Em bé hay vặn mình và những lưu ý các bậc cha mẹ cần biết

Trẻ sơ sinh hay vặn mình, ọc sữa làm các ông bố bà mẹ lo lắng. Trẻ vặn mình có thể do thiếu can xi hay chỉ bình thường là do sinh lý của từng em bé. Dưới đây là những lưu ý các bậc cha mẹ cần biết khi em bé hay vặn mình.


Thiếu canxi trẻ sơ sinh có thể ọc sữa, vặn mình

Thấy con bị vặn mình, ọc sữa, giật mình khi ngủ kèm co giật, nghĩ bị động kinh, chị Hậu đưa con đến bệnh viện khám, tuy nhiên theo các bác sĩ, nguyên nhân là thiếu canxi

 
Chị Hậu cho biết, sau khi sinh chị không có đủ sữa cho con bú và cũng không điều kiện để mua các loại sữa có bổ sung canxi cho con.


Vợ chồng anh Hào, nhà ở Nhơn Trạch, Đồng Nai thì lo lắng chạy tìm thầy khắp nơi để điều trị chứng cứ bú vào là ọc sữa của con. Dùng nhiều loại thuốc, trị bằng nhiều mẹo vẫn không có kết quả, cuối cùng khi đến khám tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, anh chị mới biết bé bị thiếu canxi.


Theo các bác sĩ, hiện tượng này thường xảy ra cho trẻ trong 2 tuần đầu sau sinh. Thời gian này do xương trẻ cần phát triển mạnh, đòi hỏi lượng canxi cung cấp rất lớn, song sau khi cắt rốn, lượng canxi từ mẹ cung cấp cho con bị mất đột ngột và nguồn cung cấp từ bên ngoài qua sữa thiếu.


Thống kê từ các bệnh viện nhi tại TP HCM, mỗi năm hằng trăm trẻ thiếu canxi có biểu hiện tương tự đến khám và điều trị. Nhiều trẻ thậm chí còn ngừng thở, tím tái, có khi tử vong vài giây do chứng co thắt thanh quản vì thiếu canxi kéo dài.


Bác sĩ Nguyễn Lân Đính, chuyên gia dinh dưỡng, nhu cầu canxi cần thiết cho cơ thể trẻ dưới 3 tháng là 300mg và 500mg cho trẻ từ 6 tháng đến 9 tuổi. Canxi không được tạo ra trong cơ thể mà phải cung cấp hàng ngày bởi thức ăn, chủ yếu là từ sữa. Tuy nhiên, muốn canxi được hấp thu và sử dụng tốt thì cơ thể phải có đủ vitamin D. Phơi nắng buổi sáng cho trẻ cũng là cách tốt để cung cấp vitamin D.


Theo bác sĩ Đính, trong bữa sáng nên cho trẻ ăn các loại ngũ cốc kèm với sữa tươi hoặc có thể thay thế bằng bún riêu cua mềm. Bánh đúc đậu phụ rán chấm tương Bắc cũng là một món ngon giàu canxi.


Trời nóng, phụ huynh nên khuyến khích cháu ăn kem hay uống loại đồ uống từ sữa ướp lạnh, có thêm cacao hay trái cây như dâu, cam trẻ con thích hơn sữa đơn thuần rất nhiều. Trời mưa lạnh, cho cháu uống sữa cacao nóng với vài bánh quy giòn lạt hay mặn có tăng cường canxi.


Còn theo bác sĩ Nguyễn Thị Hoa, Trưởng Khoa dinh dưỡng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 khẳng định, canxi là một trong những muối khoáng có chức năng tham gia vào các phản ứng chuyển hóa, điều hòa môi trường trong cơ thể như trong mạch máu, tế bào… Do đó nếu không cung cấp đủ canxi trẻ sẽ bị biến dạng xương tay, chân; chậm mọc răng, rụng tóc; nhiễm trùng đường hô hấp do lồng ngực bị méo....


