Hành kinh

Trong phân nửa cuộc đời của mình, người phụ nữ phải hành kinh mỗi tháng 1lần. Từ kỳ kinh đầu đời cho đến giai đoạn mãn kinh, trung bình mỗi phụ nữ phải trải qua 400 chu kỳ kinh. Bé gái bắt đầu hành kinh khi cơ thể tích luỹ được ít nhất 17% mỡ. Khả năng sinh sản đạt đỉnh vào khoảng trên dưới 20 tuổi, mặc dù đa số phụ nữ phương Tây có con đầu lòng trong độ tuổi 25-30.

Kỳ kinh đầu đời

Kỳ kinh đầu đời là bằng chứng thể chất về sự trưởng thành cua trẻ gái, và thường được đánh dấu bằng những nghi lễ quan trọng. Ví dụ như phụ nữ Atayal ở Formosa xăm lên đôi má những hoa văn giống mạng che mặt. Ở một số bộ lạc của Sierra Lêon, các cô gái sẽ được sơn trắng lên mặt và cánh tay, còn thân người thì được trang trí sặc sỡ.

Máu kinh

Máu kinh của mỗi phụ nữ khác nhau về màu sắc, khối lượng, độ đặc và mùi trong chu kỳ kinh cũng như trong từng giai đoạn sinh sản. Phụ nữ trẻ, chưa con thường có máu kinh đỏ tươi, lượng ít, loãng và nhẹ mùi. Phụ nữ lớn tuổi, đã sinh nở thường có máu kinh đỏ sậm, vón cục và nặng mùi. Trong máu kinh có hồng cầu, tế bào nội mạc tử cung bị bong ra, chất nhày cổ tử cung, tế bào của âm đạo và các enzyme.

Vệ sinh kinh nguyệt

Ở Anh mỗi năm có trên 3.000 triệu băng vệ sinh các loại được sử dụng cho khoảng 14 triệu phụ nữ ở tuổi hành kinh. Nhiều phụ nữ nông thôn nay thuộc tần lớp lao động vẫn thường giặt và dùng lại những băng vệ sinh bằng vải tự chế; có đến 6% phụ nữ hoàn toàn không dùng băng vệ sinh.

St

Khi tôi bị hành kinh tôi thường không đi lại nhiều vì máu kinh ra khá nhiều hãy chỉ cho tôi cách giảm bớt máu kinh
hơn 1 tháng trước - Thích (12)
Chài bạn! Bạn có thể áp dụng một vài cách sau nhé:Việc điều trị dựa trên một số yếu tố sau: sức khỏe chung và lịch sử bệnh - nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của bệnh - sự dung nạp với thuốc, với các thao tác hay liệu pháp điều trị - khả năng ra kinh nhiều sẽ sớm giảm bớt - kế hoạch có con sau này - tác động của bệnh đến lối sống - sự ưa thích của người bệnh Khi đã xác định được nguyên nhân thì điều trị theo nguyên nhân. Ra kinh nhiều sau có kinh lần đầu và khi mãn kinh có thể giảm bớt một cách tự nhiên. Nếu ra máu nhẹ, không đáng ngại, chỉ cần dùng thuốc giúp phục hồi máu, phục hồi nồng độ bình thường của huyết sắc tố (bổ sung viên sắt, vitamin...). Điều trị bằng hormone là phương pháp thường dùng, nhất là chảy máu tử cung do rối loạn chức năng (tức không do nguyên nhân thực thể) thường xảy ra vào những năm đầu và những năm cuối của kinh nguyệt. Tốt nhất là đặt dụng cụ tử cung giải phóng progestin (Mirena, chứa levonorgestrel), làm cho lớp nội mạc mỏng đi, giảm lượng máu kinh và giảm cơn đau bụng kinh. Tiếp theo, viên thuốc tránh thai uống dạng kết hợp hay viên thuốc chỉ chứa progesterone (ví dụ norethisterone), ngoài tác dụng tránh thai còn giúp điều chỉnh các chu kỳ kinh, ngăn ngừa sự phát triển của nội mạc tử cung, giảm ra kinh nhiều. Để điều trị dài hạn hơn thì có thể dùng thuốc tiêm Depo-provera. Progesterone uống, khi uống từ 10 ngày trở lên trong mỗi chu kỳ kinh thì có thể giúp sửa chữa sự mất cân bằng hormone và giảm ra kinh nhiều.Chúc bạn vui khỏe
hơn 1 tháng trước - Thích (11)
Gửi hỏi đáp - bình luận