Em bé mấy tháng ăn sữa chua và ăn bao nhiêu là đủ

Giá trị dinh dưỡng trong 100g sữa chua: 100Kcal, 15.4g đường, 3.1g đạm, 3g chất béo, canxi và một số loại vitamin. Một số loại sữa chua còn thêm DHA có tác dụng giúp sáng mắt và tăng chỉ số phát triển trí tuệ ở trẻ em… Vậy trẻ mấy tháng ăn được sữa chua, mẹ có biết?

Sữa chua rất tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ, nhưng thời điểm nào là thích hợp để cho trẻ tập ăn?

1/ Trẻ mấy tháng ăn được sữa chua?

Câu trả lời dành cho mẹ là trẻ đã có thể bắt đầu ăn sữa chua từ lúc 4 tháng tuổi. Trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi ăn được sữa chua làm từ sữa bột công thức phù hợp với lứa tuổi. Khi làm sữa chua cho con, mẹ pha sữa bột theo tỷ lệ giống như pha sữa nước cho trẻ uống.

Trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên đã có thể ăn sữa chua làm từ các loại sữa khác có bán trên thị trường, nhưng để yên tâm mẹ vẫn nên làm từ sữa bột công thức mà trẻ đang uống. Bắt đầu từ 1 tuổi trở lên, bé đã có thể ăn sữa chua như người lớn. Tuy nhiên, mẹ nên chọn loại lên men tự nhiên, không chứa chất phụ gia, để đảm bảo tính an toàn và đầy đủ dưỡng chất.

2/ Mỗi ngày trẻ ăn bao nhiêu sữa chua là đủ?

Tùy theo lứa tuổi của con, mẹ cho bé ăn lượng sữa chua phù hợp theo bảng gợi ý sau:

-Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi: 50 – 100ml

-Trẻ 2 – 3 tuổi: 100 – 200ml

-Từ 3 tuổi trở lên: 200 – 300ml

3/ Lưu ý khi cho bé ăn sữa chua

-Lựa chọn kỹ trước khi mua sữa chua cho bé ăn thay vì tự làm, nhất là sữa chua dạng uống, bởi thành phần chủ yếu của thức uống này là sữa bò hoặc bột sữa, đường a-xít chua, hương liệu, chất bảo quản, không tốt cho sức khỏe.

-Mẹ nên cho bé ăn sữa chua sau bữa ăn, bởi khi đói, các vi khuẩn có lợi sẽ bị giảm tác dụng trong dạ dày. Sau khi ăn, độ pH tăng từ 3-5, tạo điều kiện lý tưởng cho lợi khuẩn phát huy khả năng.

-Sau khi ăn sữa chua, bé nên được súc miệng do các lợi khuẩn có thể gây hại cho men răng.

-Tuyệt đối không hâm nóng hoặc cho thêm nước ấm vào sữa chua, vì cách này chỉ làm giảm tác dụng của lợi khuẩn.

-Không cho bé ăn sữa chua gần với giờ uống thuốc, nhất là thuốc kháng sinh hay thuốc chứa amin lưu huỳnh, bởi các chất này sẽ tiêu diệt vi khuẩn có lợi trong sữa chua.