Theo bác sĩ Hoa, sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng quan trọng nhất giúp trẻ sơ sinh tránh tình trạng thiếu canxi. Mẹ có thể bổ sung canxi bằng những loại thực phẩm giàu chất này như cua đồng, sữa và các chế phẩm từ sữa, mè, tép, đậu tương và những chế phẩm làm từ đậu nành, trứng… Trường hợp mẹ không có sữa cho con bú thì trẻ cần phải được bổ sung canxi từ các loại sữa bột có hỗ trợ loại chất này.


Để trẻ không bị ngán, bác sĩ Đính cũng khuyên phụ huynh nên tận dụng máy xay sinh tố sáng chế ra những đồ uống hấp dẫn có sữa hay yaourt đông thành kem, với những hương vị vani, chuối, dứa, sầu riêng, mãng cầu, cacao... Cho ăn bánh có nhân trộn thêm sữa. Thêm sữa bột gầy vào xốt những món ăn mặn như ra-gu, cà-ri có thịt, đậu, khoai. Nên cho trẻ ăn phô mai và yaourt vào những bữa ăn phụ. Giải khát có nước cam, quít sẵn giàu canxi. Ăn nhiều rau xanh như muống, bó xôi, cải bẹ trắng, bẹ xanh, bông cải xanh giàu canxi hơn các loại rau khác.


Riêng việc dùng các dung dịch canxi và thuốc hỗ trợ vitamin D thay thế sữa mẹ, theo ông Đính, cần phải có hướng dẫn của bác sĩ. "Nếu thường xuyên sử dụng với liều quá cao có thể dẫn đến tăng mức canxi máu gây ra trạng thái kích thích, co giật, chậm phát triển trí tuệ, nặng hơn có thể gây suy thận và tử vong", bác sĩ Đính cảnh báo.

 

"Chữa" cho bé hay dướn mình trớ sữa theo dân gian?

Có đêm, bà nội hát ru cháu 2 tiếng đồng hồ mà mắt bé Na cứ chong chong. Bà hết hơi, khản giọng, tay mỏi nhừ. Còn cháu cứ rướn người lên để khóc.

Bé sơ sinh hay vặn mình hoặc trớ sữa

Sinh con được hơn 2 tuần, đêm nào chị Hương cũng phải thức trắng vì con ngủ không yên. Chốc chốc, bé lại dướn người, vặn mình và trớ hết sữa ra ngoài. Xót con, ai bảo gì, chị cũng làm theo.

Con nhà chị cứ bế trên tay ngủ thì chẳng sao, nhưng đặt xuống là bé như nằm phải gai, dướn mình, vặn người, đỏ mặt tía tai, tí tí lại tỉnh dậy. Người ta bảo trẻ con ngày phải ngủ từ 18 – 20 tiếng, con chị không biết ngày có ngủ nổi 8 tiếng không. Bé còn quấy khóc. Có đêm, bà nội hát ru cháu 2 tiếng đồng hồ mà mắt bé cứ chong chong. Bà hết hơi, khản giọng, tay mỏi nhừ. Còn cháu cứ rướn người lên để khóc.

Lên chùa bán khoán, làm lễ cầu, đốt vía khắp nhà, nhưng chẳng ăn thua.
Lời khuyên của bác sỹ
Theo lời khuyên của các bác sỹ nhi, hiện tượng này xảy ra ở bé sơ sinh ngay trong tháng đầu tiên là do con bị thiếu vitamin D và Canxi. Nhưng nhiều bậc phụ huynh thấy bé vặn đỏ cả người, trớ sữa thì lại nghĩ rằng con đang khó chịu, bị sài đẹn hoặc ngứa ngay do mọc lông măng. Họ thường chữa bệnh cho con theo kinh nghiệm dân gian của ông bà nhưng chẳng ăn thua. Hết cách, họ mới đưa con tới bác sỹ để khám và nghe tư vấn.

Trong tháng đầu tiên mới sinh ra, xương bé cần phát triển mạnh, đòi hỏi lượng canxi lớn. Nhưng sau khi bé rời khỏi bụng mẹ, cắt dây rốn, lượng canxi từ mẹ sang con bị mất đột ngột, nguồn cung cấp canxi từ bên ngoài vào chỉ thông qua con đường sữa lại thiếu.

