Giò heo hầm đậu phộng bổ dưỡng cho bà bầu

Móng heo hầm đậu phộng là món ăn cực kỳ bổ dưỡng cho các mẹ, từ xưa, khi người phụ nữ mang thai, ông bà ta vẫn thường nấu móng heo để bồi bổ.

Dinh dưỡng từ móng heo

Theo dinh dưỡng học cổ truyền, móng giò heo có công dụng bổ huyết, thông sữa, thường được dùng để chữa các chứng bệnh như sản phụ khí huyết suy nhược, thiếu sữa hoặc mất sữa, ung thũng, nhọt độc.

Theo dinh dưỡng học hiện đại, móng giò heo khá giàu chất dinh dưỡng. Người ta ước tính cứ trong 100g móng giò heo có chứa 21g protid, 21,6g lipid, 33mg Ca, 0,7mg Fe… và các vitamin B1, B2, B3. Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh rằng: người già và người gầy yếu nếu thường xuyên ăn móng giò sẽ cải thiện được chức năng tích nước kém của các tế bào mô, thúc đẩy quá trình tạo hemoglobin và hồng cầu.

Nguyên liệu đê nấu món móng heo hầm

– Giò heo trước 500 gr

– Nho đỏ, nho đen 300 gr

– Đậu phộng 200 gr

– Nước sôi 300 ml

– Muối, đường, hạt nêm, nước mắm

– Rượu vang

– 1 nhánh gừng nhỏ

– Ớt sừng

Cách nấu món móng heo hầm

Giò cạo sạch, bỏ móng, rửa sạch chặt khoanh nhỏ. Bắc chảo, cho giò heo vào chiên sơ cho vàng rồi cho vào nồi hầm chín với chút muối. Gừng xắt bỏ vỏ, xắt lát. Nho tươi rửa sạch, khía hình hoa. Đậu phộng rửa sơ, nấu riêng cho mềm vớt ra, để ráo.

Cho đậu phộng vào hầm chung với giò, nêm 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng canh nước mắm vừa ăn, cho rượu vang và gừng vào hầm trên lửa nhỏ khoảng 15 phút để giò và đậu phộng ngấm gia vị. Thả nho vào, hầm tiếp khoảng 15 phút nữa thì tắt bếp. Dùng nóng với cơm trắng hoặc bánh mì. Chấm kèm nước mắm mặn và ớt lát.

Mẹo vặt: Để móng giò sạch sẽ, bạn rửa qua nước lạnh rồi nhúng qua nước sôi, cạo lại sẽ sạch lớp lông tơ trên móng. Đậu phộng nên ngâm nước lạnh trước 30 phút cho nhanh chín.