc thấp nhất) rồi đậy nắp đun khoảng 5 phút nữa. Bỏ gà ra khi vừa chín, đợi nguội thì xé nhỏ.

Ớt chuông đỏ bỏ ruột, thái hạt lựu. Cho vào bát to cùng thịt gà, mayonnaise, ngò tây đã băm nhỏ rồi trộn đều. Nêm nếm gia vị, ớt bột và tiêu xay cho vừa ăn. Bỏ vào hộp, giữ lạnh. Khi ăn xẻ dọc bánh mì, cho nhân vào. Ăn kèm với tương ớt nếu thích.


Đối với các bạn đang ở lứa tuổi teen, đang thời đi học thì ngày hè là khoảng thời gian được nghỉ ngơi thoải mái nhất. Bởi vậy, bất cứ bạn gái nào cũng mong muốn có một dịp đi dã ngoại với bạn bè trang lứa thật vui vẻ.

Đi dã ngoại không chỉ giúp bạn giải toả được mệt nhọc, sung sức để bước vào kì năm học mới mà còn ghi lại những khoảnh khắc đẹp hiếm hoi trong chuyến đi chơi với bạn  bè. Để hình ảnh mình thật đẹp thì đương nhiên trang phục cũng là một trong những yếu tố không nhỏ góp phần quyết định điều đó. Bạn đang băn khoăn không biết mặc gì, mang gì cho kì dã ngoại tới thì hãy cùng 2Sao tham khảo các cách mix đồ tuyệt xinh sau đây nhé!

1. Quần soóc + áo sơ mi

Cứ tưởng rằng áo sơ mi chỉ dành riêng cho dân văn phòng, công sở hay hội họp quan trọng nhưng ngày nay áo sơ mi cách điệu kiểu mới trẻ trung là style mới mẻ, cá tính dành cho những buổi đi dã ngoại khi kết hợp cùng quần soóc. Bạn sẽ có một phong cách năng động, hiện đại khi mix đồ theo kiểu này.

Nên:

- Bạn gái tuổi teen nên chọn những áo sơ mi thiết kế cách điệu tại cổ, ngực, tay áo và quần soóc dáng hiện đại nhằm tạo nên cái nhìn trẻ trung, cá tính.

- Màu sắc trang phục bắt mắt như xanh, hồng, tím, chấm bi...sẽ làm bạn càng nổi bật giữa đám đông.

- Nên mặc áo sơ mi dáng thụng để có được cảm giác thoải mái, đi lại hoạt động













Không nên:


- Không nên mặc áo tối màu mà sẽ làm bạn già dặn hơn so với lứa tuổi teen.

- Không nên chọn áo sơ mi bó sát người trong chuyến đi dã ngoại, bạn sẽ cảm thấy rất khó chịu và không được tự nhiên.

- Không nên chọn quần soóc quá ngắn đến bẹn mà bạn sẽ dễ bị hớ hênh trước những người xung quanh.















2. Chân váy + áo sơ mi


Với bất cứ chân váy xoè hoa, váy xoè màu hay chân váy bó phối cùng áo sơ mi đều tạo nên nét đẹp đáng yêu và dịu dàng. Bạn gái yêu thích sự yểu điệu, kiêu kỳ có thể mix đồ theo phong cách này. Tuy nhiên cách phối đồ chân váy với áo sơ mi chỉ thích hợp với bạn gái vóc dáng nhỏ nhắn, thanh mảnh còn những bạn gái dáng người béo mập thì không nên mặc theo kiểu này sẽ dễ lộ điểm yếu trên cơ thể.

Nên:

- Bạn gái vòng 3 nhỏ nhắn nên chọn váy bồng xoè tông màu sáng để đánh lừa con mắt người đối diện về số đo của mình.

- Nếu ngực lép bạn nên chọn áo thiết kế có túi, có bèo dúm,...nhằm tạo độ phồng cho phần ngực.











Không nên:


- Bạn gái chân mập mạp, chân cong hay nhiều sẹo không nên mặc những chiếc váy ngắn mà trông sẽ rất xấu.

- Dáng người béo không nên chọn thiết kế váy, áo rườm rà và màu sắc nổi bật.



















3. Quần jeans + áo sơ mi


Kiểu áo sơ mi thụng kết hợp quần jeans vừa kín đáo vừa phải lại không kém phần hiện đại. Hơn nữa hầu hết bạn gái có vóc dáng nào cũng có thể mặc đồ theo kiểu này trong những buổi đi dã ngoại. Áo sơ mi dáng thụng cũng có tác dụng che lấp phần bụng mỡ cho bạn gái mập mạp.





















Lưu ý:


- Khi đi dã ngoại bạn nên mang theo phụ kiện túi xách, mũ thời trang, kính mát vừa tiện nghi lại rất sành điệu.

- Không nên đi giày cao gót quá mà sẽ khó đi lại, tốt nhất nên chọn giày dép đế bằng hoặc xỏ ngón.

- Nên mặc trang phục thoải mái, không chật chội để có một buổi đi chơi thật hoàn hảo.

(ST).