Nhiều gia đình còn kiêng khem cho con chuyện tránh gió, tránh nắng, không cho con tắm nắng, dẫn đến thiếu vitamin D và không hấp thụ được canxi.

Theo bác sỹ Nguyễn Thị Hoa, trưởng khoa dinh dưỡng bệnh viện Nhi đồng 1, canxi là một trong những muối khoáng cần thiết có chức năng tham gia vào các phản ứng chuyển hóa, điều hòa môi trường trong cơ thể như mạch máu, tế bào. Nếu không cung cấp đủ canxi, trẻ sẽ bị biến dạng xương chân, tay, chậm mọc răng, rụng tóc, nhiễm trùng đường hô hấp do lồng ngực bị méo.

Trẻ thiếu canxi nặng có thể dẫn tới tình trạng tím tái, bị tử vong vài giây do chứng co thắt thanh quản.

Nguồn canxi cung cấp cho bé lúc này là từ sữa mẹ. Do vậy, mẹ phải tăng cường thức ăn giàu canxi (cua, tôm, sữa, các loại đậu, trứng) và vitamin D (cá hồi, cá ngừ, cá thu....) và có thể uống thêm các sản phẩm bổ sung canxi. Nếu trẻ bú sữa ngoài, mẹ cần cho con tắm nắng thường xuyên hơn để con cung cấp lượng canxi.

Ngoài ra, lượng vitaminh D trong sữa mẹ cho bé chưa đáp ứng đủ nhu cầu của bé. Cho nên, khi mẹ và bé xuất viện về nhà, các bác sỹ thường kê cho bé uống bổ sung vitamin D, loại Aquaderim, mỗi ngày 1 – 2 giọt 5ml. Bé có thể uống thường xuyên loại bổ sung vitamin D đến năm 2 tuổi.

Khi mẹ định bổ sung lượng canxi, vitamin D cho mình và cho bé, dù có nghe ai mách, cũng nhất thiết phải hỏi ý kiến của bác sỹ trước khi dùng.




Triệu chứng vặn mình, đỏ mặt thường gặp ở trẻ sơ sinh


Câu hỏi:

Gửi : Bác Sĩ Bệnh Viện Nhi Đồng 2.- Con tôi sinh được 20 ngày, gần đây bé hay vặn mình trong lúc ngủ, hay lúc không ngủ bé cũng vặn mình (mỗi khi vặn mình mặt bé đỏ cả người) và bé không chịu ngủ trong khoảng thời gian từ 2 giờ  đến 4 giờ sáng. - Những biểu hiện như thế của con tôi có ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bé không ? biểu hiện trên thuộc bệnh lý gì ?- Bác sĩ có thể cho tôi lời khuyên và chỉ dẫn cho tôi hướng khắc phục hay đi khám ở phòng mạch nào.- Thấy bé như thế phận làm bố tôi thực sự không an tâm lắmRất mong nhận được sự tư vấn của Bác sĩ để bé có giấc ngủ ngon và không vặn mình trong lúc ngủ.Tôi xin cảm ơn toàn thể tập thể Bác sĩ Bệnh Viện .Lê Tấn Tài

Trả lời:

Triệu chứng vặn mình và đỏ mặt thường là sinh lý bình thường của trẻ sơ sinh trước 2 tháng tuổi, biểu hiện bé vặn người, đỏ mặt, triệu chứng kéo dài trong vòng vài phút và tự hết. Ngoài ra be vẫn biểu hiện bình thường, không khóc khó chịu, không ói, vẫn lên cân tốt.

Nếu triệu chứng do thiếu canxi máu, thì thường gặp hơn ở những bé sinh non, dinh dưỡng kém. Trẻ có biểu hiện dễ kích thích với tiếng động, hiếm hơn  có khò khè, hoặc nôn ói. trẻ còi, chậm lên cân.

