Đón Giáng Sinh với bánh mỳ Stollen thơm ngon

1

Đổ rượu rum vào nho khô, để 10 phút.

2

Trộn đều bột mỳ, đường, muối, bột quế, vỏ chanh/ cam.Cho men vào sữa ấm, để khoảng 10 phút.

3

Cho các nguyên liệu (trừ hạnh nhân, và các loại mứt, hạt) vào tô trộn của máy, dùng móc xoắn nhào bột đến khi bột thành một khối...

4

... thì bạn cho các loại hạt, mứt vào nhào tiếp. Lưu ý thêm bột hoặc nước nếu cần. Nhào trộn đến khi bột thành một khối mịn dẻo, hơi dính tay, kéo ra không rách, ấn vào không đàn hồi là được. Bột nhào xong vê tròn cho mịn mặt và đặt vào tô, dùng màng bọc thực phẩm bọc miệng tô lại, cho vào ngăn mát tủ lạnh để qua đêm.

5

 Cho hỗn hợp men, sữa, bơ, trứng vào hỗn hợp nguyên liệu khô ở trên và nhào khoảng 2 phút. Để bột nghỉ 10 phút.Cho thêm mứt vỏ cam, nho khô, hạnh nhân lát vào nhào tiếp cùng bột. Khi các nguyên liệu vừa cho đã dính vào bột, bạn thêm tiếp cherry vào nhào.Rắc bột áo lên bàn hoặc một mặt phẳng, bắt đầu nhào bột. Khi nhào bột rắc thêm bột hoặc thêm nước nếu cần. Nhào bột liên tục khoảng 8-10 phút đến khi bột thành một khối mịn dẻo, hơi dính tay, kéo ra không rách và ấn vào không đàn hồi là được.

6

Tạo hình:Lấy bột trong tủ lạnh ra, mở màng bọc thực phẩm, để 2 tiếng xả lạnh, lúc này bột sẽ nở thêm.Ấn vào bột để loại bỏ bọt khí thừa rồi lấy bột khỏi tô, để nghỉ 1 phút.Trải giấy nến lên bàn, đặt bột lên trên, dùng cây cán bột cán bột thành hình chữ nhật dày khoảng 0.8cm.

7

Cuộn bột lại theo chiều ngang.

8

Bạn nhớ cuộn chặt tay và nắn cho các phần của cuộn bột có kích cỡ đều nhau nhé!

9

Tới bước này, bạn có thể tạo hình theo 2 cách:Cách 1: Đặt cuộn bột vào khay đã trải giấy nến chống dính và xếp cuộn bột thành hình vòng. Có thể dùng bát nhỏ hoặc cốc đặt vào giữa làm khung. Cố gắng nối 2 đầu bột dính vào nhau, nếu cần cắt bớt một chút 2 đầu cuộn bột để tạo mặt cắt phẳng.

10

Dùng dao tạo các đường cắt dài 2/3 đường kính cuộn bột.

11

Cách 2:Rạch cuộn bột theo chiều dài, rạch đứt 4 đường, để chừa lại phần đầu và cuối của cuộn bột.

12

Xoắn cuộn bột bạn vừa rạch lại rồi nối 2 đầu cuộn bột giống như bạn đã làm ở cách 1.

13

 Sau khi tạo hình bạn để khối bột nở thêm trong 2 tiếng hoặc tới khi bột đạt kích cỡ gấp 1,5 lần kích cỡ ban đầu.Thời gian này phụ thuộc vào nhiệt độ phòng, nếu trời nóng bột nở nhanh hơn, nếu trời lạnh, bột nở chậm hơn hơn. Có thể rút ngắn thời gian ủ bột bằng cách đưa tô bột vào chỗ kín gió, đặt bên cạnh bát nước nóng để làm ấm.

14

 Bật lò 190ºC, cho khối bột vào nướng 20 phút rồi xoay khay nướng thêm khoảng 15-20 phút nữa đến khi bánh nở cao, chuyển màu nâu vàng.Bánh chín lấy ra khỏi lò, nhanh tay quét bơ chảy lên mặt bánh.

15

Bạn có thể rắc đường bột lên mặt bánh ngay sau khi quét bơ hoặc trước khi dùng bạn rắc đường bột cũng được. Bánh cần để nguội ít nhất 1 tiếng trước khi dùng bạn nhé!

16

Chúc các bạn Giáng Sinh vui vẻ.