Dưỡng thai ngày thứ 181

Người mẹ và thai nhi

Thị giác của thai nhi đã có sự phát triển, mắt của bé đã có thể mở được. Nếu bạn dùng một chiếc đèn pin đã mở sáng và soi qua bụng của thai phụ là bé sẽ ngoảnh mặt về phía ánh sáng, điều này chứng tỏ chức năng hệ thống thần kinh thị giác của thai nhi đã phát huy tác dụng. Lúc này một số thai phụ có hiện tượng bì phù ở chi dưới, phương pháp phòng tránh tốt nhất là bạn không nên đứng hoặc đi lại quá lâu, khi ngủ hoặc nằm nghỉ nên kê cao chân để cho tĩnh mạch lưu thông tốt.

Dinh dưỡng và bảo vệ sức khỏe

Thai phụ không thể thiếu nước, nước giúp cho thận và tim của thai phụ duy trì trạng thái làm việc tốt và phòng chống táo bón, chỉ có năng uống nước để đi tiểu tiện nhiều thì mới có thể phòng tránh những bệnh về hệ thống bài tiết thường gặp khi mang thai. Thai nhi cũng rất cần nước, chỉ khi đủ nước ối thì thai nhi mới có thể tự do hoạt động. Thông thường mỗi ngày thai phụ nên uống từ 1-5 lít (bao gồm cả những thức ăn có chứa nước), tốt nhất là không nên uống ít hơn l.21ít.

Mỗi ngày thai phụ nên bổ sung đủ lượng nước cần thiết, đặc biệt là uống nước. Cho dù trong thời kỳ mang thai có bị phù thì cũng không nên vì thế mà hạn chế uống nước, bởi vì kể cả khi bạn giảm lượng nước bổ sung cho cơ thể thì cũng không liên quan đến việc bị phù. Lượng nước cần uống nên căn cứ vào thời tiết và khí hậu để có sự điều chỉnh thay đổi, vào mùa hè trời nóng bạn nên uống nhiều nước.

Bàn về dưỡng thai

Vào giai đoạn giữa của thai kỳ thì cơ thể và tâm trạng của thai phụ đều rất tốt, ngoài việc làm những công việc ở cơ quan và một số việc nhà thì thai phụ nên bắt đầu chuẩn bị một số đồ dùng cho bé. Đan cho bé quần len, áo len, mua quần áo giày mũ, may đệm may chăn. Những công việc lặt vặt rất nhiều, thai phụ luôn muốn chuẩn bị cho con mình đầy đủ nhất, tốt nhất, có một số bà mẹ thậm chí còn chuẩn bị những đồ cho bé đến tận lúc 2 tuổi, tâm trạng này của bà mẹ có thể hiểu được nhưng nếu bạn cứ vì chuẩn bị những đồ đạc đó mà bận tối mắt tối mũi suốt ngày không nghỉ thì không thực sự cần thiết. Chuẩn bị chu đáo cho em bé sắp ra đời là cần thiết, nhưng có một số việc bạn hoàn toàn có thể nhờ chồng mình làm hộ. Đến khi bạn sinh nở thì một số bạn bè thân thiết cũng sẽ tặng bạn một số vật dụng cần thiết. Vì vậy bạn không nên mất quá nhiều công sức và tâm trí vào công việc này.

Phương pháp dưỡng thai

Khi thai phụ dùng thiết bị chuyên dùng để tiến hành thai giáo bằng âm nhạc, để đề phòng âm thanh cao tần làm tổn hại đến thai nhi thì bạn cần phải chú ý những điểm sau:

1. Cố gắng làm giảm tạp âm của băng đĩa hoặc nên giữ khoảng cách xa giữa bụng của thai phụ và máy phát nhạc .

2. Tốt nhất nên nhờ người có chuyên môn chọn hộ băng đĩa, để bảo đảm chất lượng của băng.

3. Mỗi lần cho trẻ nghe không nên duy trì thời gian quá dài.

4. Khi mở nhạc cho thai nhi nghe bạn phải chắc chắn lúc đó thai nhi đang tỉnh táo, tức là khi thai đang hoạt động hoặc bạn cũng có thể vỗ nhẹ cho thai nhi tỉnh dậy.

Chuyên gia dưỡng thai

Chúng ta đều biết rằng thai phụ cao tuổi sẽ có tỷ lệ nhiễm sắc thể đột biến, trên thực tế khi người bố có tuổi cũng sẽ có liên quan đến sự đột biến gen của nhiễm sắc thể bất thường của thai nhi. Theo thống kê, nếu nam giới đã bước qua tuổi 40 mới có con thì tỷ lệ trẻ em sinh ra bị mắc bệnh đần độn tăng cao rõ rệt, cứ 5 tuổi thì tỷ lệ này lại cao thêm, tỷ lệ nhiễm sắc thể bất thường là 1%. Một cuộc thống kê quy mô lớn chỉ rõ, nếu nam giới bước qua tuổi 40 mới sinh con thì tỷ lệ sinh con bị dị dạng là 0.01-0.06%, cao gấp 20 lần so với nam giới chưa qua tuổi 40.

Hiện nay xã hội đang đề xướng việc kết hôn và sinh con muộn, nhưng việc sinh con khi tuổi đã cao lại không phải là ưu thế. Các cặp vợ chồng nên xem xét việc sinh con ở độ tuổi thích hợp để có lợi cho sức khỏe của thế hệ sau này.

Một phút thư giãn

Một học sinh tiểu học chạy vội đi gặp thày giáo tiếng Anh: "Thưa thầy, ở dưới chân tường có rất nhiều kiến đang chuyển nhà!"

Thầy giáo trẻ nghĩ bụng: "Mình phải nhân cơ hội này để củng cố vốn từ vựng tiếng Anh vừa dạy cho học sinh này. Thế là thầy giáo lập tức hỏi học sinh đó bằng tiếng Anh: "Kiến nói thế nào?"

Cậu học sinh ngẩn người ra một lúc, mặt đỏ bừng, thừ người ra một hồi lâu rồi vừa khóc vừa nói: "Nó, nó, nó chẳng nói gì cả!!"

Sưu tầm