Nếu do trào ngược thức ăn từ dạ dày vào thực quản, thường trẻ sẽ có triệu chứng hay nôn ói, khó chịu và quấy nhiều ban đêm, có thể có khò khè hoặc viêm phổi tái đi tái lại.

Nói tóm lại, nếu con anh vẫn khỏe, vẫn lên cân tốt, thì triệu chứng vặn mình và đỏ mặt là sinh lý bình thường, sẽ tự hết khi bé được 2 - 3 tháng tuổi còn không ngủ vào lúc 2 -4 giờ sáng thì cha mẹ nên điều chỉnh giấc ngủ cho bé. Trè sơ sinh hoặc trẻ nhỏ có giấc ngủ ngắn, thường 3 đến 4 tiếng sau cử bú, do vậy ba mẹ có thể điều chỉnh lại giờ đi ngủ cho bé.

Chúc cả nhà vui.


Bé hay vặn mình

bé hay vặn mình ?????????? ACE quan tâm

Trẻ thiếu canxi dấu hiệu nhận biết nguyên nhân cách xử lý

Trẻ sơ sinh vặn mình - Kinh nghiệm hay



(St)

Thưa bác sĩ.bé nhà tôi mới sinh đc hơn 1 tháng.gần đây bé hay vặn người tới đỏ cả mặt.hay ọc sữa và còn đánh rắm rất nhiều.xin hỏi bác sĩ như thế thì con tôi bị bệnh gì và cách chữa ntn?
hơn 1 tháng trước - Thích (21)
Con tôi sinh được 15 ngày. Hai, ba ngày gần đây con tôi thường hay vặn mình, mặt đỏ, đôi lúc ngủ lại giật mình. Nhìn con vặn mình, thương lắm nhưng chẳng biết làm sao? hỏi ý kiến bác sĩ???
hơn 1 tháng trước - Thích (4)
con tui không khác ji hết. hix
hơn 1 tháng trước - Thích (5)
Mô tả của bạn chưa đủ để kết luận bé bị làm sao, tốt nhất bạn nên cho bé đến gặp trực tiếp bác sĩ để kiểm tra và chẩn đoán nhé! chúc bé nhà bạn mau khỏe!
hơn 1 tháng trước - Thích (16)
Ghj
hơn 1 tháng trước - Thích
Giống con m lắm. 3 4h sáng nghe con vặn oặn mà xót
hơn 1 tháng trước - Thích
Be nha minh cung vay luc con trong thanh be van minh nhieu lam nhat la vao ban dem.co hom m k ngu dc vi cu chop mat cai lai thay con van vs ren u u.nhung jo ra ngoai thang thi do nhieu rui nhung be jo lai hay oc sua lam nhat la moi lan bu be hay ha mieng to va non khan the la oc het ra.hau nhu ngay nao con cung oc sua ca. Nhin con thuong lam moi mguoi oi co cach nao k giup m voi
hơn 1 tháng trước - Thích
Be b beb
hơn 1 tháng trước - Thích (8)
gửi bác sĩ, con em được gần 1 tháng, bé hay vặn mình và đỏ mặt, một ngày vặn mình mười mấy lần. Đêm thì bé hay quấy khóc, không chịu ngủ, bế lên thì ngủ đặt xuống là khóc, hôm nào không khóc thì nằm khua tay chân loạn xạ, ban ngày bé cũng không chịu nằm ngủ, đặt bé chỉ được 5-10 phút là bé dậy khóc, bế lên thì bé ngủ được hơn 2h mới dậy, lâu lâu bé có vẻ khó thở, thở phì phì giống như nghẹt mũi, bác sĩ cho em hỏi bé như vậy có bị sao không ạ?
hơn 1 tháng trước - Thích
con em duoc 5.th ruoi bé chua cứng cổ hẳn chưa biêt nẫy bé hay văn mình gồng mình bế hay ngửa cổ ra để nhin bé ăn ngủ bình thuòng bs tu van gip1 em vou
hơn 1 tháng trước - Thích
Con em duoc 15 ngay tuoi,khi bu xong be ngu tren tay thi khong sao, nhung khi dac be xuong thi be hay van minh, giat minh va oc sua, tho kho khe. Bac si tu van giup em cach khac phuc voi, nhin con nhu the em xot qua
hơn 1 tháng trước - Thích
Chao bsi a.na.nho bs tvan giup chau sinh ra dc 2,8kg.cháu bú me htoan đầy tháng cháu dc cháu hay rướn người va hay bị ói sữa. mẹ cháu van uống bổ sung caxi loai tot của Mỹ. Nhưng me cháu van kiêng tôm cua cá. Nhung mẹ cho chau uong ca vitaminD rồi. cho hoi bsi hien tượng ói sữa và rướn la do đâu. va co phải do cháu thiếu canxi ko av.cach khắc phuc nhu nào a.neu cháu uong dc canxi loại nao nho bdi kê giúp a
hơn 1 tháng trước - Thích
Bs tvan giup e voi a
hơn 1 tháng trước - Thích
con em được 25 ngày. mấy ngày gần đây cháu ngủ hay vặn mình,đỏ mặt,quay qua quay về rất khó ngủ.cứ ngủ khoảng 5-10 phút lại vặn mình rồi lại ngủ tiếp nên giấc ngủ không sâu. Bé mấy ngày gần đây còn hay bị nôn trớ. Mỗi ngày bé chỉ ngủ chưa đến 10 tiếng. là mẹ em rất lo khi thấy con mình như vậy. bác sĩ có thể cho em biết bé nhà em bị như vậy là như thế nào và phải xử lý sao để bé có thể ngủ ngon giấc ạ. e cám ơn!
hơn 1 tháng trước - Thích
Bác sĩ ơi cho e hỏi là e sinh be trai cân nặng 4ki,e sinh ở bệnh viện từ dũ dc 4 ngằy thi xuất viện ,vì e be 4ki nên ngay đầu sinh ơ bệnh viện bác sĩ nói e bé sjnh thường 4ki hơi lớn nên cho bé tách riêng wa phòng đăc biêt đê theo dõi đường huyết va kiểm tra sức khỏe,sau đo 1 ngay bac si noi e be khỏe mạnh bình thường ,nhưng ma tư luc xuat vien đên gio be đã dc 1thang rưỡi rồi ạ,nhưng bé cứ văn mjnh bứt rứt khó ngủ ,mỗi lúc vặn mjnh be cứ rên è è ,ngủ ko thẳng giấc ạ ,e có nghe noi là trẻ hay bj vặn mjnh la do thiếu can xi ,nhưg luc ơ benh viên bac si kiêm tra cung ko noi gi cả ạ ,nếu có kê toa là cho be uống can xi thi e còn biết để mua cho be uống ,nhưng bac sĩ ko noi gi và cũng ko hề kê toa nào hết, nên giờ e muốn hỏi bac sĩ xem là như bé nhà e 1thang rươi thi mà như vây thi co nên cho uông thêm can xi ko ạ ,và nếu uống thi nên uống loai can xi nào ah ,mong bac sĩ chỉ dùm e vơi a,e xjn cảm ơn bác sĩ a
hơn 1 tháng trước - Thích
bac si cho em hoi be nha ke ben dc khoang 4t rat hu va k nghe loi nen thuong sieng bi me be danh va moi lan danh rat nang vao tay chan vao mong nhung em thay be rat so va hoan hot the sao nay be co anh huong gi den tri nao cua be k bac si
hơn 1 tháng trước - Thích
bac si cho e hoi con nit ma hay bi don va moi lan bi don va bi me la mang nhu vay thi be hay hoan hot rat so hai nhu vay thi be co anh huong gi den tri nao k thua bac si
hơn 1 tháng trước - Thích
Con em được hơn một tháng cháu ngủ hay vặn mình và kêu lên bé hay nôn trớ bé ị rất khó vậy bé bị làm sao không ạ
hơn 1 tháng trước - Thích
Gửi hỏi đáp - bình luận